วันที่ พฤหัสบดี พฤศจิกายน 2557

.มะเร็ง.@...ผมทำแบบนี้มะเร็งจะกลับมาอีกมั้ย?...

เมื่อผมกล้าที่จะแบกเป้ออกจากบ้านบางพลีไปนอนสูดอากาศถึงบ้านป้าแอ๊ดเมืองกาญจน์

ซึ่งร่างกายที่เคยทรุดป่วยหนักไม่แสดงอาการเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลียแต่อย่างใดแล้ว

เรา (มะอึก-มะยง) จึงปรึกษากันว่า

เราน่าจะลองเดินทางไกลกว่านี้อีกสักนิด....ดีมั้ย?

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน ต้นปี ๒๕๕๗

ผมทราบแน่ชัดแล้วว่าผมเป็นมะเร็งที่ต่อมทอลซิล  ผมได้เดินทางไปนครศรีธรรมราช

ครั้งนั้น.....ผมไปแบบสั่งลา

เดินทางถึง ณ สถานที่ใดก็ตาม  ในความรู้สึก  ผมพูดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์  พูดกับสิ่งที่ผมมองไม่เห็น

ผมพูดในใจบอกไปว่า  "ผมเป็นมะเร็ง  ผมอาจจะเดินทางมาที่นี่เป็นครั้งสุดท้ายก็ได้"

ผมคิดเช่นนั้นจริง ๆ ครับ

เพราะในยามนั้น  ผมไม่ได้ตั้งอยู่ในความประมาท  ผมคิดถึงความตายตลอดเวลา

เมื่อคุณหมอบอกว่าผมหายขาดจากโรคมะเร็ง  ผมจึงอยากจะกลับไปที่นครศรีธรรมราชบ้านเกิดอีกครั้ง

ไปเพื่อบอกกล่าวกับสิ่งที่ผมมองไม่เห็นว่า  เกมส์ชีวิตครั้งนี้  ผมสอบผ่าน

แม่มะยงเห็นชอบด้วยดำริ  เราจึงกำหนดการเดินทางคร่าว ๆ ไปนครศรีธรรมราชระหว่างวันที่  ๔ - ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๗

และเพื่อประโยชน์สำหรับคนเพิ่งจะฟื้นไข้  แม่มะยงจึงเลือกที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน

ก่อนจะเดินทางสู่ปักษ์ใต้  ๑ วัน

วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๗

ผมทดสอบตัวเองเพื่อความมั่นใจอีกครั้งด้วยการเดินทางไปจังหวัดสุพรรณบุรีกับ "อาจารย์เจี๊ยบวรนัย"

ไปเช้ากลับเย็น  นั่งรถไปกันสองคน

แวะเที่ยวไปตามวัดวาอาราม  เจดีย์เก่า ๆ  ซึ่งมีอยู่มากมายที่สุพรรณบุรี เท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวย

ช่วงบ่าย  เราเข้าไปที่วัดเขาทำเทียม  อำเภออู่ทอง

อาจารย์เจี๊ยบ  มาเป็นกรรมการจัดเตรียมงานบุญทอดกฐินของวัดซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๗

วันนี้มาตรวจสอบความพร้อมเรื่องราวต่าง ๆ กับท่านพระมหาพิชัย  เจ้าอาวาสวัดเขาทำเทียม

วัดเขาทำเทียม มีชื่อเรียกหลายชื่อ วัดเขาธรรมเธียร วัดเขาคำเทียม วัดเขาถ้ำเทียมสวรรค์ วัดเขาทำเทียม

ชื่อเขาธรรมเธียร แปลว่า ที่อยู่ของนักปราชญ์ผู้ฉลาดในธรรม

คำว่าเขาคำเทียม ปรากฏในหนังสือรายงานตรวจราชการ ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ

เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเสนาบดี กระทรวงมหาดไทย วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ร.ศ.122 (พ.ศ.2446)

ว่าอยู่ด้านทิศตะวันตกของเมืองอู่ทอง

เขาถ้ำเทียมสวรรค์ หมายถึง เพิงผาหน้าถ้ำของวัดอยู่บนที่สูง ก็เลยได้ชื่อว่าถ้ำเทียมสวรรค์

ชื่อว่าวัดเขาทำเทียมนั้น น่าจะหมายถึง วัดที่สร้างขึ้นคู่กับวัดเขาพระ

คำว่า เทียม หมายถึง คู่กัน จึงมักมีคนพูดว่า วัดเมียหลวง เมียน้อย

วัดเขาทำเทียมได้ขออนุญาตสร้างวัดพร้อมกันกับวัดเขาพระ เมื่อปีพุทธศักราช 2460

และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปีพุทธศักราช 2471

ศาสนวัตถุ ที่อยู่ในบริเวณวัด ประกอบด้วยพระอุโบสถเก่า สร้างในสมัยต้นๆกรุงศรีอยุธยา

และเจดีย์หมายเลข 12 ฐานเจดีย์สร้างในสมัยอยุธยา

พระพุทธรูปเก่าๆ ที่พบที่วัดเขาทำเทียมนั้น ปัจจุบันนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์

และเสมาธรรมจักร ที่สมบูรณ์ที่สุด สวยงามที่สุด ขุดค้นพบในในปี พ.ศ.2519 โดยนายธนิต อยู่โพธิ์ อธิบดีกรมศิลปากรในสมัยนั้น

ผมเดินดุ่มขึ้นไปตามบันไดที่สร้างไว้อย่างดี  เดินไปถึงยอดเขา

ระยะทางไม่มากนัก  แต่สูงชันพอสมควรโดยที่ผมไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยทั้งขาขึ้นและขาลง

ผมจึงสรุปอีกครั้งว่า  ร่างกายและหัวใจของผมในยามนี้  สมบูรณ์ดีเกือบ ๑๐๐ %

รุ่งเช้าอีกวัน  ๔ ตุลาคม ๒๕๕๗

เรา (มะอึก - มะยง) เดินทางสู่จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยนกแอร์

แม่มะยงเธอทำการบ้านได้ดีมาก  จองตั๋วล่วงหน้าไว้นานนับเดือนทั้งไปและกลับ

เลือกเที่ยวบินที่ราคาถูก ๆ  ใกล้เคียงกับราคาซื้อตั๋วรถทัวร์

แต่จะแตกต่างกันในเรื่องของเวลาเดินทางมากพอสมควร

นั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ-นครศรีฯ  ใช้เวลา ๑๐ ชั่วโมง

นั่งนกแอร์  กรุงเทพฯ-นครศรีฯ  ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง

ช่วยเซฟสุขภาพของผมได้เยอะพอสมควรครับ

การเดินทางไกลครั้งนี้  ผมเอาเปรียบแม่มะยงหลายอย่าง ทั้งการขนสัมภาระ  การจัดแจงในรายละเอียดต่าง ๆ

ผมเพียงถือกล้องถ่ายรูป  และกดชัตเเตอร์ไปเรื่อย ๆ เท่านั้น

บนเครื่องบิน  ผมเอาเปรียบแม่มะยงด้วยการนั่งชิดติดหน้าต่าง  อ้างว่าเพื่อจะได้ถ่ายภาพวิวสวย ๆ

เครื่องบินผ่านท้องฟ้าที่โปร่งสวยเหนืออ่าวไทย  จากสมุทรปราการ  ไปจนถึงชุมพร

เมื่อเข้าเขตสุราษฎร์ธานี  ท้องฟ้ามืดมิดด้วยเมฆฝน

ถึงนครศรีธรรมราชมืดค่ำพอดี  และฝนยังตกพรำ ๆ

ผมจึงกลายเป็นนายแบบกางร่ม

แม่มะยงจึงกลายเป็นนางแบบกางร่ม...

และเราเดินทางเข้าบ้านพักโดยสวัสดิภาพ

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้ยาว ๆ แต่คงจะต้องขมวดบทที่ ๑ ของการเดินทางไปนครศรีธรรมราชไว้เพียงแค่นี้ก่อน

เขียนยาวมาก ๆ หากถูกแฮคข้อมูลอีก  อาจจะตกใจยิ่งกว่าเดิมก็ได้

อันที่จริงไม่มีอะไรมากหรอกครับ  เพียงแต่ต้องเตรียมตัวเพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรรมกับชาวโอเคเนเจอร์

ไปทำโป่งเทียมให้สัตว์ป่าที่แก่งกระจาน

โปรแกรมของคนอื่น ๆ เขาเดินทางกันเช้าวันเสาร์ที่ 15 พ.ย.

แต่สำหรับผม  คุณชาลีบอกว่า ....

"พี่มะอึก  เราเดินทางกันวันศุกร์ที่ 14 พ.ย. เลยนะครับ

จะได้กางเต้นท์นอนที่แก่งกระจาน ๑ คืน  และที่พะเนินทุ่งอีก ๑ คืน"

ผมก็ต้องเตรียมข้าวของเพิ่มมากขึ้น  ยิ่งไปกางเต้นท์นอน  ทำให้ผมยิ่งตื่นเต้นขึ้นไปใหญ่เลยครับ

ผมตื่นเต้นมาก ๆ นี่  มะเร็งจะกลับมาอีกไหมครับ?