วันที่ เสาร์ ตุลาคม 2556

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

ชิงเปรต ร่วมสืบสานตำนานงานบุญเดือนสารทเดือนสิบเมืองนครศรีฯ


  ....ตัวคนเดียว....สะพายเป้....แบกกล้อง....ท่องเที่ยวไป.... ตามใจเรา....

ช่วงนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ในบางจังหวัดมีงานบุญใหญ่ที่สำคัญ

 ลูกหลาน ญาิติพี่น้องก็จะกลับบ้านมาร่วมทำบุญ ขบวนรถและการคมนาคมสายใต้

แทบจะดูอึดอัดไปถนัดตาเพื่อไปร่วม  "เทศกาลงานบุญสารทเดือนสิบ"

ปกติเจ้าของบล็อกก็กลับบ้านตลอดไม่เคยขาดหายไปเมื่อถึงช่วงงานบุญ

ประเพณีบุญสารทเดือนสิบเกิดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว

ซึ่งจะถูกปล่อยตัวจากยมโลกเพื่อให้ขึ้นมาพบญาติพี่น้องและลูกหลานในเมืองมนุษย์ในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ

 และกลับลงไปอยู่ในนรกดังเดิม ในวันแรก 15 ค่ำเดือนสิบ

ลูกหลานจึงนำอาหารไปทำบุญที่วัดเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แด่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

 โดยทำในวันแรก ที่ผู้ล่วงลับมาจากยมโลก คือวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ เรียกว่า “วันหฺมฺรับเล็ก”

วันที่ผู้ล่วงลับจะต้องกลับยมโลกดังเดิมคือวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ

เรียกว่า “วันหฺมฺรับใหญ่” (คำว่า “หฺมฺรับ” มาจากคำว่า “สำรับ”)

วันนี้ก็จะเป็นวันรวมญาติพี่น้อง ลูกหลาน ในครอบครัว

เริ่มแรกพาเที่ยวงานเดือนสิบที่วัดหน้าพระบรมธาตุ ซึ่งทุกปีจะมีการจัดงานที่ัวัดตลอด

"วัดหน้าพระบรมธาตุ"  ตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามกับวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

บางครั้งชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ และเรียกวัดหน้าพระบรมธาตุว่า "วัดหน้าธาตุ"

ปีนี้มีการจัดงานเพื่อสืบสานประเพณี รวม 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.–7 ต.ค. 56

ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช และวัดหน้าพระมหาธาตุ

ภายในวัดหน้าพระบรมธาตุ มีทั้งอาหารต่างๆ มากมาย ทั้งของที่สืบสานงานบุญ

เสื้อผ้า ขนมโบราณ หลากหลายชนิด

"ขนมลา" ทำกันสดสด ชิมได้ด้วย ซื้อไปฝาก ทำบุญกันก็อร่อย

"ขนมลา"  คือสัญลักษณ์แทนแพรพรรณ เครื่องนุ่งห่ม เหตุเพราะขนมลามีรูปทรงดังผ้าถักทอ

"ขนมพอง" คือสัญลักษณ์แทนเรือ แพ ที่บรรพบุรุษใช้ข้ามห้วงมหรรณพ

"ขนมบ้า"คือสัญลักษณ์แทนลูกสะบ้า สำหรับใช้เล่นต้อนรับสงกรานต์ เเพราะขนมบ้ามีรูปทรงคล้ายลูกสะบ้า

"ขนมดีซำ" คือสัญลักษณ์แทนเงิน เบี้ย สำหรับใชัสอย

"ขนมกง(ไข่ปลา)" คือสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ เพราะรูปทรงมีลักษณะคล้ายกำไล แหวน

"ลาลอยมัน" คือสัญลักษณ์แทนฟูก และหมอน

เดินเล่นในงานไม่นาน เพราะไม่ได้ซื้ออะไร มาเที่ยวงานทุกปีก็เหมือนไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่

แต่เืมื่อเดินไปอีกฝั่งตรงบริเวณศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ก็เจองานตื่นเต้นบ้าง กำลังมีพิธีสมโภชน์หฺมฺรับทองคำ

เมื่อกลางวันไม่ได้ไปชมขบวนแห่หฺมฺรับ แต่ก็มาชมที่นี้ก็ได้ ได้เห็นแบบใกล้ชิด

รางวัลชนะเลิศ งดงามมาก

ทุกอย่างโดยส่วนใหญ่ประดับตกแต่งจากขนมต่างๆ และสิ่งของมงคลเกี่ยวข้องกับพระเพณี

การจัดหฺมฺรับ (หรือ สำรับ) มักจะจัดขั้นตอนการจัดหมรับเฉพาะครอบครัว

หฺมฺรับ ที่แปลตามตัวแล้วนั้น นั้นหมายถึงเสลี่ยงที่ประกอบตกและโดยอาหารนานๆ

ชนิดมาจัดใส่ภาชนะพร้อมในการที่จะนำไปถวายวัด เพื่อจุดประสงค์ ที่จะอุทิศ

ส่วนบุญแด่บรรพบุรุษ ที่จัดขึ้นในวันแรม ๑ ค่ำ หรือเดือนสิบ และยังเชื่อกันว่า จะต้องถวาย หฺมฺรับ เล็ก

ส่วนการจัด หฺมฺรับโตนั้นจะจัดและนำไปถวายวัด ในวันแรม ๑๓ - ๑๔ -และ๑๕  ในเดือนสิบนั้นเอง

ผู้ว่าจังหวัดนครศรีธรรมราชคนใหม่ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ มามอบโล่รางวัลผู้ชนะประกวดหฺมฺ

ตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น วันที่ 4 ตุลาคม รีบเดินทางกลับบ้านเพื่อร่วมงานทำบุญ

แถวบ้านเรียกว่า "ส่งตายาย" สาเหตุที่เรียกแบบนี้น่าจะมาจากความเชื่อ

ที่ว่าผู้ล่วงลับจะต้องกลับยมโลกดังเดิมคือวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ

ซึ่งการแสดงความกตัญญูต่อบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว

พอไปถึงเข้าวัดเลย ดูเคร่งครัด จริงจัง

ภายในวัดก็มีชาวบ้านมาร่วมทำบุญกันหนาตาพอสมควร ใกล้ศาลาวัดอาหาร ขนม ไปวางไว้บนร้าน

สำหรับเปรตทั่วไป และริมกำแพงวัด หรือใต้ต้นไม้ สำหรับเปรตที่ปราศจากญาติ

 หรือญาติไม่ได้ทำบุญอุทิศให้ หรือมีกรรมไม่สามารถเข้าในวัดได้

พิธีกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลทำได้โดยการแผ่ส่วนกุศล และกรวดน้ำอุทิศให้

เมื่อเสร็จลูกหลานจะมีการแย่งชิงขนม และอาหารกันที่เรียกว่า “ชิงเปรต”

เด็กมารวมกลุ่มกันตรงนี้ละ ไม่ค่อยเห็นวิ่งเล่นเท่าไหร่ ท่าทางจะมาจองกัน

ของที่ตั้งบนร้านเปรตมีทั้งเงิน อาหาร ขนม ผัก ผลไม้ และเครื่องครัวต่างๆ เช่น ขมิ้น กะปิ หอม กระเทียมฯลฯ

จับจองไว้

พอได้จับจองไว้แล้วก็รอให้ถึงเวลา

ส่วนนี้ตั้งไว้ เพื่อความเชื่อที่ว่าเมื่อทำพิธีเสร็จจะนำไปลอยแม่น้ำ

ให้วิญญาณเร่ร่อน ผีตายโหง ไม่มีญาติได้รับความทุกข์ทรมาน

มีเครื่องครัว ขนม ต่างๆ ผลไม้ คล้ายบนร้านเปรต

ไม้ขีดก็มี เทียน ทุกอย่าง

เขียนด้วยคะ ชื่อญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ

ระหว่างรอ "ชิงเปรต" มีพิธีกรรมขั้นตอนหลายอย่าง ตั้งแต่ตักอาหารลงในถ้วยรวมกันถวายพระ

ต่อมาก็ชาวบ้านก็รอใส่บาตร

ชาวบ้านร่วมกันทำบุญ

เด็กเด็ก กำลังรอเวลา ไม่ยอมไปไหนเชียว

ใกล้เวลา เตรียมตัว

พริบตาเดียว ถ่ายวิดีโอ ไม่ทันกดชัตเตอร์ หายหมดเลย

"ชิงเปรต" เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นหลังจากการอุทิศส่วนกุศลแก่เปรต
 
ลูกหลานก็จะเข้าไปแย่งเอามากิน ซึ่งของที่แย่งมาได้ถือเป็นของเดนชาน

การได้กินเดนชานจากวิญญาณบรรพบุรุษ

 เป็นความเชื่อที่ถือกันว่าเป็นการแสดงความรัก เป็นสิริมงคล และเป็นกุศลสำหรับลูกหลาน

ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่แบ่งให้ป้าเลยนะจ๊ะ หนุ่มน้อย

ยังเฝ้ามองหาอีก กลัวไม่ได้บุญ

ความเชื่อว่าการได้กินเดนชานจากวิญญาณบรรพบุรุษ

ถือกันว่าเป็นสิริมงคล

   ...............................

 

    ขอบคุณ ::โอเคเนชั่น

    ขอบคุณ :: ทุกท่านที่เยี่ยมและทักทายกันเสมอ

   ...............................

  อุปกรณ์ประจำทริป  Nikon D7000 :: เลนส์ 18-105

   ...............................

 ปีนี้ไผ่ส่งบล็อกประกวด thailandblogawards 2013 ด้วยคะ

 หมวด::Travel & Photo Blog : ท่องเที่ยวและเดินทาง

 รบกวนเพื่อนช่วยโหวตด้วยน่าาา

 คลิกเข้าไปอ่านเรื่อง ก่อนโหวต ได้คะตามลิงค์ภาพด้านล่างนี้

 !!!!!!!!!++++เปิดโหวตแล้วจ้า ขอบคุณคะ!!!!!!!!!++++

โดย khunphai

 

กลับไปที่ www.oknation.net