วันที่ เสาร์ ธันวาคม 2552

ตะลอนทัวร์กันต่อที่ อุทยานแห่งชาติแม่เมย

วันที่15 .พ.ย.52

เราออกจากอ.อุ้มผางเวลา 8.30 น.ถึงตัว อำเภอ อุ้มผาง เวลา 10.25 ขับรถกลับมาที่แม่สอด ระหว่างทางแวะกินข้าวเที่ยงที่ ร้านกาแฟสดพะวอ เวลา 12.10 น. อาหารอร่อย ถูกด้วยและมีที่เดียว แวะถ่ายรูปที่นำตกพาเจริญ เวลา13.30 น. ถึงปั้ม ปตท.ที่แม่สอดเวลา 14.28 น. เราเติมน้ำมันไปกลับ 1880 บาท ระยะทาง 416 กก. ออกเดินทางไปต่อเวลา 14.42 จุดมุ่งหมายคือที่ อุทยานแห่งชาติแม่เมย  เราเลือกใช้เส้นทางที่ไม่ค่อยมีคนใช้ คือไปทางแม่ระมาด ท่าสองยาง  ผ่านพื้นที่พักพิงชั่วคราวชาวพม่าและชาวมอญ  เนื่องจากหน้านี้เป็นหน้าเก็บเกี่ยวเราจึงเห็นการเก็บเกี่ยวข้าวขั้นบรรไดตลอด 2 ข้างทาง สวยดีมากๆ

แวะซื้อเสบีนงอาหารด้านหน้าทางเข้าแล้วเราก็เข้าไป ทางเข้ามีป้ายบอกว่า ขึ้นเขาชันระยะทาง 35 กก. พิสูจน์แล้วทางชันครับ รถต้องแรงดีหน่อย ถึง อ.แม่เมย เวลา 16.48 น. ติดต่อห้องพักเรียบร้อย เราก็เดินทางไปดูพระอาทิตย์ตกที่ม่อนครูบาใส ( ต้องจองไปก่อนนะครับ )

ห้องเราข้างห้องมีดอกบัวตองให้ดูด้วย

บริเวณด้านหน้าห้อง

ข้างห้องมีน้ำตกเล็กๆด้วยแหละ

ทางบางช่วงก็เป็นแบบนี้

เป็นไงบ้างสวยไหม

เราถึงม่อนครูบาใสเวลา17.20น. พระอาทิตย์ลับสายตาเวลา 17.48 น. โชคดีมาก มาทันเวลาพอดี

กลับมาที่พักทำอาหารทานกันแล้วเราก็เข้านอนเวลา 22.30 น. เตรียมตัวไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกันเวลา 05.30 น.

*ไฟปิด 22.00 น.

*เตรียมอาหารมาทานด้วยไม่มีขาย

*ที่พักจองทางเน็ทได้ 2 ห้อง อีก 3 ห้องติดต่อได้ที่อุทยาน

เช้าวันที่ 16 พ.ย.52

เราไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ม่อนกิ่วลมเวลา05.30น.พระอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 06.39 น.หมอกเยอะมาก แวะดูทะเลหมอกที่ม่อนพูนสุดาเวลา07.08 น. กลับมาที่พักเวลา07.38 เก็บของขึ้นรถเสร็จออกเดินทางไปเที่ยวกันต่อ วันนี้เราจะไปที่ ดอยแม่อูคอ ไปดูทุ่งบัวตอง

ออกจากอุทยานแม่เมยได้ประมาณ 20 เมตรจะเห็นศาลากลางน้ำสวยมากมีดอกบัวสีชมพูอยู่กลางน้ำอยู่ทางขวามือ เสียดายถ่ายรูปไม่ทัน รถเราวิ่งเรียบแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตชายแดนไทย-พม่าไปตลอดทาง สลับกับหุบเขาและลำห้วย สัญญาญโทรศัพท์ไม่มีจะมีก็เมื่อถึงท่าสองยาง บรรยากาศดีมากหมอกปกคลุมไปต่มยอดเขา ป่าเขายังเขียวชอุ่ม ยังไม่มีการทำไร่เลื่อนลอยให้เห็น บางช่วงหมอกเต็นถนน มองไม่ค่อยเห็นทาง  ในรถของเรามีคนนับรถที่สวนทางมาว่าจะมีกี่คันใน 1 ชั่วโมง รถเราวิ่งมาได้ 1 ชั่วโมงพอดี มี 8 คัน เองครับ ถ้ารถใครไปเสียกลางทางหล่ะก็ โชคดีเถอะครับ

ผ่าน อุทยานแม่เงาเวลา 10.13 น. ใช้เวลา 2 ชั่วโมงรถสวน 21 คันเงียบมากรถน้อยมากๆ ถึงมากที่สุด บ้านเรือนก็ไม่ค่อยมี ถ้าเริ่มมีบ้านเรือนป่าเขาก็เริ่มถูกทำลาย

ถึงทางแยกแม่สะเรียง ไม่ได้ดูเวลา แต่ว่ารู้ระยะทางประมาณ 300 กม.

แวะกินก๋วยเตี๋ยวเรือที่ ชิงช้าชนเผ่า ( ปีที่แล้วเราก็มากินกันอร่อย ถูก ) ผ่านทางแยกเข้าถ้ำแก้วโกมลเวลา 12.09 น. ถึงตำบลขุนยวมแวะถ่ายรูปที่วัดม่วยต่อเวลา 13.17 น.ถึงทางแยกไปดอยแม่อูคอเลี้นวขวาไป 30 กม.ถึงดอยเวลา 13.58

ถ่ายรูปจนอิ่มแล้วเราก็เดินทางต่อเวลา14.25 แวะกินกาแฟสดที่ รร.บ้านปางตอง หันกลับไปดูทุ่งบัวตองเริ่มรู้สึกอาลัยอาวรณ์กับภาพอันสวยงามอันเป็นธรรมชาติทีสวยงาม ผมเองมาแล้วถึง 3 ครั้งก็ยังรู้สึกประทับใจเหมือนเดิม * แล้วจะต้องมาอีกแน่นอน * ผมชอบธรรมชาติที่ไม่มีใครไปแต่งแต้มสีสันให้มันเป็นของมันเองนี่แหละดี *แล้วเราจะกลับมา

เดินทางต่อถึงประตูเมืองแม่ฮอ่งสอนเวลา 16.21 น.ขึ้นมาไหว้พระธาตุดอยกองมูเวลา 16.30 น.

ตัวเมืองแม่ฮองสอน

แล้วเราก็ออกเดินทางต่อจุดมุ่งหมายสำหรับที่พักของเราในคืนนี้คือ  บ้านรักไทย

ถึงแล้วหมู่บ้านรักไทยเวลา 18.15น.มืดพอดี นี่เป็นอาหารจีนยูนาน ในหนึ่งชุดประกอบไปด้วย ขาหมูหมั่นโถ หมูพันปี ไก่ดำตุ๋นยาจีน ยำใบชา ผัดผักอีก2อย่าง รสชาติก็จะหนักไปทางเครื่องยาจีน จะได้กลิ่นยาจีนทุกจานแต่กลมกล่อม อร่อยดี เราพักที่ ต้าเหล่าซือรักไทยรีสอร์ท มืดมากแล้วพรุ่งนี้ค่อยมาดูบรรยากาศที่นี่กันอีกทีรับลองว่าสวย สวยมากๆด้วย แล้วเจอกันตอนเช้าครับ