วันที่ ศุกร์ มกราคม 2554

เดินเล่น (เพราะหลง) ในปารีส ตอน 2

จากตอนที่แล้ว ชมพิพิธภัณฑ์เสร็จก็ต้องเยี่ยมชมซื้อของที่ระลึกซะหน่อยค่ะ ได้โปสการ์ดมาเพิ่มอีกนิดหน่อย บวกด้วยหนังสือสถาปัตยกรรมปารีสที่คนทางบ้านฝากซื้อมา และไปสอยสลัดมาหนึ่งกล่องจากสตาร์บั๊ค เพราะหิวมาก และสลัดก็ถูกดีและท่าทางจะอิ่มค่ะเมื่อเทียบกับอาหารอื่นๆ

จากลูว์ฟ เดินออกมาที่สวนข้างหน้าแล้วแวะกินสลัดไป ถ่ายรูปไป ชมวิวไป อากาศหลังฝนตกนี่เย็นสบายดีมากเลยค่ะ

ในสวนหลังฝนตก ช่วงประมาณสี่โมงเย็น แดดกำลังสวยเลยค่ะ

ชาวปาริเซียงพักผ่อนหย่อนใจโดยการนั่งเล่นริมสระน้ำในสวนสาธารณะ จากรูปจะมองเห็น ลา คองคอร์ด ตั้งเด่นอยู่ และประตูชัยก็อยู่ริบๆ นั่น (ทำให้เห็นว่าปารีสเป็นเมืองที่ราบมากกก)

ลา คองคอร์ด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นลานประหารชีวิต (ที่ตั้งของเครื่องประหารกิโยตินหรือกิโยแตงในภาษาฝรั่งเศส) ปัจจุบันกลับดูเงียบสงบ

และแล้วฉันก็หาทางลงรถไฟใต้ดินไม่เจออีกแล้ว ตามแผนที่ถ้าจะไปถึงประตูชัยก็ตั้งสามสี่สถานี แต่ว่าไปก็มองเห็นประตูชัยอยู่ริบๆ น่าจะเดินไปได้อยู่ ฉันคิดในใจว่าเหนื่อยก็เหนื่อย ทำอย่างไรดี แต่ว่าก็ไม่มีทางเลือกนอกจากเดิน ก็เลยเดินต่อไปอีก ผ่านถนนชองเซลิเซ่ไปด้วยความตื่นตาตื่นใจกับร้านรวงต่างๆ กว่าจะถึงประตูชัยก็กินเวลาเกือบชั่วโมง แต่ก็คุ้มเหนื่อยจริงๆ แถมจากตรงนั้นฉันก็หาทางลงรถไฟใต้ดินเจอแล้ว (เย้! ไม่ต้องเดินแล้ววววว)

ทางเดินมุ่งไปสู่ประตูชัยบนถนนชองเซลิเซ่

ประตูชัย (ไม่ต้องห่วงค่ะ รูปยังไม่หมด ทริปวันต่อมากลับมาถ่ายอีกรอบค่ะ อิอิ)

เย็นมากแล้ว แต่จุดหมายสุดท้ายที่แพลนไว้คือหอไอเฟล ยังไงก็จะไปค่ะ ถึงแสงไม่สวยก็คิดว่าอยยากเห็นวันนี้แหล่ะ ก็เลยนั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 จากสถานี Charles de Gaulle Etoile ไปลงที่สถานี Bir-Hakeim แล้วเดินอีกไกลพอควร ประมาณสิบนาที ก็ถึงหอไอเฟลอันเลื่องชื่อค่ะ

ฟ้าใกล้มืดแล้ว ณ ตอนนั้น ฉันคิดในใจว่ารีบถ่ายรีบกลับดีกว่า แค่ขอช้อตข้างหน้า เห็นหอเต็มๆ ก็พอ ฉันก็เลยเดินไปข้างหน้าเพื่อจะถ่ายรูป และฝนก็ตกอีกแล้วค่ะ หมดอารมณ์ถ่ายรูป หาที่หลบฝนก่อนดีกว่าค่ะ เพราะยิ่งตกหนักขึ้นเรื่อยๆ

ยามเย็น ณ หอไอเฟลก่อนฝนพรำ

ฝนพรำๆ กับหอเอเฟลที่เพิ่งเริ่มจะเปิดไฟทำให้สีภาพดูแปลกพิกล (ภาพนี้แอบขอให้คนแถวนั้นช่วยถ่ายให้ค่ะ ก็ไปคนเดียวนี่คะ ไม่มีคนช่วยถ่าย T.T )

ฝนตกหนักอยู่นาน แอบวิ่งเข้าไปหลบอยู่ในร้านขายของชำ ซื้อของนิดหน่อย พอฝนซาก็รีบวิ่งไปหาสถานีรถไฟฟ้าเพราะเหนื่อยเต็มแก่ อยากกลับบ้านไปอาบน้ำร้อนแล้วนอนพักแล้วววว เดี๋ยวไม่มีแรงเที่ยวต่อ

สรุปวันนี้เดินทั้งวันตั้งแต่ 11 โมงเช้า กลับถึงบ้านสามทุ่มค่ะ โอยยยย คิดแล้วจะเป็นลมค่ะ