วันที่ ศุกร์ สิงหาคม 2552

112 ปี รถไฟไทย ภาพถ่ายจากใจสานสัมพันธ์ไทย-ลาว : รถไฟ เนชั่น แคนนอน โฟโต้ไฟล์...ใจดี๊ดี///ตอน ๑

เนื่องด้วยโอกาสครบรอบ 112 ปีการรถไฟไทย และเปิดเส้นทางใหม่จากสถานีรถไฟหนองคาย-ท่านาแล้ง ประเทศลาว การรถไฟไทยจึงได้มีปฏิบัติการร่วมกับเนชั่นและแคนนอน จัดโครงการภาพถ่ายสานสัมพันธ์ไทย-ลาว โดยคัดเลือกเยาวชนไทย-ลาว 20 คน ร่วมกันเป็นทูตเฉพาะกิจร่วมกิจกรรมกันในวันที่30 กรกฎาคม – 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

วันที่30 กรกฎาคม เริ่มออกเดินทางด้วยรถไฟ (ขบวน No.69) จากสถานีหัวลำโพงมุ่งสู่สถานีหนองคาย

เพื่อนๆทุกคนอัธยาศัยดีมากครับ...นั่งรถไฟชมบรรยากาศสองข้างทางไปด้วยกัน ถ่ายรูปไปด้วยกัน

กินไปด้วยกัน ....แล้วก็นอนไปด้วยกัน

ถึงสถานีรถไฟหนองคายตอนเจ็ดโมงเช้าวันศุกร์ที่ 31 กรกฎา

ทุกคนตื่นเต้น รีบล้วงเป้ เล็งกล้องถ่ายรูปกันใหญ่เลยครับ

เดินทางโดยรถทัวร์มุ่งหน้าสู่เวียงจันทร์

ในโอกาสนี้พี่ๆวิทยากรและเยาวชนจึงได้แนะนำตัว ทำความรู้จักกันอย่างเป็นทางการครับ

ถึงโรงแรมKhampianeที่เวียงจันทร์แล้ว ก็ขมักเขม้นเช็กชื่อเตรียมความพร้อมกันเลยครับ

ได้เจอเพื่อนๆเยาวชนลาวจาก Lao-American Collegeแล้ว ทุกคนน่ารัก อัธยาศัยดีมากครับ

ลาว ไทย ล้วนพี่น้องกันครับ

เห็นได้ชัดเลยก็คือการที่เราต่างสามารถใช่ภาษาของตัวเองสื่อสารกันได้อย่างชัดเจน รู้เรื่อง เข้าใจกันเป็นอย่างดีนั้นแหละครับ

อบรมเรียนรู้การใช้งานกล้องเบื้องต้นจากพี่ๆวิทยากรจากแคนนอน

ทุกคนได้รับกล้องจากแคนนอนให้ใช้กันอย่างเต็มที่ตลอดทริปไปเลยครับ

ขณะนี้เมื่อพร้อมกันแล้วทั้งหลักการใช้งานกล้องเบื้องต้นและกล้องก็ออกไปลุยกันเลยครับโดยที่แรกที่เราจะไปถ่ายกันคือ พระธาตุหลวง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเวียงจันทร์ครับ

นอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นสถานที่พักผ่อน

แล้วเป็นสถานที่ทำมาหากิน เลี้ยงปาก เลี้ยงท้องของชาวเวียงจันทร์ด้วยตามมา

สบายๆ มีแอบเก็บภาพสาวๆครับ หุหุ

เวียงจันทร์ หรืออีกชื่อคือ กำแพงนคร

เสร็จจากภารกิจจากพระธาตุหลวง พอตกค่ำ เพื่อนๆชาวลาวก็พาเพื่อนๆชาวไทยไปเดินชมวิถีชีวิตยามค่ำคืน

เลี้ยงน้ำเต้าหู้ด้วย ในตอนแรกนั้นตกลงกันว่าจะออกกันเองของใครของมัน พอตอนจ่ายมั่วมากทั้งเบี้ยลาว เบี้ยไทย สุดท้ายเพื่อนลาวก็ออกให้ก่อน ภายใต้สนธิสัญญา "ไทย-ลาว 112ปีรถไฟไทย" ว่า พอกลับไปที่ไทย เพื่อนไทยต้องเลี้ยงเพื่อนลาวกลับคืน แหๆๆๆ

หลวงพ่อคูณบอกให้ "ร้านนี้ดี ค้าขายรวย ขายดีมีกำไร"

ขอบคุณครับ

ตอนต่อไปยังอยู่ที่ลาวครับ วัดสีสะเกด Budda Park และประตูชัย ติดตามชมกันต่อนะครับ