*/
  • พรายพิลาศ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-03-13
  • จำนวนเรื่อง : 86
  • จำนวนผู้ชม : 571092
  • จำนวนผู้โหวต : 183
  • ส่ง msg :
  • โหวต 183 คน
<< พฤษภาคม 2009 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 23 พฤษภาคม 2552
Posted by พรายพิลาศ , ผู้อ่าน : 1732 , 21:44:51 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

          ด้วยความเคารพ .. ในความคิดเห็นของผู้หลักผู้ใหญ่ทุกๆ ท่าน ที่มีทั้งประสบการณ์และความสามารถมากกว่าผม

.

          ด้วยความเจียมตัว .. ที่สำนึกตนเองดีว่ากระจิบอย่างผม ย่อมไม่มีวันรู้เท่าทันความคิดของอินทรีย์ได้

           บทความในวันนี้ของผมจึงไม่ได้มีเจตนาที่จะเขียนขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจ คัดค้าน หรือไม่เห็นด้วยกับแนวคิดในการตั้งพรรคพันธมิตรแต่อย่างใด

           .. เพียงแต่ ..

           กับคำถามที่ตามมามากมายบนความคลุมเครือของการเปลี่ยนแปลงแห่งวิถีทางในการสร้างการเมืองใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ผมว่ามันน่าจะดีกว่าหากจะมีใครซักคนทำให้ทุกอย่างกระจ่างชัดขึ้นมาก่อนที่จะมาตั้งคำถามกับผมว่า ..

 .. ‘เห็นด้วยหรือไม่ ???’ ..

.

.

 

.

.

          พรรคพันธมิตรคือคำตอบสุดท้ายของการสร้างการเมืองใหม่ในห้วงเวลานี้จริงหรือ ???

          ผมเองไม่ปฏิเสธว่าระบบการเมืองทุกวันนี้พึ่งพาไม่ได้ แม้เราจะมีนายกฯ ชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลก็ตาม แต่หากเราจะถอยออกมาซักนิดเพื่อมองปัญหาที่เกิดขึ้นให้ชัดเจนยิ่งขึ้นก็จะพบว่า

.

          ‘การเมือง’ คือปัญหาที่อยู่บนยอดสุดของปิรามิด โดยที่ต้นตออันเป็นรากเหง้าจริงๆ ที่สร้างให้เกิดปัญหาการเมืองขึ้นมากลับเป็น ‘คน’

.

          ‘คน’ .. ซึ่งอยู่ตรงส่วนฐานของปิรามิดที่เป็นผู้หนุนส่งนักการเมืองเหล่านั้นขึ้นไปบนส่วนยอดสุด

.

           การที่พันธมิตรตัดสินใจตั้งพรรคแล้วกระโดดขึ้นไปแก้ปัญหาจากส่วนบนสุดลงมา ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า

.

.

          ‘นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือเปล่า ..???’

          ซึ่งนั่นยังไม่สำคัญเท่ากับอีกหนึ่งคำถามที่ว่า

          ‘แล้วมันจะได้ผลแค่ไหน .. ???’

          เพราะถึงแม้กลุ่มคนที่สนับสนุนแนวคิดของพันธมิตรทั้งที่เปิดเผยด้วยการเข้าร่วมชุมนุมและพลังเงียบที่ให้การสนับสนุนในเชิงนโยบายจะทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม แต่อย่างไรซะมันก็คงจะเร็วเกินไปที่จะกล่าวได้แล้วว่า พื้นฐานของสังคมอุดมปัญญาได้ถูกสร้างขึ้นมาจนมีความแข็งแกร่งเพียงพอแล้ว

          .. ดังนั้น ..

          กับการละทิ้งแนวทางการปฏิบัติที่ผ่านมาซึ่งเริ่มส่งผลให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วกระโดดเข้าหาแนวทางใหม่ ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายที่ยั่วยวนของอำนาจและเงินตรา

          ทำให้ผมอดกังวลไม่ได้จริงๆ ว่า ..

         ‘สิ่งที่ทำมาทั้งหมดอาจจะต้องสูญเปล่าไป’

          ด้วยศักยภาพของผู้ทรงคุณวุฒิในกลุ่มพันธมิตรหลายท่าน และความมุ่งมั่นที่จะทำเพื่อชาติบ้านเมือง ผมเชื่อครับว่า พรรคพันธมิตรที่กำลังจะตั้งขึ้นมาสามารถลบภาพการเมืองเก่าแล้วสร้างการเมืองใหม่ขึ้นมาได้ตามวิถีทางทางการเมือง แต่ด้วยเงื่อนไขที่จะสามารถทำเช่นนั้นได้ก็ต่อเมื่อ ‘เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล’ ที่ต้องมีเสียงมากพอที่จะลดเงื่อนไขต่อรองจากพรรคร่วม ตรงนี้ทำให้ผมยังไม่เชื่อครับว่าพรรคพันธมิตรจะสามารถขึ้นไปยืนอยู่ ณ จุดนั้นได้ โดยไม่ยืมจมูกคนอื่นมาหายใจ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นมันจะมีอะไรที่ต่างออกไปจากสถานการณ์ในตอนนี้ล่ะ

          การขับเคลื่อนองค์กรภาคประชาชน และ ASTV ภายหลังการตั้งพรรคจะอยู่ในสถานะใด ???

          จริงอย่างที่ผู้นำความคิดเห็นในระดับสูงของพันธมิตรหลายท่าน ได้ออกมาบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า ต่อให้พันธมิตรตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาองค์กรพันธมิตรภาคประชาชนก็จะยังคงอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งก็จะถือเป็นคำตอบที่ต่อเนื่องจากคำถามก่อนหน้านี้ที่สามารถบอกได้ว่า แนวทางการปฏิบัติทั้งในวิถีแห่งการเมืองและการสร้างความตื่นรู้ให้กับปราชนสามารถดำเนินไปด้วยกันได้

           แต่กระนั้นก็ยังไม่เคยมีใครออกมาบอกให้ชัดเจนว่าองค์กรภาคประชาชนที่ยังคงดำรงอยู่ รวมถึง ASTV หนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน ‘ปัญญา’ ไปสู่พี่น้องประชาชนคนไทย จะดำรงอยู่ในสถานะใดหากมีพรรคพันธมิตรเกิดขึ้นมา

          ด้วยความจริงที่ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรที่ผ่านมา คือ ‘พลังบริสุทธิ์’ ของพี่น้องประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยไม่แอบอิงผลประโยชน์กับพรรคการเมือง หรือกลุ่มบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อันเป็นการสร้างความชอบธรรมและความน่าเชื่อถือให้กับการขับเคลื่อนเพื่อขยายฐานแนวร่วมไปสู่ประชาชนในภาคส่วนอื่น

          วันนี้กับการถือกำเนิดของพรรคพันธมิตร กลุ่มประชาชนที่เรียกตัวเองว่า ‘พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย’ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกปรับเปลี่ยนสถานะจาก ‘พลังบริสุทธิ์ของประชาชน’ มาเป็น ‘กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมือง’ โดยอัตโนมัต ซึ่งก็จะมีสภาพไม่ต่างกับกลุ่ม นปช. ที่เคลื่อนไหวสนับสนุนนักโทษชายทักษิณ ทำให้ต่อจากนี้ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็มิวายที่จะถูกมองว่า 'ทำเพื่อผลประโยชน์ของพวกตน'

          ยังมี ASTV จากแต่เดิมที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นสื่อ ‘เลือกข้าง (ความถูกต้อง)’ ก็ย่อมหลีกไม่พ้นเช่นกันที่การทำหน้าที่หลังจากนี้จะต้องถูกครหาว่าเป็นสื่อ ‘เข้าข้าง (พรรคพันธมิตร)’ ไปโดยปริยาย

          .. เช่นนี้ ..

          แม้การขับเคลื่อนภาคประชาชนจะยังคงอยู่ แต่กับสถานะที่เปลี่ยนไป แนวทางปฏิบัติที่เคย ผ่าเผย งดงาม รวมถึงปรากฎการณ์ที่เคยร่วมกันสร้างขึ้นมาได้ จะยังคงเป็นเช่นนั้นอีกต่อไปหรือไม่ ความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวจะมีอยู่มากน้อยเพียงใด และปัญญาที่จะนำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนจะถูกความเคลือบแคลงสงสัยในเจตนาบดบังคุณค่าไปซักมากน้อยเท่าไหร่

          .. อดที่จะห่วงไม่ได้จริงๆ ครับว่า ..

          พรรคพันธมิตรจะทำให้สิ่งที่เคยเป็นจุดแข็งของตนเองต้องกลับกลายมาเป็นจุดอ่อนแทน

          โดยที่ยังไม่ต้องลงลึกไปถึงรายละเอียดว่าพรรคพันธมิตรจะมีลักษณะโครงสร้างเป็นอย่างไร แหล่งเงินทุนในการบริหารพรรคจะนำมาจากไหน หรืออื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับการบริหารพรรค (ซึ่งตรงส่วนนี้ยังมีเวลาที่จะวางกรอบและระบบให้มีความเหมาะสมได้) แต่เพียงข้อสงสัยในเบื้องต้นดังที่กล่าวมา ผมว่าหากมีการชี้แจงเพื่อสร้างความชัดเจนขึ้นมาได้ก็น่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับใครหลายๆ คน (รวมถึงตัวผมเอง) ที่จะคลายปมซึ่งติดอยู่ในใจอันมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในองค์กรที่เคยยึดมั่นและศรัทธาให้ลดน้อยลงไปได้บ้าง

          .. แต่จนถึงวันนี้ ..

          ผมยังไม่เคยได้ยินใครซักคนที่จะออกมาพูดในเรื่องเหล่านี้เพื่อสร้างชัดเจนใดๆ ให้เกิดขึ้น จะมีก็เพียงประเด็นเรื่องของคุณสนธิกับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเท่านั้น ที่ถูกนำมาพูดถึงกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันจนน่าเบื่อ (จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่เชื่อว่า คนอย่างคุณสนธิ ลิ้มทองกุล จะกลับคำพูดตนเองหันมาเล่นการเมืองจริงๆ)

          เอาเถอะครับ .. หากเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบด้วย จะตั้งกันก็ตั้งเถอะผมเองก็ไม่มีอะไรขัดข้องแต่ประการใด แต่กับการเลือกที่จะสนับสนุนพรรคพันธมิตรหรือไม่ สำหรับผมคงต้องรอฟังคำชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้เสียก่อน

          ก็ในเมื่อตอนที่ตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุม ผมก็ไปด้วยเหตุและผลของผมเอง โดยปราศจากความรักความชอบในตัวบุคคลหรือองค์กรเข้ามาเกี่ยวข้อง

          วันนี้ .. ถึงผมจะรักและศรัทธากลุ่มคนที่เรียกตนเองว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเพียงไหนก็ตาม แต่ผมก็ควรที่จะใช้เหตุผลในการคิดและตัดสินใจเช่นที่เคยทำมาแล้วอีกครั้ง ด้วยเช่นกันมิใช่หรือ

.

 บทความโดย

 

 

พรายพิลาศ

 

เสาร์ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๖

 

พ.ศ. ๒๕๕๒


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ChaiManU วันที่ : 25/05/2009 เวลา : 02.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

คนเสื้อแดง ... กับภารกิจสุดท้าย ... ต้องไม่พลาด

http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2009/05/25/entry-1


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
คนตีนเขา วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 21.26 น.

เป็นความคิดเห็นที่โดนจริต(เหมือนคุณชาลีว่า) อย่างแรงครับ + 1 Vote

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ไม้ม๊อบ วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 21.10 น.

ถึงจะไม่สนับสนุนให้ตั้งพรรคการเมือง แต่หากไม่สามารถคัดค้านได้ ก็จะขอเป็นพันธมิตรเหมือนเดิม เพราะยังเชื่อมั่นในพลังของมวลพี่น้องว่าจะต้องช่วยกันขับเคี่ยวให้ พธม.ของเราก้าวเดินและเข้มแข็งต่อไป

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
นายหยุมหยิม วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whitevodka

เห็นด้วยกับเจ้าของบ้านครับ แต่..

ถ้าเราลองมองที่ พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง D Station ผู้นำที่ชื่อทักษิณ

เราอาจมองด้วยความหวาดระแวงต่อ...

พรรคพันธมิตร กลุ่มพนธมิตร ASTV สนธิ จะเป็นอย่างไรต่อไป

แต่หวังว่าจะอยู่คนละขั้ว คนละเฉดกับกลุ่มแรก หวังเอาไว้ก่อนครับ

ให้พันธมิตรตั้งพรรคดูดีกว่าถูกย่อยสลายไปตามเวลา ไม่มีพรรคไม่มีปากเสียงที่แท้จริง

และย่อมไม่มีทางไปถึงปลายฝัน "การเมืองใหม่"

กลุ่มพันธมิตรมีแต่ต้นทุนคือชีวิตและเลือดเนื้อของพี่น้องพันธมิตร ..ก็น่าเห็นใจครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
indexthai วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/indexthai


กบหานาย

การล้มเหลวของรัฐบาลชวน-1 นำมาซึ่งรัฐบาล บรรหาร
การล้มเหลวของรัฐบาลบรรหาร นำมาซึ่งรัฐบาลชวลิต
รัฐบาลชวลิต ..ถูก IMF ปลด ..นำมาซึ่งรัฐบาลชวน-2
การล้มเหลวของรัฐบาลชวน-2 นำมาซึ่งรัฐบาล ทักษิณ

รัฐบาลทักษิณ ..เละ

รัฐบาลอภิสิทธิ์ ..เละต่อ

ปัญหาประเทศไม่ได้อยู่ที่การคอร์รัปชั่นอย่างเดียว (ความล้มเหลวทางจริยธรรม และคุณธรรม) .."เน้นเรื่องนี้กันมาก"

ปัญหาประเทศอยู่ที่ การขาดปัญญาที่แท้จริง มีแต่ปัญญาจอมปลอมส่วนใหญ่ (ความล้มเหลวทางวิสัยทัศน์ และ ปรัชญา)

แท้จริงคือไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงของประเทศคืออะไร ? ? ? ? ?

พรรคการเมือง ..พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สมมุติว่าตั้งขึ้นได้ และมีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล

ก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ (รวมทั้งปัญหาคอร์รัปชัน)

@@@

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ป้าเค็ก วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 17.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pacake

จาก พธม คนหนึ่งที่เข้าร่วมชุมนุม ตั้งแต่ปี 48-49-52 ก็มีคำถามมากหมายหมือนที่ คุณเพื่อนพรายนี้แหละ
มองดูการตั้งพรรค ด้วยความกังวล

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ศณีรา วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

เห็นเหมือนกัน..เดะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
q0022 วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 10.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/act-art

ผมออกจะเชื่อมั่นในพลังของประชาชนนะ เพราะตอนนี้ผมค่อนข้างจะแน่ใจว่าประชาชนที่เป็น พธม. แข็งแรงมากขึ้นไม่ได้ถูกปิดหูปิดตา ถ้าต่อไปพรรคไม่ดี ASTV ไม่ได้เรื่อง ผมก็เลิกสนับสนุน อย่างมากเราก็ได้พรรคแย่ๆ เพิ่มขึ้นอีกพรรคหนึ่ง เท่านั้นเอง ถ้าหวัง ถ้าพึ่งไม่ได้ ก็ต้องปลงแหละ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ChaiManU วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 09.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

เป็นอีกแนวความคิดและเหตุผลหนึ่งที่น่ารับฟังครับ คิดต่างกันได้ด้วยเหตผลเดียวกัน คือความปรารถนาดีชาติครับ

ถ้า พรรคพันธมิตรที่เกิดขึ้นมาได้แต่ไม่โต หรือ ไม่สามารถเข้าไปมีอำนาจในการบริหารประเทศ เพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่การเมืองใหม่ได้ ถึงตอนนั้น พันธมิตรทั้งหลาย คงต้องเสียกำลังใจ และคงไม่อาจรื้อฟื้น พลังของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลับ คืนมาได้อีกแล้ว ถึงวันนั้น แกนนำพันธมิตรจะทำอย่างไรครับ จะกลับออกมาอยู่นอกระบบอีกครั้ง ก็ไม่มีพลังและความน่าเชื่อถือเพียงพออีกแล้ว

สุดท้าย เราจะไม่ได้การเมืองใหม่ แต่จะเป็นการทำลายพลังของการเมืองภาคประชาชนซะมากกว่า

การเมืองใหม่ ไม่ได้หมายถึง พรรคหรือนักการเมืองใหม่
การเมืองใหม่ ไม่สามารถเกิดได้ ถ้าประชาชนยังไม่เข้าใจการเมือง
การเมืองใหม่จะเกิดขึ้นได้ ต้องใช้การเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็ง
ถ้ามีการเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็ง สุดท้าย นักการเมืองชั่วทั้งหลาย ก็จะค่อยๆหายไปเอง

การเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็งเท่านั้น ที่จะสามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเมืองใหม่ได้

"การเมืองภาคประชาชน" เพื่อ "การถ่วงดุล" และ "ตรวจสอบ" ไม่ใช่การเข้าไป "ใช้อำนาจรัฐ" เสียเอง


http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2009/05/23/entry-1

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
phuchan วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 08.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bangmang
BANGMANG

เห็นด้วยกับบทความอย่างแรง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
chalee วันที่ : 24/05/2009 เวลา : 00.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chalee
This land taught me the value of life.

ใช่สิเพื่อนพราย
ก็เราและนาย คือ พันธมิตรนอกคอก เช่นเดียวกันนี่นะ

ก็ดูต่อไปที่เราคุยกันไว้ มันเป็นอย่างที่เราคิดรึเปล่า

บทความที่เราบอกว่าตัดมาใส่ในคอมเม้นท์อยู่นี่ล่ะ
ฝากวางบ้านนี้หน่อยนะเพื่อน...เผื่อใครจะนอกคอกเหมือนเรา

เมื่อศรัทธาไม่อาจบังตา...เราขอเป็น...พันธมิตรนอกคอก...
http://www.oknation.net/blog/chalee2/2009/05/23/entry-1
-

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีคุณเพื่อนสาวชาลี

นานๆ กระผมจะเห็นนางสาวพันธมิตรหงุดหงิดซักทีนะเนี่ย คริ คริ
.
กับตัวเราเองเราก็ไม่เข้าใจในหลายสิ่งหลายอย่าง
ที่เริ่มรู้สึกว่ามันเปลี่ยนแปลงไปอ่ะนะ
บางครั้งเราเองถึงกับสงสัยว่าตกลงแล้ว ในสายตาของกลุ่มแกนนำ
เรามีค่าแค่คนๆ หนึ่งที่เข้าไปสร้างอำนาจในการต่อรองให้กับพวกเขาหรือเปล่า
.
กับคำที่คุณเพื่อนสาวใช้ว่า พันธมิตรนอกคอก
จะวาไปมันก็น่าจะทำให้เราภูมิใจได้นะ
อย่างน้อยเราก็ไม่เหมือนกับกลุ่มคนเสื้อแดง
ที่ไม่เคยมีความคิดเป็นของตัวเอง
เราไม่เคยคิดว่าความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปในหลายๆ ครั้ง
โดยเฉพาะในช่วงหลังๆ จะเกิดขากการที่ศรุทธาในสิ่งที่เคยเช่อลดลงไป
แต่เป็นเพราะเรารู้จักคิดตาม และคิดเป็น ยังมีสติพอที่จะบอกกับตัวเองได้ว่า
เอ๊ะ มันแปลกๆ ไปนะ
การเชื่ออย่างหัวปักหัวปำก็ไม่ต่างไปจากการปล่อยให้ศรัทธา
เข้าไปมีอำนาจเหนือจิตใจ เหนือเหตุผลของเรา
จงภูมิใจที่เป็นพันธมิตรนอกคอดเถอะคุณเพื่อนสาว

การเมืองใหม่ คนรุ่นนี้สมควรเป็นเพียงผู้เริ่มต้น
ส่วนการทำให้สัมฤทธิ์ผลยังคงต้องพึ่งพาคนรุ่นต่อๆ ไป
เราไม่เชื่อว่า การเมืองที่เน่ามากว่า 75 ปี
จะถูกเปลี่ยนแปลงได้ภายในน้ำมือของพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว
รากฐานเมื่อยังไม่แข็งแรง สิ่งปลูกสร้างบนฐานนั้นจะมั่นคงได้ยังงัย
คงเป็นเรื่องน่าเสียดาย ถ้าทุกอย่างต้องสูญเปล่า
เพราะก้าวที่พลาดเพียงก้าวเดียว
.
ไม่ใช่เพราะอยากจะชุมนุมประท้วงอนยู่ข้างถนนมันร่ำไป
เพียงแต่พรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ ถ้าเข้าไปแล้วทำได้เพียงยกมือค้าน
โดยที่ไม่สามารเปลี่ยนแปลงอะไรได้
ถามหน่อยเถอะว่ามันจะต่างอะไรกับที่เป็นอยู่ในตอนนี้

ยิ่งบ่นยิ่งยาว ไว้โทรคุยกันดีกว่าล่ะมั๊งเนี่ย เอิ๊กๆๆ

พอแค่นี้ดีกว่าเน๊อะ

มีความสุขมากๆ ในวันที่ชวนหดหู่นะจ๊ะคุณเพื่อนสาว
.
.

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณเดินต่อไป

หากไม่มีพรรคการเมือง อาจจะมีบ้างครับที่เม็ดทราย
จะกระจัดกระจายออกไปจากกองบ้าง ด้วยเพราะไม่มีกิจกรรมร่วม
แต่กับการที่มีพรรคการเมือง จริงอยู่แม่เม็ดทรายจะกองอยู่ที่เดิม
แต่ทราบเหล่านั้นจะนำมาทำเป็นก้อนอิฐเพื่อก่อกำแพง
ป้องกันโจรปล้นชาติได้อีกหรือเปล่า ผมว่าอันนี้น่าชวนคิดกว่านะครับ

การเคลื่อนไหวในฐานะประชาชนคนรักชาติ ผ่าเผย งดงาม และสวยงามกว่า
การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่สนับสนุนพรคการเมืองเยอะครับ
สำหรับผมการตั้งพรรคพันธมิตร จึงไม่ต่างกับการสลายมวลชน
ในทางอ้อมเลยแม้แต่น้อย
ก็หวังว่าแกนนำจะมีแผนไว้รับเมื่อกับจุดด้อยในข้อนี้ล่ะครับ

มีความสุขนะครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดรครับคุณ geo

ผมว่ามันยังไม่มีความชัดเจนในหลายๆ ประเด็นอ่ะนะครับ
ซึ่งจริงๆ แล้วมันสมควรที่จะชัดเจนมาตั้งแต่ต้นที่มีข่าวเกิดขึ้น
ผมว่ากับบทบาทในการเป็นแกนนำมวลชน โดยเฉพาะกับ พธม.
ทุกอย่างต้องมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ บอกได้ ชี้แจงได้
ไม่ใช่รอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาก่อน ตั้งพรรคก่อน
แล้วถึงจะมาบอกอะไรต่ออะไร
สำหรับผม มันทำให้รู้สึกว่ามีวาระซ่อนเร้นน่ะครับ

ขอบคุณมากๆ ที่แวะมาทักทายกัน มีความสุขมากๆ นะครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
chalee วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chalee
This land taught me the value of life.

แหะ แหะ เราเขียนบทความเรื่องนี้ไว้เตรียมจะโพส
เลยตัดบทความของเรามา ตอบเป็นเม้นท์ซะเลย
แบบ Two in One


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
chalee วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chalee
This land taught me the value of life.

สวัสดีเพื่อนพราย
เพื่อนพรายเป็นเพื่อนรักที่เราได้รู้จักกันและเรียนรู้นิสัยใจคอกันในการชุมนุมพันธมิตร
และเราก็เป็นเพื่อนกันเป็นพี่เป็นน้องกันเพราะการเกิดพันธมิตร
เราไม่แปลกใจกับบทความนี้ของเพื่อน ที่ขอบอกว่าเขียนได้โดนใจ โดนจริตเรายิ่งนัก

การเมืองใหม่
ฝันที่พันธมิตรเคยหว่านไว้ในชีวิตและจิตใจของพี่น้องพันธมิตร
การเมืองใหม่ที่จะไม่มีการครอบงำ มีอิสระทางความคิด
มีสิทธิในการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน
โดยต้องไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่ใครแม้แต่ตัวเอง

การเมืองใหม่
ไม่ใช่การครอบงำ ชี้นำ แล้วต้องเดินตาม

การเมืองใหม่
ไม่ใช่ใครที่ไม่เห็นด้วย แล้วโดนตราหน้าว่าเป็นคนผิด ไม่ใช่พวกเรา

และการเมืองใหม่ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

แม้ ๑๙๓ วันที่เราพันธมิตรทั้งมวลร่วมกันฟันฝ่า
จะต้องผ่านกับความเหนื่อยยากท่ามกลางความกดดัน คราบเลือดและน้ำตา
ก็อย่าหมายว่า เราจะมีการเมืองใหม่วันนี้ได้

การเมืองใหม่
ก็เหมือนการสร้างครอบครัว รักกันก็แต่งงาน แล้วมีลูก
ต่างร่วมกันเลี้ยงดูลูกตั้งแต่อยู่ในท้อง จนคลอดออกมา
แล้วประคบประหงมจนลูกน้อยเติบโตงดงาม
แต่เราก็ไม่สามารถบังคับจิตใจลูกของเราได้
เขาต้องมีชีวิตเป็นของเขาเลือกคิดและเลือกทำสิ่งต่าง ๆ ได้เอง

หากจะคิดเหมาเอาว่า “พันธมิตรคือคนกลุ่มแรกๆที่คิดสร้างการเมืองใหม่”
เราก็ไม่อยากคิดว่าการเมืองใหม่กำลังจะแท้ง ตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง
แล้วทุกคนก็พากันกระโจนกลับไปสู่ยุคการเมืองเก่าชั่วกาลนาน
ใครที่เข้ามาอ่านความคิดเห็นของเราแล้วไม่ชอบใจ...ก็ต้องขออภัยเช่นกัน
หากพันธมิตรทุกคนต้องคิดเหมือนๆๆ กันแล้วจึงได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตร
เราก็ขอเป็นอีกหนึ่งคน ที่จะโดนตราหน้าว่า “พันธมิตรนอกคอก”

“ชาลี”
-

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เดินต่อไป วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myhome
เหตุ ย่อมนำไปสู่ผล, ไม่มีเหตุ ผลย่อมไม่มี, เมื่อมีเหตุแล้วไซร้ ย่อมหลีกเลี่ยงผลไปไม่ได้

จะมีหรือไม่ ก็แล้วแต่ แต่พันธมิตรภาคประชาชน ควรจะต้องอยู่ต่อไป และเข้มแข็งขึ้น กระจายตัวไปในหมู่วงการต่างๆ ให้กว้างขวาง เพื่อให้เป็นภาคประชาชนจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
geo วันที่ : 23/05/2009 เวลา : 22.03 น.

เขียนไว้ได้ดีครับ

ในฐานะที่ได้เข้าร่วมกับพธม.ตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งวันสุดท้าย
สำหรับตัวเองก็มีคำถามมากมายไม่ต่างจากเจ้าของกระทู้
และกำลังรอคำอธิบายที่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
หลายคนก็มีความรู้สึกคล้ายๆ กันนั่นคือความกังวลต่อท่าทีที่เปลี่ยนไป

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน