วันที่ เสาร์ เมษายน 2558

เว้..ที่เห็นมองผ่านเลนส์และสายตาของผม

ใคร ๆ เขาต่างเคยมาเว้..เมืองหลวงเก่าของเวียดนามกัน  บางท่านเดินทางมาถึงหลายครั้งแล้ว สำหรับ
ผมนั้นพูดอย่างไม่อายว่า..เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาที่เว้เมืองสวยและมีเสน่ห์แห่งนี้
           ตามแผนเดิมกลุ่มทัวร์ของเรามีแผนไปเที่ยวถึงลาวใต้กันด้วยครับ  แต่ด้วยปัจจัยอะไรหลายอย่างท้าย
ที่สุดก็มาลงตัวที่เว้-ดานัง-ฮอยอัน โดยพักที่เว้สองคืน ดานังและมุกดาหารอีกแห่งละหนึ่งคืนครับ
           เป็นอันว่าปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมามานอนค้างที่เว้ในคืนแรกแล้วเดินทางไปเที่ยวที่ดานัง-ฮอยอัน
โดยแวะพักที่ดานังหนึ่งคืนก่อนที่จะกลับมาพักที่เว้อีกคืนหนึ่งครับ
           อันที่จริงช่วงเวลาในเวียดนามสามวันนั้น  ถ้าไม่เสียเวลากับการที่รถต้องวิ่งช้า(เกิน) ตามกฏจราจรของ
เวียดนามและการต้องแวะไปตามร้านค้า (ตามใจไกด์) อีกหลายแห่งแล้ว ผมคงได้สัมผัสความเป็นเว้และเวียดนาม
ได้มากกว่านี้
            อาศัยช่วงเวลาเช้า..ตื่นเช้าเป็นพิเศษ..ก็เลยได้ภาพมาแม้ว่าจะไม่จุใจนักก็ตาม
           โอกาสหน้ายังมี..ที่ผมคงได้ติดตามหานิยามของเว้..ให้สมบูรณ์ขึ้นครับ

ซิโคล่สามล้อถีบหน้าพระราชวัง landmark สำคัญที่ผมต้องบันทึกภาพผ่านเลนส์เมื่อเดินทางมาถึง

ถนนผ่านเทือกเขาสูงและสายน้ำที่จังหวัดกวางตรี..เมื่อเริ่มเข้าสู่เขตเวียดนาม

จากเขาสูงสู่เว้..ดินแดนปลายน้ำใกล้ทะเล..ชีวิตของคนลุ่มน้ำ..ความงามที่นั่งรถผ่านมาเห็น

ทิวทัศน์ของแม่น้ำหอมยามเย็น..แม้จะล้าจากการเดินทางก็ต้องหยุดทักทายกันครับ

วัดเทียนมู..วัดพุทธศาสนานิกายเซน..พุทธแบบตะวันออกอิทธิพลจีน มีมุมให้ถ่ายภาพหลากหลาย

รวมทั้งภาพนี้...

แม่น้ำหอมยามเช้า..มองจากโรงแรมที่พัก..

คู่เหมือนที่แตกต่าง..ระหว่างนักท่องเที่ยวกับชาวประมงพื้นบ้าน

ชีวิต..ธุรกิจของชาวเมืองเว้..ร่วมสมัยดีครับที่ตลาดดงบา

เยาวชนเวียดนามกำลังซ้อมการแสดงฉลอง 40 ปีของการรวมชาติเวียดนาม

ชีวิตยามเช้า..ของชาวเว้ที่ประตูด้านหน้าพระราชวังเว้

ชีวิตคนเรือ..ทำให้คิดถึงเรือแจวที่แม่น้ำเพชรบุรีเมื่อสามสิบปีที่แล้ว

บางสิ่งบางอย่างจากจักรววรดินิยมฝรั่งเศสที่ยังหลงเหลือไว้แบบอร่อย ๆ ที่เว้

ชีวิตริมทางของชาวเมืองเว้....

นักเรียนมัธยมปลายแต่งชุดประจำชาติไปเรียนหนังสือ