วันที่ อาทิตย์ มิถุนายน 2550

โครงการหลวง อินทนนท์

หลังจากที่เมื่อวานไปพักกันที่ บ้านแม่กลางหลวง กันแล้ว วันรุ่งขึ้นของการเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์ของผม เป็นไปด้วยความยากลำบากเล็กน้อย เพราะการจะหารถขึ้นดอยอินทนนท์จากบ้านแม่กลางหลวงนั้นค่อนข้างยาก เพราะตอนเช้ารถสองแถวที่ขึ้นมาจาก อ.จอมทอง ส่วนใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวเต็มตลอด ต้องใช้วิธีการโบกรถเอา กว่าจะมีผู้ใจบุญจอดแวะรับนั้นก็ใช้วิธีเดินเท้าไปกว่า 2 กิโล แล้ว ต้องขอบคุณรถคันนั้นจริงๆ ที่จอดรับ ถึงแม้จะเป็นรถกระบะที่บรรทุกไม้แบบก่อสร้าง เต็มหลังรถ ก็ตาม

จากบ้านแม่กลางหลวง นั่งรถขึ้นไปจนถึงที่ทำการอุทยานฯ เพื่อไปชำระเงินค่าธรรมเนียมเข้าพักแล้ว ก็เดินย้อนกลับลงมาที่ สวนสน เป็นจุดบริการที่พักนักท่องเที่ยว ตอนนั้นเหนื่อยมากครับ เพราะต้องแบกกระเป๋าแทนแฟน ถึงสองใบ ทั้งเต็นท์ ทั้งขาตั้งกล้อง กระเป๋ากล้อง ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปเลย

ถึงสวนสนแล้ว ก็จัดแจงกางเต็นท์ เก็บของ แล้วก็ ล๊อค เต็นท์ เพื่อที่จะเดินทางไปเที่ยว โครงการหลวงดอยอินทนนท์ และ น้ำตกสิริภูมิ

ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยผมเลือกที่จะไปเที่ยวน้ำตกสิริภูมิก่อน ระหว่างทางเราจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเขา ที่ส่วนใหญ่จะยึดอาชีพปลูกดอกเบญจมาศ มีทั้ง ขาว เหลือง ชมพู เป็นแปลง สวยงามมากครับ

ใช้เวลาเดินเท้าเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติข้างทาง ทำให้ไม่รู้สึกเหนื่อยเลยครับ

เดินไปถ่ายรูปไป เพลินๆ

จนมาถึง......

"สวนหลวงสิริภูมิ" เค้าปรับปรุงพื้นที่เป็นสวนสาธารณะ อยู่บริเวณด้านหน้าตัวน้ำตกสิริภูมิ มีทางเดินชมแปลงดอกไม้ และศาลาที่พัก ร่มรื่น ท่ามกลางเสียงลำธารน้ำไหลระริน

แต่น่าเสียดาย ที่ทางเดินเท้าไปถึงตัวน้ำตกสิริภูมิ ค่อนข้างที่จะลำบาก ต้องป่ายปีนขึ้นไป ถ้าผมไปคนเดียว ผมปีนแล้ว แต่นี่แฟนเค้าไปไม่ไหวก็ได้ ต้องมองดูน้ำตกอยู่ไกลๆ

หลังจากชื่นชมกับธรรมชาติที่น้ำตกสิริภูมิ แล้ว ขากลับก็เดินกลับโดยแวะเข้าไปที่โครงการหลวงดอยอินทนนท์ ตอนแรกคิดว่า จะไม่ค่อยมีอะไร แต่พอได้เดินเข้าไปในแปลงสาธิตการปลูกดอกไม้แล้ว ถึงกับตะลึงในความสวยงาม ระรานตาไปหมด ดูภาพกันเลยครับ

นี่เพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ที่โครงการยังมี พันธุ์ไม้ดอก และพืชเศรษฐกิจปลูกอยู่อีกหลายอย่าง ต้องใช้เวลาเดินดูเยอะพอสมควร พอดีกว่าใกล้ค่ำแล้ว ผมก็เลยเดินกลับเข้าที่พัก เพราะเหนื่อยล้ามากแล้ว แล้วคราวหน้าผมจะเอาประสบการณ์ และภาพถ่ายการขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ขอบฟ้ามาฝากอีก เพื่อนๆ คอยติดตามนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมครับ