วันที่ ศุกร์ มกราคม 2554

เดินเล่น (เพราะหลง) ในปารีส

หลังจากทริปสวีเดน ฉันก็จับเครื่องบินมาฝรั่งเศส เพราะซื้อตั๋วกลับเกาหลีจากปารีส

นี่เป็นครั้งแรกกับที่นี่ มีเวลาแค่สองวันเต็มในเมืองอู้ฟู่แห่งนี้เท่านั้น ฉันคงต้องเหนื่อยเที่ยวให้ทั่วหน่อยล่ะ คราวนี้ เที่ยวไม่มีชิวววววว ก็เมืองนี้เป็นเมืองที่ฉันใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กนี่นา

ฉันพักกับเพื่อนชาวฝรั่งเศสที่พบกันที่เกาหลี (อีกแล้ว) ในย่าน Denfert Rochereau เช้าวันแรก เพื่อนฉันมีเรียนที่มหาวิทยาลัย จึงออกจากบ้านแต่เช้า แล้วบอกให้ฉันหยิบจับอาหารในตู้เย็นทำกินเองได้เลย ด้วยความประหยัด และเงินที่ร่อยหรอจากทรริปสวีเดน ฉัยเลยจัดการทำอาหารเช้ามื้อใหญ่ก่อนจะออกจากบ้านตะลุยเที่ยว

ฉันออกจากบ้านก็สายมากแล้ว สิบเอ็ดโมงเข้าไปโน่น ตายละหว่า เที่ยวไม่ครบแหงๆ

ฉันวางแผนไว้ว่าจะซื้อบัตรรถไฟฟ้าใต้ดินชนิดสองวัน พอไปถึงที่สถานีก็เลยไปตรวจสอบราคา และบอกพนักงานประจำสถานีเลยว่าขอ tourist pass ชนิดสองวัน รู้สึกจะเรียกว่า Paris Visite แบบครอบคลุมโซน 1 และโซน 2 ราคา 14 ยูโร ซึ่งคิดว่าถ้าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าตลอดทั้งสองวันก็น่าจะคุ้ม เพราะเดินทางเที่ยวนึงก็ 1 ยูโรเข้าไปแล้ว ถ้าซื้อแบบเป็นเที่ยวก็น่าจะเกิน 14 ยูโร อยู่แล้ว

ที่สถานีรถไฟฟ้าแถวบ้าน (สถานี Denfert Rochereau) เป็นสถานีเปลี่ยนเส้นทางได้ค่ะ มีสามสาย คือสาย RER B สาย 6 และสาย 4 ฉันตั้งใจว่าจะขึ้นสาย 6 เพื่อไปหอไอเฟลก่อน แล้วค่อยไปประตูชัยที่ชองเซลิเซ่จากนั้นก็ไปลูว์ฟแล้วค่อยจบที่วิหาร Notre Dame แล้วจับรถไฟกลับบ้าน

แผนที่รถไฟฟ้ากรุงปารีส ดาวคือจุดหมายหลักที่ต้องการค่ะ (อันล่างสุดคือสถานีแถวบ้าน)

วางแผนไว้สวยงาม แต่แป่วววว ขึ้นรถไฟผิดชานชาลาโดยไม่รู้ตัว ไปขึ้นรถไฟสาย 4 แทนที่จะเป็นสาย 6 จากที่มุ่งมั่นจะไปยลหอไอเฟลก่อน เป็นอันจ๋อย ต้องเปลี่ยนแผนไป Notre Dame ก่อน กลับแผน วนทิศใหม่กันสดๆ เลยทีเดียว

แผนเปลี่ยน เปลี่ยนแผนค่ะ

ออกจากสถานี Saint Michel-Notre Dame สิ่งแรกที่เจอคือน้ำพุที่สวยมากแต่จำชื่อไม่ได้ ในไกด์บุ๊คบอกว่าให้เดินไปนิดนึงจะเจอโบสถ์ Saint Michel แต่มันทิศไหนกันล่ะ งงทิศ หันไม่ถูกค่ะ ดูแผนที่ก็แล้ว ดูคนก็แล้ว คนเยอะไปหมด ไม่เห็นมีทีท่าว่าเค้าจะมุ่งไปทางใดทางหนึ่งเลย ก็เลยกลายเป็นว่าเดินถ่ายรูปไปเรื่อย เพราะว่าตึกรามมันสวยไปหมด แต่ก็มุ่งเดินไปทางแม่น้ำ (ที่คาดว่าคือแม่น้ำแซน) เพราะเห็นในแผนที่และรูปต่างๆ วิหาร Notre Dame ต้องอยู่แถวนี้แน่นอน

น้ำพุหรือน้ำตกนี่คือสิ่งแรกที่เห็นเมื่อเดินขึ้นมาจากรถไฟใต้ดิน

เดินไปหาแม่น้ำค่ะ แล้วก็เจอจิตรกรยืนวาดรูปเล่นอยู่ในหมู่นักท่องเที่ยว

ทุกคนต่างกำลังทอดมองวิวนี่กันค่ะ

และแล้วหลังจากเดินหลงๆ งงๆ ไปนิดหน่อย ก็เจอแล้วค่ะ วิหาร Notre Dame ที่อยากจะมาเห็นตั้งแต่ได้ดูการ์ตูนเรื่องคนค่อมนั่น ฮ่าๆ วินาทีแรกที่เห็นก็ว้าวววววว สวยยยย และ คนเยอะจัง

แค่ข้ามถนนไปก็ถึงแล้วค่ะ!

ผู้คนพลุกพล่าน ถ่ายรูปกันใหญ่เลยค่ะ รู้สึกคึกคักเหมือนกันนะคะ

ข้างในโบสถ์ตอนที่ไปถึงนั้นเค้ากำลังมีสวดทำพิธีกันอยู่ด้วย ใช้เวลาชมข้างในอยู่นานพอสมควร เพราะเป็นที่แรกที่ไปถึง ก็เลยเห่อ หยิบกล้องมาถ่ายนู่นนี่ยุกยิกใหญ่เลยค่ะ แต่ไม่ขอลงรูและกัน เดี๋ยวรูปมันจะล้นซะก่อน

พอชมข้างในเสร็จก็กะว่าจะจ่ายเงินขึ้นไปบนหอคอยไปตามหาคนค่อมซะหน่อย แต่ว่าแถวรอขึ้นยาวมากกกกกกกกกกกก ประมาณห้าร้อยเมตรเห็นจะได้ เลยคิดว่าไม่รอดีกว่า เดี๋ยวจะเสียเวลาเกินไป และหิวแล้วด้วยยยย (นี่ขนาดกินจากบ้านมาแยะแล้วนะคะ) ก็เลยไปส่องๆ ถนนฝั่งตรงข้าม มีร้านเครปอยู่เยอะเชียว แต่ก็แพงเอาการอยู่ ราคาก็ไม่เท่ากันซักร้านนะคะ เดินไปเรื่อยๆ บางร้านถูกบางร้านแพง แต่ฉันถูกดูดเงินไปกับโปสการ์ดที่เรียงรายกันอยู่เป็นแถวมากกว่าค่ะ โปสการ์ดที่นี่สวยจัง สวยไปหมด เลือกไม่ถูกเลยค่ะ ถ้ามันราคาใบละห้าบาทเจ็ดบาทแบบบ้านเรา ก็จะเหมามาหรอกนะคะ แต่นี่บางใบตั้งหนึ่งยูโรเชียว ซื้อหมดไม่ไหวค่ะ ขอวาง

เดินๆ กินๆ ซื้อโปสการ์ดได้นิดหน่อย ก็มุ่งหน้าหาโบสถ์ Saint Michel อีกรอบค่ะ แต่ก็หาไม่เจอ แต่ก็ไม่เสียใจอะไรค่ะ เพราะอย่างที่บอก ตึกรามมันสวยไปหมด คือดูก็ไม่ออกค่ะว่าตึกไหนสำคัญไม่สำคัญ เพราะสวยไปหมดจริงๆ แต่จำได้ว่าผ่านตึกกระทรวงยุติธรรม และตึก Hotel Dieu (โรงพยาบาลกลางของกรุงปารีสในสมัยก่อน) และ Hotel de Ville (ศาลาว่าการกรุงปารีส) ด้วย ก่อนจะหาสะพาน Pont Neuf อันโด่งดังเพื่อจะข้ามฟากไปลูว์ฟค่ะ

อีกมุมหนึ่งของแม่น้ำแซน

ตึกกระทรวงยุติธรรม

อ่อ เหตุผลที่เดินเอาลูกเดียวแทนที่จะนั่งรถไฟอย่างที่ตั้งใจไว้ตอนแรกก็เพราะว่าหาทางลงไปรถไฟไม่เจอน่ะค่ะ ไม่ใช่เพราะต้องการเดินชมความงามของเมืองเพียงอย่างเดียว แฮ่ๆ แต่จะว่าไปแล้ว สถานที่แต่ละแห่งก็อยู่ไม่ไกลกันเลยค่ะ อย่าง Notre Dame กับพิพิธภัณฑ์ลูว์ฟก็อยู่ในระยะที่เดินถึง

มาถึงลูว์ฟ ฝนตกค่ะ หนาวววววว ก็เลยไปหลบฝนอยู่พักนึง พอฝนซาก็ค่อยมาเดินเข้าคิวเพื่อที่จะเข้าไปในพีระมิดอันโด่งดัง ตอนแรกนึกว่าซื้อตั๋วตรงทางเข้าเลยช้า แต่เปล่าเลยค่ะ ที่ช้าเพราะมัวตรวจกระเป๋าของแต่ละคนค่ะ สถานที่ซื้อตั๋วอยู่ใต้ดิน จะต้องลงมาจากพีระมิดเสียก่อน ราคาตั๋วแบบ one day pass ราคา 9.5 ยูโรค่ะ ประมาณสี่ร้อยบาท ถือว่าไม่แพงทีเดียว ยิ่งถ้าไปในวันเวลาที่เค้ามีโปรโมชั่นก็จะยิ่งถูกค่ะ เช่น ทุกวันศุกร์หลังสี่โมงเย็นเป็นต้น หรือถ้าอายุต่ำกว่าสิบแปดก็คิดว่าเข้าฟรีค่ะ รัฐบาลฝรั่งเศสเค้ารณรงค์ให้เด็กๆ เข้าพิพิธภัณฑ์กันน่ะค่ะ

รูปปั้น Venus de Milo อันโด่งดัง

ทุกคนมุ่งหน้ามาที่รูปโมนาลิซ่า ของจริงเล็กจิ๋วมาก นึกว่าจะเป็นภาพวาดที่ใหญ่กว่านี้นะคะเนี่ย

ภาพนี้เด็ดจริง ส่วนตัวแล้วชอบภาพนี้ค่ะ เพราะเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสด้วย เป็นภาพจักรพรรดินโปเลียนสวมมงกุฎให้ราชินีของตน เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าตนปฏิเสธอำนาจของศาสนจักร (โดยปกติจะเป็นหน้าที่ของพระนักบวชที่จะสวมมงกุฎให้กษัตริย์และราชวงศ์)

พีระมิดในวันฝนพรำ

มี shop Apple อยู่ที่ชั้นใต้ดินด้วยค่ะ

ฉันใช้เวลาเดินเล่นในลูว์ฟอยู่สามชั่วโมงค่ะ ลูว์ฟมีสามชั้น แต่ละชั้นกว้างมากกกกกกก นี่ยังเดินไม่หมดเลยค่ะ แต่เหนื่อยมากๆ แล้วจริงๆ เลือกเดินเอาแต่ภาพหรือรูปปั้นดังๆ ที่เค้าแนะนำไว้ในโบรชัวร์ แค่นี้ก็หอบแล้วค่ะ

จบลูว์ฟแล้วก็ชักจะยาวเกินไปแล้วสินะคะ ไว้มาต่อคราวหลังดีกว่าค่ะ