วันที่ เสาร์ กรกฎาคม 2550

ขึ้นกระเช้าชมเขาTitlis

สวัสดีค่ะทุก ๆ คน ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาคอมเมนต์นะคะ มาต่อกันเลยดีกว่าค่ะ จะพาไปเที่ยวต่อ วันนี้จะพาขึ้นเขา ทิสลิส นะคะ เราออกเดินทางจากที่พักแต่เช้านั่งรถบัสเพื่อเดินทางไปเมือง แองเกิลเบิร์กเพื่อไปขึ้นเขาทิสลิส ระหว่างทางก็เพลินกับวิวทิวทัศน์ 2 ข้างทางค่ะ มีบ้านสวย ๆ เยอะเลย

เมือง chru

บ้านดอกไม้บ้านสีเหลือง

เขาทิสลิสนี้มีความสูงกว่า 10000 ฟิต หรือสูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,020 เมตร การที่จะขึ้นไปบนนั้นได้ก็จะต้องไปซื้อตั๋วเพื่อขึ้นกระเช้าไป ช่วงแรกจะเป็นกระเช้าเล็ก ๆ นั่งได้ประมาณ 4 - 6 คน เวลาจะขึ้นก็ต้องกะจังหวะให้ดีๆ เพราะกระเช้ามันจะไม่จอดมันจะค่อย ๆ เลื่อนผ่านเราไปอย่างช้า ๆ ก็หาจังหวะกระโดดขึ้นไปนั่งแต่ไม่น่ากลัวหรอกนะคะ เพราะมันจะค่อย ๆ เคลื่อนไปช้า ๆ

กระเช้า

นั่งไปซักระยะหนึ่งก็จะเจอสถานีแรกเป็นสถานีสำหรับคนที่จะมาฝึกสกี แต่เราไม่ลงหรอกค่ะ ไม่ใช่เล่นเป็นแล้วนะคะ เล่นไม่เป็นและตอนที่เราไปก็ไม่ใช่ช่วงที่มีหิมะด้วยเลยไม่มีใครลงที่สถานีนี้ เราจะต้องนั่งต่อไปอีกช่วงหนึ่งเพื่อไปเปลี่ยนขึ้นกระเช้าใหญ่อีกทีหนึ่ง จะเป็นกระเช้ากลม ใหญ่มาก จุคนได้เยอะเลย แถมหมุนไห้ชมวิวไปรอบ ๆ ด้วยสิ

กระเช้าหมุนป้าย

สังเกตป้ายนะคะ สวิสนี่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกภาษาจริง ๆ แต่ที่เจ๋งกว่านั้นคือบนกระเช้านี้จะมีพนักงานบังคับกระเช้า เมื่อเราขึ้นไปเค้าก็จะ "สวัสดีครับ"  แถมเปิดเพลงลอยกระทง กับเพลงของพุ่มพวงให้พวกเราฟังซะอีกด้วย เมื่อลงจากกระเช้าหมุนแล้วก็ต้องขึ้นลิฟท์มาอีกนะคะ จะมีส่วนของร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และถ้าน้ำแข็งพันปี ที่เค้าว่ากันว่าน้ำแข็งไม่เคยละลาย และแล้วก็ขึ้นมาถึงยอดเขาบนนี้จะมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี  และจะเป็นจุดที่สามารถชมทัศนียภาพอันยิ่งใหญ่ของเทือกเขาแอลป์ได้โดยรอบเลยค่ะ บนอาคารก่อนจะออกมาสู่ลานหิมะจะมีป้ายบอกว่ายอดเขาไหนเรียกว่าอะไร และมีความสูงเท่าไหร่ อ่านแล้วตาลายค่ะ เยอะจนอ่านไม่หมด

titlis1
titlis

ส่วนภาพนี้เป็นวิวที่ถ่ายจากกระเช้าเล็กขณะที่กำลังนั่งกลับลงไปข้างล่าง ระหว่างนั่งลงมาจะได้ยินเสียงดนตรีที่เพราะมากก้องไปทั้งเขาเลยค่ะ เสียงดนตรีที่ว่านี้มาจากที่แขวนคอวัวค่ะ (คล้าย ๆ กระดึงผูกคอวัวบ้านเรา แต่เค้าใช้โลหะทำ) พอวัวเดินไปกินหญ้ามันก็จะแกว่งไปตามจังหวะที่วัวเดิน พอมันหลาย ๆ ตัวก็เลยดังและเพราะมาก มีขายเป็นของที่ระลึกด้วยนะคะ

สัดส่วนของภาพอาจดูแปลก ๆ ไปบ้าง ใครมีเคล็ดลับในการจัดการกับรูปภาพช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ