วันที่ พฤหัสบดี กันยายน 2554

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

วาดเส้นหุ่นปูน : คนหนุ่ม


หุ่นปูนคนหนุ่มชิ้นนี้ เป็นผลงานของนักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี หุ่นปูนคนหนุ่มมีสัดส่วนของใบหน้าสามส่วนครึ่ง ซึ่งมีสัดส่วนเท่ากับของผู้ใหญ่ ลักษณะความเหมือนของรายละเอียดในงานปั้นชิ้นนี้ยังมีความถูกต้องไม่มากนัก โดยเฉพาะที่ดวงตา และใบหู แต่โดยส่วนรวม คือโครงรูปใบหน้า กล้ามเนื้อ คิ้ว หู จมูก และปาก ยังมีความถูกต้องพอสมควร  มุมมองที่เขียนหุ่นปูนนี้เป็นมุม ๔๕ องศา แสงตกกระทบที่ระนาบด้านข้าง

ขั้นตอนการเขียนวาดเส้นหุ่นปูนลงน้ำหนักแสงเงาหุ่นปูนคนหนุ่ม




๑. หุ่นปูนคนหนุ่มที่ใช้ในการเขียน



๒. ร่างเส้นรูปวงกลมเป็นส่วนของกะโหลกศีรษะ



๓. แบ่งส่วนในวงกลมเป็นสองส่วนครึ่ง ให้ครึ่งส่วนอยู่ด้านบน เส้นบนสุดคือไรผม เส้นถัดลงมาเป็นตำแหน่งของคิ้ว เส้นที่อยู่ใต้วงกลมคือตำแหน่งของปลายจมูก



๔. แบ่งอีกหนึ่งส่วนต่อลงมาด้านล่างใต้วงกลม ตำแหน่งนี้คือปลายคาง



๕. แบ่งเส้นแกนกลางใบหน้าลักษณะเป็นเส้นโค้ง



๖. เขียนผมเป็นเส้นร่างสองมิติเรขาคณิต



๗. ตำแหน่งปลายดินสอนี้คือตำแหน่งของตา ใต้เส้นตำแหน่งนี้คือตำแหน่งของโหนกแก้ม



๘. ตำแหน่งปลายดินสอนี้คือตำแหน่งของเส้นสบปาก ใต้เส้นตำแหน่งนี้คือขอบริมฝีปากล่าง



๙. เขียนหูเป็นเส้นเรขาคณิต ตำแหน่งนี้อยู่ระหว่างคิ้วและปลายจมูก



๑๐. เส้นโครงบริเวณฐานของหุ่น



๑๑. เส้นร่างจมูกในมุมมองด้าน ๔๕ องศา ปีกจมูกที่อยู่ใกล้จะมีขนาดใหญ่กว่าปีกจมูกที่อยู่ไกลเล็กน้อย



๑๒. สันจมูก



๑๓. ตำแหน่งที่ปลายดินสอนี้คือตำแหน่งของหัวตา ถ้าลากเป็นเส้นดิ่งลงมาจะอยู่บริเวณขอบปีกจมูกด้านข้าง



๑๔. เขียนเส้นร่างเรขาคณิตเป็นบริเวณขอบรอบดวงตา



๑๕. เขียนเส้นเปลือกตาในลักษณะเส้นเรขาคณิต



๑๖.



๑๗. คิ้ว



๑๘. ริมฝีปากบน



๑๙. เส้นโค้งในแนวตั้งบนริมฝีปากล่าง



๒๐. คาง



๒๑. แก้ม



๒๒. โหนกแก้ม



๒๓. กล้ามเนื้อขมับอยู่เหนือหางคิ้ว



๒๔. ขากรรไกร



๒๕. เขียนลูกตาดำ



๒๖.



๒๗. เส้นผม



๒๘. ขีดลากเส้นไปตามลักษณะทิศทางของเส้นผม



๒๙.



๓๐.



๓๑.



๓๒. เส้นร่างดินสอก่อนลงน้ำหนักแสงเงา



๓๓. แรเงาเป็นเส้นเฉียงน้ำหนักที่หนึ่ง



๓๔. น้ำหนักเงาบนระนาบด้านหน้า



๓๕.



๓๖.



๓๗.



๓๘.



๓๙.



๔๐. แรเงาด้วยเส้นเฉียงน้ำหนักที่สองระนาบด้านข้าง



๔๑. เพิ่มน้ำหนักเงาบริเวณระนาบด้านข้างจมูก



๔๒. เพิ่มน้ำหนักที่ดวงตาและร่องจมูกด้านข้าง



๔๓. ลงน้ำหนักเข้มที่รูจมูก



๔๔. เพิ่มน้ำหนักเงาที่ริมฝีปากบนและมุมปาก



๔๕. เน้นน้ำหนักเข้มที่ดวงตา



๔๖. แรเงาน้ำหนักที่สองบนระนาบด้านข้างให้แน่นขึ้น



๔๗. ระนาบน้ำหนักเงาใต้คางเป็นระนาบที่ไม่ถูกแสงจึงมีความเข้มมาก



๔๘. เน้นน้ำหนักบริเวณปลายจมูกเป็นเนื้อทรงกลมให้นูนเด่นขึ้นมา



๔๙. แรเงาบริเวณหน้าผากน้ำหนักที่สอง



๕๐. ความเข้มที่ผมน้ำหนักที่สาม เน้นน้ำหนักเส้นตามทิศทางของผม



๕๑. แรเงาเป็นเส้นเฉียงในบริเวณระนาบด้านข้าง



๕๒.



๕๓. น้ำหนักที่สามบนระนาบด้านข้างของบริเวณลำคอ



๕๔. ภาพน้ำหนักแสงเงาสามน้ำหนักโดยรวมก่อนลงพื้นหลัง



๕๕. เน้นน้ำหนักเก็บรายละเอียดของเส้นผม



๕๖. เน้นน้ำหนักเข้มที่คางด้วยเส้นและน้ำหนักเป็นน้ำหนักสุดท้าย



๕๗. แรเงาลงน้ำหนักที่พื้นหลังด้วยเส้นเฉียง



๕๘. แรเงาด้วยเส้นเฉียงจับดินสอให้ขนานกับพื้นกระดาษเป็นพื้นหลังของหุ่นปูน



๕๙.



๖๐.



๖๑.



๖๒. เพิ่มน้ำหนักพื้นหลังให้เข้มขึ้น



๖๓. แรเส้นให้น้ำหนักพื้นหลังประสานกลมกลืน ลักษณะทิศทางของเส้นที่ลงไขว้น้ำหนักแรกและน้ำหนักที่สองเฉียงตัดกันเล็กน้อย เพื่อให้พื้นน้ำหนักมีความแน่นและไม่เป็นแนวเส้นในทิศทางเดียวกัน



๖๔.



๖๕. ภาพเสร็จสมบูรณ์



เขียนภาพและบรรยายขั้นตอน : นายศิพพร  สุนทระศานติก
ตำแหน่งครูชำนาญการ วิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์


โดย สอนสุพรรณ

 

กลับไปที่ www.oknation.net