วันที่ เสาร์ สิงหาคม 2550

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

คิดถึง.....อัญชลี จงคดีกิจ


ใน ปี 2528-29 ไม่มีนักร้องหญิงคนใดได้รับความสนใจและคลั่งไคล้จากแฟนเพลง
เกินไปกว่า อัญชลี จงคดีกิจ กระแส "
อัญชลีฟีเวอร์" เป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญ
อีกครั้งหนึ่งของวงการบันเทิงไทยในกลางยุค 80 กระแสได้รับแรงสนับสนุนทั้งจาก
งานเพลงและงานภาพยนตร์ พี่ปุ๊ กลายเป็นไอดอลของ สาว ๆ วัยรุ่น (เป็นส่วนใหญ่)
มีแฟน ๆ เข้าชมภาพยนตร์ "ด้วยรักคือรัก" ในโรงคนละหลาย ๆ รอบ เสียงกรี๊ด
และ แสงแฟลชจากการถ่ายภาพในขณะชมภาพยนตร์
เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


พี่ปุ๊ เกิดวันที่
15 พฤศจิกายน 2498 เป็นบุตรสาวของ คุณเท่ห์ จงคดีกิจ
(อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์) เป็นครอบครัวที่ชอบร้องเพลงกันทั้งบ้าน
เธอหัดเล่นกีตาร์และร้องเพลงตามพี่สาวทั้งสามคน
ต่อมาเข้าร่วมวง
The Waves ของพี่ชาย (เอกกมล จงคดีกิจ)
เล่นในตำแหน่งเบสกีตาร์ เล่นเพลงฮาร์ดร็อคของ
Deep Purple
และ Uriah Heep เป็นหลัก พี่ปุ๊เล่นเบสอย่างเดียวไม่ได้ร้อง

ขณะที่เรียนอยู่เอแบคปีสองทางวงก็ได้เล่นประจำที่โรงแรมมณเฑียร เธอเปลี่ยนมาเล่น
ริธึมกีตาร์แทนและเริ่มได้มีโอกาสร้องนำ ในช่วงนี้ทางวงเล่นเพลงแนวคันทรีร็อค เช่น
The Eagles เล่นได้ประมาณ 2 เดือน ก็ยุบวง พี่ปุ๊ได้รับการทาบทามให้ไปเป็นนักร้องนำ
ของ
The Everests ก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาต่อที่ เซ็นต์หลุยส์ มิสซูรี สหรัฐอเมริกา
และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทสาขาวิชาการเงินและธนาคาร
เรียนจบกลับมาก็เข้าร่วมวง บาราคูดัส ในตำแหน่งนักร้องนำช่วงระยะหนึ่ง
และเริ่มมีงานเดินแบบกับถ่ายแบบเข้ามา

อัญชลี (ซ้ายสุด) ในปี 2520 ขณะร่วมวง The Waves

เพลงที่พี่ปุ๊ชอบฟังได้แก่งานของ George Benson, Michael Franks, Pat Benetar
จนถึง
Bruce Springteen แต่นักร้องคนโปรดของเธอคือ Linda Ronstadt

"ผู้หญิงคนนี้ชอบจริง ๆ ไม่เคยแต่เพลงเองเลย แต่มีเสน่ห์มาก"
"ร้องเพลงเก่งจริง ๆ" พี่ปุ๊ให้สัมภาษณ์ไว้ในปี 2528

รู้จักพี่ปุ๊ครั้งแรกจากภาพยนตร์เรื่อง ถามหาความรัก (2527) ไม่ได้ดูแต่เริ่มเห็นภาพ
ของเธอลงตีพิมพ์ในนิตยสารดาราและเพลงหลาย ๆ เล่ม ในปี 2528 อัลบั้มชุด "หนึ่งเดียวคนนี้"
ออกวางจำหน่าย แกรมมี่เป็นผู้ทำการโปรโมทให้ ในตอนแรกจะใช้ชื่อชุดว่า "อยู่ไปวันวัน"
(ชื่อเพลงหนึ่งในอัลบั้มเดียวกัน) แต่คุณจิตนาถ วัชรเสถียร (ผู้แต่งคำร้องและทำนองของงาน
เพลงชุดนี้) แย้งว่ามันไม่แรงพอเลยขอเปลี่ยน นักดนตรีในห้องบันทึกเสียง ได้แก่
อุกฤษณ์ พลางกูร
, วิรัช อยู่ถาวร, สนอง โสตถิลักษณ์, ไพฑูรย์ ไวทยากร, เสกสรร ยงยุทธ
และ วิชัย อึ้งอัมพร ทุกคนเป็นมืออาชีพระดับโปรดิวเซอร์

เมื่อผลงานเริ่มได้รับการโปรโมทผ่านสื่อต่าง ๆ ตัวเพลงและภาพลักษณ์ของเธอ
เรียกได้ว่าเป็นของใหม่ เมื่อประกอบกับคุณภาพการร้องและตัวเพลงที่แข็งแรงทั้งอัลบั้ม
ทำให้เกิดกระแส อัญชลีฟีเวอร์ จน มจ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย ต้องสร้างหนังเรื่อง ด้วยรักคือรัก
ขึ้นมาโดยมีโจทย์อยู่ที่พี่ปุ๊และงานเพลงชุดนี้เป็นตัวตั้ง โดยดึง ธงไชย แม็คอินไตย์
ที่กำลังพัฒนาตนเองขึ้นมาจากงานแสดง (พี่เบิร์ดยังไม่ออกงานเพลงชุดแรก) มาประกบ
กับพี่ปุ๊ กลายเป็นคู่ขวัญทางจอเงินระดับคลาสสิคอีกคู่หนึ่งของวงการหนังไทย
บทภาพยนตร์ดัดแปลงจากนิยายรักแนวโรแมนติคของฝรั่งจำชื่อไม่ได้
เป็นหนังที่สาว ๆได้ชมแล้วต่างเสียน้ำตากันเป็นส่วนใหญ่ไปกับความซาบซึ้งของเนื้อเรื่อง

"
สะดุดรัก" และ อีกครั้ง คือ ผลงานเพลงและหนังที่ออกตามมาในปี 2529
ได้รับการตอบรับที่ดีอยู่ แต่แน่นอนว่ากระแสเริ่มอ่อนลง ในหนัง อีกครั้ง
พีปุ๊ยังจับคู่กับพี่เบิร์ดเหมือนเดิม แต่ในขณะนั้นพี่เบิร์ดออกอัลบั้มชุดแรกออกมาแล้ว
ทำให้มี ไดอะล็อกขำ ๆ (คือผมขำของผมเอง) เกิดขึ้นในหนัง
ฉากที่พี่เบิร์ดกำลังสวีทกับพี่ปุ๊ ผู้เขียนบทได้แปลงเนื้อร้อง "ด้วยรักและผูกพัน"
ให้เป็นคำพูดที่พระเอกกำลังให้คำมั่นสัญญากับนางเอก ดูกี่ที ๆ ก็เชยจริง ๆ
ส่วนอัลบั้มเพลงชุดที่สอง อ่อนกว่าชุดแรกแต่เพลงช้า ๆ ในชุดยังสอบผ่าน

ไฮไลท์สูงสุดในการเป็นนักร้องของพี่ปุ๊ คือการได้รับเลือกจาก เป๊ปซี่
ให้ถ่ายโฆษณาคู่กับศิลปินหญิงระดับชื่อก้องโลก
Tina Turner โฆษณาชิ้นนี้
ได้รับการบรอดคาสท์ไปทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทย
(น้อง ๆ ท่านใดลืมตาดูโลกไม่ทัน ถ้าอยากชมยังหาดูได้ใน
Daily Motion)

ไม่ได้เป็นแฟนเพลงตัวจริงของพี่ปุ๊แต่รับรู้ในความสามารถของเธอ จึงไม่ได้ตามงานของเธอ
แบบจริงจังเลยหลังจากปี 29 เท่าที่ไล่เรียงได้เธอออกผลงานเพลง หนึ่งเดียวคนนี้ในภาค
ภาษาอังกฤษ ได้ออกงานกับสังกัดโพลีดอร์ (ประเทศไทย) หนึ่งชุด และ กับ ซาวนด์สเกล
อีกหนึ่งชุด (ไม่แน่ใจข้อมูลอย่าใช้อ้างอิง) ในช่วงระยะเวลาที่ห่างกันพอสมควร เท่าที่ได้รับรู้
จากข่าวตัวพี่ปุ๊ค่อนข้างจะผิดหวังกับบุคคลในวงการบันเทิงที่รายล้อมตัวเธอในช่วงหลัง
และเธอก็เงียบหายไปจากวงการเพลง

ในปี 2540 เธอกลับมาแบบเซอร์ไพรส์และเป็นการกลับมาที่เยี่ยมยอดมาก ๆ
ในขณะที่กระแสอินดี้ในบ้านเรายังดี งานชุด "
Crossroads" กับสังกัด Oh My God
เป็นป๊อปอัลบั้มชั้นดี ความเรียบง่ายและไพเราะของเพลง ทำให้เพลงของอัญชลี จงคดีกิจ
ได้รับเกิดเปิดออกอากาศแบบไม่ต้องอัดฉีด เพราะแฟนเพลงให้การต้อนรับจากคุณภาพ
ของตัวเพลงจริง ๆ แต่ตัวพี่ปุ๊เองดูเหมือนจะไม่ได้ตื่นเต้นกลับกระแส คัมแบ็ค เท่าใดนัก
และเธอไม่ต้องการเหน็ดเหนื่อยกับการทำโปรโมทในแบบที่เธอขยาดมาแล้วเหมือนเมื่อ
สมัยเธอพีคสุด ๆ

เธอคือหนึ่งในซูเปอร์ไอดอลหญิงของวงการดนตรีป๊อปไทยตลอดกาล

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net