วันที่ จันทร์ มิถุนายน 2559

ทริปแม่วงก์ ๑๘-๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ตอน ๓/๖ ฤดูไฟป่า

ขับรถไปเรื่อยๆ ถนนมีซ่อมเป็นระยะ เราแวะซื้อผลไม้ก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

วันนี้ เราพบเจ้าหน้าที่จำนวนมากกว่าปกติที่อุทยาน ได้ยินว่า มีไฟป่า เห็นเฮลิคอปเตอร์มาจอดและบินขึ้นไปสำรวจเป็นระยะ เยอะขนาดนี้เราจะขึ้นไปช่องเย็นได้ไหมนี่ เจ้าหน้าที่บอกว่าขึ้นได้ เขายังช่วยเตรียมน้ำไว้ที่ช่องเย็นให้เรียบร้อย เรื่องนี้คือ นอกจากไฟป่าแล้ว น้ำก็ไม่มี ทางอุทยานปิดการจองที่พักก่อนเรามากันไม่กี่วัน แต่เนื่องจากเราจองล่วงหน้านานแล้ว และมีกันคณะเดียว เจ้าหน้าที่เลยจัดการให้ได้

พวกเราขับรถขึ้นไประยะหนึ่ง เห็นควันไฟพอสมควร จู่ๆรถคันแรกที่นำอยู่ก็เลี้ยวจอดตรงจุดชมวิว คันที่เหลือเลยจอดตาม

จุดชมวิวสวยมาก

แต่หันหลังกลับมา เห็นควันไฟทะมึนและเปลวเพลิงปะทุขึ้นมาเป็นระยะ

เอาไงดี จะไปกันต่อไหม ขณะที่กำลังลังเลเขม่าที่เกิดจากไฟไหม้ก็ปลิวลงมาเต็มท้องฟ้า เหมือนเราอยู่ในภาพยนตร์เลย

คุณหมอประทีปจากเชียงรายไม่ลังเลและขับรถนำขึ้นไป พวกที่เหลือเลยขับตาม

ผมนั่งลุ้นข้างคนขับ ถ่ายรูปไปเรื่อย แต่ไม่ค่อยได้รูปเท่าไร เพราะตอนนั้นก็ ๑๗ น. นอกจากเย็น พระอาทิตย์ใกล้ตกแล้ว ฟ้าก็ครึ้มเพราะควันไฟ ขณะขับรถขึ้นไป ผ่านเปลวไฟที่ยังลุกโพลงอยู่ข้างทางเป็นระยะ

พอพ้นจุดไฟป่าก็โล่งเลย อากาศเย็นลงทันที เรามาถึงช่องเย็นเกือบ ๖ โมงเย็น

วันนี้ทานข้าวกล่องที่ซื้อมาจากนครสวรรค์

นกกระเบื้องผา Blue Rock-Thrush ตัวนี้นอนที่เดิม หมายถึงเมื่อปีที่แล้วผมมาช่องเย็นก็เจอตรงนี้ แต่ตัวเดิมหรือเปล่าดูไม่ออก

ทานข้าวเสร็จ พระจันทร์ดวงโตโผล่ขึ้นมาพ้นยอดเขา

มองไปยังเห็นไฟป่าหลายจุด พวกเราได้แต่เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่กำลังจัดการไฟป่ากันอย่างเต็มที่