วันที่ พุธ ธันวาคม 2557

ระหว่างทางไป ยูไนท์ ทุ่งใหญ่นเรศวร

เมื่อวันที่ 4-6 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับกองคาราวาน "เพื่อนเรา มาด้วยใจ ไปด้วยกัน".. เพื่อเดินทางไปมอบหนังสือและอุปกรณ์การเรียน ให้แก่เด็กนักเรียน ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง บ้านยูไนท์ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก  ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง  ไปทางแม่จันทะ ราว 80 กว่ากิโลเมตร (ผ่านเส้นอุทยานแห่งชาติทีลอซู เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุงใหญ่นเรศวรตะวันออก) ตามโครงการสานฝันปันน้ำใจ กิจกรรมทำดีเพื่อพ่อหลวงครั้งที่ 2

งานดังกล่าวจัดโดย WYS Intertech ร่วมมือกับสหภาพแรงงานหลายแห่งในจังหวัดชลบุรี

ระหว่างการเดินทางสายเอเชีย คนพร้อมแต่รถบางคันยังไม่พร้อม เพราะพึ่งแต่งยกสูง 4x4 เตรียมออกศึกครั้งใหม่ ยังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้ไม่ดี เลยต้องดูแลรถระหว่างทาง โชคดีเราเตรียมอุปกรณ์มาครบ

เขาว่ากันว่า "รถแรงนอนอยู่อู่ ส่วนรถหรูนอนอยู่บ้าน" เพราะไม่ได้ออกไปไหน

ผู้นำคณะในครั้งนี้ คือ คุณวีระ จันทร์ธรรม ประธานบริษัท WYS Intertech และ คุณเดชาวัตร นามปราศัย จากสำนักงานทนายความ Siam C.A. จังหวัดชลบุรี

แวะเติมพลังระหว่างทางไป หน้าบวมๆ นี่ หลับๆ ตื่นๆ ครับ!

เดินทางไปแวะไป เราจึงมาถึงแม่สอดก็ค่ำแล้ว ภาพระหว่างเส้นทางตาก-แม่สอด

ในที่สุด.. รถเสียกลางทาง ระหว่างดวงดาว เรายังห่างอุ้มผาง 144 กิโลเมตร เหล็กครัชหลุดออกจากรถตอนไหนไม่รู้ พากันเดินหาบนเส้นทางอยู่ร่วมกิโลเมตร สุดท้าย โทรบอกช่างที่อำเภอแม่สอดมารับรถไปซ่อม 1 คัน และส่งรถคืนขากลับ เราผ่องถ่ายผู้ร่วมเดินทางไปยังรถคันอื่นๆ

มาถึงอำเภออุ้มผางราวเที่ยงคืน เพื่อนจาก ชมรมออฟโรดอุ้มผาง ก็ขับรถชอปเปอร์มารอรับไปรับประทานอาหาร พักผ่อนนอนหลับ

ตื่นเช้ามาต้องร้านนี้ ร้านต้มเลือดหมูกลางเมืองอุ้มผาง ร้านอาหารชื่อดังตรงหน้าวัดข้างถนนคนเดิน รถชาติอร่อยสุดยอด!

ทำบุญสังฆทานและบริจาคสิ่งของให้วัดกันก่อนเริ่มเดินทางรอบใหม่ ณ โรงเรียนปริยัติธรรม หนึ่งเดียวในอำเภออุ้มผาง ที่รับนักเรียนชาวเขาที่จบประถมศึกษาจากดอยต่างๆ มาเล่าเรียนศึกษาต่อในหลักสูตรปริยัติธรรม เทียบเท่า ม.3 ปัจจุบันมีสามเณรหลายสิบชีวิต

อีกวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียง วัดป่าสักวิปัสสนา ทำจากไม้สักทั้งหลัง แกะสลักงดงามโดยช่างฝีมือท้องถิ่น

มาตรงกันพอดีกับเทศการ "งานแผ่นดินดอยลอยฟ้า" ของชาวอำเภออุ้มผาง เสียดายไม่ได้แวะเที่ยวชม

ถึงเวลาผ่องถ่ายข้าวของ อุปกรณ์การกีฬาและการเรียนการสอนจากรถ 10 ล้อใหญ่คันหนึ่งที่มุ่งตรงมาจากชลบุรี ส่วนหนึ่งใส่รถกระบะไม่ได้หมด เราต้องฝากของพักไว้ที่ศูนย์บริการนักเดินทางอำเภออุ้มผาง คาราวานของเรามุ่งหน้าสู่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา บ้านยูไนท์ ทั้งหมด 7 คัน

ระยะทางระหว่างทางไปบ้านยูไนท์ ห่างจากตัวอำเภออุ้มผางประมาณ 80 กว่ากิโลเมตร ผ่านเส้นทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกทีลอซู มุ่งหน้าสู่แม่จันทะ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันออก

ธรรมชาติงดงามระหว่างทาง และเด็กน้อยชาวเขาผู้พานพบ หมู่บ้านหลังเดิมที่พวกเธออาศัยอยู่ ยังอบอุ่นอ่อนโยน

เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ คาราวานของเราติดหล่มอยู่หลายคัน แต่โชคดีที่เตรียมอุปกรณ์มาหลายอย่าง ทั้งเชือกสลิง แม่แรงยกรถ โซ่ ฯลฯ พอผ่านไปได้ระยะทางหนึ่ง สงสัยว่าเมื่อคืนฝนตก ทางจึงเละเป็นโคลนลึก

แต่สุดท้ายก็ผ่านไปไม่ได้ทั้งหมดตลอดเส้นทาง จนค่ำมืดดึกดื่น เราให้โฟร์วิลคันหนึ่งมุ่งหน้าไปก่อน ค่อยกลับมารับ

ติดหล่มที่ไหนเราลงแรงขุดทางกันที่นั่น อุปกรณ์พร้อมทั้งลวดสลิง เปลี่ยนล้อ แม่แรงยกรถ เราตัดไม่ไผ่ข้างทางไปหลายต้นเพื่อถมทำทาง แต่สุดท้ายไม่ได้แล้ว ต้องยอมทิ้งรถไว้ข้างทางกลางป่าใหญ่  ระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร เราใช้เวลา 9 ชม. ของการเดินทาง คาราวานของเรา 7 คัน ออกจากอำเภออุ้มผางตอนบ่ายโ
มงถึงบ้านยูไนท์ก็เกือบสี่ทุ่มแล้ว เราทิ้งรถไว้ 4 คันกลางป่าลึกในทุ่งใหญ่นเรศวร มีเพียง 3 คันที่ฟันฝ่าไปได้ สมคำขวัญ "เพื่อนเรา มาด้วยใจ ไปด้วยกัน" จริงๆ

แต่พอไปถึง พวกเราก็หายเหนื่อยเพราะมีหมูป่าย่างรอ ฝีมือพี่น้องชาวเขาที่นั่น ย่างไปก็เฉือนกินไปหายหนาวกันเลยทีเดียว

รุ่งเช้าผู้ใหญ่ให้รถคูโบต้าของชาวปกากญอ 8 คันไปขนหนังสือและอุปกรณ์ที่ทิ้งไว้กลางป่าตั้งแต่ตี 4 กลับมาถึงเกือบเที่ยง!

บรรยากาศดีๆ ไม่มีลืมเลือน ครูที่นี่มี 2 คน หนึ่งในนั้นคือ "ครูจะ" ชาวบ้านแม่ระมาด จังหวัดตาก ที่เดินทางมาเป็นครูที่นี่กว่า 10 ปีแล้ว (คนถือกีต้าร์พาเด็กนักเรียนร้องเพลง ภาพล่าง)

ไม่น่าเชื่อ เด็กปกากญา 3 คนนี้ เล่นเพลง-ร้องเพลงได้เยอะแยะมากมายรวมถึงเพลงกระเหรี่ยงของพวกเขา คนหนึ่งเล่นกีต้าร์เป็นเบส อีก 2 คนเล่นกีต้าร์ ครูจะบอกว่านักเรียนของพวกเขาต้องการกลองและอุปกรณ์การดนตรี สนใจบริจาคติดต่อได้โดยตรงครับ

เพื่อนเรา มาด้วยใจ ไปด้วยกัน ไม่ทิ้งกันตราบจนนาทีสุดท้าย จากลาไม่ใช่จากกัน แล้วพบกันใหม่อีกครั้งแน่นอน..

ป.ล.จบด้วยภาพสุดท้าย ศูนย์อพยพอุ้มเปี้ยม อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ระหว่างทางกลับจากอุ้มผาง-แม่สอด ครับ.