วันที่ อาทิตย์ ธันวาคม 2557

เที่ยวปิล๊อก บ้านอีต่อง ทองผาภูมิ (ตอนที่ 14 : ชมทะเลหมอก หยอกลมหนาว กินข้าวต้มกุ๊ย ที่เนินช้างศึก)

เวลาตีห้าเศษ ๆ ของเช้าวันที่ 30 พ.ย.57

ณ เนินช้างศึก ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

ฟ้ายังมืด พระอาทิตย์ยังเดินทางมาไม่ถึง

ลมหนาวเย็นยังพัดมาเรื่อย ๆ

.........................................................

สมาชิกทุกคนในทีมเราตื่นนอน

ลุกขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟันกันเสร็จแล้ว

มาริโอ้ หัวหน้าทัวร์ของเราก็บอกว่า

เราควรจะต้องเร่งทำอาหารเช้า และ

กินกันให้เสร็จ ก่อนที่แสงแดดร้อน ๆ

จะสาดส่องมายังพวกเรา

ถ้ายิ่งสาย ก็จะยิ่งร้อน

เนื่องจากเนินช้างศึก เป็นเนินเขาที่เป็นลานโล่ง ๆ

ไม่มีต้นไม้ใหญ่ คอยบังแดด บังลมให้

เราจึงพร้อมใจกัน เริ่มจุดเตาไฟ

ช่วยกันเตรียมทำอาหารเช้า

เมนูเช้าวันนั้น เราจะทำข้าวต้มกุ๊ย

ผัดผักบุ้งจีน ไข่เจียว ผักกาดกระป๋อง

หมูสไตล์ญี่ปุ่น และมาม่า .......

สำหรับเครื่องดื่มร้อน ๆ  ก็มีชาจากญี่ปุ่น และกาแฟขี้ชะมด

แต่เนื่องจากตอนนั้นฟ้ายังไม่สว่าง

เราจึงต้องจุดเทียน  และใช้ไฟฉาย

ให้แสงสว่าง ขณะเริ่มต้มข้าวต้ม

และเตรียมทำกับข้าวกันท่ามกลางความมืด

ผมเอามันเทศที่ยังเหลืออีกครึ่งถุง

มาปอก หั่น ล้างน้ำ เอาไปผสมต้ม

ใส่รวมกับข้าว เป็นข้าวต้มมันเทศ

อ.เอ ทวีวรรณ หั่นผักบุ้งจีน

เตรียมทำผัดผักบุ้งไฟแดง

กระทั่งพระอาทิตย์เริ่มมาเยือน

อ.เอ วรยุทธ์ ทำหน้าที่ถ่ายรูป และ

เตรียมชงชา กาแฟ ให้สมาชิก

หลังจากนั้นไม่นาน ข้าวต้มผสมมันเทศก็สุก

ช่วงนั้นฟ้าสวางแล้ว เราเดินไปดูทะเลหมอกกัน

โซคูล เดินไปยืนปล่อยอารมณ์ ชมบรรยากาศ

พร้อมกับจิบกาแฟร้อน เหมือนเป็นพรีเซ็นเตอร์เลย

น้องปอ ช่วยเปิดผักกาดกระป๋อง

มาริโอ้ ถามว่ามีใครจะกินมาม่าบ้าง ?

ผมกับอ.เอ ทวีวรรณ ยกมือ

จากนั้นมาริโอ้ ก็จัดการรินน้ำร้อนต้มมาม่าให้เรา

และผัดผักบุ้งไฟแดง ให้สมาชิกกินกับข้าวต้มกุ๊ย

สักครู่ โซคูล ก็มาช่วยทอดไข่เจียว และสเต๊กหมูสไตล์ญี่ปุ่น

สลับกัน ให้มาริโอ้ไปกินข้าวต้มบ้าง

ผมเห็นลูกศิษย์ มาเที่ยวแบบนี้ด้วยกันครั้งแรก

ช่วยเหลือเกื้อกูล เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ก็รู้สึกดีใจ อยากให้รักใคร่กลมเกลียว

ส่งเสริม และสนับสนุนกัน

ทั้งในเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว

มิตรภาพของคน ต้องรู้จักสร้าง

และช่วยกัน ดูแล รักษาให้ยั่งยืน

.......................

ตอนนั้นแดดเริ่มส่องเข้ามาแล้ว

ลูกศิษย์นั่งกินข้าวต้มกันอย่างเอร็ดอร่อย

ส่วนตัวผมหลังจากกินมาม่าไป 1 คัพ

แล้วก็ตามด้วยข้าวต้มอีก 1 ถ้วย

ก็ขอตัวพวกเขา ไปเดินเล่น ๆ

เห็นนักท่องเที่ยวมายืนถ่ายรูปทะเลหมอกกันพอสมควร

พระอาทิตย์ชึ้นอีกฝั่งหนึ่ง สวยงามดี

มีหมาน้อยสองตัวเดินเล่นอยู่ไปมา

ใกล้ ๆ บริเวณนั้น มีเนินเขาลูกย่อม ๆ อยู่สองลูก

จริง ๆ น่าจะเรียกว่าหลานหรือเหลนเขามากกว่า

เพราะเป็นเนินขนาดจิ๋ว สูงจากพื้นระดับเดียวกับ

จุดที่เรากางเต๊นท์

ผมแอบเล้งไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ตั้งแต่ตอนที่มากางเต๊นท์

เห็นแล้วถูกใจ คิดไว้เลยว่า

ยังงัยก็จะต้องเดินขึ้นไปเที่ยว

บนเนินน้อยทั้งสองลูกนี้ให้ได้

และแล้วก็สมหวัง คิดไม่ผิดที่ได้เดินไปเที่ยว

บนเนินนั้น มันทำให้ผมได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงาม

หลากหลายมุม ได้ความรู้สึกดีมากทีเดียว

ระหว่างทางที่เดินกลับมา

ผมก็เจอนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ

ที่มานอนกางเต๊นท์ที่นี่ มากันเป็นคู่บ้าง

มาเป็นครอบครัวบ้าง

ส่วนใหญ่จะเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี

หรือไม่ก็มาจากจังหวัดใกล้เคียง

เช่น นครปฐม สมุทรสาคร เป็นต้น

ผมแวะพุดคุย  บอกว่าเป็นบล็อกเกอร์

ขออนุญาตถ่ายรูปพวกเขา

ไปเล่าเรื่องไว้ในบล็อก

ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

จากนั้นผมก็เดินกลับมาหาลูกศิษย์ที่กำลังเก็บ

ช่วยกันเก็บขยะ และอุปกรณ์การทำอาหารกันอยู่

ต่อจากนั้นก็ช่วยกันเก็บเต๊นท์

เอากระเป๋าและสัมภาระมากองรวมกัน

บางคนก็ไปอาบน้ำอาบท่า

(บางคนก็ไม่อาบ 555)

รอเวลา ที่รถตู้กำลังจะขึ้นมารับเรา

(ตอนกลางคืนคุณสุพจน์ ลงไปนอนที่บ้านอีต่อง)

บางคนพร้อมเดินทางแล้ว

ก็ไปนั่งรอ รถตู้อยู่บนแท้งค์เก็บน้ำ

พอรถตู้มา เราก็ช่วยกันขนของขึ้นรถ

เสร็จแล้วก็เดินทางลงจากเนินช้างศึก

ตอนประมาณ 10.30 น.

และตั้งใจว่าตอนมื้อกลางวัน

จะแวะหาแกงป่าอร่อย ๆ ที่เมืองกาญจน์กินกัน

ก่อนมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ

แล้วครั้งหน้าผมจะกลับมาเล่าเรื่อง ปิดท้ายซีรีส์

เที่ยวปิล๊อก บ้านอีต่อง ทองผาภูมิ ตอนที่ 15

“ปัจฉิมบทแห่งการเรียนรู้ของเหล่าวิทยากรนอกกรอบ”

ให้พวกเราฟังเป็นตอนสุดท้าย  อย่าพลาดนะครับ