วันที่ พุธ สิงหาคม 2551

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

ระหว่างความเป็นจริงกับในจอคอม


ข่าวเด็ก ม.ปลายเชือดคอแท็กซี่สยองลงหน้า 1 เมื่อหลายวันที่ผ่านมา

ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเพิ่งจะตื่นตัวมาให้ความสำคัญ กับเรื่องเหล่านี้

ถ้าถามผมว่า มาเกิดจากอะไร  ตอบได้คำเดียวครับ" การหลงเกมส์" 

ทำเหรอ ? ผมเพิ่งจากผ่านวัยการเล่นเกมส์คอมอย่างบ้าคลั่งมาไม่นานนี้เอง

เกมส์ ออนไลน์หรือเกมส์ในบ้าน ให้ผลไม่ต่างกันครับ คือยิ่งเล่น ยิ่งซึมซับ

แต่ผมหนักไปทางเกมส์ฟุตบอล มันเลยไม่มีอาการรุนแรง ครับ 

ในกรณี ของน้องที่เป็นข่าว คาดได้ว่า น้องเขาซึมซับไปค่อนข้างลึก

จนแยกไม่ออกว่า โลกในเกมส์ กับโลกความเป็นจริงมันไม่ใช่โลกเดียวกัน

ถ้ามีการศึกษาพฤติกรรมความเสี่ยงแล้ว เด็กที่เล่นเกมส์พวกใกล้เคียงกับชีวิตจริง

(คือเกมส์พวกที่ตัวละครเป็นคน ไม่ใช่พวก แฟนตาซี หรือเรื่องเหนือจากเหตุการณ์ประจำวัน)

จะซึมซับพวกนี้เข้าไปมาก จนกลายเป็นบุคคล 2 บุคลิก .... ตัวอย่างของคนที่เขาข่าย

ลองให้คนใกล้ตัวสังเกตได้  คือ 1 พฤติกรรม จาก แปลกไป มีอะไรบางอย่างที่ดูแล้วเริ่มเหมือนตัว

ละครในเกมส์  2 เหม่อลอย พอมีอะไรเข้ามาทำให้เขาตกใจ จะมีอาการ แปลกๆ ตามลักษณะเกมส์ที่

เขาเล่นจนซึมเข้าไปแล้ว อันนั้นคือการสังเกตของผมนะ ยังไม่มีอะไรมายืนยัน ผลการศึกษาอันที่

กล่าวมา (เคยเห็นเด็กเล็กๆ เอาตัวละครใน ทีวีมาเล่นกันไหมละ เหมือนกัน พฤติกรรมการเลียนแบบ)

แล้วการสั่งห้ามแบนเกมส์ต่างๆ ที่เพิ่งประกาศไปเมื่อวัน 2 วัน มันยังไม่ใช่การแก้ที่ถูกวิธีนัก

เราต้องสังเกตดูดีกว่า ว่า เด็กๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่? ไม่ใช่แค่เกมส์หรอกที่จะทำให้เด็กๆ

ลงมือทำอะไรไป แล้วพอจับได้ ได้คำตอบที่ ช็อคไปทั้งสังคม แบบที่ว่า เลียนแบบเกมส์

เลียนแบบละคร เลียนแบบหนัง ฯลฯ

เราต้องทำให้เด็กๆรู้ว่าอันไหนคือเรื่องจริงๆในชีวิต อันไหนคือเรื่องสมมุติ ตรงนี้สำคัญกว่า

พยายามหาทางลากเขาให้ยืนอยู่บนเส้นแบ่งให้ได้ ไม่ใช่หลงไปในเกมส์ให้เกมส์ เป็นส่วนนึงของชีวิต

เกมส์ ฆ่าคนแล้วไม่โดนจับ แต่คน ฆ่าคนแล้วโดนจับ ไม่มีปุ่มรีสตาร์ด

โดย tousaigyoTH

 

กลับไปที่ www.oknation.net