วันที่ อังคาร ธันวาคม 2558

ทริปน้ำหนาว ตอน ๑/๓ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘

ทริปนี้พวกเราตัดสินใจเช่ารถตู้และมีรถขับตามไปด้วย ๑ คัน ออกตั้งแต่ตีสี่โดยนัดเจอกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท สนามเป้า เหตุที่ออกเช้ามากเพราะอยากจะแวะอุทยานแห่งชาติตาดหมอกกันก่อน

ประมาณ ๙ น. พวกเรามาถึงอุทยานแห่งชาติตาดหมอก และพบว่า ไม่สามารถเดินเข้าไปที่น้ำตกได้เนื่องจากเป็นช่วงปิดท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม พวกเราสามารถเดินดูนกรอบๆได้

ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ อยู่ในอุทยานตาดหมอก

ตรงนี้ได้พบนกบ้าง ทางเขตได้จัดเส้นทางดูนกไว้ด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่าช่วงฤดูหนาว นกเยอะ สามารถมากางเต้นท์นอนได้

ถือเป็นการสำรวจอุทยานตาดหมอก กลุ่มดูนกของเราไปไหนมักไม่ค่อยเจอนกจนชิน อย่างไรก็ตามป่าในฤดูฝนนี่เขียวสวยงามมาก

นกโพระดกหูเขียว Green-eared Barbet

นกกระติ๊ดขี้หมู Scaly-breasted Munia ลงเล่นน้ำทั้งฝูง

ทางเดินเข้านำตกตาดหมอก พวกเราเดินดูแถวทางเข้า

เข้าไปในทางเดินนิดหน่อย ไม่เจอนกอะไร

ต้นไม้ใหญ่ สีเขียวทั้งป่า

เราออกจากอุทยานตาดหมอกประมาณเที่ยง ทานข้าวกลางวันที่ร้านบะหมี่นายนก และมาถึงอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวประมาณ ๑๕.๒๐ น.

ร้านป้าแดงที่เราจะทานข้าวกันเย็นนี้

บ้านพักของพวกเรา

เราใช้เวลาเช็คอินไม่นานนัก ได้เวลาออกไปดูนกรอบเย็น ๑๖.๑๕ น.

นกเด้าลมหลังเทา Grey Wagtail นกประจำที่ทำการอุทยาน ตามบ่อน้ำตื้นๆหรือหลังห้องน้ำ จะเจอเขาตลอด

น่าแปลกใจที่เย็นนี้นกน้อยมาก

เดินสำรวจเส้นทางว่า พรุ่งนี้เช้าเราจะเดินเส้นทางไหนกันบ้าง

เป็นโอกาสอันดีที่มือเก่าจะสอนวิธีใช้อุปกรณ์กล้องสองตาและเทเลสโคปให้กับมือใหม่ทั้งหลาย

นกปรอดหัวสีเขม่า Sooty-headed Bulbul กำลังหาที่นอน เป็นเป้าอย่างดีให้กับนักเรียนใหม่ฝึกฝน เพราะแทบจะอยู่กับที่

แถวนี้น่าจะเจอนกหัวขวานบ้างนะ (หวังไว้ว่าในวันพรุ่งนี้)

เดินไปเรื่อยๆจนเย็น

๑๘ น. ได้เวลาทานอาหาร หลังจากนั้น พวกเรามีสังสรรค์กันเล็กน้อยท่ามกลางอากาศเย็นสบาย