วันที่ พุธ ธันวาคม 2552

โหด มัน เผา กันต่อ หนาวนี้ไปไหนกันครับ พี่น้อง

17พ.ย.52

เมื่อคืนเราพักที่หมู่บ้านรักไทย  ที่ต้าเหล่าซือรีสอร์ท  ชายแดนไทย พอดีเป็นวันปีใหม่ของชาวไทยใหญ่ด้วย     ได้คุยกับเจ้าของด้วยชื่อพี่ป๋อง คุยกันต่างๆนา เลยถามว่าคนที่นี่ส่วนใหณ่ทำอะไร พี่ป๋องบอกหมดเลย ว่า ส่วนมากคนที่นี่เป็นพี่น้องกับชาวไต้หวัน เป็นลูกหลานเจียงไคเช็กด้วยมาจากกองพล 93 จอมพลเลาลี คนส่วนใหญ่ปลูก ใบชา ได้รับความรู้เกี่ยวกับใบชาอีก ชา มี 2 ชนิดหลักๆ  คือ ชาชิงชิง และ ชาอู่หลง ชาชิงชิงเป็นชาที่ดีดัดแปลงพันธุ์ไม่ได้ ส่วน ชาอู่หลง ดัดแปลงมาเป็นชาเกือบทุกชนิด เช่น ชายอดน้ำค้าง ชาหมื่นลี้ ชาเขียว หรือชาโออิชิ เป็นต้น เวลาชงชาน้ำต้องเดือดที่ 100 องศา แล้วเททิ้ง 1 ครั้ง เพื่อเป็นการกะตุ้นชา ส่วนการปลูกนั้น ต้นชาจะต้องเพาะพันธุ์ไว้ 1 ปี ถึงจะปลูกได้ ปลูกไว้ 3 ปีถึงจะเก็บได้ พันธุ์ก็จะมาจากไต้หวันโดยส่วนมาก

ผมตื่นมาสูดอากาศตอนเช้าเวลา 06.15 น. หมอกเยอะมากมองไม่เห็นอะไรเลย เดินไปดูอุณภูมิ  16 องศา หนาวดีจัง กินข้าวต้มเห็ดหอมกันแล้วเราก็ออกจากที่พักไปเที่ยวซื้อใบชากับบ้านเป็นของฝาก

ผมออกจากโรงชาเวลา10.00น. เพื่อไปเที่ยวที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวกันที่หมู่บ้านในสอย ไปถึงเวลา 11.42น.

ที่พักของเรา สวยไหมครับ

ปลอมตัวไปเก็บใบชาด้วย

ที่นี่เป็นโรงบ่มไวท์ได้ โอทอป 4 ดาวด้วยครับ

***พวกเราชาวกะยังหรือ (กะเหรี่ยงคอยาว )  เพื่อประเพณีของเรา คงอยู่ตลอดไป พวกเราต้องการ ความช่วยเหลือจากพวกท่าน เพื่อนำไปใช้ในเหตุฉุกเฉิน และการรักษาพยาบาล ในหมู่บ้านของเรา***

ผมเจอรถไอติม ผมลองกินดูอันละ 5 บาท เห็นเด้กๆอยู่แถวนั้น เลยบออกว่าใครจะกินเข้าแถวเลย เท่านั้นแหละมากันหมดหมู่บ้านเลย เด็กๆ ส่งภาษากะเหรี่ยงกัน พวกเราตั้งใจเอาขนมมาแจกอยู่แล้ว เราออกเดินทางเวลา 12.25น.

น.  ผ่านปางมะผ้า เวลา 14.20 น. เราตั้งใจไปไหว้พระกันที่วัดน้ำฮู ถึงแล้วแต่เราเลยไปกินอาหารไทยจีนยูนานกันก่อน ที่หมู่บ้านสันติชล ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีนยูนาน มีการเปลี่ยนแปลงไปมากใน 1 ปีที่ผ่านมา ไหว้พระเสร็จเราออกเดินทางกันต่อเพื่อจะไปห้วยน้ำดังเป้าหมายที่พักของเรา ผ่านเมืองปาย โอ้โฮ  ปีเดียวรีสอร์ทเยอะมากๆถึงมากที่สุด ต่างจากที่ผมเคยไปมาก เมื่อก่อนมีแต่ฝรั่ง เดี๋ยวนี๊มีแต่วัยรุ่นใส่เสื้อปายกันเป็นแถว

ถึงห้วยน้ำดังเวลา 17.05น. เราพักห้องพักหมายเลข 101 ห้องใหญ่มากๆ  บรรยากาศตอนเย็นอากาศกำลังดี

อุณหภูมิ 20 องศา คืนนี้จะมีฝนดาวตกด้วย เนื่องจากผมเพลียมากเลยเข้านอนแต่หัวค่ำ ตื่นมาอีกที ตี ห้า 05.00น.

ลุกขึ้นมาดูดาวตก มองเห็นดาวนายพรานใกล้จะลับขอบฟ้าแล้ว แต่ดาวลูกไก่ยังอยู่ครบ อยู่ปลายยอดสนทางทิศตะวันตก ทิศเหนือจะเห็นดาวจระเข้ได้ชัดเจนมาก ชัดจริงๆ ดาวก็ลูกใหญ่ เป็นเพราะเราอยู่ใกล้ เราอยู่บนความสูงที่ 1615 เมตร จากระดับน้ำทะเล เราสูดอากาศกันจนอิ่มแล้วเราก็เตรียมเดินทางกลับบ้านกัน เราออกเวลา 09.09 น.

แวะกินกาแฟและข้าวกันที่ร้าน กาแฟสดรักจัง  แต่แพงจังเลย เป็นร้านสวัสดิการไฟป่าห้วยน้ำดัง ผ่านโป่งเดือด 10.30 น. แวะกินกาแฟที่ร้านบ้านกาแฟ อันนี้ดีหน่อย  บริการดีเป็นกันเอง เจ้าของชื่อ คุณณรงค์ ใจดีด้วยทักทายแขกดี แนะนำว่าให้แวะครับ ออกจากบ้านกาแฟเวลา 11.40น. ถึงเชียงใหม่เวลาประมาณเที่ยง เราก็เลี้ยวรถไปบ้านบ่สร้าง แวะซื้อของฝากที่กาดทุ่งเกวียนเวลา 13.50น. ของฝากออกจะแพงไปหน่อยแต่ของกินราคาโอเค ครับ

บ้านพักสวยไหมครับ

ผ่านลำปาง เราก็แวะไปไห้วหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่สุสานไตรลักษณ์ เพื่อเป็นศิริมงคลก่อนเดินทางกลับบ้าน

หลวงพ่อเกษมเขมโก ภิขุ เคยพูดเป็นประจำว่า สูทั้งหลายจงมาดูโลกนี้   อันตระการดุจราชรถ

ที่คนเขลา เขาหมกอยู่   แต่ผู้รู้หาข้องอยู่ไม่  ออกจากวัดเวลา 15.45น. แวะกินข้าวต้มที่เมืองตากเวลา 19.22น. กลับถึงบ้านเวลา 23.39น. รวมระยะทาง  2945 กม.