วันที่ ศุกร์ กุมภาพันธ์ 2555

ทองผาภูมิ (๑) ...ไปเที่ยวป่าทองผาภูมิ กันไหม ..จะไปก็รีบมา

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา..ฉันได้มีโอกาสเดินทางร่วมไปกับคณะเพื่อนๆ ที่รับผิดชอบงานด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน..ไปดูงานด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ พื้นที่ป่าทองผาภูมิตะวันตก อ. ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี...

ไปเที่ยวป่า..กันไหม..จะไปก็รีบมา..เดี๋ยวฉันจะพาไป..

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เมื่อเที่ยงครึ่งของวันศุกร์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕ มุ่งไป จ. กาญจนบุรี ผ่านสี่แยกแก่งเสี้ยน ไปทาง อ. ไทรโยค ระยะทาง ๒๗๕ ถึง อ. ทองผาภูมิ ตอนเย็นราวห้าโมง และเข้าที่พักโรงแรมนาคาคีรี รีสอร์ทแอนด์สปา..อากาศร้อนยังระอุ ก่อนที่จะค่อยๆ เย็นลง ..พร้อมแสงตะวันค่อยๆ ลับเทือกภูเขาทางด้านหน้าโรงแรม..

อำเภอทองผาภูมิ..เท่าที่ฉันรู้จักก่อนหน้านี้..เป็นอำเภอที่รถทัวร์ที่จะไป อ. สังขละ ไปด่านเจดีย์สามองค์ จอดพักระหว่างทาง ให้ผู้โดยสารอย่างฉัน.. (ที่มักจะไปเที่ยวสุดชายแดนที่ด่านเจดีย์สามองค์)..พักยืดแข้งยืดขา เข้าห้องน้ำ..ทานข้าว กินน้ำ ขนม เพียงเวลายี่สิบนาที หลังจากเดินทางมานานเกือบห้าชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ..ก่อนเดินทางต่อยังจุดหมายปลายทาง...ฉันรู้จักทองผาภูมิเพียงแค่นั้น..ทองผาภูมิไม่เคยอยู่ในสายตาของฉันเลย

ทว่า..มาครั้งนี้ ..ฉันพบเจอเรียนรู้อะไรดีๆ และรู้จักทองผาภูมิมากขึ้นแม้นิดเดียว..ถึงกับอยากจะกลับไปอีก โอ้ว..ไม่บอกเพื่อนไม่ได้แล้ว..ต้องพาเพื่อนโอเคไปเที่ยวด้วย แม้มีบางคน เช่น อะหนึ่ง พี่มะอึก ครูทิพย์ มาเที่ยวแล้ว และอีกหลายคนคงจะรู้จักทองผาภูมิดีกว่าฉัน ..

ไปเที่ยวป่าทองผาภูมิกันไหม..จะไปก็รีบมา..เดี๋ยวฉันจะพาไป..ตอนหน้า..พาไปดูท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทย-เมียนมาร์..ไม่มาจะเสียใจ..

เห็นภูเขารูปทรงแบบนี้ตลอดทาง ป่าร้อนไม้สักผลัดใบ..ดินแดง

ดูร้อนๆ ไม้ผลัดใบ ต้นไม้นี่ไม้สักที่ปลูก

ทิวทัศน์หน้าโรงแรม พอตะวันใกล้ลับเหลี่ยมเขา..ค่อยเย็นลง

ค่อยเย็นลง ..ดีจัง

รถนักท่องเที่ยวเริ่มมาจอดมากขึ้น

มีสระว่ายน้ำอย่างนี้ Blg.คนปทุมฯ และลูกๆ คงจะชอบ

หากเป็นชบาตานี..ต้องนี่..ดอกชงโคสีหวานชมพูสด ช็อกกิ้งพิ้งค์

อย่างเจ้าหญิง..ต้องเดินสำรวจพื้นที่ป่า..เจอแม่น้ำด้วย โอ้ว สุดยอด

คนรักษ์น้ำอย่างเรา..เห็นระดับต่ำไปเยอะ หน้าแล้งเนี่ย หน้าน้ำคงเยอะ

แอบดูห้องพักเพื่อน

สำหรับเพื่อนที่ชอบนอนแพในน้ำ

อีกด้าน

หรือคนชอบนอนเต็นท์กลางพื้นกระดานแทนหญ้านุ่ม..สีเหลืองนั้น ดอกปอเทืองริมแม่น้ำ

แอบมองแพริมน้ำ..ต่อ เราอยู่กรุงเทพฯ นอนกับน้ำมาสามเดือน จึงอยากนอนในน้ำอีกตอนนี้ ฮาๆๆ..ที่เห็นเนี่ยเป็นชาว ธกส. กาญจน์

โอ้ย..ตอนน้ำท่วมกรุงเทพฯบ้านฉัน ก็อยู่ในน้ำแบบเนี่ยแหละ      สวยเนอะ

เห็นไหม ใครๆ ก็ชอบน้องน้ำ โรแมนติคมากๆ แล้วเราจะเกลียดกลัวน้องน้ำทำไม แต่ก็อย่าประมาท พลาดแล้วจมนะ

เต็มทุกห้อง ไม่ได้ตั้งใจจะโฆษณาให้โรงแรมนะจ๊ะ

น้ำใสปิ๊ง..เหมือนคลองทวีวัฒนาของฉันเลย ตอนน้ำท่วม ฮิๆ

จงรักษาป่า..รักษาน้ำ นะคะ อนุรักษ์ให้แผ่นดินไทยไม่แล้งน้ำ

ว้าว..เจ้าหญิงขอนอนบนบก สักทีเหอะ นอนในน้ำมาสามเดือนแล้ว ก็ยังรักน้ำนะจ๊ะ

ห้องพักสีน้ำตาลแห้งแล้งเข้ากับบรรยากาศดีจัง..ร้อนง่ะ ต้นไม้ยังไม่มีต้นใหญ่เลย มีต้นเดียว

ภายในติดแอร์คงถูกใจหลายคน..กลางคืนค่อยเย็นลงๆ

เราออกไปทานอาหารค่ำที่ร้านนอกโรงแรม...แล้วกลับมานอนดูดาว..เท้ากระดิก ฮิๆๆ

ตื่นเช้า..อาหารเช้า จัดหนัก..เราจะออกเดินทางขึ้นเขา 399 โค้ง..ไปดูท่อก๊าซ..จะไปเที่ยวกันไหม..จะไปก็รีบมา..เดี๋ยวฉันจะพาไป..กิน....ป..ป..ป..