วันที่ เสาร์ ธันวาคม 2551

ใครๆก็ไปปาย

อย่างที่เกริ่นไว้แต่ตอนแรกว่า ปายยังมีธรรมชาติที่สวยงาม

แม้ว่าคนจะไปถล่มเที่ยวกัน ทั้งกระแสแม่ฮ่องสอนในหนัง

อย่างรักจัง ล่าสุด happy birthday ก็มีฉากที่ปายและแม่ฮ่องสอน

ทำให้คนอยากไปมากขึ้น การเซทเมืองๆหนึ่งให้เป็นเมืองท่องเที่ยว

มีผลทั้งบวกและลบ บวกคือเงินที่ไหลเข้าจังหวัด ลบก็คือธรรมชาติ

หรือเมืองที่ถูกถล่มด้วยนักท่องเที่ยว จะทำลายวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิม

ของเมืองนั้นๆ พออะไรพังแล้วก็ไปหาที่ใหม่

เราในฐานะนักท่องเที่ยว ก็ได้แต่ตามไปดูกระแส

แบบว่า เที่ยวเมืองไทย ไม่ปายไม่รู้

ทำได้แค่นั้นจริงๆ

บ่นยาวเลย

มาดูภาพสวยๆกันดีกว่าค่ะ

นี่เป็นบรรยากาศของที่พักอีกที่หนึ่ง เบื้องหน้าคือเมืองปาย

ในรีสอร์ทที่หนิงพักเค้าจะสร้างบ้านด้วยใบตองตรึง

ช่วงที่หนิงไปอากาศประมาณ 15 องศานะ

แต่ก็อุ่นดีเวลานอนตอนกลางคืน

เตรียมตัวสักพักก็ไปไหว้พระกันที่วัดพระธาตุแม่เย็น

ขึ้นมาถึงข้างบนแล้วก็ต้องร้อง โอ้โห สวยมาก

มองลงไปก็คือบริเวณที่พักที่หนิงพักนั่นเอง

แต่ไกลสุดลูกหูลูกตาเลยล่ะ

ปกติเคยแต่ไปมองหาเส้นขอบฟ้าที่ทะเล

คราวนี้มาภูเขาบ้าง หาเส้นของฟ้าไม่เจอง่ะ อิอิ

ตุงนี่สวยมาก จะมีแขวนอยู่รอบๆวัด

มองดีๆเห็นปายทาวเวอร์ไหม

เหมือนโตเกียวทาวเวอร์น่ะ คริๆ

ตุงอีกอันที่สวย ที่สวยไม่แพ้อันตะกี้

สันนิษฐานว่า น่าจะแขวนไว้เพื่อสักการะพระธาตุ

หลังจากชมเมืองแล้วช่วงบ่ายก็ไปแวะพักเหนื่อย

กินกาแฟที่ร้านกาแฟวาวี บรรยากาศดีมาก

แถมเล่นเนทฟรีอีก แหมะที่นั่นอยู่นานเลย

ก้อแหมตั้งแต่มานี่ทีวีก้อไม่ได้ดู คอมก็ไม่ได้เล่น

ชอบหญ้าโรแมนติกมากๆ บอกพี่หมูนุ่มว่าชอบ

อยากเอาไปปลูกที่บ้าน พี่แกสวนมาเลย

นี่มันวัชพืชนะหนิง แป่วว หรอคะ ก็แค่อยากได้อะ

พอทานกาแฟเสร็จก็กลับเข้าเมืองอีกรอบ เพราะเริ่มหิว

อดไม่ได้ ที่จะหยุดถ่ายรูปที่ร้านนี้

Coffee in love ไง แต่ติดใจม้านี่มากกว่า

ฉลาด เชื่อง มันตาสีฟ้าด้วยนะ ตอนแรกนึกว่ามันตาบอด

กลับถึงที่พัก อาทิตย์จะตกอีกแล้ว เราโชคดีมากๆเลย

มาอยู่ที่ปายสามวัน ได้ชมพระอาทิตย์ตก สวยๆทั้งสามวันเลย

นี่ก็หน้าที่พักเราเอง

ไปถนนคนเดินหาไรทาน ไปกินร้านอาหารตามสั่งร้านนึง

ใกล้สะพานปาย อร่อยมากให้เยอะมาก แต่ตอนนั้นกล้องมันประท้วง

เลยไม่ได้เก็บภาพมาฝากเลย เสียดาย ข้าวจานใหญ่โต

ประทับใจๆ จากนั้นก็เดินย่อย ผ่านร้านกาแฟร้านนี้ ว่าแก๋ดี

เลยเก็บรูปมาฝาก

นี่ร้านโปสการ์ด ที่ไม่เคยว่างเลย

คนเยอะตลอด ไม่เข้าใจว่าจะแย่งกันทำไม

ไปหาร้านอื่นเขียนดีกว่า

นี่คือสินค้าที่หนูหนิงเหมากลับบ้านมาเยอะมาก

ราคาไม่แพงแถมมีเอกลักษณ์

ตัดเย็บดี ใครอยากได้บอกนะคะ หนูหนิงซื้อมาประมาณยี่สิบใบ

หลายแบบมากๆ มีทั้งกระเป๋าใส่เหรียญ ใส่แบงค์

ใส่เครื่องสำอาง แล้วก็ถุงดินสอ อ้อ มีกระเป๋าใส่กล้องดิจิตอลด้วย

เพลิดเพลินได้ไม่นาน ก็เช้าแล้ว ออกจากที่พักตอนตีห้าหนาวสั่นขานี่ก้าวไม่ออก

แต่ก็ต้องแข็งใจค่ะ เด๋วไม่ได้กลับบ้าน แม่โกรธตายเลย

เอาภาพสวยๆระหว่างทางมาฝาก

ทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดังค่ะ ประทับใจสุดๆกับทริปนี้

หนูหนิงรับได้ที่ปายคนเยอะในวันนี้ แต่รับไม่ได้ถ้าปายจะแตก

เพราะว่าสื่อทั้งหลายต่างประโคมกัน

แต่ทำไงได้ หนูหนิงพูดได้ เพราะไปมาแล้ว

สงสารแต่เมืองปายเท่านั้นล่ะ ปีหน้าไม่รู้จะเป็นไง

ตอนหน้าหนูหนิงจะเอาภาพภูเขาแบบ panorama มาให้ชมนะคะ