วันที่ พฤหัสบดี เมษายน 2551

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

มัม & ลาโคนิคส์


ถ้าไปถามคนในแวดวงดนตรีหรือนักฟังเพลงทั้งหลายว่ารู้จัก "วัลลภ มณีคุ้ม" หรือไม่
หลายๆคนน่าจะทำหน้างงๆพร้อมทั้งนึกอยู่ในใจด้วยว่ามีนักร้องคนนี้อยู่บนโลกด้วยหรือ
แต่ถ้าบอกว่าเขา (เธอ) คือ "มัม ลาโคนิคส์" จากที่งงๆคงเปลี่ยนเป็นพยักหน้ารู้จัก

ปี 1982 มีวงดนตรีวงหนึ่งชื่อ
Culture Club จากประเทศอังกฤษนำโดย Boy George
นักร้องนำของวง มีผลงานทั้งซิงเกิ้ลและอัลบั้มโด่งดังในอังกฤษและข้ามฟากไปดังที่อเมริกา
ในปีต่อมา ด้วยแนวดนตรีนิวโรแมนติค และดนตรีเต้นรำสนุกๆ นอกจากตัวเพลงแล้วภาพของ
Boy George ที่นำเสนอออกมาคือ "หนุ่มสวย" ที่ประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา
ก็เป็นจุดที่สร้างกระแสจุดหนึ่งของความสำเร็จที่ทางวงได้รับ

ความดังของ
Culture Club ส่งผลถึงการแสดงตัวตน แฟชั่น ต่อวัยรุ่นทั่วโลกรวมถึงบ้านเราด้วย
ในตอนนั้นถ้าไปเดินสยามเซ็นเตอร์ (เคยไปเดินกะเขาเหมือนกัน..555) จะเห็นเด็กวัยรุ่นแต่งตัว
แบบ
Boy George เดินชนกันหลายคน เป็นที่สะดุดตาและโดดเด่นเสียเหลือเกิน วงดนตรีอาชีพ
ที่ชื่อ "ลาโคนิคส์" น่าจะเป็นวงดนตรีวงเดียวที่มีนักร้องนำที่มีตัวตนในแบบ
Boy George แน่นอน
ภาพที่นำเสนอย่อมต้องควบคู่ไปกับความสามารถที่มีอยู่จริงด้วย

มัม เกิดวันที่ 7 สิงหาคม 2501 ที่กรุงเทพ เป็นคนกลางจากจำนวนพี่น้องสามคน
คุณพ่อคุณแม่เป็นนักร้องนักดนตรีอาชีพอยู่แล้ว ตอนเรียนชั้นประถมเคยเป็นตัวแทนของโรงเรียน
ไปร้องเพลงออกรายการทางโทรทัศน์ จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอำนวยศิลป์
และเป็นครุศาสตร์บัณฑิต เอกภาษาอังกฤษ โทภาษาไทย จากวิทยาลัยครูจันทร์เกษม
เริ่มร้องเพลงกับเพื่อนหญิงคนหนึ่งโดยเล่นแนวโฟลค์ซองใช้ชื่อวงว่า "
Abnormal"
เล่นประจำที่ ฟรีเวย์ เอเชียไอค์ ศาลาไอศกรีม ดรายฟลาย สยาม เพื่อนหญิงของมัมเล่น
กีต้าร์ส่วนมัมร้องนำ ชื่อมัมก็ตั้งโดยเพื่อนคนนี้ ส่วนชื่อวง
"Abnormal" ต้องการสื่อถึงความ
แอ๊บของวงจริงๆ คือ เพื่อนหญิงที่เล่นกีต้าร์คนนี้เป็นทอมส่วนมัมร้องนำเป็นหญิง

ต่อมา เพื่อนนักดนตรี 2 คน เล่นประจำที่ ไฮไลท์ และ บิสกิต คาเฟ่ ชวนมัมทำวงลาโคนิคส์
เล่นประจำที่
Ocean Club และ Your Place Entertainment Complex ผู้เขียนไม่ทราบรอยต่อ
ในช่วงนี้ว่าไนท์สปอตทาบทามให้ ลาโคนิคส์ ออกงานกับ
wea ประเทศไทยได้อย่างไร แต่ถ้า
ให้คาดเดาคงเป็น วิโรจน์ ควันธรรม ที่เป็นผู้ผลักดันและประสานงานให้ ลาโคนิคส์ ได้ออกเทปกับ
ไนท์สปอต สมาชิกของลาโคนิคส์ในช่วงปี 2527-29 คือ มัม (ร้องนำ), วิชัย ไตรวินิจศรีสุข (กีต้าร์)
วิจัย รัศมีจันทร์ (กีต้าร์), บุญเรือง ฤกษ์พัฒนกิจ (เบส), สุวุฑฒ์ แสงระยับ (คีย์บอร์ด)
นพพร อิ่มทรัพย์ (กลอง) และ สมบัติ พรหมมา

งานชุด "ขอเพียงเข้าใจ" (2528) และ "เหนื่อยรึยัง" (2529) บินไปบันทึกเสียงที่ประเทศอังกฤษ
ทั้งสองชุด ชุดแรกอัดที่
Woodbine Streets Studios, Leamington Spa (ที่เดียวกับนุภาพ)
ชุดหลังอัดที่
Village Recorders, Dagenham ทั้งสองชุดโปรดิวซ์โดย Simon Tittley (เจ้าเดิม)
ใช้นักดนตรีมือปืนรับจ้างประจำสตูดิโอเป็นผู้เล่น วงลาโคนิคส์ไม่ได้มีส่วนร่วมในการบินไปบันทึก
เสียงเพียงแต่ร่วมเล่นตอนออกแสดงสด เหตุผลคงหนีไม่พ้นเรื่องของการคุมงบประมาณและต้อง
การซาวนด์แบบฝรั่งจริงๆ นุภาพ และ อัสนี โชติกุล แต่งเพลงในชุดขอเพียงเข้าใจ ส่วนเหนื่อยรึยัง
เป็นงานของ ประชา พงศ์สุพัฒน์ ไนท์สปอตพอจะยิ้มออกได้บ้างกับยอดขายทั้งสองชุดที่พอขายได้

ถ้ามาจับวิสัยทัศน์ของไนท์สปอต ซึ่งเลือกเดินกลยุทธพัฒนางานเพลงที่แตกต่างจากแกรมมี่
ไนท์สปอตต้องการให้ศิลปินนักร้องทำงานในระดับโปรเฟสชันแนลทุกขั้นตอน ทั้งนี้คงต้องการให้
เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยตรงกับโปรดิวเซอร์ของต่างประเทศเพื่อจะนำมาพัฒนางานของตนเอง
ได้ในภายหลัง แต่งบประมาณในการดำเนินงานแต่ละอัลบั้มย่อมสูงกว่าเป็นธรรมดาและยอดขาย
โดยรวมเมื่อไม่ถึงจุดคุ้มทุนในแง่ธุรกิจแล้วหมายถึงเตรียมนับถอยหลังได้


เติมใจให้กัน - Concert City of Butterfly Dec 2003

คุณภาพงานของทั้งสองชุดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดนตรีอยู่ในเทรนด์ของนิวมิวสิคซึ่งเข้มข้นไป
ด้วยเสียงซินธีไซเซอร์และดรัมแมชชีน และเช่นเคยถ้านั่งไทม์แมชชีนกลับไปฟังกันตอนนั้น
ซาวนด์จะใหม่และไม่เป็นที่คุ้นหู้กับแมสยกเว้นผู้ที่ฟังเพลงสากลเป็นประจำอยู่แล้ว ไนท์สปอตปิด
ตัวลง มัมมาออกงานเดี่ยวในเวลาต่อมาเป็นงานคัฟเวอร์เสียส่วนใหญ่ มาดังอีกครั้งตอนร้องเพลง
"เติมใจให้กัน" เพลงนำจากหนังเรื่อง "พริกขี้หนูกับหมูแฮม" ล่าสุดเป็นหนึ่งในกลุ่มศิลปินเรโทร
กับ อัลบั้ม
Be My Guests ทั้งสองชุด

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง (related website)
www.simontittley.co.uk


 
ขอเพียงเข้าใจ (2528)                   เหนื่อยรึยัง (2529)

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net