วันที่ จันทร์ พฤศจิกายน 2552

ปาย....

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเจ้าของ entry หลาย ๆ ท่านใน OKnation ที่เป็นคลังข้อมูลอย่างดีในการเดินทางครั้งนี้นะคะ โดยเฉพาะ

http://www.oknation.net/blog/toyubom/2009/08/02/entry-3 และ

ได้อ่านหนังสือและเรื่องราวเกี่ยวกับ "ปาย" หลายปีมาแล้ว และเมื่อมีแผนแน่ชัดว่าจะได้มาเยือน ก็รู้สึกตื่นเต้น และเฝ้ารอให้ถึงวันที่ได้ไปเหยียบ "ปาย"

แล้วเราก็มาถึง "ปาย".....ลงจากรถตู้แดดเปรี้ยง หันซ้าย แลขวา ดูท่าชุดพร้อมเครื่องกันหนาวที่เตรียมมาจะไม่ค่อยเข้ากับบรรยากาศซะแล้วสิ...แต่ นี่มันเวลา 14.00 บ่ายสองโมง อากาศคงเย็นลงในตอนเย็นและเช้า...เดินไปที่พัก ชักตะหงิด ๆ นี่หรือคือ ตลาด "ปาย" ที่เคยอ่าน เคยเห็น ทำไมอะไร ๆ มันช่างคลับคล้ายกับ "เกาะสมุย" ผนวกบางส่วนของ "ถนนคนเดินเชียงใหม่" กับ "ถนนข้าวสาร" และ "พงัน" ในอดีต....แล้วอารมณ์ก็เริ่มหงุดหงิดกับ "ปาย"

ตามรอย travelling guru ต้องเช่ามอร์เตอร์ไซด์ออกตระเวณตามที่เที่ยวต่าง ๆ ....ขับรถไป ถึงแม้แดดจะร้อนแต่ก็ได้ลมเย็นปะทะหน้า ทำให้ค่อยรู้สึกดีขึ้น.....เราไปไหว้พระที่วัดน้ำฮู....และชมวิวที่หมู่บ้านชาวจีนยูนาน.....

กลับที่พักแล้วก็ออกหากิน....อารมณ์หงุดหงิด เข้ามาอีกแล้ว นี่หรือ คือ "ปาย"  นี่มันถนนคนเดินที่เชียงใหม่ชัด ๆ ที่นี่นะหรือ คือที่ที่ใคร ๆ ดั้นด้นและตั้งใจจะมา....บ่น บ่น และ บ่น จนเพื่อนบอกว่า พรุ่งนี้อาจจะดีกว่านี้นะ....

เช้าวันรุ่งขึ้น...อากาศหนาวพอให้ได้ใส่เสื้อกันหนาวที่อุตส่าห์หอบขึ้นดอยมา....ตระเวณซึมซับและดื่มด่ำกับหมอกเย็นและเสียงน้ำไหลยามเช้า....เดินไปหน้าวัด เจอแม่อุ๊ยกำลังไปทำบุญ....

แม่อุ๊ยบอกว่า....แต่ก่อน "ปาย" เป็นตลาดเล็ก ๆ ตอนนี้ใหญ่โต คนเยอะแยะไปหมด แต่แม่อุ๊ยก็ยังมาวัด เพราะอะไรไม่รู้ แต่ต้องมาวัด มาแล้วสบายใจ และก็ต้องทำบุญนะ พระและวัดถึงจะอยู่เมิน....(อืม...เหมือนได้เริ่มสัมผัส "ปาย" จริง ๆ แล้วสิ)

ขอร่วมบุญกับพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย ทำบุญตักบาตร เสร็จแล้วก็ออกเดินทางพร้อมมอร์เตอร์ไซด์คันเดิม....ตระเวณตามที่เที่ยวที่หนังสือแนะนำ

coffee in love

บ่อน้ำพุร้อน และไข่ต้ม

วัดดดดด

สะพานสมัยสงครามโลก

อืม.....นี่หรือคือ "ปาย"  (แต่ยังไง ๆ กรูก็ได้ถ่ายรูปไปอวดเพื่อนหล่ะว่ะ)

ได้เวลากลับ แวะสักหน่อยนะ ตามคำร่ำลือ "All about Coffee" ที่มีทั้งคำติและคำชมมากมายใน web...ภาพนักท่องเที่ยวต่างถิ่น 3 คนเก้ ๆ กัง ๆ เพื่อจอดรถหน้าร้าน คงอยู่ในสายตาของเจ้าของร้าน ที่กุลีกุจอช่วยจอดรถให้เป็นระเบียบกับเสียงบ่นนิดหน่อย....แล้วเราก็สั่งกาแฟและขนม ตามวิถีชีวิตคนเมืองอยากเที่ยวที่ควรจะทำ...แล้วบทสนทนาก็เริ่มขึ้น

พวกเรา:  ร้านเปิดตอนกี่โมงคะ

เจ้าของ:  ชี้ไปที่ป้าย พร้อมยิ้ม (เย็น)

พวกเรา: อ๋อ ค่ะ พร้อมหน้า (ซีด) แต่ก็ไม่ย่อท้อถามต่อ

พวกเรา: ทำไมไม่เปิดกลางคืนหล่ะค่ะ

เจ้าของ: พอแล้วครับ อยากมีเวลาให้ครอบครัว ถึงมีเงินเยอะ แต่ไม่มีความสุขไม่รู้จะมีมากไปทำไม  ผมมีเวลาอยู่กับลูกดีกว่า

**ร้านนี้เปิดมานานมากค่ะ อาจนานกว่า 10 ปี อยู่ตั้งแต่ "ปาย" ยังเป็นเมืองเล็ก ๆ จนกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่โรงแรมและรีสอร์ทผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เป็นเมืองที่คนพื้นเมือง เริ่มออกไปอยู่รอบนอกและให้คนนอกเข้ามาอาศัยอยู่ในเมือง...**

พวกเรา: ชอบแบบไหนกว่ากันค่ะ แบบเมื่อก่อน หรือ เหมือนเดี๋ยวนี้

เจ้าของ: ผมยังไงก็ได้ครับ ยังไงผมก็อยู่ที่นี่ ผมเป็นคนที่นี่แล้ว

พวกเรา: (มองหน้ากัน) ผู้ชายคนนี้น่ารักแฮะ "ปาย" มีอะไรน่าสนใจซะแล้วสิ ไม่น่าเบื่อเหมือนเมื่อวาน รู้สึกเหมือนได้มาเหยียบ "ปาย" จริง ๆ แล้ว ((พรุ่งนี้จะมาใหม่นะ))

เดินเรื่อยไป****ร้าน Together *** ที่เมื่อวานหลงทางไปเจอ แต่วันนี้ตั้งใจจะไปซื้อของฝากที่นี่ (ร้านนี้อยู่ตรงข้ามเยื้อง ๆ กับที่ว่าการอำเภอปาย ห่างจาก ถนนคนเดินไม่มากคะ)

เจ้าของร้านน่ารักมาก... เธอเป็นคนเมือง (กทม.) ที่หลงรัก "ปาย" และย้ายรกรากมา "อาศัย" และ "ทำมาหากิน" ที่ "ปาย" เธอบอกเราว่า "ปาย" อาจเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่มาแล้วก็ไป แต่สำหรับเธอ ที่นี่คือชีวิตจริง นี่คือชีวิตที่เธอเลือกและต้องฝ่าฟัน กับธุรกิจขายขายฝาก ที่หลาย ๆ คนอาจเห็นว่าเป็นร้านแนวอินดี้น่ารัก ๆ แต่นี่คือชีวิตของคน 2 คนที่ต้องฝ่าฟัน (ข้อมูลประกอบการพิจารณา: ปาย มีช่วง high season ระหว่าง พ.ย. - ก.พ. รวม 4 เดือน ที่จะมีนักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย ส่วนที่เหลือค่อนข้างเงียบ - เงียบสงัดคะ)

อีกหนึ่งความประทับใจ ... เพื่อนร่วมเดินทางได้เจอ idol ตัวจริง เป็น ๆ "พี่ปราย พันแสง" อีกหนึ่งวิถีที่หลงรัก "ปาย" และเพื่อสุขภาพ จึงมาเปิดร้าน และเตรียมเปิด gallery ที่ "ปาย"  ---- แฟนพันธุ์แท้พี่ปรายบอกว่า ได้เจอพี่ปรายครั้งนี้ คุ้มสุด ๆ ได้ลายเซ็นต์ที่พี่ปรายบรรจงเขียนให้ด้วยรอยยิ้ม

พวกเราโบกมือลา "ปาย" ในขณะที่อีกหลายชีวิต กำลังเตรียมการเดินทาง หรือ อาจอยู่บนเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ "ปาย"

"ปาย" คือ จุดหมายของหลาย ๆ คน "ปาย" คือ ความฝันของหลาย ๆ คน "ปาย" คือ โอกาศและเงินของใครอีกหลายคน และ "ปาย" คือ ชีวิตจริง ๆ ของคนอีกหลาย ๆ คน

ปล. ขอให้ทุกคนดื่มด่ำกับการท่องเที่ยวช่วงหนาวนี้นะคะ สำหรับใครที่กำลังจะไปปาย อย่าลืมแวะไปทักทายเจ้าของร้าน All about coffe และ Together นะคะ...หากได้คุยกับคนที่นั่น เชื่อว่า หลาย ๆ ร้าน หลาย ๆ คน คงจะรู้สึกเหมือนกัน...เขาได้พูด เราได้คิดค่ะ!!!!