วันที่ พุธ พฤษภาคม 2551

ซ า ป า .. การเดินทางสู่เมืองในสายหมอก

May 28, 2008

ซาปา .. การเดินทางสู่เมืองในสายหมอก

เวียดนามเป็นดินแดนที่น่าทึ่ง เพราะนอกจากจะมีแนวชายหาดที่ทอดยาวขนานไปกับทะเลจีนใต้ราว 3,730 กิโลเมตรแล้ว ดินแดนทางภาคเหนือยังอยู่ในดินแดนราบลุ่มสามเหลี่ยมแม่น้ำแดง ส่วนทางภาคใต้ยังเป็นดินดอนของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทำให้เวียดนามอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชภัณฑ์ธีญญาหาร แต่สิ่งที่ตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนนั้น มีความโดดเด่นแตกต่างจากภาคอื่นของประเทศ คือ ภูมิประเทศเป็นขุนเขาสลับซับซ้อน อากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะที่เมืองซาปา ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามในจังหวัดลาวไค ซึ่งนับเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติ .. สถานที่ตั้งของยอดเขาฟานสีปัน ที่ได้ชื่อว่าเป็น “หลังคาแห่งอินโดจีน”

ที่ความสูง 1,650 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ณ จุดเล็กๆบนเทือกเขาหวงเหลียงซัน (Houng Lien Son) ซึ่งได้รับสมญานามว่า “The Alps of the North Sea” 333 กิโลเมตรไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม คือที่ตั้งของ “ซาปา” เมืองในสายหมอก ดอกไม้แรกแย้มของนักเดินทางที่รักขุนเขา ซาปา เป็นเมืองเล็กๆทางตอนเหนือ ดินแดนแห่งขุนเขาและการผจญภัย ที่เป็นสวรรค์ของนักนิยมธรรมชาติ เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆด้วยวิว ทิวทัศน์ที่ตระการตา

คุณสามารถเดินทางมาซาปาได้ด้วยรถบัส หรือรถไฟจากฮานอยค่ะ แต่ดูเหมือนว่าการใช้บริการของการรถไฟแห่งเวียดนามจะเป็นทางเลือกที่น่ารื่นรมย์กว่าการนั่งนานๆบิดแล้วบิดอีกในรถบัส .. มีรถไฟท่องเที่ยวโดยเฉพาะมาที่ซาปาด้วยค่ะ

เราตั้งต้นที่สถานีรถไฟกลางเมืองฮานอย โดยใช้บริการรถนอนพิเศษที่จัดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายปลายทางที่เมือง ลาวไค (Lao Cai) อันเป็นเมืองหน้าด่านที่จะนำเราเดินทางต่อไปสู่ซาปา

นี่คือตั๋วรถไฟขบวนท่องเที่ยวที่จะไปซาปาค่ะ

สำหรับนักเดินทางอย่างเรา การผ่านค่ำคืนบนรถไฟอย่างรื่นรมย์ นับเป็นประสบการณ์ที่พิเศษสุด หากคุณเป็นแขกของโรงแรมระดับห้าดาวของซาปา เช่นโรงแรม Victoria Sapa คุณจะได้บริการพิเศษด้วย Victoria Express ซึ่งเป็นรถนอนพิเศษ ด้านนอกเป็นสีเขียว เฉดเดียวกับรถไฟสาย Oriental Express ด้านในห้องพักเป็น 2 เตียงคู่ ปูผ้าสีขาวสะอาด ผนังห้องที่บุด้วยไม้โอ๊คสะท้อนสีเหลืองอมแดงของโคมเล็กๆที่หัวเตียง ได้ความรู้สึกแสนโรแมนติก ส่วนคณะเราเดินทางแบบนักท่องเที่ยวธรรมดา ที่หนึ่งห้องจะมีเตียงสองชั้น 2 คู่ หรือ 4 คนในหนึ่งตู้นอน แต่ก็สะดวกสบายพอควร ในโบกี้รถไฟเราสามารถชาร์ตแบตเตอรี่กล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์ได้ด้วย

หลังจากออกเดินทางบนรถไฟไปแล้วราว 8 ชั่วโมง .. ในเวลาประมาณ 6  โมงเช้า ขบวนรถไฟเข้าเทียบสถานีลาวไค ในวันที่เราเดินทางไปถึงฝนตกเล็กน้อย พอเปียกๆ สิ่งแรกที่ฉันทำเมื่อลงจากขบวนรถไฟคือการสูดลมหายใจลึกๆ ให้อากาศเย็นๆบริสุทธิ์ของดินแดนแห่งภูเขาสูงเข้าไปทิ่มแทงปอดเล่น

เราแวะทานอาหารเช้าที่โรงแรมใกล้ๆสถานีรถไฟ ซึ่งมีเมนูเฝอยอดนิยมและขนมปังให้เลือก ก่อนที่จะออกเดินทางด้วยรถมินิบัสต่อไปยังจุดหมายที่ซาปา

รถของคณะเราแล่นไต่ความสูงของไหล่เขาขึ้นมาเรื่อยๆ ผ่านโค้งเล็กโค้งน้อยหลายร้อยโค้งมาเรื่อยๆ ทิวทัศน์ข้างทางสวยด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ และต้นสน ที่มีส่วนคล้ายกับการเดินทางสู่แม่ฮ่องสอนในเมืองไทย ผิดกันเฉพาะในหลายๆส่วนของทางที่เราผ่านจะมองเห็นนาข้าวแบบขั้นบันได ดูแปลกตาสำหรับคนไทย

ก่อนจะเข้าตัวเมือง ฉันขอให้รถหยุดเพื่อถ่ายรูปหลักกิโลเมตรของเมือง เพื่อนำมาฝากเพื่อนๆในบล็อก หลักบอกระยะทางที่นี่สีสวยดีค่ะ และได้รับความสนใจจากทุกคนในการลงมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก .. อีกไม่นานเราก็จะถึงจุดหมายปลายทาง .. City @ the edge of the cloud .. เมืองในหมู่เมฆ แล้วล่ะค่ะ

Note : ขอบคุณภาพสามภาพแรกจากนิตยสาร TRIPS