วันที่ พุธ กุมภาพันธ์ 2558

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

วัสดุที่ใช้ในการทำรูปลอกเซรามิก


สีใต้เคลือบ (Under glaze)

สีใต้เคลือบ เป็นสีที่ใช้สำหรับการตกแต่งบนผิวผลิตภัณฑ์ทั้งที่ยังไม่ได้ผ่านการเผาดิบหริอผ่านการเผาดิบมาแล้วและเมื่อนำสีมาตกแต่งบนชิ้นงานแล้วจึงนำไปเคลือบ โดยผ่านการเผาเคลือบที่อุณหภูมิประมาณ 900-1,300 องศาเซลเซียส เพื่อให้เคลือบสุกตัวและปิดทับเนื้อสีไว้ ซึ่งสีใต้เคลือบที่นำมาใช้นี้ ควรมีความละเอียดประมาณ 320 เมซ

สีบนเคลือบ (Over glaze)

สีบนเคลือบ เป็นสีที่ใช้สำหรับตกแต่งบนผิวผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการเผาเคลือบแล้วและเมื่อตกแต่งเสร็จแล้ว จะต้องนำไปเผาอีกครั้งที่อุณหภูมิประมาณ 700-900 องศาเซลเซียส สีชนิดนี้ปัจจุบันมีการควบคุมคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีส่วนผสมของสารตะกั่ว บอแรกซ์ แคดเมียม อยู่ด้วยโดยเป็นสารที่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่จะมีลักษณะเด่น คือ จะให้สีที่สดใสและมีสีที่ให้โทนฉูดฉาดได้มากกว่าสีใต้เคลือบ เพราะเผาในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าสีใต้เคลือบ จึงเป็นสีที่นิยมนำมาตกแต่งบนผลิตภัณฑ์เครื่องปั่นดินเผาประเภทชุดอาหาร ชุดกาแฟ และชุดน้ำชา ซึ่งจะใช้สำหรับตกแต่งผลิตภัณฑ์เฉพาะภายนอกเท่านั้น สีบนเคลือบที่นำมาใช้ตกแต่ง ควรมีความละเอียดประมาณ 320 เมซ

กาวอัด

กาวอัด เป็นสารเคมีที่ใช้ผสมกับน้ำยาไวแสงและนำไปปาดลงบนกรอบผ้าสกรีน แล้วนำไปเป่าแห้งและเมื่อแห้งแล้ว ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งถูกแสง ก็จะทำปฏิกิริยากับแสง โดยจับตัวแข็ง แต่ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ถูกแสงก็จะไม่ทำปฏิกิริยากับแสงและจะอ่อนตัว เมื่อนำไปล้างด้วยน้ำจะล้างออกได้โดยง่าย สำหรับส่วนที่ถูกแสงนั้นจะไม่สามารถล้างออกได้ ซึ่งกาวอัดที่ใช้กันนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ กาวอัดสีชมพู กาวอัดสีฟ้า และกาวอัดสีม่วง (กาวอัดทนน้ำ)

กาวอุด

กาวอุด เป็นกาวที่ทำจากเรซิ่นสังเคราะห์ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ การอุดทนน้ำมันและกาวอุดทนน้ำ ใช้สำหรับอุดรอยรั่วหลังจากถ่ายซิลค์-สกรีนเสร็จแล้ว และเมื่อนำบล็อกสกรีนมาส่องดูถ้าพบว่าบางส่วนของกาวอัดหลุดไปซึ่งอาจหลุดเป็นจุดๆ หรือหลุดออกเป็นบางส่วน สามารถใช้กาวอุดอุดตรงบริเวณนั้นแล้วนำไปเป่าด้วยลมร้อนให้แห้งหรืออาจนำไปผึ่งแดดให้แห้งก็สามารถนำไปใช้งานได้ แต่ถ้าไม่มีกาวอุดเราสามารถใช้กาวอัดแทนกาวอุดได้ โดยนำกาวอัดผสมกับน้ำยาไวแสงในอัตราส่วนเท่ากับการใช้อัดบล็อกสกรีนแล้วนำไปอุดรอยรั่วต่างๆ บนบล็อกสกรีนหลังจากนั้นนำบล็อกสกรีนไปผึ่งแดดหรือเป่าด้วยลมร้อนให้แห้งก็สามารถนำไปใช้งานได้เช่นกัน

น้ำยาไวแสง

น้ำยาไวแสง เป็นสารเคมีใช้สำหรับผสมกับกาวอัด เพื่อเป็นตัวช่วยเร่งให้กาวอัดทำปฏิกิริยากับแสงเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งน้ำยาไวแสงมีทั้งชนิดที่เป็นน้ำ และชนิดที่เป็นผง แต่สำหรับชนิดที่เป็นผงนั้น เวลาใช้ต้องเติมน้ำสะอาดเข้าไปผสมในปริมาณที่กำหนด

น้ำยาล้างกาวอัด

น้ำยาล้างกาวใช้สำหรับล้างกาวอัดออกจากแม่พิมพ์สกรีน ซึ่งเราสามารถเลือกใช้น้ำยาล้างกาวอัดต่างๆ เช่น คลอรีน เซอรีสตริป และรีมอเวอร์ สำหรับในวงการพิมพ์นั้นปกติจะนิยมใช้ผลคลอรีนในการล้างกาวอัดออกจากแม่พิมพ์ ซึ่งผงคลอรีนนั้นจะมีสมบัติในการกัดที่รุนแรงมาก สามารถใช้ในการฟอกสีได้ดี และราคาถูก แต่ก็มีโทษต่อร่างกายของผู้ใช้ คือ มีกลิ่นฉุน ซึ่งสามารถทำลายเยื่อหุ้มจมูกได้และถ้าถูกผิวหนังก็จะมีอาการปวดแสบ ปวดร้อน หรือถ้าถูกเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส หรือสีเข้มก็จะทำให้ผ้านั้นสีด่างหรือเป็นดวง ดังนั้นจึงควรใช้ผงเคมีชนิดอื่นที่มี คุณภาพดีเท่าเทียมกับผงคลอรีน แต่ปลอดภัยกว่า เช่น เซอรีสตริป และรีมอเวอร์ ซึ่งมีทั้งชนิดเป็นผงและครีม สำหรับชนิดผงนั้นก่อนใช้ต้องนำไปผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ระบุไว้คือ ขนาด 100 กรัม จะใช้ผสมน้ำ ประมาณ 5 ลิตร

แป๊ะกิม

แป๊ะกิม จะมีลักษณะเป็นก้อนสีน้ำตาล เวลาใช้ต้องนำไปบดให้ละเอียดเป็นผงเสียก่อน แป๊ะกิมใช้ผสมสีใต้เคลือบในการทำรูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบในการทำรูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบเพื่อทำหน้าที่เป็นกาว และทำให้ส่วนผสมของสีมีความเหนียว และเป็นตัวช่วยเพิ่มความหนืดให้กับส่วนผสม โดยจะมีลักษณะเป็นครีมข้นๆ เมื่อผสมกับน้ำ

น้ำตาลทรายแดง

น้ำตาลทรายแดง ใช้ผสมกับสีใต้เคลือบและกาวแป๊ะกิม เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มความเหนียวให้กับส่วนผสมของสี

น้ำ

น้ำ ต้องเป็นน้ำที่สะอาด ซึ่งใช้ผสมสีใต้เคลือบเพื่อทำรูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบ นอกจากนั้นยังเป็นตัวช่วยปรับความหนืดของส่วนผสมอีกด้วย ถ้าใส่น้ำมากเกินไป จะทำให้ส่วนผสมเหลวเกินไปไม่สามารถนำส่วนผสมของสีมาใช้ในการพิมพ์รูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบได้ เนื่องจากการพิมพ์รูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบนี้จะพิมพ์ลงบนกระดาษข่อยซึ่งบางมาก

น้ำมันทินเนอร์

น้ำมันทินเนอร์ ใช้สำหรับล้างหรือเช็ด ทำความสะอาดบล็อกสกรีนในกรณีที่ใช้น้ำยาล้างกาวอัด ล้างบล็อกสกรีนไม่ออกก็สามารถใช้น้ำมันทินเนอร์เช็ดบล็อกสกรีนอีกครั้งเพื่อทำความสะอาดผ้าสกรีน

น้ำยาล้างไข

น้ำยาล้างไข เป็นน้ำยาล้างคราบไขมันที่อาจติดอยู่กับสกรีน ซึ่งเกิดจากกรรมวิธีการผลิต เส้นด้าย จากการทอ ดังนั้นการใช้น้ำยาล้างไขจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องใช้ขจัดคราบไขให้ออกไปจากผ้าสกรีนก่อนที่จะนำไปฉาบกาวอัด เพราะไขมันเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคต่อการฉาบกาวอัดอย่างยิ่ง กล่าวคือ จะทำให้กาวอัดไม่สามารถจับติดกับผิวของผ้าสกรีนได้หลังจากการถ่ายซิลค์สกรีน

กระดาษข่อย    

กระดาษข่อย เป็นกระดาษที่ใช้สำหรับพิมพ์รูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบโดยเฉพาะ

น้ำมันกันตัน

น้ำมันกันตัน ใช้ผสมหมึกพิมพ์ในการผสมสีบนเคลือบและสีในเคลือบเพื่อช่วยให้ส่วนผสมของสีแห้งช้าลง เพราะน้ำมันกันตันมีจุดระเหยที่ต่ำกว่าน้ำมันผสม ดังนั้นจึงสามารถทำให้สีของหมึกพิมพ์แห้งช้าลง จึงทำให้รูผ้าสกรีนไม่ตันเร็ว

กระดาษไข

กระดาษไขหรือแผ่นใส ใช้สำหรับการสร้างภาพต้นแบบ

กระดาษรูปลอกน้ำ

กระดาษรูปลอกน้ำ เป็นกระดาษขาวหนาประมาณ 60-80 ปอนด์ ด้านบนที่นำมาใช้งานจะเคลือบกาวไว้จึงมีลักษณะเหนียวๆ ไม่ควรให้สัมผัสกับสิ่งใดเพราะจะทำให้เป็นรอยได้ง่าย ส่วนด้านล่างเป็นกระดาษที่เคลือบมันไว้เพื่อให้สามารถวางซ้อนกันได้ทั้งก่อนพิมพ์และหลังพิมพ์รูปลอก โดยช่วยป้องกันมิให้กระดาษติดกัน ซึ่งปัจจุบันมีกระดาษรูปลอกน้ำชนิดที่พิมพ์ฟิล์มเคลือบผิวหน้าไว้ก่อนแล้ว คือ หลังจากพิมพ์รูปลอกลงกระดาษเสร็จแล้วสามารถนำรูปลอกนั้นไปใช้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องนำรูปลอกนั้นไปเคลือบด้วยฟิล์มเคลือบผิวหน้าอีก กระดาษชนิดนี้เรียกว่า กระดาษแก้ว กระดาษชนิดนี้เหมาะสำหรับนำมาใช้พิมพ์ลวดลายที่เป็นเส้นเล็กๆ เช่น ตัวหนังสือโลโก้ แต่ไม่เหมาะกับการพิมพ์ลวดลายที่มีเส้นกว้างๆ หรือเป็นเส้นทึบๆ เพราะขณะทำการเผาฟิล์มที่เคลือบไว้ใต้เนื้อสีจะต้องสลายตัวออก ถ้าไม่สามารถสลายตัวได้ง่ายก็จะดึงเนื้อสีให้ขาดออกจากกันหรืออาจทำให้สีปูดพองได้

น้ำมันประสาน

น้ำมันประสาน มีลักษณะเป็นของเหลวข้นๆ สีใสใช้ผสมกับสีบนเคลือบและสีในเคลือบเพื่อทำรูปลอกเซรามิก เมื่อแห้งแล้วไม่ละลายน้ำ น้ำมันประสานเป็นสารที่ช่วยยึดเนื้อสีให้คงรูปร่างหรือลวดลายได้ เนื่องจากขณะทำการติดรูปลอกเนื้อสีจะต้องถูกน้ำ น้ำมันประสานนี้จะต้องเผาไหม้หมดไปก่อนที่อุณหภูมิ 700 องศาเซลเซียส โดยไม่เหลือคาร์บอนไว้และจะต้องไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อสีที่นำมาใช้เมื่อถูกปฏิกิริยาความร้อน

ฟิล์มเคลือบผิวหน้า

ฟิล์มเคลือบผิวหน้า มีลักษณะเป็นของเหลวข้นๆ มีหลายสี เช่น สีเหลือง สีชมพู สีฟ้า หรือสีใส ใช้เป็นฟิล์มเคลือบผิวหน้าของรูปลอกเซรามิกทั้งชนิดบนเคลือบและในเคลือบ หลังจากพิมพ์สีของรูปลอกเสร็จแล้ว คุณสมบัติของฟิล์มเคลือบผิวหน้าจะต้องไม่ละลายน้ำและต้องไม่บางจนเกินไป และไม่ยืดจนทำให้เสียรูปทรงของลวดลายได้ง่าย ซึ่งฟิล์มเคลือบผิวหน้านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวยึดเนื้อสีให้คงรูปร่างของลวดลายหรือตำแหน่งของลวดลายไว้ โดยฟิล์มนี้จะติดเป็นเนื้อเดียวกับสี เพื่อให้สามารถลอกรูปลอกหรือลวดลายที่พิมพ์ไว้บนกระดาษออกมาเพื่อนำไปติดบนผิวผลิตภัณฑ์ได้ โดยมีลวดลายเหมือนเดิมทุกประการ ฟิล์มเคลือบผิวหน้าเมื่อถูกความร้อนจะต้องเผาไหม้หมดไปก่อนอุณหภูมิ 700 องศาเซลเซียส โดยไม่เหลือคาร์บอนไว้และจะต้องไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อสีที่นำมาใช้เมื่อถูกปฏิกิริยาความร้อน

น้ำมันล้าง

น้ำมันล้าง ใช้สำหรับล้างทำความสะอาดบล็อกสกรีนและอุปกรณ์ในการพิมพ์ ซึ่งน้ำมันล้างสามารถละลายหมึกพิมพ์ทุกชนิดได้ดี จึงสามารถล้างคราบหมึกออกจากผ้าสกรีน 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันชัย เพี้ยมแตง ด้วยครับ

http://www.ceramiclover.com

 

โดย เซรามิคเลิฟเวอร์

 

กลับไปที่ www.oknation.net