วันที่ พุธ พฤษภาคม 2552

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

อัพเดท..ศิลปะ..ภาษา..ชนเผ่า..เชอโรกี...ธรรมชาติบำบัด..และพิธีกรรมพื้นถิ่นของเสี่ยวไทบ้าน


วันนี้หลังเลิกเรียนได้เข้าคอร์สศิลปะและธรรมชาติบำบัดโดยอาจารย์จากชนเผ่าเชอโรกี

มาแนะนำศิลปะของชนเผ่าและเล่าเรื่องความเป็นอยู่วิถีชีวิตก่อนเดินทางไปชมสถานที่จริง

ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ครับ

ท่านได้เกริ่นนำโดยการให้ชิมชาที่ทำจากดอกไม้ป่าของชนเผ่าเชอโรกีและคุกกี้ของชาวเผ่า

เล่าเรื่องราวความเป็นมาของตัวตนท่านในวัยเด็กให้เราได้รับรู้ตัวตนของท่านมากขึ้น

และได้นำภาษาเชอโรกีมาฝากตามไปอ่านและเรียนรู้ได้ที่

http://cherokee.org/extras/downloads/syllabary.html

และขอนำดนตรีของเผ่ามาประกอบเอ็นทรี่ในห้องเรียนด้วยครับ

ซึ่งผมอัพโหลดไว้ที่youtubeเองครับ

http://www.youtube.com/watch?v=3XObdm23tBE

ส่วนประกอบที่นำมาเป็นคุ๊กกี้และชาหอมเครื่องเทศ..คล้ายๆกลิ่นไม้หอมบ้านเราครับ

ส่วนชาเป็นดอกไม้ป่าหอมแบบสมุนไพรครับ

ได้ชิมดูแล้วชื่นใจจริงๆขรับ

.................................................................

จากนั้นให้แต่ละคนที่มาจากหลายประเทศใช้สีน้ำวาดในสิ่งที่เป็นสิ่งที่ความเชื่อ

หรือวิถีชีวิตของแต่ละคน

นำโดยเปรโดจากเม็กซิโกคุยเรื่องวิถีชีวิตกับน้ำ กับป่า..แม้วิถีการสร้างบ้าน..

การตัดต้นไม้และสัมพันธ์กับพระจันทร์ข้างขึ้นข้างแรม

กล่าวคือข้างขึ้นจะตัดต้นไม้ได้และไม่ตัดในวันศุกร์ในเผ่าของเขา

พัชจากเมืองไทย..เธอเชื่อเรื่องวิถีพุทธ บาปบุญคุณโทษ..ผลกรรม..

โดยเขาใช้สีแทนสัญญลักษณ์

สีเหลืองคือพุทธ...สีฟ้าคือสิ่งดีๆ...สีแดงคือข้อห้าม..ความชั่วสีดำ..

และสีเทา...แทนคนที่ทำดีและไม่ดีปะปนกันไป..

เราท่านอยู่สีอะไร?..ตามความเชื่อที่เธอได้นำมาแลกเปลี่ยน

ไอแมนจากอียิปต์เล่าเรื่องประกอบภาพ..เรื่องที่มาของปิระมิด..ความเชื่อ..และประวัติศาสตร์

อะเดรียน่าคนนนี้จากบราซิลพูดถึงเรื่องสีสรรที่ได้รับมาจากบรรพชนผิวสี..ผ่านงานวาดของเธอครับ

เช่นเดียวกับไอวอเนทจากบราซิลถ่ายทอดเรื่องการประดับตกแต่งศีรษะ..

ต่างหูจากขนนกและสร้อยคอด้วยเมล็ดพืช

เสี่ยวฯถ่ายทอดเรื่องพิธีกรรม..

ความเชื่อเพื่อรักษาคนป่วยในหมู่บ้าน..ในชุมชนชาวเขมรของตนเอง

ตอนที่ยังเป็นเด็ก

เพราะแม่มีเชื้อสายเขมรถิ่นอีสานใต้..พ่อเชื้อสาย..ลาวขอนแจนนน

ปัจจุบันพีธีกรรมดังกล่าวได้เลือนหายแม้ภาษาเขมรถิ่น

มิกิสจากเปรูเพื่อนคนนี้เขียนถึงบ้านของเขาเมื่อตอนเป็นเด็กเป็นบ้านเล็กๆด้วยดินเหนียว..ชั้นเดียว

อเล็กจากรัสเซียเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับธัญพืชและฤดูการเก็บเกี่ยวพร้อมเรื่องราวการแต่งงาน

ที่นิยมทำในฤดูนี้..นัยว่าจะมีการผลิตลูกเป็นลำดับต่อไป..หลังฤดูเก็บเกี่ยว

ส่วนอลาน่าเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลคณะนักเรียนทุนเรา..เธอวาดรูปการเต้นรำของผู้หญิง

ในสังคมของเธอในเมือง..บนตึกสูงงานนี้..ในวัยเด็กของเธอโดยงานนี้จัดในช่วง

คริสต์มาสโดยอนุญาติให้ผู้ชายไปร่วมได้เพียงแค่ห้านาที..แล้วจะถูกผู้หญิงไล่ออกจากงาน

พลาโบจากเปรูเล่าเรื่องผ่านรูปวาด..เรื่องการตั้งชื่อของเด็กในเปรูโดยชื่อเขาเองนั้นมีหลายชื่อ

ทั้งสิงห์โตและนกเหยี่ยว..มาประกอบชื่อเด็กเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง

ส่วนอาจารย์ท่านวาดถึงสิ่งที่ตัวเองฝันอยากมีชีวิตเรียบง่ายและใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

แล้วท่านก็ทำสำเร็จครับ...การไปชมศึกษาวัฒนธรรมชนเผ่าเชอโรกีที่นับวันจะเหลือน้อย

ท่านจะไปด้วยในวันเสาร์หน้าครับ..โปรดติดตามเรื่องราวชนเผ่านี้..ได้จากบล็อกเสี่ยวฯครับ

ฝากรูปให้ท่านดูครับ..ผมวาดได้เท่าที่เห็น..พีธีรักษาคนป่วยแบบดั้งเดิม

เท่าที่จำความได้

ปัจจุบันในหมู่บ้านผม(เพียงหมู่บ้านเดียว)ในอำเภอ

ที่หลงเหลือการใช้ภาษาเขมรถิ่นในโซนอำเภอบุรีรัมย์ตอนบน

...........................................................................

พิธีกรรมนี้ในภาษาเขมรใช้คำว่าอะไร?

อยากให้เสี่ยวกระดานดำออนไลน์..มาให้คำนิยามจะถูกต้องกว่า.

และนี่น่าจะนำมาประกอบคำอธิบายได้ครับ

การรักษาโรคด้วยการลำผีฟ้า Print E-mail
12 พ.ย. 2006 16:42น.

การรักษาโรคด้วยการลำผีฟ้าหรือลำแม่สะเอิงหรือลำแม่มด  เป็นภูมิปัญญาในการรักษาโรคอย่างหนึ่งของชาวเขมร กูย ที่ต.ไพรบึง อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ยังสามารถพบเห็นพิธีกรรมนี้ได้ทั่วไป   การลำผีฟ้ามีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาคนป่วย   ในสมัยก่อนชาวศรีสะเกษนิยมปลูกต้นจำปา (ลั่นทม)  ไว้เกือบทุกบ้าน  เพื่อนำดอกจำปามาร้อยมาลัย  นำมาใช้ในพิธีกรรมการลำผีฟ้า มีการปลูกผาม (ปะรำ )พิธี    มีการบวงสรวงเชิญผีฟ้าเข้าทรง  มีหมอแคนพร้อมฉิ่งฉับ  ผู้ร้องลำอัญเชิญผีฟ้าผีแถน  มาเข้าทรงในร่างของตน  พกดาบจำลองทำด้วยไม้  เรือไม้จำลอง    แต่ละองค์ที่มาเข้าทรงจะมีนามแตกต่างกันและมีอาการแตกต่างกัน  เริ่มแรกที่มาเข้าทรงมักมีอาการสั่นเทิ้ม  มือที่พนมสะบัดอย่างแรงและเร็ว  ต่อจากนั้นมีการฟ้อนรำ  ร้องลำตอบโต้กันระหว่างผีฟ้าเป็นเวลานานพอสมควร  บอกวิธีแก้ไข บำบัดรักษาโรค  บางครั้งรำทั้งวันทั้งคืนหลายวัน  การลำผีฟ้ามีทั่วไป  ชาวบ้านจะมามุงดูเหมือนดูมหรสพ  เชื่อกันว่าการลำผีฟ้าจะรักษาผู้ป่วยให้หายได้หรือเพื่อความสุขในชีวิต(คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ ,2544 : หน้า277)  (http:///www.thaitambon.com accessed on 27/12/48 )

http://www.mapculture.org/mambo/index.php?option=com_content&task=view&id=160&Itemid=58

เพราะผมเองได้ศึกษาภาษาแขมร์..จากบ้านเกิดเมืองนอนได้น้อยมาก.ครับ

แต่พอฟังยาย ตา รู้ว่าเขาพูดอะไรบ้าง...

กลับเมืองไทย....อยากรื้อฟื้นภาษาและวัฒธรรมดั้งเดิมไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาครับ

ต้องร่วมมือกับเสี่ยวกระดานดำออนไลน์ด้วยแล้วสิ

**

พอดีไปเห็นพิธีกรรมจากบุรีรัมย์ในยูทูปที่เป็นการลำแม่มดเพื่อรักษาคนป่วย

แบบเดียวกันที่เคยเห็นตอนเป็นเด็กเลยหยิบมาฝากครับ

http://www.youtube.com/watch?v=V7ijEmEBrEY&feature=related

คอร์สนี้น่าสนใจตรงที่..ไม่ว่าเราจะเป็นใคร..วาดรูปเก่งหรือไม่.ไม่ใช่ประเด็น

หากแต่เรื่องราวที่นำมาประกอบนั้นถูกถ่ายทอดจากคนแต่ละชุมชน..สังคม..ก็สะท้อนวิถีชีวิต

วัฒนธรรม..ความเชื่อที่หลากหลาย

สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อจรรโลงสังคม.ประเทศชาติได้

โดยปราศจาก

การใช้ความรุนแรง..มิใช่หรือ!!!!

ขากลับฝนตกหนักครับ..รถเมล์ก็หมด...จำเป็นเดินกลับบ้านพัก..แล้วเพิ่งถึงบ้านเมื่อชั่วโมงเศษ

ยังเป็นหวัดอยู่เลย...ยังมาซ้ำเติมอีกครับ...ธรรมชาติหนอ....สวัสดีครับ

โดย ไทบ้าน

 

กลับไปที่ www.oknation.net