วันที่ เสาร์ พฤษภาคม 2553

สบายดีหลวงพระบาง...กับบันทึกการเดินทาง.....ของน้ำเชี่ยวผู้โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย (ผู้ชายหลายมิติ)
          นี่คือครั้งแรกที่ผมได้มาเยี่ยมเมืองหลวงเก่าแก่แห่งนี้ อดีตราชธานีแห่งอาณาจักรล้านช้าง ทริปนี้ผมบอกเพื่อนๆได้คำเดียวว่าสวยงามมากๆ ธรรมชาติหรือวัฒนธรรม กับกลิ่นไอแห่งล้านนาเก่าๆ มันผุดขึ้นมาในสมองของผมทันที มันคงเป็นสิ่งที่ยากมากหากจะถ่ายทอดความรู้สึกของผมลงมาเป็นตัวอักษรได้ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในตอนเช้าหรือตอนเย็น เมืองที่แสนสงบ กับคนที่เรียบง่าย ที่นี่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและมิตรไมตรี ผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนที่เคยมาหลวงพระบางคงยากที่จะลืม...หลวงพระบาง...ที่รักแห่งนี้

วันนี้น้ำเชี่ยวพาเที่ยวอีกแล้วครับ ทริปนี้ผมขอเริ่มเดินทางจากตรอกข้าวสาร กทม.นะครับ โดยการอาศัยรถโดยสารของชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย แต่อยากใช้เวลาว่างๆ ออกไปเที่ยว ลาว หรือ เขมร   เป็นต้น ฉะนั้นรถที่ผมนั่งผู้โดยสารเกือบทั้งหมดเป็นคนต่างชาติ  รถผมออกจากตรอกข้าวสาร 20.00น.

7.00น. ผมถึงด่าน ตรวจคนเข้าเมือง ที่ จ.หนองคาย  จากด่านก็มุ่งหน้าสู่ เวียงจันทร์ เมืองหลวงของสปป.ลาว อีกประมาณ 30 นาที ผมก็รอต่อรถเพื่อมุ่งหน้าสู่วังเวียง หรือ เมืองตากอากาศของลาว หรือ บางคนบอกว่าเมืองปาย แห่งลาวก็ได้ กว่ารถโดยสารจะมาก็รอจนถึง 10.00น.รอนานมากๆ เวลารถที่นี่คงต้องเผื่อเวลาไว้เยอะๆ นะครับ เดี๋ยวรอนานเหมือนผม

รถที่ผมนั่งแอร์ก็ไม่เย็น พัดลมก็ไม่หมุน แต่ผมก็ทนได้ครับ
         15.30 น. ผมก็มาถึงวังเวียง สมใจอยากครับ รีบหิ้วกระเป๋าเข้าโรงแรมทันที เพราะเหนื่อยกับการเดินทาง ซะเหลือเกิน

ค่ำคืนนี้ผมไม่ลืมที่จะตะลอนออกหาอาหารอร่อยๆ ของ ที่นี่ทานอย่างแน่นอน ก่อนที่พรุ่งนี้ผมจะไปมุ่งหน้าสู่ เมืองหลวงพระบาง ตอนเหนือของ วังเวียงต่อไป

รุ่งเช้าวันใหม่ ก่อนที่รถโดยสารจะนำผมมุ่งหน้าสู่ เมืองหลวงพระบาง ผมก็ไม่ลืมที่จะไปเก็บภาพสวยๆ ของ วังเวียง มาฝากเพื่อนๆ ครับ อากาศที่นี่ เย็นสบาย ตลอดทั้งปีครับ ผมมาที่นี่หลายครั้งไม่เคยเบื่อเลย ท่านที่ต้องการมาที่นี่ ลองมาดูเอนทรี่นีเก่าของผมนะครับ www.oknation.net/blog/tawan999/2009/10/06/entry-1 เผื่อจะได้ทริปเด็ดๆ ที่พักถูกๆ  อ่านดูครับประมวลภาพ เมืองวังเวียง ก่อนออกเดินทาง ไปจุดหมายต่อไป

9.30น.ได้เวลาขึ้นรถเพื่อมุ่งหน้าสู่ เมืองหลวงพระบาง ครับ  ผมขอตัวไปขึ้นรถก่อนนะ
เฮ้ย....นี่หรือรถที่จะนำพาผมไปสู่จุดหมาย ตายๆๆๆๆแน่ๆ ไอ้เชี่ยวเอ๋ย.... จะถึงไหมนี่ แอร์ก็ไม่มี งานนี้มีอาเจียนแน่ๆ  ระยะทางจาก วังเวียง ไป หลวงพระบาง ประมาณ 200 กม. แต่ใช้เวลาเดินทางนานมากๆ เนื่องด้วยภูมิประเทศ เป็นภูเขาสูงชัน เหวลึกมาก ทำให้ตลอดการเดินทาง จะมีการแวะ พักรถตลอด เนื่องจากผู้โดยสาร เริ่มจะมีอาการหน้ามืดกันแล้ว จึงจอดแวะพักทุกที่ ที่เป็นจุดพักรถโดยสารครับ ท่านใดที่จะมาแบบผมให้คิดดูใหม่นะครับ (มาเครื่องลงหลวงพระบางเลยก็ดีนะ) เพราะตลอดการเดินทางมีนักท่องเที่ยว ออกอาการไม่ดีหลายคน เนื่องจากรถก็ขับเร็ว ถนนไม่ดี แอร์ไม่มี ฝุ่นเยอะ แต่นี่คือประการณ์อันล้ำค่าที่ผมได้สัมผัส สนุก เหนื่อย ก็พอทนได้ กับใจที่มันอยากจะเที่ยวนั้นเอง

15.15 นาที ผมก็ถึงหลวงพระบาง ซะที รถผมก็จอดเทียบท่าที่ขนส่งประจำเมือง  ก็ต่อด้วยรถ 3 ล้อ มุ่งหน้าไปหาที่พัก ทริปนี้ผมตั้งใจไว้แล้วว่าขอเลือกที่พักเอาแบบหน้าบ้านติดริมแม่น้ำโขงเลย
ได้แล้วครับบ้านพักผม หลังนี้เลยครับ หน้าบ้านคือ แม่น้ำโขง นั้นเอง

ขอเวลาโทรไปหาเพื่อนๆ ที่เมืองไทยหน่อยครับ เพราะมีหลายคนต้องการทราบบรรยากาศของหลวงพระบาง

บรรยากาศหน้าบ้านพักสวยงามยิ่งนัก ที่ใครๆ ก็อยากมาสัมผัส ไม่ว่าตอนเย็น หรือเช้า สามารถมานั่งรอชมพระอาทิตย์ได้

ประมวลภาพยามค่ำ กับ สบายดีหลวงพระบาง  ก่อนที่รุ่งสางของวันใหม่ผมจะไปใส่บาตรพระสงฆ์ หลายร้อยรูปที่ใครๆมาแล้ว ต้องมาเก็บความทรงจำกับกิจกรรมดีๆ ที่นี่ หลวงพระบาง

รออ่านเอนทรี่ตอนต่อไปนะครับ เดี๋ยวจะพาไปใส่บาตรตอนเช้าด้วยกัน

www.oknation.net/blog/tawan999  บ้านของผู้ชายชอบเที่ยว (ผู้ชายหลายมิติ)
www.twitter.com/namchiewdotcom  บ้านนี้มีแต่ข่าว
www.namchiew.com       บ้านของนักเขียน

name="movie" value="http://www.youtube.com/v/SksJ4UCssIg&hl =en_US&fs=1&color1=0xe1600f&color2=0xfebd01">< /param>