วันที่ พุธ เมษายน 2551

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

รักแรกอุ้ม (2531)



"แม้รักจะผ่านเนิ่นนานวัน รักอาจไม่เป็นดั่งฝัน มีสุขทุกข์อยู่ปนกัน
หากรักจริงจะต้องถนอมน้ำใจ จะต้องมีความจริงใจ และรู้ว่าใครเฝ้าคอย"

บางส่วนจากคำร้องเพลง "รักแรกอุ้ม" ซึ่งครอบคลุมธีมของหนังได้อย่างดี
เขียนโดย สีฟ้า-กัลยารัตน์ วารณะวัฒน์  ทำนองและเรียบเรียงดนตรีโดย
พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และขับร้องโดย แอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร

"ถึงเจ้าวายร้ายตัวน้อย" บทประพันธ์ของ วดีลดา เพียงศิริ กลายมาเป็นบทภาพยนตร์
ดัดแปลงของหนังเรื่อง "รักแรกอุ้ม" ในปี 2531 ของ ไทเอนเทอร์เทนเมนท์ งานกำกับเรื่องแรก
ของ คิง-สมจริง ศรีสุภาพ เป็นหนังที่สร้างขึ้นและเข้าฉายในช่วงที่หนังไทยไม่ค่อยมีความ
หลากหลายให้เลือกชมมากนัก เป็นอีกครั้งที่การคาสติ้งดาราหน้าใหม่มารับบทนำประสบความสำเร็จ
และได้รับการตอบรับที่ดีทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์

ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย
ผ่านการประกวดเวทีโดม่อนแมนและเข้าสู่วงการนายแบบได้รับบท
"นนท์" ช่างภาพอิสระ จันทร์จิรา จูแจ้ง เพิ่งเข้าสู่วงการนางแบบด้วยการถ่ายปกนิตยสารไม่ถึงปี
รับบทเป็น "อะตอม" ซึ่งก็คือตัวของวดีลดาตามบทประพันธ์ เป็นคู่ที่มี
chemical-reaction
ที่ลงตัวอีกคู่หนึ่งจนต้องรับบทคู่กันอีกครั้งใน "พริกขี้หนูกับหมูแฮม"

รักแรกอุ้ม วางตำแหน่งของเนื้อหาและนักแสดงนำอยู่ในวัยทำงานไม่ใช่แนววัยรักวัยเรียน
ตรงนี้เหมือนกับ "
stuck in the middle" ถ้ามองในแง่การตลาดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ความสำเร็จ
ที่ได้รับพอจะตีความได้ว่าวัยรุ่นก็ดู และเรียกให้คนที่อยู่ในวัยทำงานที่อาจจะดูแต่หนังฝรั่งก็มาดูด้วย

หนังเดินเรื่องผ่านการเล่าเรื่องของ อะตอม โดยเธอเขียนหนังสือถึงลูกสาวตัวน้อยกล่าวถึงชีวิต
ของพ่อและแม่ของเจ้าตัวเล็กที่ต้องแยกทางกันนั่นเอง การเล่าเรื่องเป็นไปแบบตรงไปตรงมา
แทรกมุขตลกในแบบกำลังพอดีๆ งานกำกับภาพในหลายๆฉากสวยมากและน่าจะมีหนังโฆษณา
หลายๆตัวที่ได้รับอิทธิพลจากงานด้านกำกับภาพของหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะในสินค้าที่ต้องมีสตอรี่
เกี่ยวกับคู่รัก

นำแผ่นมานั่งดูใหม่เพื่อรีวิวว่าพอเราอายุตอนนี้กับดูฉายจริงตอนนั้น ฟีลจะเปลี่ยนไปมากไหม
มีบางจุดดูแล้วเอาท์ไปบ้างแต่เป็นส่วนน้อย แต่จุดที่เพิ่งสังเกตเห็นและเป็นเรื่องพื้นฐานมาก
ก็คือการเติบโตของ นนท์ และ อะตอม ทั้งในเรื่องของวุฒิภาวะและความสำเร็จในเส้นทางของตัวเอง
นนท์ จากช่างภาพอิสระและมีแววดีพัฒนางานของตัวเองจนสามารถเปิดนิทรรศการแสดงภาพ
ของตัวเองได้ อะตอม นักเขียนเรื่องสั้นแนวประโลมโลกสำหรับวัยรุ่นปรับงานของตัวเองมาเป็นแบบ
สมจริง
(realistic) ได้ในงานเขียน "ถึงเจ้าวายร้ายตัวน้อย" และได้รับคำชมจากนักวิจารณ์

การพัฒนางานของตัวเองของทั้งคู่ต่างได้รับแรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตครอบครัวร่วมกัน
ซึ่งต่างต้องคอยประคับประคองกันไป ตรงนี้คือจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ล่ะครับคือความเป็น
realistic ของการใช้ชีวิตคู่ซึ่งไม่ได้มีแต่ด้านความสวยงามแต่เพียงด้านเดียว เมื่อวงจรชีวิตต้องหมุน
มาเผชิญกับอีกด้านหนึ่ง "ความเข้าใจ" จะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดมากกว่า "ความรัก" ที่เจือจางลงไปได้

ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็คือทีมงานที่แข็งแกร่ง คิงเขียนบทร่วมกับ
ชนินทร ประเสริฐประศาสน์ ได้ ปัญญา นิ่มเจริญพงษ์ เป็นผู้กำกับภาพ และตัดต่อโดย อังเคิ่ล
ใช้เวลาเขียนบทและซ้อม 8 เดือน ถ่ายทำ 2 เดือน แล็ป 2 เดือน และทำดนตรีประกอบโดย
บัตเตอร์ฟลาย

น้องแอร์ที่รับบทเป็นลูกของอะตอมในขณะนั้นอายุ 8 เดือนครึ่ง ตอนนี้เวลาผ่านไปเกินยี่สิบปีแล้ว
ป่านนี้เรียนในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว (ผ่านไปเร๊วเร็ว...555) ไม่ทราบว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร



เพลง "รักแรกอุ้ม" เป็นที่คุ้นเคยกันมากกว่าชื่อ "สองใจเท่านั้น" ซึ่งเป็นชื่อเพลงจริงๆ
แต่พอบัตเตอร์ฟลายรวมงานเพลงประกอบภาพยนตร์และโฆษณาออกขาย ในเทประบุเป็นชื่อ
รักแรกอุ้ม ไปเลย เดิม จิรพรรณ อังศวานนท์ มิวสิคไดเร็คเตอร์ของหนังเรื่องนี้ตั้งใจจะให้
อังศณา ช้างเศวต ขับร้อง แต่เมื่อทดลองบันทึกเสียงแล้วโทนเสียของเธอจะหวานไปนิด
จึงมาลงตัวที่ แอม ซึ่งมีเสียงเข้ากับอารมณ์ของเพลงมากกว่า

รักแรกอุ้ม เป็นหนังที่มีแบบฉบับเป็นของตัวเองที่ดีเรื่องหนึ่งทีเดียว เพราะอะไรครับ
"บท" ไงครับ "บท" พริกขี้หนูกับหมูแฮม ที่ตามออกมามีโปรดักชั่นดีกว่าแต่ความประทับใจน้อยกว่า
ก็เพราะบทนี่ล่ะ

จะเขียนถึงตอนต่อไป



โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net