วันที่ อังคาร พฤษภาคม 2550

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

ภาคีวัดอรุณ


ภาคีวัดอรุณ (The Temple of Dawn Consort) วงดนตรีแนว Avant-garde
ก่อตั้งโดย ดนู ฮันตระกูล ในปี พ.ศ. 2519 ออกแสดงดนตรีโดยใช้บทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นเอง
เสียงที่ทางวงสร้างขึ้นนั้นเข้าข่าย "เสียงดนตรีหลุดโลก" เป็นสิ่งใหม่สำหรับสภาพแวดล้อม
ทางสังคมและวัฒนธรรมของบ้านเราในขณะนั้น

ดนู ฮันตระกูล เกิดปี พ.ศ. 2493 สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมจาก อัสสัมชัญ ศรีราชา
จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ 1 ปี ก็เบนเข็มมุ่งหน้า
ไปศึกษาดนตรี ด้านเอกการประพันธ์ที่ มหาวิทยาลัยโอเรกอน ในช่วงปี พ.ศ. 2512-17
ทำโทต่อที่ รอยัล คอนเซอร์วาตอรี่ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ในปี พ.ศ. 2517-19
อาจารย์ดนูสนใจดนตรีมาตั้งแต่วัยเด็ก ขณะอยู่ที่อัสสัมชัญเล่นแตรวงและเครื่องเป่า
เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นก็ตั้งวงเล่นกีตาร์กับเพื่อนๆ การเรียนดนตรีในต่างประเทศของท่านมีความมุ่งมั่น
ในการเข้าถึงแก่นของโครงสร้างดนตรีลักษณะต่างๆ เพื่อที่จะหาความเป็นตัวตนหรือสไตล์ของ
ตัวเองให้ได้

เมื่อกลับมาเมืองไทยได้ก่อตั้ง  "ภาคีวัดอรุณ" โดยชักชวนเพื่อนๆ หลายคนเข้าร่วมวง เช่น
จิรพรรณ อังศวานนท์, สุรสีห์ อิทธิกุล และ กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา จากวงไทรแองเกิลเลค
(ทางวงเล่นประจำที่โรงแรมมณเฑียร การเป็นสมาชิกวงภาคีวัดอรุณก็เป็นอีกงานหนึ่งที่ทำควบคู่
กันไป) และ
นันทิกา กาญจนวัฒน์ (อดีตนักร้องวง เจเนอเรชั่น, แฟลช, ฮาร์โมนี่ทริโอ,
คาไลโดสโคป และ ดิ เอเวอร์เรสท์) ลูกสาวของประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ (อดีตประธานสภา
ผู้แทนราษฎร) วัตถุประสงค์ของกลุ่มภาคีวัดอรุณเพื่อให้นักดนตรีไทยที่เป็นคีตกวีได้มีโอกาส
แสดงผลงาน เป็นดนตรีสมัยใหม่ที่รวมเอาเครื่องดนตรีตะวันออกกับตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน
(ในปี พ.ศ. 2519 แม้แต่ดนตรีของโลกตะวันตกเอง ดนตรีลักษณะนี้ก็ยังถือว่าเสพกันในกลุ่มที่
เล็กอยู่ อาจารย์ดนูท่าน
weird จริง ๆ) เพลง พระเสาร์รำเริง ประพันธ์โดยสุรสีห์ อิทธิกุล
เป็นผลงานแรก ๆ ที่ทางวงใช้นำออกแสดง เป็นดนตรีสำหรับการร่ายรำเป็นพิธีการ
(ไม่ทราบว่าเคยมีการบันทึกเสียงไว้หรือไม่)

สมาชิกท่านอื่นที่เป็นแกนหลักในภาคีได้แก่
บรูซ แกสตัน (Bruce Gaston) จบปริญญาโท
ด้าน C
omposition จาก University of Southern California ในปี พ.ศ. 2512 เป็นผู้ก่อตั้ง
วง "ฟองน้ำ" และ ธนวัฒ (อนุวัฒน์) สืบสุวรรณ โปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ในปัจจุบัน
ธนวัฒน์เป็นบัณฑิตด้านสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตมือกลองวง
Fur Dich
ต่อมาเปลี่ยนมาเล่นเปียโน เริ่มเล่นดนตรีอาชีพที่เชียงใหม่และมาลงเอยกับวง ออสตินาโต้
เล่นประจำที่กรุงเทพ ที่ เดอะคลับ โรงแรมแอมบาสเดอร์ เล่นสลับกับ ออสการ์คลับ โรงแรมชวลิต
ที่กล่าวมาคือบุคคลที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นสมาชิกภาคีซึ่งในข้อเท็จจริงเข้าใจว่าต้องมีมากกว่านี้
เพราะวง
ensemble ลักษณะนี้จะใช้เครื่องดนตรีหลากหลายประเภท แต่จากการค้นคว้า
ตามหลักฐานที่ปรากฏก็รวบรวมมาได้ตามนี้ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมจะได้นำมาเขียนถึงภายหลัง

ภาษาดอกไม้ เป็นงานประพันธ์ของอาจารย์ดนู โดยเขียนเป็นตัวหนังสือเปรอะไปหมด เช่นคำว่า
แมลง เกสร ใบไม้ สีเขียว ก้อนกรวด ผีเสื้อ โดยผู้เล่นในวงจะวนเวียนจากคำหนึ่งไปคำหนึ่ง
(
random) เช่นพอเป็นคำว่า "ตัวหนอน" ผู้เล่นเครื่องดนตรีชิ้นนั้นสมมติว่าเป็นไวโอลิน ก็ต้อง
สร้างเสียงไวโอลินจากโจทย์คำว่าตัวหนอน ดนตรีลักษณะนี้เข้าข่ายดนตรี E
xperimental
Music เส้นแบ่งระหว่าง Avant-garde กับ Experimental เส้นนี้บางมาก เมื่อสร้างเสียงจาก
ตัวหนอนเสร็จแล้วก็ต้องไปสร้างเสียงจากคำอื่นต่อเช่น เกสรดอกไม้ เป็นต้น นอกจากวิธีการ
ประพันธ์เพลงที่หลุดโลกแล้ว เครื่องดนตรีที่ภาคีสรรหามาใช้สร้างเสียง เช่น หม้อ กระทะ ไหแก้ว
ชามโลหะ ไม้ไผ่ (อาจารย์ดนูเขียนไว้ใน เว็บของท่านว่าถ้าเข้าครัวเป็นต้องได้เรื่อง) ก็เก๋ไก๋
และ
weird อีกแล้วครับท่าน !

หลังจากออกทำการแสดงได้ 2 ปี อาจารย์ดนูมองว่าคงต้องสร้างความมั่นคงทางด้านการเงิน
ให้กับวงไปด้วยถึงจะทำให้เกิดการพัฒนางานได้อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของการตั้ง
บริษัทบัตเตอร์ฟลาย และ โรงเรียนดนตรีศศิลิยะ ในภายหลัง

ผมได้ยินชื่อภาคีวัดอรุณครั้งแรกในปี พ.ศ. 2526 เข้าใจว่าตอนนั้นทางวงยุติบทบาทของภาคีแล้ว
สมาชิกของภาคีกลายมาเป็น กลุ่มบัตเตอร์ฟลาย และมีผลงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 ต้องบอกว่า
เสียดายมากที่ไม่มีโอกาสได้ชมการแสดงของวง และไม่มีโอกาสได้ฟังงานของวงเลย น่าอิจฉา
คนในรุ่นที่ทันและได้สัมผัสการแสดงของภาคีจริง ๆ

อ่านเรื่องอาจารย์ดนูเขียนถึงภาคีวัดอรุณได้ที่
http://www.dnunet.com/SongSmith/temple.html



บรูซ แกสตัน



ธนวัฒ สืบสุวรรณ

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net