วันที่ ศุกร์ พฤษภาคม 2550

พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** วันที่ 2 ตอนที่ 1 ** ศาลเจ้าดาไซฟุ

เช้าวันที่สอง..ของการเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา

เมื่อคืน ดิฉันหลับสบายมากค่ะ นอนตั้งแต่หัวค่ำ หลัับยาวจนถึงเช้า คงจะเป็นเพราะเหนื่อยมาจากการเดินทาง และก็เที่ยววันแรก พวกเราถูกปลุกตอน 7 โมงเช้า แต่งตัวลงมากินอาหารของโรงแรม มีให้เลือก 2 แบบ ค่ะ คือ แบบญี่ปุ่น กับแบบตะวันตก ดิฉันเลือกแบบตะวันตกค่ะ อาหารอร่อยดีค่ะ โดยเฉพาะขนมปังค่ะ หลังจากอิ่มหมีพลีมัน ก็กลับไปเข้าห้องน้ำห้องท่า เรียบร้อยแล้ว พอมีเวลาเหลือ ก็เลยเริ่มทำงาน ด้วยการถ่ายรูปทัศนียภาพของโรงแรมค่ะ

โรงแรมมีลักษณะเป็นรูปทรงกลม ไม่สูงมากนัก สวยดีค่ะ

หลังคาของโรงแรม เป็นโดมสูง มีทางเดินเข้าห้องเรียงร้อยรอบๆ สวยดีค่ะ

บริเวณที่จัดงานแต่งงานของโรงแรมค่ะ สวยจนอยากแต่งงานอีกครั้ง..แต่กับคนเดิมนะคะ

เราออกเดินทาง โดยรถทัวร์ ขนาดนั่งกำลังสบาย ตอน 9 โมงเช้า เพื่อไปยัง 'ศาลเจ้าดาไซฟุ' ซึ่งเป็นวัดชินโตเก่าแก่ และมีชื่อเสียงที่สุดของ ฟูกุโอกะ ที่นี่เป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้าแห่งความรู้ ซึ่งมีตำนานที่น่าสนุกสนาน คุณไกด์คนเก่ง กรุณาเล่าให้เราฟังตลอดทาง เพลินเชียวค่ะ

บริเวณที่จอดรถ มีร้านขายเกาลัด ซึ่งพบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น

สองข้างทางที่จะเดินไปศาลเจ้า มีร้านขายของเป็นระเบียบเรียบร้อย
ร้านนี้ตอนเราเดินผ่านเขาพูดว่า สวัสดีครับ ด้วย
เราก็สงสัยว่าทำไมถึงรู้ว่าเราเป็นคนไทย ตอนเดินกลับถึงรู้ว่า เขาพูดสวัสดีของทุกภาษาค่ะ
ถ้าพูดภาษาไทย แล้วเราทำเป็นเฉยๆ เค้าก็จะพูดสวัสดีด้วยภาษาอื่น

หน้าศาลเจ้าจะมีวัว ให้เราใช้มือลูบจมูก ต้องลูบลงเท่านั้นนะคะ แล้วจะสมปรารถนา ในสิ่งที่คิดไว้
โปรดสังเกตว่า โดนลูบจนจมูกมันเป็นวาวเชียวค่ะ

สะพานนี้ล่ะค่ะ ที่เค้าเชื่อกันว่า หากเดินท่องหนังสือ บนสะพานนี้ 3 รอบจะทำให้จำได้และก็สอบได้
โห..ให้ท่องตั้ง 3 รอบ สอบไม่ได้ให้มันรู้ไป...

เป็นนำ้สะอาดสำหรับบ้วนปาก ล้างหน้า ล้างมือ ก่อนไหว้พระค่ะ

ต้นบ๊วย ที่พบได้มากมายในศาลเจ้าแห่งนี้
แต่ต้นนี้พิเศษหน่อย ที่ตามตำนาน ต้นนี้ บินมาจากเมืองอื่น เพื่อมาขึ้นที่นี่

ถ่ายรูปคู่กัน กับศาลเจ้านี้ซะหน่อยนะ นานๆ มาเที่ยวด้วยกันที

กระดาษเขียวๆนี่เป็นใบเสี่ยงเซียมซี หากดีก็ถือกลับบ้าน หากไม่ดี ก็เอาใบเซียมซี มาผูกไว้ที่นี่
เหมือนเมืองไทยยังไงไม่รู้ ของดีเอากลับบ้าน ของไม่ดี เอาไว้ที่วัด

วันนี้ อากาศดีค่ะ ขากลับ พอมีเวลาซื้อของเล็กๆ น้อยๆ เพลิดเพลินดีค่ะ ซื้อของในญี่ปุ่นดีอยู่อย่างค่ะ คือไม่มีการฟัน...กัน แล้วของของแต่ละที่ ก็จะมีขายเฉพาะที่นั่น ไม่ได้หาได้ทั่วไป เช่น ของเกี่ยวกับศาลเจ้านี้ ก็จะมีเฉพาะที่นี่ ไม่มีขายที่อื่นๆ แล้วก็ไม่ได้ mark up ราคาจนเว่อร์ พวกเราได้รับคำแนะนำว่า หากชอบอะไร ก็ซื้อไปได้เรื่อย ไม่ต้องกลัวว่า จะไปเจออีกที่ที่ถูกกว่าค่ะ ราคาเป็นมาตรฐาน แบบนี้ก็ดีนะค่ะ

แล้วตามไปเที่ยวกันต่อนะคะ

ปล.ใครยังไม่ได้อ่านตอนที่แล้ว ดิฉันรวม link ไว้ให้แล้วค่ะ
พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** บทนำ **
พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** เตรียมตัวก่อนเดินทาง **
พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** วันที่ 1 ตอนที่ 1 ** แล้วก็ถึง ฟูกูโอกะกันเสียที
พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** วันที่ 1 ตอนที่ 2 ** Huis Ten Bosch ฮอลล์แลนด์ในญี่ปุ่น
พาเที่ยว ฟูกูโอกะ - ฮิโรชิมา ** ตอนพิเศษ พาดูห้องน้ำในญี่ปุ่น **