วันที่ พุธ พฤศจิกายน 2554

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

ยักษ์ในวรรณคดีกับยักษ์ในคติภูมิ(ชั้นของจิต)แตกต่างกัน


หลังจากที่ได้เข้าไปชมคลิปในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ในหัวข้อ คลิปลับ "นาธาน" พูดถึง "ศปภ" เมื่อดูคลิปไปถึง 3.11 นาที มีบทเพลงประกอบที่น่าสนใจ จึงลองเสิร์ชหาในกูเกิ้ลปรากฏว่าเพลงที่ถูกนำมาประกอบในคลิปดังกล่าวชื่อว่าเพลง "นิราศลงกา" เป็นผลงานของศิลปิน "Yaak Lab"(ย๊าค แล็บ)

ศิลปิน Yaak Lab (ย๊าค แล็ป)
สังกัด: บีลีฟ เรคคอร์ด (Believe Records)
แนวดนตรี: Electronic (อิเล็คทรอนิคส์)

เนื้อเพลง นิราศลงกา

โลกาถึงคราโกลาหล วานรหาญกล้ามาเล่นกล

ไฟป่าลุกลามมากับสายชล เหตุผลลนลานพลันหายไป

เมื่อราชธานีเกิดอาเพศ มนตร์ดำเป็นเหตุให้หลับใหล

หายนะมาจากอุทกภัย อัคคี บรรลัยเข้าทำลาย

ไม่มีใครออกมาเพื่อกู่ร้อง ปกป้องนคราไม่ให้สูญหาย

ยักษาถารกที่ต้องล้มตาย หนุมานหมายผลาญกรุงลงกา

ไฟลุกถึงปราสาทราชฐาน ย่อยยับทรมานเป็นหนักหนา

ดูๆไปแล้วสมน้ำหน้า ไอ้พวกอสุราชาติจัญไร

*(พวกเรามาพร้อมหรือยัง??)

**ยักษ์ เรามารวมกัน ปกป้องกรุงลงกา เรามันผิดตรงไหนที่เกิดเป็นอสุรา

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ วานร หรือว่าเทพยดา ก็ตกเป็นเหยื่อของธรรมชาติ ที่อยู่ในกาลเวลา

ยักษ์ เรามารวมกัน ปกป้องกรุงลงกา เรามันผิดตรงไหนที่เกิดเป็นอสุรา

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ วานร หรือว่าเทพยดา ก็ตกเป็นเหยื่อของธรรมชาติ ที่อยู่ในกาลเวลา

 

แลดูอัปลักษณ์เหมือนยักษี ผู้คนรอบข้างเลยราวี

เหยียบย่ำจนราบไม่มีชิ้นดี ไม่มีที่แม้จะหายใจ

แท้จริงทุกวิญญาณย่อมมีความฝัน  จะยากดีมีจนมันแค่ชนชั้น

จะสวรรค์หรือนรกมันก็เท่ากัน เกิดแก่เจ็บตายคนหายไป

ไม่มีปีกบินเหมือนกับปักษา ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยบาทา

สัจธรรมสิงสถิตย์อยู่ในวาจา ปลอบประโลมกายาด้วยเมรัย

อย่ามองรูปกายแต่ภายนอก สายตากลิ้งกลอกอย่างสงสัย

เปิดเนตรจักษุที่อยู่ในใจ  ให้ใครต่อใครพิจารณา

*/**

ยักษ์ เรามารวมกัน ปกป้องกรุงลงกา เราต้องการแต่สิทธิของพวกเราคืนมา

ยักษ์ เรามารวมกัน ปกป้องกรุงลงกา เราต้องการแต่สิทธิของพวกเราคืนมา

ยักษ์ เรามารวมกัน พวกเราออกมาโรมรัน

ยักษ์ เรามารวมกัน พวกเราออกมาโรมรัน

ยักษ์ เรามารวมกัน พวกเราออกมาโรมรัน 


ฟังเนื้อหาของเพลงและดนตรีแล้วรู้สึกได้ถึงกลิ่นไอของวรรณคดีไทยที่นำมาประสานกับดนตรียุคใหม่ได้อย่างลงตัว นิราศ + แร็พ + อิเล็คทรอนิคส์ กลายเป็นสิ่งที่วัยรุ่นยุคปัจจุบันตั่งใจรับชมรับฟังได้อย่างไม่ขัดเขิน(ไม่ง่วงนอน) การใช้ถ้อยคำภาษาไทยในเนื้อเพลงสละสลวย ถ้วงท่วงทำนองและเนื้อหาปลุกใจให้ฮึกเหิม เปรียบเสมือนการสร้างความฮึกเหิมให้กับนักรบที่กำลังจะออกสู่สมรภูมิรบในวันพรุ่ง

จากเนื้อหาของบทเพลงที่บรรยายเกี่ยวกับยักษ์ ซึ่งในบทเพลงได้บรรยายตามเนื้อหาในวรรณคดีถือว่าไม่ผิดเพี้ยน แต่ยักษ์ในวรรณคดีกับคติภูมิ(ชั้นของจิต)ในทางพระพุทธศาสนานั้นแต่ต่างกัน ถือเป็นเกล็ดสาระอันหนึ่งที่จะหยิบยกขึ้นมาแสดงอันเกี่ยวเนื้องกับยักษ์ในบทเพลง

ยักษ์ในวรรณคดีดื่มสุรา(ปลอบประโลมกายาด้วยเมรัย) แต่ยักษ์ในคติภูมิทางพระพุทธศาสนาไม่ดื่มสุรา เพราะยักษ์เป็นเทวดาจำพวกหนึ่ง อาศัยอยู่ระหว่างรอยต่อของโลกมนุษย์และสวรรค์ในชั้น"จาตุมหาราชิกา"(สวรรค์ชั่นที่ 1) สวรรค์ชั้นนี้มีท้าวจตุโลกบาลปกครอง 4 ทิศ ได้แก่...

ท้าวธตรัฏฐะ อยู่ทางทิศตะวันออกของเขาสิเนรุ เป็นผู้ปกครองคันธัพพเทวดา

ท้าววิรุฬหกะ อยู่ทางทิศใต้ของเขาสิเนรุ เป็นผู้ปกครองกุมภัณฑ์เทวดา

ท้าววิรูปักขะ อยู่ทางทิศตะวันตกของเขาสิเนรุ เป็นผู้ปกครองนาคเทวดา

ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ อยู่ทางทิศเหนือของเขาสิเนรุ เป็นผู้ปกครองยักขเทวดา

ในวรรณคดียักษ์กินมนุษย์และสัตว์ ดื่มสุรา แต่ในทางคติภูมิทางพระพุทธศาสนากลับกันคือเป็นเทวดาผู้รักษาโลกมนุษย์ เทวดาดำรงมั่นอยู่ในศีล 5 ประกอบด้วยเทวตาธรรม

สัปบุรุษผู้สงบระงับประกอบด้วยหิริและโอตตัปปะ ตั้งมั่นอยู่ในธรรมอันขาว ท่านเรียกกว่าผู้มีธรรมของเทวดาในโลก

ชั้นภูมิของจิตถูกแบ่งแยกเป็นชั้นๆตามความเข้มข้นของกิเลส ในระดับล่างสุด คือ สัตว์นรก เปรต อสุรกายและสัตว์เดรัจฉาน ถัดมาคือ มนุษย์ เทวดา และพรหม

เทวดา มีทั้งหมด 6 ชั้น ขึ้นอยู่กับกำลังของนิวรณ์ 5 ที่มีอยู่ในจิตที่สำคัญคือระดับของกามรมณ์ หากมีกามารมณ์น้อยเป็นเทวดาชั้นสูง ส่วนในชั้นพรหมคือชั้นจิตของผู้ที่สามารถยกจิตออกจากกามารมณ์ได้ ตั้งอยู่ในอารมณ์ของฌาน พรหมแบ่งได้ 16 ชั้น ตามขั้นของฌานที่สามารถเข้าถึง

อธิบายเรื่องของชั้นภูมิของจิตเพียงเท่านี้ คิดว่าเกี่ยวเนื่องกับเนื่องหาของบทเพลงในคลิป ซึ่งเป็นเกล็ดความรู้ที่ชาวพุทธส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ที่เข้าใจโดยมากก็ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

ที่มาของภาพ

http://travel.kapook.com/view5425.html

http://bit.ly/vYTFNx

http://bit.ly/rU3wt8

http://www.himmapan.com/thai/himmapan_human_khontun.html