วันที่ อังคาร ตุลาคม 2555

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

กรณีนายกปูแอ็คชั่นให้ถ่ายรูป โดยการยืนบนฐานพระบรมธาตุ"แม่ญิงงาม เปิ้นตึงบ่ายะ"



เหมาะสมหรือไม่ คนดูแล้วรู้เอง ไม่ต้องให้มติชนมาช่วยอุ้มช่วยแถ เธอและทีมงานของเธอ ควรศึกษาแล้วไต่ตรองก่อนได้ เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ถูกหรือผิด แต่อยู่ที่กาละเทศะ ประกอบกับขนบธรรมเนียมประเพณีและจารีตประเพณีท้องถิ่น

กรณีมติชน ปู จิตรกร พิธีกรฝีปากล้าถามกลับไปอย่างแสบสันต์

เรื่องแม่มหาจำเริญเหยียบฐานพระธาตุนครศรีธรรมราช กลายเป็น "งานใหญ่" ให้ "มติชน" ต้องช่วยแก้ 555... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350899847&grpid=03&catid=01&subcatid=0100 ย้ำประเด็นอีกครั้งนะ จะได้แก้ให้ครบ

1.ถ้าเสพติดการเป็นข่าว หรือเสพติดการถ่ายรูปนัก ลงมายืนกับพื้นแล้วถ่ายเสียให้แฉะไปเลยไม่ได้หรือจ๊ะ

2.ใช่ เวลาเชิญผ้าพระบฏ คนทุกคนต้องไปยืนบนฐานนี้ แต่เชิญเสร็จแล้ว ก็รีบๆ ลงมายืนบนพื้นลานประทักษิณสิจ๊ะ ไอ้รูปที่เอามาแก้กันนั่นนะ มันรูปขณะ "ทำพิธี" ทั้งนั้นแหละ มีใครไปยืนแช่จนแฉะ เพียงเพื่อจะถ่ายรูปโชว์อย่างนางมั่งล่ะ

3.อายุ 45 ปีแล้ว เป็นถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่ใช่ดรัมเมเยอร์ นางงาม พนักงานต้อนรับ หรือพริตตี้ ทำไมยังเที่ยวให้คนโน้นคนนี้สั่งให้โพสท่าถ่ายภาพอยู่ได้ มันไม่ใช่ว่าทุกสถานที่ เธอโพสท่าถ่ายภาพแล้วมันจะเหมาะสมและดูดีหรอกนะเธอ เอาสมองเท่าที่มีคิดมั่ง
 
4.พระธาตุเจดีย์อยู่ข้างหลัง แล้วเธอไหว้อะไรข้างหน้านี้?
--------------------------------
4 ข้อคมๆแต่ตอบยาก โดยเฉพาะข้อ 4. คงเถียงยากยิ่ง ผมว่าต่อให้นายกปูระดมมันสมองมาช่วยคิด ก็คงตอบแบบกระท่อนกระแท่น และเช่นเดียวกัน บทความในเฟสบุ๊คหน้าหนึ่ง ก็อธิบายถึงเรื่องนี้อย่างน่าสนใจ
 
"ประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ ชาวพื้นเมืองมักพูดว่า “แห่ผ้าขึ้นธาตุ” หมายถึง การแห่ผ้าผืนยาว ไปบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการนำขึ้นห่มโอบล้อมรอบ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประเพณีที่ชาวนครศรีธรรมราช และพุทธศาสนิกชนที่อยู่ใน จังหวัดใกล้เคียง ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา เป็นเวลายาวนาน การเตรียมผ้าพระบฏ ผ้าที่นำขึ้นแห่องค์พระธาตุเจดีย์ มักจะนิยมใช้สีขาว เหลือง และแดง ขนาดความยาว ตามความศรัทธาของตน เมื่อไปถึงวัดจะนำผ้ามาผูกต่อกันเป็นขนาดยาวที่ สามารถห่มพระบรมธาตุรอบองค์ได้ หากใครต้องการทำบุญร่วมด้วย ก็จะ บริจาคเงินสมทบ ในขบวนผ้าพระบฏนี้ก็ได้

การนำผ้าขึ้นห่มองค์พระธาตุเจดีย์ หลังจากกล่าวคำถวาย ผ้าพระบฏเรียบร้อยแล้ว จะแห่ทักษิณาวัตร รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ 3 รอบ แล้วนำผ้าสู่วิหาร พระทรงม้า เมื่อถึงตอนนี้ ผู้ที่ร่วมในขบวนแห่ จะส่งผู้แทนเพียงสามหรือสี่ คนสมทบกับเจ้าหน้าที่ ของวัดนำผ้าพระบฏขึ้น โอบรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ไม่สามารถขึ้นไปรอบกำแพงแก้ว ได้หมดทั้งขบวน

*** ลานภายในกำแพงแก้ว เป็นเขตหวงห้าม และเชื่อว่าที่ ฐานพระบรมเจดีย์ มีพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานอยู่ หากเดินบนลานกำแพงแก้ว เป็นการไม่เคารพพระพุทธองค์ !!"
 
---------------------------------
นายกสตรีคนนี้ในฐานะผู้หญิงล้านนาจากจังหวัดเชียงใหม่ ไม่รู้เลยหรือว่า ทางภาคเหนือ มีความเชื่อกันมา มีข้อจำกัด ไม่ต้องบอกว่าเป็นฐานพระธาตุ แม้กระทั่งลานพระธาตุ ก็ยังห้ามไว้ ซึ่งมีมาตั้งแต่โบราณกาล สำหรับสตรีล้านนาโดยเฉพาะ ตามนี้
 
ข้อห้ามผู้หญิงล้านนาในอดีต
 
๑. ห้ามเข้าไปเหยียบในบริเวณลานพระธาตุเจดีย์

พระธาตุเจดีย์ เชื่อกันว่าเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นของที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นบริเวณรอบ องคพระธาตุจึงนิยมทำกำแพงแก้วกั้นไว้เป็นบริเวณลาน(ข่วง) พระธาตุ บุคคลใดประสงค์จะเข้าไปที่ลานในกำแพงแก้ว เพื่อกราบไหว้บูชา หรือเข้าไปทำความสะอาด ถ้าสวมหมวกจะต้องถอดออก ถ้าสวมรองเท้าต้องถอดรองเท้า และที่ห้ามเข้าไปในบริเวณลานเจดีย์ คือ ผู้หญิง ถือว่าถ้าผู้หญิงเข้าไปจะทำให้เสียความศักดิ์สิทธิ์ แต่คนโบราณก็ไม่ได้กล่าวว่าเพศหญิงเป็นเพศต่ำ ป้ายห้ามผู้หญิงเข้าไปภายในบริเวณลานพระธาตุวัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่ พระธาตุหริภุญชัย ลำพูน พระธาตุลำปางหลวง และทุกวัดในเขตล้านนา

ที่มา http://www.chiangmai-thailand.net/kuad/lady_caution.html
 
-------------------------
ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไปทำไม ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าต้องมีข้อครหา ผมชอบข้อความที่เป็นคำเมืองในตอนท้ายของบทความที่ไปหามา นายกควรอ่านแล้วทำความเข้าใจด้วย เขาว่าไว้ ดังนี้ครับ

"กำบ่าเก่าเล่าไว้ ไผจะเจื้อก่อต๋าม บ่าเจื้อก่อต๋าม แต่แม่ญิงงาม เปิ้นตึงบ่ายะ"

โดย ทนายเบิ้ม

 

กลับไปที่ www.oknation.net