วันที่ พุธ ตุลาคม 2556

ถนนลอยฟ้า Kadungla Pass ในวันที่หิมะโปรยปราย และสถูปแห่งสันติภาพ

การเดินทางจากนูบราแวลเล่ย์กลับไปยังเลห์นั้น มีอยู่ทางเดียวคือต้องเดินทางมาตามถนนผ่าน Kadungla Pass เส้นทางเดียวกับตอนเราเดินทางมาครั้งแรก

เราเดินทางไต่ความสูงมาเรื่อยๆ สักพักอุณหภูมิลดต่ำลง … ความหนาวจู่โจมเย็นยะเยือกจนเรารู้สึกได้ จู่ๆเราก็เหมือนพุ่งตัวเข้าไปในหมู่เมฆครึ้ม ลมฟ้าอากาศเล่นงานเราอย่างกระทันหันไม่ทันจะได้ตั้งตัว หลังจากนั้นไม่นานหยดน้ำก็หลดลงมาเป็นละอองฝนบางๆ

เราเดินทางต่อไปอีกสักพัก สิ่งที่คล้ายเม็ดฝนพุ่งเข้ากระทบกระจกหน้ารถกลับกลายเป็นเกร็ดหิมะ ทำเอาพวกเราฮือฮา ด้วยวันเดียวเราผ่านมาถึง 3 ฤดู … ครั้งนี้ คาดุงลา ต้อนรับเราด้วยความหนาวเย็นจากหิมะที่โปรยปรายลงมาเกือบตลอดเวลาของการเดินทางผ่าน

ข้างนอกอากาศดูขมุกขมัว เมฆห่มคลุมอยู่ทั่วฟ้า … แต่เมื่อสายลมพัดพาเมฆเคลื่อนไป เราก็ได้สบตากับยอดเขาสีขาวอีกครั้ง

เดือนกรกฎาคม เป็นช่วงเวลาที่ถือว่าอุณหภูมิของพื้นที่นี้สูงที่สุดของปี อากาศดีหลังหิมะสิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนเมษายน …  แต่จาก คาดุงลา เรายังคงเห็นหิมะขาวโพลนปกคลุมยอดเขาหลายลูก นั่นหมายถึงหิมะปกคลุมยอดเขาตลอดปี

ความงามที่น่าพิศวงของที่นี่ ได้เป็นพลังที่นำนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาครั้งแล้วครั้งเล่า แม้กระทั่งในยามที่หิมะได้ซ่อนความงามเหล่านี้เอาไว้ก็ตาม

ความหนาวเย็นทิ่มแทงทะลุผ่านเสื้อผ้า ถุงเท้าที่เราสวมใส่ … ฉันพบว่าใบหน้ารู้สึกชายามขยับตัว

หิมะสีขาวที่โปรยปรายละอองลงมาเป็นสาย เป็นความตื่นเต้นเล็กๆ แม้จะมีประสบการณ์หิมะตกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน … ฉันก้าวลงจากรถเพื่อไปไล่จับหิมะ และถ่ายรูปคู่กับเนินธงมนตรา

แค่ไม่กี่นาที ฉันต้องกลับเข้ามาซุกตัวในรถที่อุ่นกว่าอากาศข้างนอก … ความรู้สึกชา ที่จู่โจมเข้ามาตามปลายนิ้ว และใบหน้า คือคำเตือนว่าอย่าอยู่บนนี้นานๆ สุขภาพที่ดีและสปิริตที่สูงส่งของฉันตกลงมาและผกผันอย่างแรงกับความสูงนี่เอง

“มันเย็นยะเยือกสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่มีลมพัด แต่ภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะก็สวยจนแทบจะลืมหายใจไปเลย มันคุ้มค่ามาก” .. เป็นคำกล่าวของเพื่อนบางคน เมื่อเราเดินทางมาถึง K-top … ในใจฉันคิดว่า หากในมือมีถ้วยกาแฟร้อนๆเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาถึงจุดตรวจของหน่วยทหารบนช่องเขาแห่งนี้ ก็คงจะดีไม่น้อย

เมื่อรถเริ่มไต่ระดับลงมาตามไหล่เขา อากาศก็เริ่มจะอุ่นขึ้น ไม่นานก็มองเห็นท้องฟ้าสีน้ำเงินเป็นฉากหลังที่งดงามของภูเขาสูง

Leh View Point

เราแวะพักที่จุดชมวิวเหนือลาดัก

กองหิน และธงมนตราพบเห็นได้เกือบทุกที่ของเมือง … ฉันลอดผ่านทิวธงมนตราที่ระย้าโยงอยู่บนเนินเขา ที่เราสามารถที่จะเห็นลาดักทั้งเมืองได้สวยที่สุดจุดหนึ่ง

Shanti Stupa

สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของเลห์ คือ เจดีย์สันติ ซึ่งเป็นเจดีย์รูปทรงกลมหรือโดมที่คนเชื้อสายทิเบตเรียกว่า Chorten … ตั้งอยู่บนยอดเขา Chanspa ในเมืองเลห์ เขตลาดัก ทางเหนือของรัฐจัมมู และแคชเมียร์

เจดีย์สันติ สร้างขึ้นในปี  1991 โดยชาวญี่ปุ่นที่นับถือศาสนาพุทธ ชื่อ Bhikshu Gyomyo Nakamura เพื่อร่วมประกาศพระพุทธศาสนาและแสดงออกถึงสันติภาพของโลก … ภายในฐานขององค์เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

เมื่อสร้างเสร็จ ได้เชิญองค์ดะไลลามะที่ 14  เสด็จมาทำพิธีเปิดเจดีย์อย่างเป้ฯทางการในปี พ.ศ. 2528

เจดีย์สันติทาด้วยสีขาว แบ่งออกเป็น 2 ชั้น … มีความใหญ่โตพอที่เราจะขึ้นไปเดินชมรอบๆเจดีย์ได้

ชั้นที่สองมีรูปปั้นของพระพุทธเจ้ารูปทรงคล้ายๆกับพระพุทธรูปสไตล์ญี่ปุ่น ...

พระพุทธรูปปูนปั้น … ไม่สวยสะ จนพิสดาร แต่ดูสงบจนเรายืนนิ่งเหมือนต้องมนต์

รูปปั้นเล่าเรื่องราวในพุทธประวัติ

เจดีย์สันติ ได้กลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เพราะเหตุผลทางศาสนาอย่างเดียว … หากแต่เป็นเพราะตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่สวยงาม สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองเลห์ที่อยู่ห่างออกไปราว 2 กิโลเมตรได้ทั้งเมืองแบบพาโนรามารอบทิศทาง รวมถึงสามารถมองเห็นพระราชวังและวัดอีกหลายแห่ง

พระราชวังที่มองเห็นได้จากที่นี่ คือ “พระราชวังเลห์” ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างในแบบทิเบตโบราณ ตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งก็เป็นจุดชมวิวที่ดีแห่งหนึ่งของเมืองนี้

วัดที่สามารถมองเห็นได้จากบริเวณสถูปสันติ คือ “วัดนัมเกล เชโม” วัดแห่งนี้สร้างก่อนสถูปสันติภาพหลายร้อยปี เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ และพระคัมภีร์ที่เก่าแก่จากทิเบตอยู่หลายชิ้น … เสียดายที่เราไม่มีเวลาพอที่จะไปชม

กลางท้องฟ้าสีคราม สายลมเย็นที่พักมาต้องผิวกาย และความสงบนิ่งจนได้ยินเฉพาะเสียงความคิดของตัวเองอย่างชัดเจน … ฉันรู้สึกว่าหัวใจเดินช้าลง อยากเก็บความรู้สึกเช่นนี้ไว้นานๆจริงๆ

การก่อสร้างแบบใหม่ที่ออกจะผิดแผกแตกต่างไปจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆในแถบนี้ ทำให้หลายคนกริ่งเกรงว่าจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมากเกินไป … เมื่อนั้น เราก็คงหมดเหตุผลที่จะเดินทางมาเยือน

วิวสวยบนสถูป มองเห็นเมืองทั้งเมืองอยู่ตรงหน้า … แต่แดดเริ่มอ่อนแสง ความหนาวเย็นก้าวเข้ามาแทนที่ และดูเหมือนฝนว่ากำลังจะมา เราเลยต้องเดินทางกลับ และล้มเลิกความตั้งใจที่จะอยู่จนเห็นแสงทไวท์ไลท์ของวัน

ก่อนอำลาสถูปแห่งสันติ ฉันไม่ลืมที่จะแวะไปกราบพระพุทธรูปในวิหารด้านล่าง

อธิษฐานขอพรให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นมงคลตลอดไป และใส่ใจตนเองให้สุขภาพข็งแรง ... จากนั้น เราทั้งหมดบ่ายหน้าเดินทางกลับที่พักในเลห์