วันที่ ศุกร์ เมษายน 2554

เที่ยวเมืองตรัง..ข้ามเลกันตัง..แวะเล่นน้ำหาดมดตะนอย

เที่ยวเมืองตรัง..ข้ามเลกันตัง..แวะเล่นน้ำ "หาดมดตะนอย"

ฉันยอมรับว่า...เป็นคนตรังที่ชอบเที่ยวชายหาดในจังหวัดตรังมาก็หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดหาดปากเมงที่นักท่องเทียวส่วนใหญ่รู้จักดี หาดเจ้าไหม หาดราชมงคล หาดหยงหลิง หาดยาว หาดเจ้าสำราญ หาดแหลมไทร หรือแม้แต่หาดใหญ่ ..เฮ้ย..อันหลังนี้ไม่ช่าย ...แต่กลับไม่เคยไปหาดที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า...หาดมดตะนอย ซึ่งอยู่ที่หมู่บ้านมดตะนอย หรือเรียกเป็นภาษาใต้ว่า “มดหนอย”...

“มดหนอย” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอกันตัง ที่มีชาวประมงซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม...ที่นี่มีชายหาดที่สวยงาม น้ำทะเลใสตื้นๆ น่าเล่น มีรีสอร์ตชื่อเดียวกับหมู่บ้าน “มดตะนอย” วันนั้น...ทุกหลังมีแขกพักเต็ม

เรามาชมภาพ ต่อจากเอ็นทรีที่แล้ว ไปพร้อมๆ กันนะคะ

..เราขับรถออกจากอู่ซ่อมเรือของโกชาติ ที่ท่าโต๊ะเมฆ ไปตามถนนลาดยางที่สองข้างทางขนาบไปด้วยป่าโกงกาง และ มองเห็นน้ำทะเลกำลังขึ้น...ราว 10 นาที เรามาถึงหมู่บ้านมดตะนอย ...

ผ่านโรงเรียนมดตะนอย

ผ่านมัสยิดสีชมพู กำลังสร้าง

สภาพหมู่บ้าน...ถนนในหมู่บ้าน บ้านนี้มีหมึกขาย..ว้าว

ตรงไปในป่ามะพร้าว

มองเห็นทะเลแล้ว..ชิงช้าทำไมเดียวดาย

ไม่เดียวดายแล้ว

อบอุ่นทีเดียวเลยหละ

"มดหนอย" 5 คน

ทำไงดี

ก็พายเรือสิ..ฮิๆ เรือบก

เกาะที่เห็น...หาดยาว และต่อไป เป็นหาดเจ้าไหม ทางด้านโน้น

อีกด้าน

ตักน้ำใสๆ ไปเลี้ยงปลา

เกาะลิบง...อยู่เบื้อง ...เรานัดกันว่า..จะไปกันสักวันหนึ่ง

หาดยาว ..มีคนบอกว่า มีร้านอาหารอร่อย...เราจะไปทานวันหน้า ..วันนี้ เราอิ่มปู

มองดูอะไร ...รูที่เรือมีไว้ทำไม

เอ้า...พวกเรา ขึ้นเรือ 4 คน... ออกเรือได้...ไหงออกเรือไม่ได้

ต้องมีใครคนหนึ่ง ลงไปเข็นเรือก่อนสินะ ...ถึงจะออกเรือได้

ร่อนเร่ ไปกลางทะเล เช้าฮา เย็นเฮ...ในกลางทะเล...บึ้ดจ้ำบึ้ด จ้ำบึ้ด..จ้ำบึ้ด

ดอกกล้วยไม้ป่า..แบบบ้านๆ แต่สีสวยมาก "ดอกแปรงล้างขวด"  เอามาฝากชบาตานี

กลับออกจากรีสอร์ต..ผ่านป่ามะพร้าว ออกไปทางเดิมที่เข้ามา

ชมบ้านชาวประมง วิถีชีวิตชาวบ้าน "มดหนอย" ...บ้านสร้างในน้ำขึ้น น้ำลง

ยานพานะทำมาหากิน...จอดข้างๆ บ้าน

เครื่องมือที่ใช้ทำมาหากิน ..

เราผ่านไปแล้ว ..เดี๋ยวก่อน ถอยรถกลับมา แวะบ้านหลังนี้ ...น่าสนใจ

ปลาเค็มแดดเดียวฝูงนี้ กำลังจะว่ายน้ำไปไหนกัน

ปลามีรูปหัวใจสีส้ม...ตัวไหนเอ่ย หาเจอไหมคะ

หันหน้าไปทางเดียวกันทั้งฝูง ...สวยงาม น่ากิน ...แดดเดียวเท่านั้น

ไต้ก๋ง...กลับจากหาปลา...หน้าคุ้นๆ นิ เคยเห็นที่ไหนนะ

คนจับปลา

ได้ปลาสดๆ ทั้งนั้นเลย...ฝากให้ชบาตานี แกงส้มให้สักหม้อ นะจ๊ะ

คนหาปลา

คนเลือกปลา...แค่นี้ จะพอไหมเนี่ย สดๆ ทุกตัว

ยลตามร่อง...น้ำใส มองเห็นปลาอยู่ด้านล่าง...ปลาปากยาว..".ปลาทง"  มั้ง ใครรู้จักบ้างคะ

พี่เอาไปให้หมดเถอะค่ะ ...กิโลละ 70 บาท เท่านั้น ..ถูกมากๆ

ตัวเล็กๆ เนี่ยพี่ ...กินได้ทั้งกระดูก มีแคลเซียมด้วย ...เอาให้หมดเลยนะคะ

เรื่อยๆ มาเรียงๆ ..ปลาว่ายเฉียง ไปทั้งหมู่...เนื้อใส ไม่เค็มแดดเดียวน่ากิน..ชบาตานีทอดให้ด้วยนิ

พี่คะ...ปลาสดทั้งหมดนี้ คิดไม่แพง...เอาไปตะ สดๆ 80 บาท

ชมบ้านชาวประมง ...มีโอ่งไว้รองน้ำฝน ใส่น้ำจืด ทุกหลัง

บ้าน คือ วิมานของเรา...มีกะไดขึ้นบ้าน 3 ขั้น ... น่ารักจัง

มีน้ำขึ้น น้ำลง...

เรากลับออกมาจากหมู่บ้าน "มดหนอย" สู่ถนนใหญ่จะกลับไปท่าส้มเส้นทางเดิม...ตามทางเห็นป้าย..."บ่อน้ำร้อนควนแคง"

"เลี้ยว ๆ ไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนก่อน ยังไม่เคยไป" ...ฉันบอกเพื่อนคนกันตัง ให้เลี้ยวรถ                  ขึ้นควนแคงๆ

ติดตามตอนต่อไปนะคะ...ไปเที่ยว "บ่อน้ำร้อนควนแคง"