วันที่ อังคาร กรกฎาคม 2556

ล่องเรือชมถ้ำลอด...ถ้ำผีหัวโต ...อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่

นกกางเขนบ้าน...ส่งเสียงร้องปลุกอยู่ข้างๆห้องพัก แต่เช้า ทำให้ผมรีบดึงตัวลุกขึ้นจากที่นอนอันแสนสบายของ โลมาเพรส ...วันนี้พวกเราต้องการเช็คเอาค์แต่เช้าเพื่อจะได้มีเวลา แวะเที่ยวรายทางก่อนเข้าสู่ที่พัก ในตัวเมืองภูเก็ต

ก่อนออกเดินทางผมดึงแผนที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ขึ้นมาดูอีกครั้ง เป้าหมายแรกที่ผมอยากจะไป คือ สระมรกตซึ่งเป็นหนึ่งใน Unseen In Thailand ของจังหวัดกระบี่...แต่พอมองระยะทางจากแผนที่แล้ว ผมต้องขับรถไปทางจังหวัดตรัง อีกหลายกิโล แล้วต้องขับรถย้อนกลับมาอีกเื่พื่อจะไปเที่ยว อ่าวพังงา หมู่เกาะปันหยี และเขาตะปู...ทริปนี้ผมเลยพลาด สระมรกต แต่ เปลี่ยนมาเป็น ถ้ำผีหัวโต หรือ ถ้ำหัวกะโหลก (คลิ๊กอ่านได้ครับ)แทน

ผมขับรถออกจากที่พัก ด้วยความประทับใจในไมตรีจิต และการบริการ ของเจ้าของที่พักซึ่งเป็นชาวอิสลาม ทั้งผู้เป็นแม่และลูกชายที่กล่าวขอบคุณ บอกให้เรามาเยือนอย่างนอบน้อม...ผมขับรถออกมาตามทางหลวงหมายเลข 4 ขึ้นทางเหนือมุ่งหน้าสู่อำเภออ่าวลึก ...ท้องฟ้าวันนี้มืดครึ้ม ฉ่ำฝนตั้งแต่เดินทางออกมาจาก หาดนพรัตน์ธารา

อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี...คือป้ายบอกทางที่ผมมองเห็นก่อนแล้วเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกตลาดอ่าวลึกเหนือตามถนน อ่าวลึก-แหลมสัก (ถนนหมายเลข 4039) ผมไมได้เข้าไปในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี แต่ขับรถเลยไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะเป็นท่าเรือบ่อท่อ ที่นั่นจะมีเรือบริการไปชม ถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโต...

ก่อนล่องเรือไปชมถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโต...พวกเราแวะทานข้าวเช้าที่ร้านอาหารบริเวณท่าเรือบ่อท่อรสชาดพื้นบ้านอร่อยสุดๆ...เมนูเช้านี้ ลูกชายยังเรียกร้องหาหอยชักตีน ตามด้วยแกงเหลืองปลากระบอก ปลาทรายหรือที่ทางจังหวัดชลบุรีเรียกว่าปลาเห็ดโคน นำมาทอดกระเทียมอร่อยเหาะ...และยำไข่แมงดา

วันนี้กล้องตัวใหม่ของผมเดี้ยง...เพราะเจอน้ำเค็มเต็มๆจากทริปเกาะ พีพี...กล้องตัวเก่าที่ผมใช้ถ่ายในไฟล์ RAW ดันหาภาพไม่เจอไม่รู้เก็บไว้ที่ไหน แต่โชคดียังมีภาพอีกชุด จากกล้องคอมแพ๊ค ที่ภรรยาผมถ่ายไว้ เลยมีภาพมาให้ชมกัน...ทึ่ถ้ำผีหัวโตเป็นฝีมือการถ่ายภาพของภรรยผมล้วนๆครับ

ทานอาหารเช้าก่อนไปชมถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโต

การล่องเรือไปชมถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโต...มี่ทั้งแบบจ้างเหมาลำเรือหรือใครสะดวกจะพายเรือคายัคไปชมแบบชิวๆ ก็ไม่ว่ากัน วันนั้นพวกเราเลือกที่เหมาเรือหางยาวเพราะสะดวกรวดเร็วอีกอย่าง...ต้องทำเวลาเพราะจะได้มีเวลาไปเที่ยวชมเกาะปันหยีและเขาตะปูที่อ่าวพังงากันอีก

จากท้องฟ้าที่อุ้มน้ำ...แลดูมืดครึ้ม ไม่นานฝนก็โปรยปรายลงมาแต่ไม่ถึงกับหนักมาก ทำให้ผมต้องนั่งกอดกล้องไว้อีกตัวเพราะถ้าโดนน้ำฝนเดี้ยงไปอีกตัวการท่องเที่ยวคงหมดสนุกแน่

เรือหางยาวเหมาลำ...พาเราผ่านผืนป่าชายเลนไปตามลำคลอง ซึ่งที่นี่ เรียกกันว่า ลำคลองท่าปรัง สถานที่แรกที่เรือพาเราแวะเข้าไปชมคือ ถ้ำลอด ซึ่งเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ที่เรือสามารถลอดผ่านได้ ภายในถ้าลอดนั้นมากมายไปด้วยหินงอกหินย้อย

ถ้ำลอด

ถ้ำผีหัวโต...ซึ่งอยู่ห่างจากถ้ำลอดไปอีกนิด...ภายในถ้ำผีหัวโตนอกจากจะมองเห็นหินงอกหินย้อยที่สวยงามแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังมีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ เนื่องจากภายในถ้ำแห่งนี้เคยค้นพบกระโหลกมนุษย์โบราณที่มีลักษณะใหญ่โตกว่ามนุษย์ยุคปัจจุบันมาก จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำ

ภายในผนังถ้ำ และตามเพดานถ้ำเราจะมองเห็นภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ทั้งรูปคน รูปสัตว์...แต่ภาพเขียนที่โด่งดังจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่คือ ภาพเขียนรูปสัตว์ประหลาด มีเขา ยืนสองขาและมีลายขวางทั้งลำตัว

ภายในถ้ำจะพบเห็นภาพวาดก่อนประวัติศาสตร์และหินงอกหินย้อย

ภาพเขียนที่เป็นสัญลักษณ์อันโด่งดังของ ถ้ำผีหัวโต

ภาพเขียนรูปต่างๆ ซึ่งเป็นภาพก่อนประวัติศาสตร์

หินยื่นออกมาคล้ายปลาฉลาม

ถ้ำผีหัวโต จ.กระบี่

ช่วงที่ผมออกมาจากถ้ำ มีนักท่องเที่ยวพายเรือคายัคฝ่าสายฝนเข้าไปชมถ้ำจำนวนมาก

ทริปต่อจากถ้ำ ผีหัวโต เราล่องเรือออกไปชม เขาตะปู และ เกาะปันหยี ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายกันครับ

เขาตะปู ตอนต่อไป

ลูกๆขอกระโดดอีกครั้งที่เกาะปันหยี

Donavon Frankenreiter - Let it go