*/
  • พรายพิลาศ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-03-13
  • จำนวนเรื่อง : 86
  • จำนวนผู้ชม : 533344
  • จำนวนผู้โหวต : 180
  • ส่ง msg :
  • โหวต 180 คน
<< สิงหาคม 2015 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 5 สิงหาคม 2558
Posted by พรายพิลาศ , ผู้อ่าน : 6315 , 17:08:00 น.  
หมวด : กฎหมาย

พิมพ์หน้านี้
โหวต 29 คน น้องจ๋า , ซันญ่า และอีก 27 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

 

..... ก่อนอื่น .. ขอขอบคุณพี่ชาลี  บ.ก. Bluehill  ของชาวบางโอเค  ที่นำเรื่องของกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับแก้ไขใหม่

มาเขียนบอกกล่าวทำความเข้าใจกับชาวบล็อกทุกคน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำผลงานอันมีลิขสิทธิ์มาใช้

ในบล็อก   รวมถึงถือโอกาสขออนุญาตนำบทความที่พี่เขียนไว้     มาขยายความต่อในประเด็นของกฎหมายลิขสิทธิ์ที่

เกี่ยวข้องกับการเขียนบล็อกโดยตรง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องของ การนำ embed วีดีโอจาก youtube มาใช้

ใน blog    ซึ่งยังมีบล็อกเกอร์หลายท่านตั้งข้อสงสัยว่า    จะถือว่าเข้าข่ายการกระทำอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์   ตาม

กฎหมายที่ได้มีการแก้ไขใหม่หรือไม่

 

 

..... อ่านบทความ .. อ่านซักนิด...กฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ มีผลบังคับใช้ 4 ส.ค. 58

.................................................................................................... ภาพจาก ข่าวช่อง 7 / news.ch7.com

 

..... อันดับแรก ขอเริ่มที่การทำความเข้าใจกฎหมายลิขสิทธิ์ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวาน (4 ส.ค.58) ก่อนครับ    ว่า

มิได้เป็นกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่      หากเป็นเพียงการแก้ไขกฎหมายเดิมที่ใช้อยู่ในบางประเด็น   เพื่อประโยชน์ใน

การคุ้มครองผลงานอันลิขสิทธิ์ ที่ถูกนำมาใช้งานทางอินเตอร์เน็ตให้มีความเหมาะสมกับเทคโนโลยีการสื่อสารมากขึ้น

 

..... โดยมีประเด็นทางกฎหมายที่ชัดเจน เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเขียนบล็อกโดยตรงก็คือ  การใช้ข้อมูลอ้างอิงจาก

แหล่งอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อความ ภาพ ภาพเคลื่อนไหว    กฎหมายบังคับให้ผู้นำมาใช้ต้องอ้างอิงถึงแหล่งที่มา

ด้วยทุกครั้ง มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์    (กรณีนี้อาจมีข้อยกเว้นสำหรับภาพบางภาพที่เป็น open source

ที่ผู้ทำขึ้นมานำมาแบ่งปันให้ใช้กันฟรี แต่ทั้งนี้การให้เครดิตกับผู้ทำยังถือเป็นมารยาทอันดีที่ควรกระทำครับ)

 

 

..... แต่อีกประเด็นหนึ่งที่ยังไม่ชัดเจน และมีการพูดถึงกันมากในหมู่บล็อกเกอร์      เกี่ยวกับการนำ embed วีดีโอจาก

youtube มาใช้ใน blog ละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ???

 

..... จากบทสัมภาษณ์ของ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ   ที่ปรึกษาสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และที่ปรึกษาด้านกฏหมาย

(นำเสนอในบทความ “กฎหมายลิขสิทธิ์ ที่คนทำเว็บและผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตต้องระวัง”  จากเว็บไซต์  it24hrs.com)

ที่ให้ความเห็นไว้ว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์  รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของอธิบดีอธิบดีกรมทรัพย์สิน

ทางปัญญา   ได้ให้สัมภาษณ์       (ตามเนื้อหาข่าว “พณ.แจง 10 ข้อเคลียร์ข้อสงสัยกม.ลิขสิทธิ์ใหม่”   ที่นำเสนอใน

นสพ.โพสต์ทูเดย์) เอาไว้ว่า    การนำ embed เพลงจากยูทูปมาใช้ในบล็อก ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเป็นการ

“ทำซ้ำ” และ “เผยแพร่” ต่อสาธารณะชน

 

..... บอกตรงๆ ว่าทำให้ผมค่อนข้างงงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับแก้ไขใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้นี้ ไม่

ได้แก้ไขความในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการ “ทำซ้ำ ดัดแปลง” และ “การเผยแพร่ต่อสาธารณะ” แก่งานอันมีลิขสิทธิ์

ประเภทเผยแพร่ภาพ และเผยแพร่เสียงเลย     ความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ตามความทีระบุไว้ใน ม.27 – ม.31    ของ

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ยังคงเป็นไปตามเงื่อนไขทางกฎหมายเดิมทุกประการ

 

..... เช่นนี้ .. ทำไมก่อนหน้านี้ถึงทำได้โดยไม่ผิด หรือไม่มีคนออกมาบอกว่าผิด    แต่เพิ่งมาถือว่ากระทำผิด หรือออก

มาบอกกันว่าผิด เอาตอนมีการแก้ไขความในกฎหมายข้ออื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ???

 

..... ผมขอตั้งข้อสังเกตุในเรื่องนี้เอาไว้ว่า จากบทสัมภาษณ์ของทั้ง 2 ท่านในส่วนที่กล่าวถึงเรื่องนี้      หากเราจะลอง

พิจารณาดูให้ดี จะพบว่า การกล่าวถึงกรณีนำ embed วิดีโอจากยูทูปมาใช้ในบล็อกนั้น ยังเป็นการกล่าวถึงในลักษณะ

ภาพโดยรวมของการกระทำความผิด โดยยังไม่ได้แบ่งแยกเจาะจงลงไปว่า สิ่งที่เรานำมาเผยในบล็อกคืออะไร     ซึ่ง

แน่นอนว่าหากเป็นภาพยนตร์ หรือโสตทัศนวัสดุอื่นๆ อาทิ เกมส์โชว์ หรือละครโทรทัศน์ การนำสิ่งเหล่านั้นมาเผยแพร่

ลงบนบล็อกของเรา มันก็ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วว่าน่าจะเข้าข่ายการกระทำที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะถือว่าทำให้

เจ้าของลิขสิทธิ์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง      แต่กับการนำเพลงแค่เพลงเดียวมาใช้ประกอบบทความเพื่อความ

เพลิดเพลินในการอ่าน น่าจะเป็นการกระทำในอีกบริบทหนึ่งซึ่งมีความแตกต่างกัน    และไม่น่าจะถือว่าเป็นการละเมิด

ลิขสิทธิ์ เพราะภาพยนตร์หรือละคร เมื่อดูแล้วคนอาจไม่ต้องการดูอีก      แต่กับเพลงมันไม่ใช่แบบนั้น ถึงต่อให้ผู้อ่าน

ชอบฟังเพลงที่เรานำมาประกอบบทความมากแค่ไหน    อย่างไรก็คงไม่มีใครอาศัยการฟังเพลงนั้นๆ ที่ชอบจากบล็อก

ของเราเป็นหลักแน่ๆ ต่างคนก็ต้องไปหาซื้อ หาฟังเอาจากแหล่งอื่นทั้งสิ้น    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเพลงจากยูทูป

มาใช้ในบล็อก ก็ไม่ได้เป็นการเอื้อให้ผู้อ่านสามารถนำเข้าเพลงนำไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้แต่อย่างไร

.................................................................... ภาพจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจรายวัน / prachachat.net

 

..... แต่ก็เอาเถอะครับ ในเมื่อมีผู้หลักผู้ใหญ่เตือนมาว่า ในกรณีนี้ถือว่าเป็นการกระทำความผิด  เราก็คงจะต้องฟังและ

ระมัดระวังกันเอาไว้ก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า การนำ embed วิดีโอเพลงจากยูทูป มาใช้ในบล็อกของ

เราจะต้องเป็นการกระทำความผิดเสมอไป เราลองมาทำความเข้าใจในรายละเอียดของประเด็นนี้กันครับ

 

..... หลักใหญ่ใจความตามกฎหมายลิขสิทธิ์ที่บังคับใช้ในบ้านเรา       มีองค์ประกอบความผิดที่ถือว่าเป็นการกระทำที่

ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงอยู่ 2 ประการคือ  การทำซ้ำหรือดัดแปลง  และ  การนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชน   (โดย

หากการกระทำทั้ง 2 ประการนี้ กระทำเพื่อแสวงหากำไร ผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษหนักขึ้น) ซึ่งในประเด็นนี้ มีคำ

พิพากษาศาลฏีกาวางแนวทางในการวินิจฉัยเอาไว้ ใน ฎีกาที่ 7873/2549  ที่สรุปใจความสำคัญได้ว่า  “การทำซ้ำ

หรือดัดแปลง และการนำเพลงซึ่งมีลิขสิทธิ์ไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชน     จะเป็นความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ก็ต่อเมื่อ

เป็นการทำซ้ำหรือเผยแพร่เพลงลิขสิทธิ์ตัวต้นฉบับแท้จริงเท่านั้น” (อ้างอิงเนื้อหาจากกระดานสนทนาหัวข้อ ขอความ

กระจ่างเกี่ยวกับคดีลิขสิทธิ์ ในเว็บไซต์ sobsuan.com)

 

..... พูดกันภาษาชาวบ้านเพื่อเข้าใจง่ายๆ ก็คือ   เราจะมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ จากการทำซ้ำหรือดัดแปลง และ

เผยแพร่ต่อสาธารณะชน ก็ต่อเมื่อ นำ MV ที่เจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้จัดทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือประโยชน์อื่นใด

ของเขา มาเผยแพร่เท่านั้น

 

..... การนำ MV ที่บุคคลอื่นจัดทำขึ้นมา เช่น ภาพประกอบเพลง หรือ เนื้อร้องประกอบเพลง แม้การกระทำของบุคคล

นั้นจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่การที่เรานำ embed วิดีโอนั้นๆ มาใช้ในบล็อก ยังถือไม่ได้ว่าเป็นการทำซ้ำ   และเผย

แพร่งานอันมีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด เพราะไม่ใช่การกระทำต่องาน ต้นฉบับ ของเจ้าของลิขสิทธิ์

 

..... (จริงๆ แล้วกฎหมายลิขสิทธิ์ของเรา ก็กำหนดแนวทางในการจัดการพวกหัวหมอที่จะอ้างแบบนี้เอาไว้แล้วแล้วล่ะ

ครับ แต่ทั้งนี้บทบัญญัตินั้น ยังจำกัดความผิดอยู่เฉพาะต่อผู้ที่นำไปใช้เพื่อแสวงหากำไร หรือแสวงหาผลประโยชน์อื่น

ใดเท่านั้น ซึ่งกับการนำมาใช้ในบล็อกชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่ได้กระทำเพื่อการนั้นแน่นอน)

.................................................................................. ภาพจากหนังสือพิมพ์โพสตฺทูเดย์ / posttoday.com

 

..... ถึงตรงนี้ บล็อกเกอร์หลายท่านอาจจะยังรู้สึกไม่สบายใจ          เพราะถึงแม้จะมีคำพิพากษาศาลฏีกาวินิจฉัยเป็น

แนวทางเอาไว้ แต่หากเกิดเรื่องเกิดราวขึ้นมา ก็ไม่พ้นที่จะต้องเดือดร้อนวุ่นวายอยู่ดี    เช่นนั้นเราลองมาดูวิธีหาเพลง

จากยูทูปมาใช้ โดยไม่ต้องสุ่มเสี่ยงต่อข้อกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์กันบ้าง

 

..... ตรงนี้ผมขอแนะนำไว้เบื้องต้นเลยครับว่าให้เลิกมองหาเพลงไทยมาใช้ประกอบบทความ   เพราะโดยมากเจ้าของ

ลิขสิทธิ์เพลงเหล่านั้นจะใช้แนวทางทางกฎหมายเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์         เป็นช่องทางในการแสวงหาผล

ประโยชน์ให้กับตัวเองแทบทั้งสิ้น  ผมค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ในกรณีศึกษาจากต่าง

ประเทศ    ยังไม่เจอเลยว่า    จะมีเจ้าของลิขสิทธิ์คนไหนไปเที่ยวฟ้องร้องร้านขายยา หรือปั้มน้ำมันที่เปิดเพลงให้กับ

ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ฟัง เหมือนในประเทศไทย      กรณีพิพาทลิขสิทธิ์เพลงในต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นการ

ฟ้องร้องกันระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์ กับเว็บไซต์ที่จัดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเพลงของตัวเองได้เท่านั้น   เพราะถือ

เป็นการรบกวน คุกคามสิทธิ์อย่างร้ายแรง  ซึ่งต่างกับบ้านเราเป็นอย่างมากที่ไล่จับลิขสิทธิ์กันแม้กระทั้งกับร้านยาดอง

ร้านเหล้าปั่น นี่ล่ะครับที่เป็นเหตุผลที่ว่า   ทำไมเรื่องง่ายๆ แค่การนำเพลงจากยูทูปมาประกอบบทความในบล็อกถึงได้

กลายเป็นเรื่องที่วุ่นวายถึงเพียงนี้

 

..... เริ่มต้นจากการมองหาเพลงสากลในยูทูปที่เราต้องการนำมาใช้ในบล็อก     ซึ่งมีศิลปินหลายท่านในฐานะเจ้าของ

ลิขสิทธิ์เป็นผู้นำมาเผยแพร่บนยูทูปด้วยตนเอง   (หรืออาจจะไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้อัพโหลดขึ้นไปในระบบของยู

ทูปก็ได้ ซึ่งในกรณีนี้คงต้องดูกันที่ระยะเวลาการอยู่ในระบบด้วยล่ะครับ ว่านานพอที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะมีโอกาสโต้แย้ง

เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วหรือยัง)      จากนั้นให้เลื่อนลงมาที่ด้านล่างหน้าต่างวิดีโอ ในส่วนรายละเอียดของเนื้อหา

วิดีโอ ให้เราคลิ๊ก “แสดงเพิ่มเติม”  แล้วดูที่ด้านล่างสุดในส่วนของสัญญาอนุญาตว่าเป็นอย่างไร          ถ้าเจอคำว่า

“สัญญาอนุญาตมาตรฐานของ YouTube”   อันนี้ถือว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือผู้ที่อัพโหลดวิดีโอขึ้นมา  อนุญาตให้

บุคคลอื่นนำวิดีโอไปใช้งาน และแก้ไขได้ แต่ถ้าเจอสัญลักษณ์  (C)   ให้หลีกเลี่ยงการนำวิดีโอนั้นไปใช้งานโดยเด็ด

ขาดครับ

 

..... เพียงเท่านี้ .. เราก็ได้ embed วิดีโอจากยูทูปมาใช้งานโดยไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์อีกต่อไปแล้ว    แต่ถึงอย่าง

นั้นก็อย่าลืมอ้างอิงถึงเจ้าของลิขสิทธิ์กันด้วยนะครับ   ชื่อเพลง  ชื่อศิลปิน  ค่ายเพลงที่ถือลิขสิทธิ์ ใครเป็นผู้อัพโหลด

วิดีโอ อัพโหลดเมื่อไหร่ ลงเครดิตเหล่านี้ไปให้ครบถ้วนครับ

....................................................................................................................... ภาพจาก youtube.com

 

.... ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการเขียนบล็อกกันเช่นเดิม  แต่เพิ่มเติมความระมัดระวังการใช้ข้อมูลของผู้อื่น ด้วยการ

อ้างอิงแหล่งที่มาด้วยทุกครั้งนะครับ

 


..... หมายเหตุผู้เขียน

..... หากบล็อกเกอร์ท่านใด หรือนักกฎหมายท่านใดเห็นว่า     ความเห็นที่ผมเขียนขึ้นในบทความนี้ ยังมีข้อผิดพลาด

คลาดเคลื่อน จะเป็นพระคุณอย่างสูง หากท่านจะกรุณาชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง    ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แก่บล็อก

เกอร์ทุกท่านในบางโอเคแห่งนี้ครับ

 

 

 

 

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
วารี วันที่ : 17/08/2015 เวลา : 10.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

ถ้าพูดตามจริงต้องถือว่า ดี ที่มีข้อกำหนดชัดเจนไว้เลยว่า ควรทำอย่างไรกับสิ่งที่เราไปหยิบยืมมาใช้ด้่วยความประทับใจส่วนตัว ทำให้เกิดความสบายใจที่จะนำไปใช้ ไม่ต้องคอยคิดว่า เอ เขาจะคิดยังไงมั้ยน้า ถาม บอกกันไปเลยรู้กันไปนิ มารยาทน่ะ ไม่ต้องคิดมากค่ะ แต่ยอมรับว่า .... อ่านแล้วเหนื่อยค่ะ 555 ภาษากฏหมายนิ แต่จำเป็นต้องอ่าน ต้องรับรู้ ทำความเข้าใจ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดค่ะ ไม่อยากไปใช้เวลากับสีกากีเข้มบนห้องแคบๆ บ่อยๆ นานๆ ไม่สนุกเลยจริงๆ
จะพยายามอ่าน ทำความเข้าใจ และหากสงสัยขออนุญาตเรียนถามนะคะ ได้แหล่งข้อมูลนี้จากคุณ bluehill น่ะค่ะ พอดีตอนนี้จำเป็นต้องใช้ละเพราะไปช่วยงานเวบไซต์ของสถานฯ เผยแพร่ข้อมูลเรื่องมะเร็ง กับทำสื่อแผ่นพับ ที่อาจจำเป็นต้องนำมาใช้แน่นอน
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
พี่วารี

ความคิดเห็นที่ 57 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 11/08/2015 เวลา : 22.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

อ่านมาเรื่อย ๆ มะค่อยรู้เรื่อง ยิ่งบรรยายสาระกฎหมายกับฎีกา ยิ่งมึน
ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะกำลัังง่วง
มาตาสว่างเอาบรรทัดสุดท้ายนั่นเลย "แปะ ๆ ไปเหอะ อ้างอิงที่มาให้ครบละกัน"


ความคิดเห็นที่ 56 ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 09/08/2015 เวลา : 15.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณนุช

ตะกี้ลองเข้าไปแก้ไขอีกครั้ง อิงจากโค๊ดบล็อกเดิมก่อนมีการแก้ไข
ถ้ายังแก้อาการตกขอบไม่หาย เห็นที่คงต้องปล่อยไปแล้วล่ะครับ จนปัญญาแร้ววว
ขอบคุณคุณรุชมากครับที่เข้ามาบอก


ความคิดเห็นที่ 55 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลิงเขียว วันที่ : 09/08/2015 เวลา : 05.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


บทความตกขอบอะ
ลิงอ่านไม่รู้เรื่อง
แต่ในเม้นท์ไม่ตกขอบนะ......
ลิงออนจากแท็บเล็ตค่ะ

อ่านมาจากบล็อกของคุณชาลีแล้วค่ะ
พอจะเข้าใจบ้าง

ที่ผ่านมาเวลาเขียนบล็อกแล้วเอาภาพต่างๆมาประกอบ
ลิงไม่เคยให้เครดิตแบะแหล่งที่มาที่ไปเลยค่ะรวมเพลงด้วย
แต่นับไปจากนี้....จะไม่ทำแบบนี้แล้ว
ถ้าไปก้อปอะไรใครเค้ามา…..ลิงจะแปะเครดิตให้เจ้าของภาพค่ะ


ลิงจะเข้ามาอ่านในวันหลังนะคะ



ขื

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 09/08/2015 เวลา : 00.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณอา พล.ท.นันทเดช
เป็นเรื่องของกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการตีความ เพราะมีเรื่องเทคนิคของระบบปฏิบัติการด้าน IT เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยน่ะครับ
ทุกคนเลยต้องระมัดระวังเอาไว้ก่อน อาจจะรู้สึกขัดใจบ้างในช่วงแรกๆ แต้เดี๋ยวก็คงจะชินครับ
ขอบคุณคุณอา พล.ท.นันทเดช มากครับ


ความคิดเห็นที่ 53 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 08/08/2015 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

สั้นๆครับ ผมว่ายุ่งยากเพิ่มขึ้น และ ทำลายบรรยากาศของการสร้างสรรไปพอสมควรครับ.

ความคิดเห็นที่ 52 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 08/08/2015 เวลา : 08.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่เจ้าหญิง
ความคิดถึงเป็นเรื่องของใจลิขิต ไม่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ครับพี่ ฮิ้ววววว

เรื่องที่พี่เจ้าหญิงถามมาน่าสนใจมากครับ การถ่ายภาพ “ภาพ” ของผู้อื่นจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ คงจะมองที่ตัวกฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ครับ ต้องมีพฤติการณ์อย่างอื่นประกอบด้วย

ผมขอแยกออกเป็นประเด็น เพื่อจะได้เข้าใจได้ง่ายๆ อย่างนี้ครับพี่

โดยพื้นฐาน การไปถ่าย “ภาพ” ของผู้อื่นมา ก็ถือเป็นการ “คัดลอก หรือ ทำสำเนา” ซึ่งถือเป็นการ “ทำซ้ำ” ตามกฎหมายอยู่แล้วล่ะครับพี่ ตรงนี้ถ้านำมาใช้จึงควรอ้างที่มาของภาพที่เราไปถ่ายมาว่าเป็นของใคร และที่สำคัญกว่านั้นเขาอนุญาตให้เราถ่ายภาพนั้นหรือเปล่า ถ้าเป็นงานแสดงภาพที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมและถ่ายรูปได้ เมื่อนำมาใช้และอ้างถึงทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าเขาติดป้ายเอาไว้ว่า “ห้ามถ่ายภาพ” อันนี้ไปถ่ายของเขามาใช้ จะยังไงก็ผิดฐาน “เผยแพร่ต่อสาธารณะชน” เต็มประตูครับพี่ (หรือถ้าเป็นภาพจากสถานที่ส่วนบุคคล เช่นในบ้านของคนอื่น ถ้าเขาไม่อนุญาติให้ถ่าย แล้วเรายังถ่ายมาใช้ อันนี้ยิ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐานละเมิดไปเลย)

ประเด็นต่อมาคือการ “ดัดแปลง” ภาพของคนอื่นที่เราไปถ่ายมา ถ้าเรานำมาตกแต่งภาพ ต่อต่อ แต่งเติม จนมีลักษณะแตกต่าง ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับของเขาอย่างมาก อันนี้มีโอกาสสูงที่จะผิดฐานละเมิดงานอันมีลิขสิทธิ์ของเขาเช่นกันครับ

และสุดท้ายเรื่องของการ “เผยแพร่” ถ้าภาพของเขาที่เราไปถ่ายมา แค่จะนำมาเขียนถึง เล่าโน่นนี่ อันนี้ไม่มีปัญหาครับ อ้างถึงที่มาที่ไปของภาพนั้นให้เรียบร้อยเป็นใช้ได้ แต่ถ้านำมาใช้เพื่อแสวงหากำไร หรือแสวงหาผลประโยชน์อื่น ถ้าไม่ได้บอกกล่าวขออนุญาติ และได้รับความยินยอมก่อน ก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ

หลักๆ ก็มีประมาณนี้ละครับพี่
นำมาใช้/อ้างอิงถึง – ไม่ทำให้เขาเสียหาย - เขาอนุญาติให้ถ่ายได้ (โดยตรงและโดยอ้อม) – ไม่ได้นำไปใช้เพื่อแสวงหากำไร
เหล่านี้ไม่ถือว่าละเมิดลิขศิทธิ์ตามกฎหมายครับ

ที่เขียนมาทั้งหมดนี่ผมหมายถึงเฉพาะการถ่ายภาพที่เจตนาจะถ่าย “ภาพ” ของคนอื่นเอามาใช้นะครับ ไม่เกี่ยวกับกรณีถ่ายภาพทั่วๆ ไปแล้วไปติดภาพของคนอื่นมา

ขอบคุณพี่เจ้าหญิงมากครับ


ความคิดเห็นที่ 51 rattiya , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
Chaoying วันที่ : 08/08/2015 เวลา : 06.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

ขอบคุณมากที่นำมาแถลงไข..ให้เข้าใจมั่ง ไม่เข้าใจมั่ง (เราไม่เข้าใจเอง)
เห็นทีจะบอกลาการนำเพลงจากยูทูป เพื่อความสบายใจ และปลอดภัยของตัวเอง เพราะเป็นคนชอบเขียนแล้วมีเพลงประกอบ ฟังไป อ่านไป หนุงหนิงๆ
พรายพิราศจ๊ะ แล้วหากไปภาพถ่ายของเราเองแต่เราไปถ่ายจากภาพถ่ายที่บ้านคนอื่นที่เค้าถ่ายไว้หละ..จะผิดไหมเนี่ย หรือว่า เราไปถ่ายไปจากภาพถ่ายที่ไหน ของใคร ให้เครดิตเจ้าของภาพด้วย เผอิญไปถ่ายภาพที่ข้างฝาชาวบ้านเค้า จะนำมาเขียนบล้อก ..ต้องทำไงดีอ่ะ
อ้อ..คิดถึงนะ ไม่มีลิขสิทธิ์แห่งความคิดถึงแน่นอน ฮิๆ

ความคิดเห็นที่ 50 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 23.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณแสงจันทร์
ด้วยความยินดีครับ แต่ผมยังไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าจะใช่ข้อคิดดีๆ หรือเปล่า
เพลงไทยถ้าเลี่ยงไม่ไปใช้เพลงของ 2 ค่ายใหญ่ ผมว่าก็คงไม่มีปัญหาอะไรแล้วล่ะครับ
ส่วนเพลงเพลงสากลกับเพลงจีน ผมก็ใช้มาตลิดนะครับ ไม่เคยมีปัญหาอะไรเหมือนกัน
ใช้ไปซักพักเดี๋ยวก็ชินครับคุณแสงจันทร์ หลายปีก่อนตอนมีการเข้มงวดเรื่อง กม.ลิขสิทธิ์
ผมก็ขัดใจแบบนี้เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ชินซะละ

ขอบคุณคุณแสงจันทร์มากครับ


ความคิดเห็นที่ 49 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 23.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่สุ่ย
คิดว่าเขียนด้วยภาษพูดง่ายๆ น่าจะเข้าใจง่ายกว่า
เลยพยายามเลี่ยงเนื้อความ และภาษากฎหมายให้มากที่สุดครับพี่
ขอบคุณพี่สุ่ยมากครับ


ความคิดเห็นที่ 48 ni_gul , พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
moonlight วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangjan
 <º))))>< ใต้ฝันสีทองของ แสงจันทร์  ><((((º>  เรียงคำ...ลำนำเพลง 

สวัสดียามเริ่มดึก ค่ะ คุณพรายพิลาศ

ขอขอบคุณ ข้อคิดดีๆ ที่นำไปฝากไว้ที่บล้อกแสงจันทร์นะคะ
สำหรับเพลงไทย ก็ปฏิบัติตามคำแนะนำ ของ บ.ก.คุณชาลี และ ตามคำแนะนำของคุณพรายพิลาศค่ะ
เอนทรี หมดไฟ เลยหันไปใช้คลิปจากยูทูป (แบบขัดใจนิดๆ) แต่ส่วนหนึ่งก็โอเคนะคะ เราสบายใจ
ว่าแต่ว่า หากเป็นเพลงสากล หรือเพลงจีนเนี่ย พอจะทำได้บ้างไหมคะ ไม่มีเพลงในบล้อกละมันเหงาๆไงไม่รู้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 47 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เขียนได้ชัดเจน เข้าใจง่ายดีมากขะ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณน้องเกสรฯ
งานนี้ร่วมด้วยช่วยกันมองหาทางออกกันที่เหมาะสมกันไปล่ะครับ
ไม่ได้เจอกันตั้งนาน คิดถึงนะเนี่ย

ขอบคุณคุณน้องเกสรฯ มากครับ


ความคิดเห็นที่ 45 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณชมพู่แก้มแหม่ม

เพลงที่เราโหลดลงมาไว้ในเครื่องเพื่อฟังเอง อันนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
แต่ถ้าเรานำเพลงจากเครื่องคอมพ์ของเรามาผ่านขบวนการแปลงไฟล์เพื่อเผยแพร่ด้วยโปรแกรมเล่นเพลง
อันนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงกับข้อกฎหมายที่ว่าเป้นการ "ทำซ้ำหรือดัดแปลง และเผยแพร่" ได้ครับ
เพราะกรณีนี้กฎหมายจะไม่มองว่าเรานำมาใช้ทำอะไร แต่จะดูแค่ว่าเป็นการทำซ้ำและเผยแพร่หรือไม่เท่านั้นครับ
แต่ต้องบอกกับคุณชมพู่ฯ แบบนี้ครับ เรื่องลิขสิทธิ์ เป็นความผิดต่อส่วนตัว ต้องมีผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์ถึงจะเป็นความผิด
ซึ่งเท่าที่ผมลองหาดูว่าใครเป็นผู้ที่ลิขสิทธิ์เพลงของครู ชาลี อินทรวิจิตร
ปรากฎว่ามีผู้อ้างว่าถือลิขสิทธิ์เพลงของครูอยู่หลายบริษัทเลยครับ
คงเพราะครูท่านแต่งเพลงไว้เยอะมาก บางเพลงคนนั้นถือ บางเพลงคนนี้ถือ ค่อนข้างวุ่นวายอยู่เหมือนกันครับ
ทางที่ดีลองเปลี่ยนจากการอัพเพลงจากเครื่อง เป็นการมองหาเพลงครูจากยูทูปมาใช้จะดีกว่านะครับ
เพราะเทียบกันแล้ว อย่างหลังยังดูน่าเชื่อถือว่าไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่า
และจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยมีคดีการนำเพลงจากยูทูปมาใช้ฟ้องร้องฐานทำซ้ำและเผยแพร่กันเลยด้วย
ผิดกับการนำเพลงจากเครื่องมาลง ที่มีคดีให้เห็นอยู่เนืองๆ ครับ
ขอบคุณคุณชมพู่แก้มแหม่มมากครับ


ความคิดเห็นที่ 44 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ปวิภา
สุภาษิตไทยบอกว่า หลายหัวดีกว่าหัวเดียว
ถ้าเป็นสุภาษิตจีนจะบอกว่า ช่างซ่อมรองเท้า 3 คน เหนือกว่าขงเบ้ง
ร่วมคิด ร่วมหาทางออกของปัญหาด้วยกัน ทำให้ได้มุมมองที่กว้างขึ้นด้วยครับพี่
ขอบคุณพี่ปวิภา มากๆ เช่นกันนะครับ


ความคิดเห็นที่ 43 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณหมอพี่ก๊วย
เป๊ะเลยครับพี่ ใช้ของตัวเองปลอดภัยไร้ปัญหาแน่นอน 100%
แต่ถ้าจะต้องให้ผมไปฝึกร้องเพลงเอามาลงในบล็อกเหมือนพี่ชาลี
คงต้องบอกว่า ไม่ดีกว่าครับ เกรงว่าคนจะไม่เข้ามาอ่านเพราะเสียงผมครับ
ขอบคุณคุณหมอพี่ก๊วยมากครับ


ความคิดเห็นที่ 42 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชมพู่แก้มแหม่ม วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prisanasweetsong
" ที่นี่มีเพลง ที่นี่มีเพื่อน รักเพื่อนไม่ขาดเพลง รักเพลงไม่ขาดพื่อน "  สโลแกนของครูชาลี  อินทรวิจิตร ...บ้านหลังที่ 2 : http://www.oknation.net/blog/prisanasweetsong2

***เพลงที่นำมาลงในเอนทรี่ ลงเพื่อความบันเทิงเท่านั้นค่ะ
ไม่เคยนำไปหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เลย
เพราะตัวเองเป็นคนที่ชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ จึงอยากแบ่งปันเพลงให้ท่านอื่นฟังด้วย ในขณะเดียวกันอนุรักษ์บทเพลงดีๆ ให้คงอยู่คู่แผ่นดินต่อไปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 driftworm ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

คห.36

ด้วยความยินดีครับพี่แม่หมี เรื่องคลิปผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ
แต่ทั้งนี้อยู่ที่ความสบายใจของพี่ กับหมีน้อยนะครับ


ความคิดเห็นที่ 40 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชมพู่แก้มแหม่ม วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prisanasweetsong
" ที่นี่มีเพลง ที่นี่มีเพื่อน รักเพื่อนไม่ขาดเพลง รักเพลงไม่ขาดพื่อน "  สโลแกนของครูชาลี  อินทรวิจิตร ...บ้านหลังที่ 2 : http://www.oknation.net/blog/prisanasweetsong2

ขอบคุณมากค่ะ คุณพรายพิลาศ สำหรับเนื้อหาข้อมูลที่นำมาลงให้ศึกษากันค่ะ

ส่วนมากที่นำมาลงบล็อกนั้น เป็นเพลงส่วนตัวค่ะ นำมาแปลงไฟล์เพลงจาก.mp3 .wav แล้วมาเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เพลง จึงนำมาลงที่บล็อก ซึ่งก็ให้ เคดิตครูเพลง โดยใส่ชื่อ ครูเพลง และนักร้องอย่างชัดเจน ไม่ทราบว่าจะได้ไหมค่ะ

จะมีก็แต่ ภาพที่นำมาลงเท่านั้นค่ะ ที่ไม่ได้ให้เครดิต คราวนี้ต้องให้แล้ว

ความคิดเห็นที่ 39 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เกสรมาเฟีย วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipammo

พี่พลาย .. สุดยอดเลยเอนทรี่นี้

ให้ความรู้ความเข้าใจได้อย่างละเอียดเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 38 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ปวิภา วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ขอบคุณทุกท่าน ค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 37 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พี่ก๊วย วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 10.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peeguay

ขอบคุณค่ะ ทำเอาเองเสี่ยงน้อยสุด

ความคิดเห็นที่ 36 driftworm , พรายพิลาศ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
แม่หมี วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 09.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ขอบคุณคุณพรายที่ชี้แจงให้หมีน้อยทราบ

แม่หมีจะไปเรียกหมีน้อยมาอ่านอืกครั้ง

ตอนนี้หมีน้อยทำคลิปเพลงให้แล้วค่ะ ยังไม่เรียบร้อยดี

แต่แม่หมีกำชับว่า ใส่เครดิตให้เขาด้วย

นี่ก็กลัวๆกล้าๆจะเอาลงดีมั๊ย เป็นคลิปของขวัญวันครบรอบแต่งงานของแม่หมีน่ะค่ะ

ทำขึ้นเพื่อความสุขของแม่หมีโดยเฉพาะเลย เพื่อการนี้ไม่ได้เพื่อการค้า คงไม่เป้นไร แต่หมีน้อยบอกมันจะดีหรือคุณแม่ ถ้ากฎหมายมันแรง เอาเก็บไว้ดูเองก้แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 35 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 07/08/2015 เวลา : 06.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณรัต rattiya
เกริ่นมาตอนแรก ทำเอาผมอยากฟังเรื่องเล่าของคุณรัตขึ้นมาเลยครับ
ว่าจะกระเซ้าให้เขียนให้อ่านซักหน่อย
แต่พอเห็นว่ามีข้อมูลคนไข้ด้วย ก็เข้าใจว่ามันก็ลำบากที่จะเขียนออกมาจริงๆ
ลิขสิทธิ์ยังขออนุญาต ยังมีข้อยกเว้นกันได้ แต่จรรยาบรรณของงานที่ทำคงจะผ่อนผันกันลำบาก
เป็นผมก็ขออ่านอย่างเดียว แบบคุณณัตเหมือนกันครับ
ขอบคุณคุณรัตมากครับ


ความคิดเห็นที่ 34 พรายพิลาศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 22.18 น.

เคยคิดที่จะเขียนเรื่องประสบการณ์ทำงานที่ทำอยู่ขณะนี้...ไม่ได้เขียน...ไม่ไช่กลัวเรื่่องลิขสิทธฺิ์หรอกนะ...เเต่รัตติยากลัวถูกฟ้องร้องเรื่องอื่น ...เป็นคนตรง..กลัวเขียนไปเขียนมาเบรคไม่อยู่..ไม่ถูกฟ้องร้องก็ถูกให้ออกจากงานเสียก่อน (ข้อมูลคนไข้..ระบบการพยาบาลทั้งหมด+ฯลฯ)
เข้ามาอ่านเรื่องของคนอื่นเขียนดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 33 BlueHill , แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับหมีน้อย
ได้ยินมาจากคุณแม่ แม่หมีว่าตอนนี้หมีน้อยกำลังทำเพลงประกอบบทความให้คุณแม่อยู่
เห็นว่าใช้เพลงสากลมาเป็นเพลงประกอบรูปภาพในคลิปใช่มั้ยครับ
พี่แนะนำหมีน้อยอย่างนี้นะครับ
ใช้เพลงสากลดีแล้วครับ
เพราะจะช่วยลดความวุ่นวายเรื่องลิขสิทธิ์ตามกฎหมายที่แก้ไขใหม่นี้ไปไดเยอะเลย
แต่หมีน้อยต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า การที่เรานำเพลงของคนอื่นมาใช้ประกอบคลิปภาพที่เราทำขึ้น
ถึงจะเป็นเพลงสากล แต่โดยพื้นฐานถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง
แต่อย่างเพิ่งตกใจครับ เพราะถึงแม้จะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงก็จริง
แต่ลักษณะการนำมาใช้ของหมีน้อย เป็นการใช้ที่ไม่ได้ต้องการแสวงหากำไรใดๆ จากคลิปที่ทำขึ้น
ตรงนี้ถือวาเป็นหลักการยกเว้นเรื่องลิขสิทธิ์อย่างหนึ่ง
เพราะถือว่านำมาใช้โดยบริสุทธิ์ใจไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์
หมีน้อยใส่ชื่อเพลง ผู้ร้อง ผู้แต่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทำได้ถูกต้องแล้วครับ
ในส่วนของหมีน้อย (คนทำคลิปเผยแพร่) กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง พี่มั่นใจว่าไม่มีปัญหาอะไร
แต่กับยูทูป ในฐานะเว็บไซต์ที่เผยแพร่คลิปของหมีน้อย กับเจ้าของลิขสิทธิ์ อาจมีปัญหาบ้าง
ในกรณีที่มีคนโต้แย้งลิขสิทธิเพลงนี้ไปทางยูทูป (อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้)
ยูทูปจะลบคลิปนี้ออกจากระบบของตัวเองและแจ้งให้กับหมีน้อยทราบว่า คลิปนี้มีการร้องเรียน
แต่ทุกอย่างก็จะยุติแต่เพียงเท่านี้ครับ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของพี่ ในการทำคลิปประกอบเพลงอัพขึ้นยูทูป
ถ้าเป็นคลิปที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือแสวงหากำไร คลิปไม่เคยถูกลบครับ
แต่ก็มีอยู่บ้าง เช่นครั้งหนึ่ง ทำคลิปให้กับเพื่อนที่ทำเค้กขาย แม้จะไม่ได้โฆษณาใดๆ ลงไปในคลิป
แต่ก็มีการโต้แย้งสิทธิ์เข้ามา และยูทูปก็ลบคลิปนั้นออกไปในที่สุดครับ

ทำคลิปให้สนุกนะครับหมีน้อย ถ้าสงสัย หรือไม่เข้าใจอะไร เข้ามาถามพี่ได้นะครับ
ยินดีช่วยเสมอครับ

ขอบคุณหมีน้อยที่เข้ามาอ่าน และทักทาย พูดคุยด้วยกันนะครับ


ความคิดเห็นที่ 32 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณหมอวัลลภ
ในกรณีต่อข้อกฎหมาย ยูทูปจะวางตัวเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลเท่านั้นเสมอครับคุณหมอ
เราต้องนำข้อมูลจากยูทูปมาพิจารณาประกอบกับข้อมูลอื่นๆ เอาเอง
ที่เป็นเช่นนี้ คาดว่าคงเป็นนโยบายของยูทูปในการวางมาตรการเพื่อป้องกันความเสียหายครับ
ขอบคุณคุณหมอวัลลภมากครับ


ความคิดเห็นที่ 31 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

คห.21
คาดว่าหลายคนรอฟังเสียงร้องเพลงของพี่ชาลีอย่างใจจดใจจ่อ 555



ความคิดเห็นที่ 30 แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ตุ้ม
เรื่องลิขสิทธิ์เป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความเคารพครับพี่ ผมเองก็เห็นด้วยเหมือนพี่ว่าการบังคับด้วยกฎหมายเพื่อให้ทุกคนเคารพลิขสิทธิ์ของผู้อื่นอย่างจริงจังเป็นสิ่งท่สมควรทำ แต่ผมเห็นว่าบางกรณี การแสดงลิขสิทธิ์ไม่สมควรจะกว้างมากขนาดริดรอนสิทธิ์ในการเสพความสุนทรีย์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้ในลักษณะ fair use
เรื่องของนักการเมืองดาวรุ่งของเยอรมัน ที่พี่เล่าให้ฟัง ผมว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ต่อกรณีศึกษาการเคารพในลิขสิทธิ์ของผู้อื่น เพราะเรื่องแบบนี้ มันไม่ใช่แค่เพียงที่ว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนความเป็นตัวตนในบางแง่มุมของคนผู้นั้นด้วย ฟังแล้วทึ่งในมุมของคนเยอรมันที่มีต่อปรากฎการณ์ทางสังคมที่เกิดต่อบุคคลที่มีชื่อเสียงครับ ในเมืองไทย นักการเมืองขนาดถูกจับได้ว่าโกงวุฒิการศึกษา คนพวกนี้ยังคงลอยหน้าลอยตาในสังคมได้อย่างไม่มีความอาย และเลือกตั้งกี่ครั้ง คนก็ยังเลือกเขาเข้ามาอีกอยู่ดี
ส่วนกรณีที่เพลงที่นำมาเผยแพร่ในบล็อกถูกปิด ผมเข้าใจว่าเป็นเพราะมีผู้โต้แย้งลิขสิทธิ์ไปทางยูทูปครับพี่ ซึ่งนโยบายของยูทูปเขาจะปิดการใช้งานวิดีโอนั้นในกรณีแบบนี้ครับ เพราะในทางเทคนิคแล้ว ไม่ว่าใครจะนำ Embed จากยูทูปไปใช้ในบล็อก หรือในเว็บใด ยูทูปยังอยู่ในฐานะของผู้เผยแพร่ พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การนำ embed จากยูทูปมาใช้ คือการดึง content ของเว็บยูทูปไปแสดงไว้ในทีอื่นครับพี่
ถึงตรงนี้ ผมว่าสำหรับพี่ การนำเพลงสากลจากยูทูปมาใช้ประกอบข้อเขียน ไม่มีปัญหาแน่นอนครับพี่ และที่สำคัญ เรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยครับ ทั้งศาลในอเมริกา และในเยอรมันนีเอง เคยตัดสินเอาไว้แล้วครับว่าทำได้ ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
รีบบิ้วอารมณ์เขียนบล็อกกลับมา อย่าเพิ่งให้เหือดหายไปไหนครับพี่
ขอบคุณพี่ตุ้มมากครับ


ความคิดเห็นที่ 29 เหล่าซือสุวรรณา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับเหล่าซือสุวรรณา
กรณีที่น่าจะมีปัญหาเรื่องการนำ embed วิดีโอเพลงจากยูทูปมาใช้ ถึงตรงนี้ผมมองว่ายังจำกัดอยู่ที่ “เพลงไทย” นะครับเหล่าซือ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเพลงสากลจะไม่มีลิขสิทธิ์ เพียงแต่ว่าลักษณะของการแสดงลิขสิทธิ์ของพวกเขา ค่อนข้างผนปรนให้กับการนำมาใช้แบบ fair use ที่ไม่ได้เพื่อแสวงหาประโยชน์น่ะครับ ไม่บ้าบอคอแตกเหมือนเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงไทย อีกทั้งในศาลทั้งที่อเมริกา และเยอรมันนี เคยมีคำพิพากษาเอาไว้ครับ ว่าการนำ embed จากยูทูปมาใช้ ไม่ถือว่าเป็นการทำซ้ำ หรือเผบแพร่งาน อันมีลักษณะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ
ขอบคุณเหล่าศือสุวรรณามากครับ


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณแพร
เพลงไทย ผมเลี่ยงที่จะนำมาใช้ในบล็อกนานแล้วล่ะครับคุณแพร เพราะเบื่อปัญหาจุกจิกเรื่องลิขสิทธิ์นี่ล่ะครับ (พาลไปถึงเลิกซื้อ และแทบไม่เปิดฟังเลยด้วยครับ) ส่วนเรื่องภาพนิดๆ หน่อยๆ ของคุณแพรที่นำมาใช้ประกอบบทความ ที่ผมเคยเห็นผ่านตาส่วนมากเห็นคุณแพรใช้พวกภาพ vector กับ gif เล็กๆ น้อยๆ เองนี่ครับ ซึ่งส่วนใหญ่ภาพพวกนี้จะเป็น open source ที่เผยแพร่ออกมาให้ใช้ฟรี ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากนะครับ แค่ระวังไว้นิด ก่อนโหลดมาใช้ดูว่าเขาแจกให้ใช้ฟรีหรือเปล่า แต่อย่างไรให้เครดิตเขาไว้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ
ขอบคุณแพรมากครับ


ความคิดเห็นที่ 27 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณรัต
มุมมองแบบประชาชนทั่วไปของคุณรัต ผมว่ามันสะท้อนความจริงส่วนหนึ่งของงานศิลปะนะครับ แน่ล่ะว่าผู้ผลิตงานศิลปะก็จำเป็นก็จำเป็นต้องกินต้องใช้ ผลประโยชน์ที่ศิลปินพึงได้ก็ควรได้รับไป แต่งานศิลปะมันก็ต้องมีส่วนจรรโลงโลกใบนี้ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้นด้วย
อย่างกรณีนี้ ผมเองก็นึกสงสัยอยู่เหมือนกันครับว่า ตกลงแล้วพวกเขาทำเพลง/ร้องเพลงให้คนทุกคนฟัง หรือทำเพลง/ร้องให้เฉพาะคนที่จ่ายเงินค่าฟังให้กับพวกเขากันแน่
ขอบคุณคุณรัตมากครับ


ความคิดเห็นที่ 26 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ SW19
ในประเทศไทย ผู้ถือลิขสิทธิ์ (โดยเฉพาะเพลง) ใช้กฎหมายลิขสิทธิ์เป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ครับพี่ เรียกว่าว่าจ้างบริษัทมอบอำนาจให้เป็นตัวแทน เดินสายจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์กันอย่างเป็นล่ำเป็นสันเลยทีเดียว กับคนที่ละเมิดจริงๆ ก็สมควรจัดการอยู่ แต่กับผู้ที่ไม่น่าจะละเมิดพวกเขาก็ไม่ละเว้น และที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาไม่สนใจเลยว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะถูกต้องตามระเบียบและวิธีการตามกฎหมายหรือไม่เลยด้วยครับ กรณีการจับลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินอยู่ในสังคมไทย ณ ปัจจุบัน จึงมักจะเป็นการดำเนินการที่อ้างกฎหมายเพื่อเอาผิด โดยวิธีการที่ผิดกฎหมายครับ
ร้านเหล้าปั่น ก็ร้าน cocktail แบบชาวบ้านนั่นล่ะครับพี่ ประมาณซุ้มยาดอง แต่เปลี่ยนสินค้าให้ดูดีขึ้นมานิดนึง ขอบคุณพี่ SW19 ไว้ล่วงหน้า สำหรับความกรุณาที่จะนำข้อมูลการปฎิบัติในการนำคลิปยูทูปมาใช้ (ของทางนู้น) มาบอกไว้ให้ทราบครับพี่
ขอบคุณพี่ SW19 มากครับ


ความคิดเห็นที่ 25 (0)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 18.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับอาจารย์หม่อง
ผมเพียงแต่เคยศึกษาตัวกฎหมายลิขสิทธิ์มาบ้าง เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งงานที่ทำ บังเอิญเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายนี้โดยตรง ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมากมายนักหรอกครับ แต่หากในส่วนที่ผมรู้และเข้าใจ สามารถพอที่จะช่วยอาจารย์หม่องได้ ยินดีเสมอเลยครับผม
ขอบคุณอาจารย์หม่องมากครับ


ความคิดเห็นที่ 24 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่ชาลี
จริงครับพี่ นักฎหมายจะตีความว่าอย่างไร เราก็ต้องทำให้ตัวเองปลอดภัยไว้ก่อน เพราะผู้ที่จะตัดสินผิดถูกมีเพียงแต่ศาลเท่านั้น ถ้าป้องกันไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ย่อมเป็นการดีที่สุด
ส่วนเรื่องการใช้ embed วีดีโอยูทูป ที่นักกฎหมายของกรมทรัพย์สินทางปัญญาตีความว่าผิด ผมคิดว่านักกฎหมายเหล่านั้นน่าจะยังขาดความรู้ความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญในเรื่องของ IT และระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตนะครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะนี่ไม่ใช่สายงานในอาชีพของพวกเขา ที่นี้เมื่อต้องมาตีความทางกฎหมาย ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญที่ขาดหายไป จึงส่งผลให้ตีความออกมาเฉพาะเนื้อหาของกฎหมายเพียงอย่างเดียว โดยขาดข้อเท็จจริงทางเทคนิค ประกอบกับกรณีนี้ยังไม่เคยมีเรื่องฟ้องร้องกันถึงชั้นศาล เลยไม่มีคำพิพากาษาของศาลมาเป็นแนวทางตีความ
แต่พูดก็พูดเถอะนะครับพี่ ผมว่าที่เรื่องนี้ยังไม่มีคดีความในชั้นศาล ส่วนหนึ่งก็เพราะนักกฎหมายของเจ้าของลิขศิทธิ์เอง พอที่จะรู้อยู่แล้วล่ะครับว่าเรื่องนี้มันฟ้องร้องแล้วหวังจะชนะน่าจะยาก ไม่อย่างนั้น เสือโหยอย่างคนพวกนี้ไม่มีทางปล่อยโอกาสสร้างรายได้ไปแน่ๆ
เรื่องของเทคนิคเกี่ยวกับระบบการทำงานทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่พี่นำมาบอกกล่าว เป็นประโยชน์ และเป็นมุมมองของขอ้เท็จจริงทางเทคนิคที่น่าสนใจมากเลยครับพี่
ขอบคุณพี่ชาลีมากครับ


ความคิดเห็นที่ 23 พรายพิลาศ , moonlight ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เจ้าหมีน้อย วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yakogoro

คุณแม่แนะนำให้มาอ่าน อ่านไปแล้วรอบหนึ่ง แต่ไม่ได้คอมเม้นท์ เลยเข้ามาอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 22 คนคอหนัง , พรายพิลาศ และอีก 5 คนถูกใจสิ่งนี้ (7)
wullopp วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขอขอบคุณอาจารย์
และ ทุกๆท่าน เช่นกัน

เรื่อง ยูทูบนี่
ดูเหมือน 'YouTube' มีคำอธิบายไว้ตรงนี้

https://support.google.com/youtube/answer/2797468?hl=en

ถ้าเป็น 'CC BY' = ใช้ตามครีเอทีฟ คอมมอนส์
นำไปใช้ได้ แต่ต้องอ้างอิง ยกเว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
เช่น ระบุว่า ไม่ให้ใช้ จะไม่ขึ้น 'CC BY'

กราบเรียน เรียนเสนอ
ทาง ยูทูบไทย
โปรด ชี้แนะ

เพราะ จะทำให้ คนไทยหันมา "ใช้แต่ยูทูบ"
ถ้า ใช้แล้วสบายใจ
อย่างอื่น ไม่ใช้อีกต่อไป....

ความคิดเห็นที่ 21 คนคอหนัง , พรายพิลาศ และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
BlueHill วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

-ความคิดเห็นที่ 20คุณแม่มดเดือนMarch
อย่างเพิ่งสรุปครับว่า การนำเพลงยูทูบมาลงในบล็อก เพื่อประกอบการเขียน เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ประเด็นนี้ มีข้อโต้แย้งและรายละเอียดให้พูดคุยกันอีกมากครับ

เอาเป็นว่า ถ้าคลิปไหน ผู้โพสต์ ตั้งใจลงสัญญาอนุญาตมาตรฐานของ YouTube ก็สามารถนำมาแช์ต่อได้ ไม่ถือเป็นการ copy หรือดัดแปลงครับ

นี่ผมกำลังหัดร้องเพลงแล้วอักคลิปลงยูทูบครับ
รับรองไม่มีปัญหาลิขสิทธิ์

ความคิดเห็นที่ 20 พรายพิลาศ , moonlight และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 11.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ขอบอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัวว่าการใช้เพลงสากลในบล็อกมีปัญหาเช่นกัน
ไม่เคยต้องคดีใดแต่เพลงที่โหลดไว้ในบล็อก แม้จะแจ้งที่มา ถูกปิดไปหลายครั้ง
ที่เยอรมนี การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องที่ผิดร้ายแรงมาก
อนาคตทางการเมืองของรัฐมนตรีดาวรุ่งคนหนึ่ง (ที่ชาวเยอรมันมาดหมายว่าจะขึ้นไปได้ถึงตำแหน่งผู้นำสูงสุด) ดับวูบลงในระดับที่ไม่มีทางแจ้งเกิดได้อีกเมื่อมีผู้พบว่าเขาเคยนำข้อคิดเห็นของผู้อื่นมาใช้ในการทำวิทยานิพนธ์โดยไม่อ้างอิงที่มา
เท่าที่เห็นในเมืองไทย เราละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากันเป็นเรื่องปกติ
พี่เองทำเช่นนั้นเช่นกันโดยการนำเพลงจาก you tube มาใช้ในบล็อกเป็นประจำ
เรื่องนี้ ขอบอกว่าโดยหลักการแล้ว เห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง
แต่โดยส่วนตัว ยอมรับว่าอึดอัด นึกภาพตัวเองเขียนบล็อกโดยไม่ใช้ดนตรีประกอบไม่ออกเลยจริงๆ
แค่คิด อารมณ์ที่จะเขียนบล็อกก็เหือดหายไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 19 พรายพิลาศ , moonlight และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 10.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chineseclub
泰汉语与文化比较  张碧云博客

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ยังสงสัยเรื่องเกี่ยวกับการนำ embed วีดีโอจาก youtube มาใช้ใน blog ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่
เคยเอาเพลงจีนมาไว้ในบล็อกหลายเพลงค่ะ อ้างอิงที่มาแล้ว ให้เครดิตแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าถูกต้อง 100% หรือยังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 พรายพิลาศ , moonlight และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
พลอยแสง วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phoisaeng

สวัสดีค่ะคุณพราย

เพื่อไม่เป็นการเสี่ยงมากนัก
ใช้ผลงานของเราดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่ต้องมีปัญหาภายหลัง
่อะไรที่หลีกเลี่ยงได้และไม่มีความจำเป็นในการนำมาเขียนบล็อก
ลด ละ เลิกดีกว่าค่ะ แฮ่ๆ (อดนำเพลงไทยมาฟังในบล็อกเลย เง้ออ)
แอบเสียดายอยู่เหมือนกันนะคะเนี่ย
บล็อกแพรก็เสี่ยงๆ กับการนำภาพเล็กๆ น้อยๆ มาประดับการเขียนบล็อกอยู่เหมือนค่ะคุณพราย
แม้จะเป็นภาพนิดหน่อย ก็ต้องระวังในการเครดิตแล้วล่ะค่ะ


ความคิดเห็นที่ 17 พรายพิลาศ , moonlight และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 09.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/navigaty

เฮ้อ..ม่ายรู้จะทำเพลงกันออกมาทำไมเน๊อะ..ถ้าเขาไปโพสต่อ ไปให้คนอื่นฟังต่อ ก้อดีจะตาย..คนจะได้รู้จักผลงานตัวเอง..ดังด้วย ไม่ดีกว่าเหรอเน๊อะ..
555 ..คิดแบบประชาชนทั่วไป..ล่ะ
ม่ายใช่คิดแบบ..นักกฎหมาย..นะ
ขอบคุณคุณพรายนะคะ..ให้นักกฎหมายอย่างรัตอ่าน แล้วก้อยังมึนตึบ..บอกตงเลย..

ความคิดเห็นที่ 16 moonlight , ni_gul และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
SW19 วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

เดี๋ยวจะลองหาข้อมูลของ PRS (performing rights society) ที่เป็นสมาชิกอยู่ มาเสริมให้ -

สิ่งสำคัญที่สุดของทางนี้ คือ การระบุชื่อคนเขียนเพลง เพราะคนเขียนเพลงเป็นผู้รับประโยชน์ทางการเงินแต่ผู้เดียว (ในแง่ของ performing rights)
ทางนี้ การเปิดเพลงทางวิทยุ และร้านเหล้าปั่น (เป็นไงหว่า ) artists, publishers & record companies ไม่มีสิทธิ์ได้เงิน

- พร้อมกับการ practice ในการใช้ youtube จากทางนี้มาเป็นข้อมูลเผื่อ

แต่คืนนี้หมดสภาพแล้ว

ความคิดเห็นที่ 15 คนคอหนัง , moonlight และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณคนคอหนัง
แนวทางการเขียนบล็อกของคุณคนคอหนัง ผมบอกได้เลยว่า ไม่ต้องเป็นกังวลเลยครับ เพราะตามหลักการ Fair use ที่มีระบุไว้ในกฎหมายลิขสิทธิ์ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า “การติชม วิจารณ์ หรือแนะนำผลงาน โดยมีการรับรู้ถึงเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานนั้น” ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ แปลภาษากฎหมายเป็นภาษาไทยนิดนึงก็คือ คุณคนคอหนังสามารถเขียนบล็อกได้เหมือนเดิมทุกประการ โดยไม่ต้องเป็นกังวล เพียงแต่เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่นำมาเขียนให้ผู้อ่านได้ทราบ (ตามที่กฎหมายบอกว่า โดยมีการรับรู้ถึงเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานนั้น) เท่านั้นเองครับ ส่วนเรื่องรูปภาพที่นำมาใช้ก็อ้างอิงแหล่งที่มาไปตามปกติ หรือถ้าจะนำ Trailer มาใช้ก็อ้างอิงไปว่านำมาจากไหน ถ้านำมาจากยูทูป ก็ดูที่สัญญาอนุญาตตามที่ผมเขียนไว้ในบทความนั่นล่ะครับ สบายใจได้ครับผม
ขอบคุณคุณคนคอหนังมากครับ


ความคิดเห็นที่ 14 moonlight , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสกีครับพี่แม่หมี
ไม่มีอะไรมากมายหรอกครับพี่แม่หมี
เรื่องนี้ผมยังรู้สึกว่าสื่อมวลชนจะประโคมข่าวกันจนเกินไปเสียด้วยซ้ำครับ
หลักการสำคัญคือ อ้างอิงทุกครั้งที่นำข้อมูลผู้อื่นมาใช้
เท่านี้ถือว่าให้ความเคารพต่อลิขสิทธิ์ของผู้อื่นแล้วครับ
ขอบคุณพี่แม่หมีมากครับ


ความคิดเห็นที่ 13 moonlight ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสกิ๊ครับลุงกิ๊
โหยยยยย คิดถึงมากมายครับลุงกิ๊
กฎหมายลิขสิทธิ์แก้ไขใหม่นี้ จริงๆ ก็ไม่มีอะไรมากมายหรอกครับลุงกิ๊
แค่ระวังเรื่องการให้เครดิตกับเจ้าของผลงานที่เรานำมาใช้แค่นั้นเองครับ
แต่ ... ที่เห็นมาผมว่ามีแต่คนอื่นละเมิดลิขสิทธิ์ภาพของลุงกิ๊
มากกว่าที่ลุงจะไปละเมิดลิขสิทธิ์ของคนอื่นนะครับ
ขอบคุณลุงกิ๊มากครับ


ความคิดเห็นที่ 12 moonlight ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่กระเจี๊ยบ
ตามความคิดของผม การอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่เรานำมาใช้ ต่อให้ไม่มีกฎหมายลิขสิทธิ์มาบังคับ ก็ยังเป็นสิ่งที่ดี่น่าปฏิบัติเป็นประจำครับพี่ ผมเคยค้นหาข้อมูลเรื่องหนึ่ง ค้นไปค้นมาไปเจอข้อความคุ้นตาเยอะเลย ที่คุ้นเพราะมันเป็นสิ่งที่ผมเคยเขียนไว้น่ะครับ เพียงแต่ผู้ที่นำไปใช้เขาตัดบางย่อหน้าไปใช้ ก็ไม่ได้ติดใจอะไรเขาหรอกพี่ แค่บ่นในใจ จะให้เครดิตเราซักหน่อยก็ไม่ได้นิ
ขอบคุณพี่กระเจี๊ยบมากครับ


ความคิดเห็นที่ 11 moonlight ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณแสงจันทร์
ใจเย็นๆ ไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งไปกังวลกับเรื่องลิขสิทธิ์ให้มาก เพียงแต่ใช้ความระมัดระวังในการนำมาใช้ให้มากขึ้นเท่านั้นเองครับ เบื้องต้นหลีกเลี่ยงการใช้เพลงไทยไว้ก่อน ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งช่วยลดปัญหานี้ไปได้มากเลยครับ
ขอบคุณคุณแสงจันทร์มากครับ


ความคิดเห็นที่ 10 moonlight ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 06/08/2015 เวลา : 00.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับคุณ ni_gul
กฎหมายลิขสิทธิ์ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก วางหลักการทางกฎหมายตามสนธิสัญญากรุงเบิร์น (Berne Convention) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์เหมือนๆ กันครับ คือให้สิทธิ์มนการผลิตซ้ำและเผยแพร่แก่เจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น แต่ในการนำไปใช้เป็นกฎหมาย ก็จะมีควมแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
ในกรณีที่เมื่อก่อนนี้ เราดูกีฬาได้ที่ร้านข้าวต้ม หรือร้านอาหาร โดยไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ นั่นเป็นเพราะ เมื่อก่อนสอิทธิ์ในการถ่ายทอดให้เราได้ชม โดยมากจะเป็นของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ซึ่งเผยแพร่ภาพให้คนไทยได้ดูโดยไม่นำเรื่องลิขสิทธิ์มาปิดกั้น แต่ปัจจุบันกีฬายอดฮิตหลายประเภท ถูกเอกชนทุ่มเงินซื้อลิขสิทธิ์ไป ตรงนี้จึงทำให้การเผยแพร่เกิดข้อจำกัดขึ้นมา
แต่ถึงอย่างนั้น ข้อจำกัดเรื่องลิขสิทธิ์ที่เอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์บอก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นข้อจำกัดทางกฎหมายด้วยเสมอไปหรอกนะครับ เช่น เคยมีคำพิพากษาฏีกาที่ 8220/2553 วางแนววินิจฉัยเอาไว้ว่า การเปิดเพลงในร้านอาหารให้ลูกค้าฟัง ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขศิทธิ์ เพราะไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินค่าฟังเพลงจากลูกค้าแต่อย่างใด คดีนี้ถึงจำเลยจะรับสารภาพ แต่ศาลก็ยังมีคำสั่งยกฟ้องอยู่ดี ก็อย่างที่ผมบอกไว้ในบทความนั่นล่ะครับว่า เจ้าของลิขสิทธิ์หลายเจ้าในบ้านเรา อาศัยกฎหมายที่มีขึ้นเพื่อป้องการการละเมิดลิขสิทธิ์ มาเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในบ้านเรา มันถึงได้วุ่นวายกันมากมายแบบนี้นี่ล่ะครับ
ส่วนเรื่องของการเปิดเพลงในบล็อก ส่วนตัวผมมองว่าไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่คนที่ตัดสินจริงๆ ว่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่คือศาลครับ ซึ่งจนถึงตอนนี้ ผมยังไม่เคยเห็นคดีที่มีการนำเพลงมาลงบล็อกขึ้นสู่ศาลเลยครับ จึงยากที่จะยืนยันลงไปว่าตกลงแล้วถือเป็นละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เราระวังไว้ก่อนเป็นดีที่สุด ซึ่งการอ้างอิงถือเป็นวิธีการหนึ่งซึ่งแสดงความบริสุทธ์ใจในการนำมาใช้ รวมถึงเป็นการเคารพสิทธิ์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วยครับ
ขอบคุณคุณ ni_gul มากครับ


ความคิดเห็นที่ 9 เกสรมาเฟีย , moonlight และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

เห็นด้วยกับการใช้กฎหมายมาจัดการพวกที่ชอบ copy ชิ้นงานชาวบ้านไปและไม่ยอมอ้างอิง แปลกใจว่า ทำไม? แค่ copy ส่วน url มาสักนิด แล้วก็ paste ให้เครดิตเจ้าของเรื่อง เขาหน่อยก็ไม่ได้

ถ้ามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ผมต้องขออนุญาติสอบถามคุณพรายสักเล็กน้อย ขอบคุณกันล่วงหน้าไว้ก่อนเลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 8 moonlight , Anacarika และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
BlueHill วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 23.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เยี่ยมมากเอ็นทรีนี้

ไม่ว่านักกฎหมายจะตีความ embed ยังไง ถูกหรือผิด เราควรเซฟตัวเองเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ผมเองจะไปลบเพลงไทยออกจากบล็อกให้หมด ค่อยๆทำวันละ 3-4 เรื่องไม่กี่วันก็คงหมด 555

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว สักนิดน่า กรณีการฝังโค๊ด embed
นักกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญหาน่าจะตีความกรณี Embed คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงครับ

การฝังโค้ด ไม่ได้เป็น “การทำซ้ำ ดัดแปลง " และไม่ได้ไปดัดแปลง data stream ของวิดีโอแต่อย่างใด เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของการนำลิงก์ ไปแชร์ต่อยังเว็บไซต์หรือบล็อกผ่านทางเทคนิคเฟรม ดังนั้นถือเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางเดิม ไม่ได้เป็นการก๊อปปี้ซ้ำ ดัดแปลง แต่อย่างใด

อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้วครับว่า กรณีผู้ใช้ยูทูบเปิดให้ embed คลิปวิดีโอ ก็เสมือนหนึ่งอนุญาตผู้อื่นให้นำคลิปไปฝังโค๊ดต่อได้ ถ้าไม่อยากให้นำไปแชร์หรือเผยแพร่ต่อ ก็ตั้งค่าไอเฟรมให้ปิดเสียเท่านั้นเอง

ผมมองว่า Embed ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก url ครับ
เมื่อกฎหมายอนุญาตให้แชร์ลิงก์หรือ url ได้โดยมีเงื่อนไขต้องให้เครดิตเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง การฝังโค๊ด embed ก็น่าจะเข้าข่ายนี้้่ด้วยเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 7 moonlight , wullopp และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
คนคอหนัง วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

ขอบคุณมากครับคุณพรายพิลาศ ได้ข้อมูลจากพี่ชาลี และคุณพรายพิลาศน่าจะมีส่วนช่วยชาวบางโอเคในการเขียนเอ็นทรี่ หลังจากมึนตึ๊บกันไปพักใหญ่ ไปไม่เป็น
เอ็นทรี่ผมเองเกี่ยวกับภาพยนตร์โดยตรงเลย ยิ่งเข้าข่ายต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น ผมคงต้องมีการปรับเปลี่ยนการนำเสนอเหมือนกัน ปกติผมก็มีการให้เครดิตอยู่แล้วว่าข้อมูลมากจากไหนบ้าง ก็ไม่แน่ใจว่าหลังจากปรับเปลี่ยนแล้วนำลงมันจะเป็นการเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ถ้าคิดว่าใช่ก็ช่วยแนะนำกันด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 6 wullopp , พรายพิลาศ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
แม่หมี วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เจอแบบนี้ มึนตึ้บบบบ

ความคิดเห็นที่ 5 moonlight , wullopp และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
Kibangkok วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

เจอกฏหมายแบบนี้ แล้วงง แล้วอยากจะเลิกโพสใน Social เลย ยกเว้นบล็อคครับ ผมจะกลับมาเล่นบล็อคเหมือนเดิม โพสแต่ข้อความและภาพของเราดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 4 wullopp , พรายพิลาศ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

สมัยก่อนเขียนบล็อกยังเอาเพลงจากยูทูปมาประกอบอยู่ค่ะ ย้อนกลับไปดูอีกที เพลงที่เอาลงเปิดไม่ได้แล้ว หลัง ๆ มานี่เขียนบล็อกน้อยลง เลยไม่เอาเพลงลงบล็อก แต่เรื่องรูปหรือบทความ ฯลฯ เอามาจากไหน คงต้องให้เกียรติเจ้าของและแหล่งที่มาแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 3 wullopp , พรายพิลาศ และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
moonlight วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangjan
 <º))))>< ใต้ฝันสีทองของ แสงจันทร์  ><((((º>  เรียงคำ...ลำนำเพลง 

สวัสดียามเย็นค่ะ คุณพรายพิลาศ

เรื่องกฏหมายลิขสิทธิ์ เป็นอะไรที่หนักใจมาก สำหรับคนชอบใช้เพลงประกอบการเขียนบล้อกอย่างแสงจันทร์เหมือนกันค่ะ เพราะไม่คิดจะเน้นแนวเพลง แต่จะใช้เพลงที่ตัวเองชอบฟัง และมีความเข้ากันได้กับกลอนหรือเรื่องที่เขียน ชอบความอิสระในเรื่องใช้เพลง ไม่บ่อยที่จะใช้จาก Youtube ทำเอาเซ็งในหัวใจไปเลย แต่เมื่อกฏหมายบังคับใช้แล้ว เราก็ต้องเคารพในบทบัญญัติที่ออกมา ก็คงต้องระวัง ปฏิบัติตาม และอาศัยหลัก จากการแนะนำ ของ บ.ก.คุณชาลี และ จากการแนะนำของคุณพรายพิลาศ

ขอขอบคุณ คุณพรายพิลาศ มากค่ะ ที่ให้ข้อคิดเพิ่มเติมในเรื่อง กฏหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งเรายังคงต้องติดตามว่า จะมีการแก้ไขหรือขยายส่วนไหนกันอีกหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 2 wullopp , พรายพิลาศ และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
ni_gul วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 18.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

สรุปแล้วเปิดคลิปเพลง คลิปภาพ ในบล็อก ต้องระวังให้ดี และควรใส่อ้างอิงตามมารยาท ดังที่กรุณาอธิบายไว้

ความคิดเห็นที่ 1 พรายพิลาศ , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 05/08/2015 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

ขอบ่นเชิงหารือหน่อยสิคะ

คือว่าเกิดนึกย้อนถึงวัยเด็ก สมัยโทรทัศน์ไทยยังเป็นขาวดำ ... มันไม่ใช่ของที่จะมีกันได้ทุกบ้าน .. ด้วยราคาและเพราะมันยุ่งยากตรงที่ต้องตั้งเสารับสัญญาณสูงๆ ... ก็จะมีคนค้าขายหัวหมอ คิดเอาโทรทัศน์มาตั้งแล้วเปิดไว้ตามร้านค้าของตัว เช่น ร้านกาแฟ ร้านชำ เพื่อดูเอง เพื่อทันสมัย และ "เพื่อประโยชน์ทางการค้า" เป็นวิธีอ้อมๆ ให้ใครๆ เข้ามาที่ร้าน มานั่ง มาคุย มาดูโทรทัศน์ และซื้อของกินของใช้ไปด้วย.
...
ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก การดูถ่ายทอดสดเขาทรายชกยังต้องไปมุงดูตามร้านกาแฟ ตามตลาด จึงจะสนุกสุด แม้หลังแข่งก็ยังมัน
...
สมัยนี้ห้ามเผลอเปิดดูช่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดแข่งกีฬาในร้านตัวเองเด็ดขาด
...
มิฉะนั้นจะมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ จากการทำซ้ำหรือดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือประโยชน์อื่นใด

... ยังไงก็ไม่เข้าใจค่ะ มันดูขัดกับวัฒนธรรมชุมชนบ้านเรายังไงๆ อยู่
...
... ประเทศอื่น กฎหมายเขาใช้บังคับแบบไหนคะ? ... ไม่เห็นเคยรู้เลย ..
...
... ส่วนคำอธิบายสำหรับบล็อกเกอร์... ก็พอเข้าใจค่ะ ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน