วันที่ พุธ มีนาคม 2551

พาแม่เที่ยวเหนือ ตอน 4

พาแม่ทัวร์ภาคเหนือ  4  คืน  5  วัน  เพื่อท่องเที่ยวแสวงบุญ

ตอนที่ 4         วันที่  15  สิงหาคม  2550

เราก็เดินมาทานอาหารมื้อเช้ากันหน้าที่พัก   ร้านค้าข้าวแกงแบบลูกทุ่งสบาย ๆ

เราทั้ง  4  คน   ก็พร้อมเตรียมตัวออกเดินทาง   จากที่พักประมาณ  0800 น.  เพื่อเที่ยวกันต่อ

สถานที่แรกที่เรามาก็คือ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

เมื่อเราซื้อตั๋วกันแล้ว   เราก็เดินเขามาชมความสวยงามธรรมชาติ   ภายในสวนพระตำหนักภูพิงค

เนื่องจากยังเป็นเวลาประมาณสามโมงเช้ากว่า ๆ   ผู้คนยังเข้ามาชมไม่มาก

ที่เห็นคือบันไดทางขึ้นพระตำหนัก

เด็ก ๆ  2  คนที่เห็นนั้น   เราชวนมาถ่ายรูปร่วมกัน   แต่ไม่ได้มาด้วยกัน

นี้แหล่ะครับ.....พระตำหนักภูพิงคเชียงใหม่

ตอนที่ไปนั้น   เจ้าหน้าที่กำลังจัดสวนดอกไม้   เตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว

จุดนี้....ร่มรื่นรอบล้อมด้วยพันธ์ไม้นานาพันธ์

เมื่อเราชมไม้นานาพันธ์กันจนพอใจแล้ว   เราก็เดินขึ้นมาชมสระน้ำในพระตำหนักภูพิงค

เป็นสระน้ำที่มีทางเดินได้รอบสระ   มีได้ดอกจัดเรียงรายไว้ตลอดทาง   ตรงกลางมีน้ำพุ

จากนั้นเราก็หาเครื่องดื่ม   เป็นน้ำส้มคั่น 100%  ด้านหลังเราจะมีหมาขาวคอยต้อนรับลูกค้า

หน่อไม้....ครับ   ( ไม่ใช้เจดีย์จำลอง )  ใหญ่โตแบบนี้   ผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย

หลังจากชมพระตำหนักภูพิงค   จนพอใจกันแล้ว   เราก็เดินทางลงมาไปกันที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ   ซึ่งอยู่ห่างจากพระตำหนักประมาณ  4  กม.

เมื่อเรามาถึงทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพแล้ว   ผมกลัวแม่จะเหนื่อย   ถ้าพาเดินขึ้นบันได   เลยให้ขึ้นรถกระเช้าไฟฟ้า

ภายในรถกระเช้า   ก็คล้าย ๆ กันกับการเข้าไปในลิฟส์

เมื่อแม่มาถึง   อันดับแรกหาเครื่องบูชาไหว้ก่อน

ขอพรและพรมน้ำมนต์จากพระสงค์

พร้อมรับศีลรับพร    เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้ที่เดินทางมานมัสการพระธาตุดอยสุเทพ

จากนั้นเราก็มาไหว้ที่องค์พระธาตุต่อ

ภายในรอบ ๆ องค์พระธาคุ   ห้ามนักท่องเที่ยวใส่รองเท้าเข้ามา   ที่เห็นทางเดินสีเทานั้น   เขาทำให้เป็นทางเดินเวลาแดดร้อน ๆ แล้ว   เดินรอบพระธาตุไม่ครบ  3  รอบแน่ ๆ

ในภาพที่เห็นแม่....มีความสุขกายสบายใจ

ภาพนี้ก็เช่นกัน

มุมนี้ก็สวยงาม

นี้คือ...จุดบริเวณชมวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงใหม่

มุมมองจากดอยสุเทพ....ที่เห็นคือตัวเมืองเชียงใหม่

ฆ้องใบใหญ่บนดอยสุเทพ   มีป้ายว่าห้ามตีแรง

และเราก็ลงมาเดินชมบริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ

เราทานอาหารมื้อเที่ยงกันที่ลานจอดรถ   ทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ

เมื่อเสร็จเรียบร้ยแล้ว   เราก็เตรียมตัวออกเดินทางลงจากดอยสุเทพ   จะไปไหวั ครูบาศรีวิชัย  ทางขึ้นดอยสุเทพ

อากาศช่วงนั้นที่อนุเสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย   แสงแดดร้อนแต่ก็ไม่เป็นปัญหาแก่คณะของเรา

ในภาพ...ความศรัทธาของประชาชนต่อครูบาศรีวิช้ยนั้น   ยังมีต่อเนื่องไม่เคยขาด

นี้แหล่ะด้านหน้า.....อนุเสาวรีย์ครูบาศรีวิช้ย  ทางขึ้นดอยสุเทพเชียงใหม่

ตอจากนั้นเราก็ออกเดินทาง   ไปแวะสวนสัตว์เชียงใหม่ซึ่งเป็นทางผ่าน

บรรยากาศภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

ในภาพจะเห็นรถรางสีขาว   กำลังวิ่งอยู่บนราง   ขณะนั้นอยู่ในช่วงทดลองยังไม่เปิดใช้บริการ

ผู้คนที่มาท่องเที่ยว   ก็ยังไม่แน่นมาก

เราก็ได้เขาชม....หมีแพนด้า

หมีโคล่า

และนกแพนกวิน

เดินกันจนเหนื่อยแล้ว....เราก็หาที่นั่งพักผ่อนกันสักหน่อย...   ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ  1600 น. กว่าแล้ว

ในที่สุดเราก็ขึ้นรถออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่   จะพาแม่นั่งรถชมรอบ ๆ ตัวเมืองเชียงใหม่   และสถานที่สำคัญโดยที่ไม่ต้องลงจากรถ   และสุดท้ายแม่ก็มาแวะซื่อของฝากที่ระลึก   ที่ตลาดวโรรสริมแม่น้ำปิง   กว่าจะเสร็จก็มืดพอดี

อาหารมื้อเย็นของเรา....ก็เท่าที่เห็นแหล่ะครับ   พรุ้งนี้เช้า...เราก็เดินทางกลับกรุงเทพ ฯ แล้ว

คืนนี้เราพักผ่อนกันที่นี่...แอร์เย็นมาก   ในราคา  500  บาท   เรานอนรวมกันหมด

รุ่งเช้า....เราก็เก็บสิ่งของจัดระเบียบในรถให้เรียบร้อย   เราออกจากเชียงใหม่ประมาณ  0730 น.

แวะทานอาหารเช้าที่ จว.ลำปาง   และอาหารเที่ยงที่ จว.ตาก   พร้อมกับเติมน้ำมันรถด้วย

แวะซี้อของตามทางผ่านที่ กำแพงเพชร

และตามทางอีกที่ นครสวรรค์ด้วย

สุดท้ายนี้   ผมได้พาคณะเดินทางมาถึงบ้านประมาณ 1800 น.  โดยสวัสดิภาพ   และเรียกหลาน ๆ ที่ไม่ได้ไปมาช่วยขนของออกจากรถ   ก็มีบ่น...ท้อ...เหมือนกัน   ผมก็เลยบอกไว้ล่วงหน้าว่า   ก่อนปีใหม่จะพาไปเที่ยวภาคอีสาน   แค่นี้...เด็ก ๆ ก็ดูท่าทางมีความหวังและกำลังใจ      ท่านผู้อ่าน...ที่ เคารพ    ถ้าเรื่องราวที่กระผมเขียนมาทั้งหมดในเรื่องนี้   ถูกใจท่านมากน้อยประการใด   กรุณาแสดงความคิดเห็นมา  เพื่อเป็นกำลังใจให้กระผม   ในการที่จะได้สร้างผลงานแบบนี้ต่อไปด้วยครับ...ขอขอบพระคุณผู้ที่อ่านเป็นอย่างยิ่ง