*/
  • eggs
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : crazygod7@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 107
  • จำนวนผู้ชม : 207981
  • จำนวนผู้โหวต : 398
  • ส่ง msg :
  • โหวต 398 คน
<< มกราคม 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอาทิตย์ ที่ 27 มกราคม 2551
Posted by eggs , ผู้อ่าน : 1601 , 18:26:15 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เขาพระวิหาร : กต. กห.ไทย จะเอาอย่างไร?

๒๔ ม.ค.๕๑ พล.ท.พิชษณุ ปุจฉาการ โฆษก กห. กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า บก.ทหารสูงสุด ได้สรุปผลการประชุมเรื่องการบูรณาการเพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ให้ที่ประชุมทราบว่า ท่าทีของกัมพูชายังคงยืนยันเจตนารมณ์ในการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารให้ได้ โดยพยายามเชิญชวนให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมให้ความเห็นชอบ และมีการสร้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็น ”เท็จ” เพื่อสร้างประโยชน์ให้ฝ่ายกัมพูชาเอง  พล.ท.พิชษณุ ย้ำว่า เรื่องนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะหากการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกกระทำสำเร็จ จะทำให้ดินแดนปราสาทพระวิหารได้รับการยอมรับว่าเป็นของกัมพูชาโดยปริยาย อาจส่งผลให้ไทยต้องเสียดินแดนดังกล่าว รวมทั้งผลประโยชน์ที่พึ่งได้

 ๒๕ ม.ค.๕๑ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นรม. และ รมว.มท. กล่าวว่า กรณีปราสาทเขาพระวิหาร  กห. และ กต. จะแถลงข่าวให้ทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ปัญหาดังกล่าวจะต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพราะการประกาศเป็นมรดกโลกจะต้องได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ต่อมา พล.ท.พิชษณุ พร้อมด้วย พล.ท.พลางกูร กล้าหาญ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร และนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษก กต.  ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณีการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชา โดยยอมรับว่า การแถลงข่าวเมื่อ ๒๔ ม.ค.๕๑ “มีความคลาดเคลื่อน” และ “ไม่ใช่มติของที่ประชุมสภากลาโหม” ขณะที่ นายธฤต ยืนยันว่า การจะขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกหรือไม่ จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของไทย และจะไม่มีการเสียดินแดนของไทย

นายสุวรรณ วัฒนพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า กรณีการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ทางฝ่ายไทยผลักดันขอให้นำเอาพื้นที่บริเวณเขาพระวิหารบางส่วน ซึ่งอยู่ในเขตแดนไทยเข้าร่วมในการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย แต่ปรากฏว่า “ทางฝ่ายกัมพูชาไม่ยินยอม” และทราบว่า มีการเขียนแผนที่โดยมีการตัดเอาเขตแดนบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ฝั่งไทย บางส่วนเข้าไปอยู่ในเขตแดนของประเทศกัมพูชาด้วย ซึ่งจะต้องมีการเจรจาหารือกันในระดับหน่วยเหนือของทั้งสอง ประเทศ

 ๒๗ ม.ค.๕๑ นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ปกติการขึ้นทะเบียนมรดกโลกมีหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะขึ้นอย่างไร เฉพาะส่วนปราสาทเขาพระวิหารหรือรวมบริเวณโดยรอบด้วย แต่เชื่อว่า “จะไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ของประเทศไทย”

ความคิดเห็นส่วนตัว :

เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่งที่สามารถสร้างความตึงเครียดให้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชาได้ทุกเมื่อ แต่จนถึงปัจจุบัน(จากข้อมูลข้างบน) แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานของรัฐบาลไทยและกองทัพไทย”ยังไม่เข้าใจอย่างแท้จริง”เกี่ยวกับการที่กัมพูชาจะหยิบยกปราสาทเขาพระวิหารให้ขึ้นเป็นมรดกโลก  นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า งานข่าวกรองของไทย ทั้งด้านพลเรือนและกองทัพยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ  วันหนึ่งแถลงอย่างหนึ่ง  อีกวันแถลงไปอีกอย่างหนึ่ง การแก้ไขข่าวความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของผู้นำทางทหารระดับสูงของไทย ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับกรณีพิพาทระดับประเทศอย่างนี้   ประชาชนไทยจะไม่สับสนได้อย่างไร?

สรุปแล้ว บริเวณทางขึ้นที่อยู่ฝั่งไทยจะได้รับผลกระทบหรือไม่? ชาวเขมรเข้ามาสร้างบ้านและสร้างวัด ในเขตแดนไทยจริงหรือไม่? ถ้าใช่ทำไมไม่ผลักดันออกไปตั้งแต่ต้น?  ฝ่ายไทยหรือฝ่ายเขมร ฝ่ายไหนเข้าใจกันผิดกันแน่?  การถือแผนที่คนละฉบับ ผู้นำไทยกับเขมรจะร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างไร?  กว่าจะรู้กันชัด ๆ อีกที  สงสัย  สถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญ คงถูกเผากันอีกเป็นครั้งที่ ๒

--------------------------------



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
eggs วันที่ : 15/02/2008 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ขอบคุณน้อง zuni คห.ที่ ๗๕ ที่แวะมาและเอาบุญมาฝากด้วย สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกันค่ะ...

ขอบคุณคุณ arya-tirawej คห.ที่ ๗๖ สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกันครับ เรื่อง เปรี๊ยะวิเฮียร์ คนไทยทั้งประเทศก็ยังระลึกถึงเหมือนเดิมครับ

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
อารยา วันที่ : 15/02/2008 เวลา : 09.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

แฮ๊ปปี้วาเลนไทน์ย้อนหลังครับ ผมเพิ่งโผล่เข้ามา ยังคึกคักกันอยู่ ดีใจด้วยครับ
แต่ยังห่วง "ปะนม ประวิเหียร์" ครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
zuni วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 23.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni


แวะเอาบุญมาฝากจ้าพี่ไข่ มีความสุขมากๆนะคะในวันแห่งความรักและวันมาฆะบูชา(ล่วงหน้าทีเดียวเลยค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
eggs วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 21.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ ณ ชาติหนึ่ง คห.ที่ ๗๑...ขอบคุณมาก ๆ ที่คิดถึงและแวะมาสุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ เดี๋ยวจะแวะไปเยี่ยมที่บ้านนะ...

น้องหมวย คห.ที่ ๗๒ ขอให้น้องหมวย และเฮียของน้องหมวย "มีความสุขในวันวาเลนไทน์อีกครั้งเช่นกันค่ะ" พี่ได้แวะไปที่บ้านน้องหมวยก่อนหน้านี้แล้วน้า...

ขอบคุณน้อง yorwor คห.ที่ ๗๓ ที่แวะมาสุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ เดี๋ยวจะแวะไปที่บ้านนะ ที่พี่ไม่ได้แวะไปเพราะกลัวแกงแมวมาก สงสารแมวที่บ้าน ไปทีไรเจอแกงแมวทุกที

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

Bonne Saint Valentin สุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
pook วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 17.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.


แฮ่

แฮ๊บปี้วาเลนไทน์ค่า

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 14/02/2008 เวลา : 15.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nnnnnn
จอมยุทธไพร หัวใจพอเพียง


กลับมาเยี่ยมท่านพี่อีกครั้งในวันแห่งความรัก

ขอให้ท่านพี่และครอบครัวมีความสุขกับความรักที่สวยงามทุกวี่วันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
eggs วันที่ : 11/02/2008 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้อง yorwor คห.ที่ ๖๘ ตอนเย็นพี่จะแวะไปละกันนะ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
eggs วันที่ : 11/02/2008 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ tarot คห.ที่ ๖๗ ...ขอบคุณค่ะที่แวะมา เรื่องความเป็นไท เราเป็นมานานแล้วหละค่ะ แต่เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ก็คงเป็นอย่างที่เป็นอยู่นั่นแหละค่า

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 10/02/2008 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

ขออภัยที่ดองบล็อกนานไปหน่อย
พรุ่งนี้ พี่ไข่อย่าลืมมาเยี่ยม โพสเรื่องใหม่หลังปีใหม่(จีน)
มาตอนเย็นๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
นาราด้า วันที่ : 10/02/2008 เวลา : 13.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tarot
http://www.oknation.net/blog/narada ไพ่ยิปซีทำนายชีวิต

สวัสดีค่ะ ยาวนานเหลือเกินค่ะท่าน ขอให้เป็นไทนะคะ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
eggs วันที่ : 09/02/2008 เวลา : 19.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบ คห.๖๕ น้องเรือรบ ...เดี๋ยวจะแวะไปดูเรื่องของหลานสาหร่ายครับ

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 09/02/2008 เวลา : 15.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

พี่ไข่แวะมาชมเรื่องของหลานสาหร่ายหรือยังครับ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
eggs วันที่ : 09/02/2008 เวลา : 12.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ chedtha คห.ที่ ๖๓...ขอบคุณคุณ chedtha ที่แวะเข้ามา และขอให้คุณ chedtha มีความสุขเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
chedtha วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 17.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ภาพที่สวยงามในความทรงจำ)

เป็นแผลในใจคนไทยครับ เรื่องกรณีพิพาทเขาพระวิหาร
เรียนเรื่องนี้ตอนเป็นเด็กแล้ว

http://www.oknation.net/blog/chedtha/2008/02/08/entry-1
ขอให้คุณไข่ มีความสุขมากๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
eggs วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 15.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ yipphanchan คห.ที่ ๖๐...ถูกต้องแล้วครับ แต่เดิมนั้น ไม่มีดินแดน ครั้นพอมีแดน ศาลโลกตัดสิน มันก็เลยเป็นอย่างนี้แหละครับ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
eggs วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ ณ ชาติหนึ่ง คห.ที่ ๕๘ และ ๕๙...เอ็นทรี่ก่อนหน้านี้โมโหยิ่งกว่านี้ค่ะ ผมเองก็พยายามระงับสติอารมณ์เอาไว้ จำได้ว่า ตอนเด็กเสียใจมากในเรื่องนี้ เป็นคนถือธงนำหน้าขบวนด้วยค่ะ ครูประจำชั้นของห้องอธิบายเหตุผลต่าง ๆ นานาให้ฟังเสร็จ คิดว่า ยังไง ๆ ปราสาทเขาพระวิหารก็ต้องเป็นของไทยแน่ ๆ ..สุดท้ายก็ลงเอยอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้แหละค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 14.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

เดิมนั้นดินแดนไม่มีแดน ครั้นมีแดนก็ยังไม่รู้เขตแดนครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 10.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nnnnnn
จอมยุทธไพร หัวใจพอเพียง

บรรทัดแรกข้อแก้หน่อยนะคะ
"เต็มไปด้วยค่ะ" แฮะๆ รีบไปหน่อยอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 08/02/2008 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nnnnnn
จอมยุทธไพร หัวใจพอเพียง


ข้าพเจ้าเพิ่งจะได้เข้ามาอ่านเนื้อหาซึ่งมาจากความโมโหที่เต็มไปดูสติของท่านพี่
ความผิดพลาดในครั้งเก่ายังเป็นแผลเป็นที่ไม่อาจหายดีในปัจจุบัน
ความสูญเสียที่ไม่อาจได้รับกลับคืน นั่นก็แย่มากพออยู่แล้ว
ได้แต่ถอนใจอ่ะค่ะ คงมีสักวันที่ประเทศไทยจะได้มีสิทธิ์บ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
eggs วันที่ : 07/02/2008 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบ หมวย คห.ที่ ๕๖..."ซ้ายยิว ขวาแขก ตรงกลางหมวย" มันต้องอย่างนี้ค่ะ หมวยซะอย่าง...ขอยกนิ้วโป้งให้สองนิ้วเลยนะ เพราะถ้าหมวยสามารถทำความตกลงกับทั้งยิวและแขกได้ในเวลาเดียวกันละก็ หมวยก็สามารถที่จะทำความตกลงกับทุกชาติในโลกนี้ได้ ค่ะ หวัดดีค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
pook วันที่ : 07/02/2008 เวลา : 13.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.



จะถล่มกันแล้วหง่ะ

หนูก็อยากให้เป็นแบบอิสราเอลเหมือนกันนะจริงๆแล้ว
คนอิสราเอลทุกคนต้องฝึกทหารใช่มั้ยคะ บ้านเราน่าจะทำบ้างเนาะ

ทำให้นึกถึงลูกค้าชาวอิสราเอลกลุ่มนึงเลยค่ะ
ตอนนั้นหนูดีลงานระหว่างคนขายอิสราเอล กะคนซื้ออินเดีย
เป็นดีลที่ยากมากที่สุดที่เคยทำมาเลยค่ะ
แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ก็หนูหมวยนี่คะ
ซ้ายยิว ขวาแขก ตรงกลางหมวย

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
eggs วันที่ : 07/02/2008 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ bakingclub คห.ที่ ๕๔...คุณ bakingclub ไม่ได้คิดขวางโลกหรอกครับ ผมเองก็คิดอย่างนั้น เวลาเห็นยอดเขาพระวิหารที่มีธงชาติเขมรโบกสะบัดอยู่ ยังโกรธไม่หายที่เรานำเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลกเพราะคิดว่ายังไงก็ต้องชนะแน่นอน แต่เมื่อคำตัดสินของศาลโลกออกมาเป็นอย่างนั้น ก็คงเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว จ๋อยกันทั้งประเทศเมื่อปี ๒๕๐๕

เรื่องอย่างนี้ ถ้าไทยเป็นแบบอิสราเอลนะครับ ป่านนี้อิสราเอลยึดเอาตั้งนานแล้ว ไม่สนใจคำตัดสินของใครทั้งนั้น ผมเคยคิดเหมือนกันว่า ไหน ๆ ก็ไม่ได้แล้ว เอาปืนใหญ่ขนาดหนักมาก ลำกล้อง ๑๒๐ มม. ยิงถล่มเข้าไปไม่กี่นัด เขาพระวิหารก็เรียบร้อยไปแล้ว ผมคิดอย่างนั้นเช่นกันครับ แต่คงทำอย่างนั้นไม่ได้แน่ ๆ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
Sydneychocolatier วันที่ : 07/02/2008 เวลา : 00.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!

ผมคิดอย่างคนขวางโลกนะ ถ้ามันเป็นปัญหานัก ก็ยิงปืนใหญ่ถล่มให้โล่งไปเลย ทีพวกตาลีบันมันยิงปืนใหญ่ถล่มพระพุทธรูปที่บามิยันเมื่อ 6 ปีก่อน ยูเนสโกยังทำอะไรไม่ได้เลย เอาแบบว่า กูไม่ได้มึงก็อย่าได้เลย จบข่าว...

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 05/02/2008 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

สวัสดีตอนค่ำๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
eggs วันที่ : 04/02/2008 เวลา : 14.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ขอบคุณน้อง zuni คห.ที่ ๕๐ พี่ได้แวะเข้าไปดูเด็กวัยสะรุ่นที่บ้านน้องหลายรอบแล้วค่ะ ขอบคุณที่จะแวะมาบ้านพี่เรื่อย ๆ ค่ะ

ขอบคุณคุณ water23 คห.ที่ ๕๑ ผมเองก็รณรงค์อย่างนี้แหละค่ะ ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้แค่ไหนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
อิงวลี วันที่ : 04/02/2008 เวลา : 13.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/water23

อยากให้คนไทยทุกคนเห็นคุณค่า และต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติ วัฒนธรรมสืบต่อไปเป็นคุณค่าทางจิตใจที่หาค่ามิได้

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
zuni วันที่ : 03/02/2008 เวลา : 17.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni

นู๋ไล่อ่านหมดนะคะพี่ไข่ แต่ไม่แวะไปบ้านที่พี่เห็นแย้งกัน เพราะไม่อยากอ่านให้เสียกำลังใจและเป็นการเพิ่มพลังให้เค้าค่ะ คิดต่างเห็นต่างได้แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ถูกครรลองครองธรรม ไม่งั้นอีกหน่อยก็จะมีลูกหลาน นปก.แตกหน่อออกมากันอีกเยอะค่ะ
ปล.แล้วจะมาติดตามความคืบหน้าจากบ้านพี่นะคะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
eggs วันที่ : 03/02/2008 เวลา : 16.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องหมวย คห.ที่ ๔๘ ค่า...ได้อ่านความเห็นของน้องหมวยแล้วก็ชื่นใจ แถมเอาท่อนหนึ่งของเพลงชาติไทยมาเตือนความทรงจำด้วย พี่อยากให้คนไทยส่วนใหญ่หรือทั้งหมดมีแนวความคิดเหมือนน้องหมวยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
pook วันที่ : 03/02/2008 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

จุดอ่อนของนกโดโด้คือใจดีและไว้ใจมนุษย์มากเกินไป จึงสูญพันธุ์
เราไม่เป็นอันตรายต่อเค้า ก็ไม่ใช่ว่าเค้าจะไม่ทำอะไรเราซักหน่อย
เราไม่ควรเป็นนกโดโด้
เราควรเป็นอย่างแมงป่อง
ไม่ทำอันตรายใคร แต่อย่าได้มารุกรานเรา

ใครรานใครรุกด้าวแดนไทย
ไทยรบจนสุดใจขาดดิ้น
เสียเนื้อเลือดหลั่งไหลยอมสละ สิ้นแล
เสียชีพไป่เสียสิ้นชื่อก้องเกียรติงาม

ท่อนนึงของเพลงสยามานุสติ หวังว่าคนไทยจะยังไม่ลืมกัน

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
eggs วันที่ : 03/02/2008 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องหมวย คห.ที่ ๔๔ และ ๔๕...หมวยเปรียบเทียบได้ดีค่ะกับเรื่องนกโดโด้(dodo) เห็นบอกว่าสูญพันธุ์ไปแล้วประมาณ ๓๐๐ ปีบนหมู่เกาะ mauritius ในมหาสมุทรอินเดีย นกโดโด้มีน้ำหนักตัวประมาณ ๒๒-๒๓ กก. และสูงประมาณ ๑ เมตร เป็นมิตรกับทุกอย่างค่ะ...ถูกแล้วค่ะ ถ้าไทยอ่อนปวกเปียกอย่างนี้ อีกหน่อยเขมรหรือขอมคงตื่นกลับมาเรียกร้องขอปราสาทเขาพนมรุ้งเลยหละ

พูดเรื่อง mauritius ก็เลยคิดถึงว่า พี่เคยมีเพื่อนร่วมเรียนเป็นชาว mauritius อยู่หลายคน เขาจะยากจนนะ พูดภาษาฮินดีได้ พูดอังกฤษสำเนียงแขก บางคนนิสัยดีมากค่ะ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ติดต่อกันแล้ว

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
eggs วันที่ : 03/02/2008 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้อง zuni คห.ที่ ๔๓ ...อยากให้น้องได้อ่าน คห.ที่ ๓๗,๔๑ และ ๔๒ ค่ะ เพราะนั่นเป็นคำตอบในตัวอยู่แล้ว พี่ดีใจที่น้องคิดอย่างนั้น พี่ไม่ใช่คนชาตินิยมแบบไม่มีเหตุผล เรื่องเขาพระวิหารนั้น ถ้าเราไม่ปล่อยให้ศาลโลกตัดสิน ป่านนี้เป็นของเราไปนานแล้ว มันเป็นบาดแผลของคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งพี่ด้วย เพราะตอนเด็ก ๆ (ประมาณชั้นประถมปีที่ ๔) พี่ก็ได้ไปถือป้ายรณรงค์กับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนว่า "เขาพระวิหาร ต้องเป็นของไทย" ศาลโลกทำให้เราบอบช้ำมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ พี่จำบรรยากาศตอนนั้นได้ไม่เคยลืม และก็ พี่เกลียดเขมรค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
pook วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 20.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

อ่า ลืม

ขอบคุณพี่ไข่ที่อธิบายเรื่องกับระเบิดให้ทราบนะคะ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
pook วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 20.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

"เขมรเป็นคนไม่มีเหตุผล เพราะฉะนั้นเราต้องเอาเหตุผลมาใช้"

เราก็แพ้จิคะแบบนี้

พี่ไข่รู้จักนกโดโด้มั้ยคะ
น่ารัก ตัวใหญ่ๆ ใจดีสุดๆ ที่สำคัญเนื้อหวานอร่อย
เดินดุ่มๆๆๆ เข้าหามนุษย์ คิดว่าเค้าต้องเอ็นดูเรา เพราะเราน่ารักขนาดนี้
ปรากฎว่ามาบัดนี้ นกโดโด้สูญพันธุ์เกลี้ยงโลกไปนานแล้ว
เพราะมนุษย์ที่คิดว่าควรจะใจดี เอาไม้ทุบหัว เชือดหนูโดโด้กินเรียบ

เราไม่ควรเป็นนกโดโด้นะคะ พี่ไข่ว่ามั้ย

นี่หนูย้อนคิดไปถึงหนังเรื่อง Life Boat ที่หนูเขียน
ศัตรูที่มีเป้าหมายชัดเจนและไม่สนใจวิธีการ
บางทีการนิ่งเฉยก็เป็นการยื่นอาวุธอันทรงประสิทธิภาพให้เค้าเหมือนกัน

รออ่านค่า

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
zuni วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni

นับวันพวกที่เรียกตัวเองว่าพวกมหาอำนาจเนี่ย ก็โลภมากขึ้นทุกวัน ทำลายล้างประเทศที่อ่อนแอกว่าเพื่อยึกทรัยากรธรรมชาติ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ออกกฏหมายมาฮุบสมบัติและความคิด ภูมิปัญญาชนชาติอื่นอย่างน่าละอาย กฎหมายสิทธิบัตร ใครมันจะไปตามลูกเล่นกลเม็ดหมกเม็ดขี้โกงที่คนสร้างขุดหลุมพรางไว้ ต้มยำ ผัดไท ชื่อก็บอกแล้ว ชื่อสมุนไพรที่มีงอกในบ้านเราและสรรพคุณทางยามากที่สุดดีที่สุดก็อยู่บ้านเรา ยังจะไปจดสิทธิบัตรเป็นของตัวเอง
มาคิดดูอีกที คนดีๆใครจะไปคิดทันคนขี้โกงได้ล่ะ วันๆไม่ต้องทำมาหากินสุจริต โกงกินมันไปวันๆ
คิดแบบไม่ต้องใช้สมองเลยนะคะ เป็นเราหรือใครในโลก ถ้าจะปลูกบ้านสักหลังเนี่ย เราจะทำทางเข้าอยู่ในรั้วบ้านคนอื่นให้เหามันขึ้นหัวทำไมล่ะคะ
ตอนดีกันถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ก็ต้องเกรงใจเค้า คอยมองสีหน้าเค้า แล้วจะทำไปทำไม อย่าว่าแต่ตอนฮึ่มๆกันเลยค่ะ เฮ้อ...ได้แต่ไม่เข้าใข เหมือนกรณีอิรักแหละค่ะ
หาอาวุธและแหล่งผลิตอาวุธไม่ได้ แล้วเอาผิดเค้าจับเค้าแขวนคอ คนเลวก็ต้องการความยุติธรรมเหมือนคนดีๆน่ะแหละ โลกมันถึงร้อนขนาดนี้ไงคะ เป็นใครๆจะทนให้เค้าย่ำยี ขนาดบิยลาดินไม่มีแผ่นดินจะอยู่เหมือนคนไทย เค้ายังสู้ยิบตาจนโลกต้องตะลึงเลยค่ะ แม้จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำ 11 ก.ย.ของเค้า แต่มันก็เป็นหนทางสุดท้ายของคนจนตรอกจริงๆน่ะแหละ
อย่างอมืองอเท้ากันเลยนะคะ ไม่เพียงแต่เขมร เพื่อนบ้านเราก็ล้วนแต่อยากขยับขยายเค้ามาบ้านเราทั้งนั้นแหละ ดูอย่างเรื่องไทยคม เกาะตะรุเตาดูก็ได้นี่คะ
หรือว่าไงคะพี่
รออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
eggs วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องหมวย คห.ที่ ๓๙...หมวยลองอ่านดู คห.ที่ ๔๑ ที่พี่ตอบน้องมนต์ หมวยก็คงรู้แล้วหละว่า พี่โกรธแค่ไหนค่ะ พี่ต้องขอโทษด้วยที่พี่แสดงความคิดเห็นใน คห.ที่ ๓๗ ไม่สุภาพ แต่พี่ก็เก็บมันเอาไว้อ่านเล่น เพราะเป็นครั้งแรกที่พี่เขียนแบบนี้...เรื่องกับระเบิดหรือ Mines นี้ มันมีอยู่ทั่วไปใน ๗ จังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ได้แก่ พระตะบอง โพธิสัตว์ ไพลิน บันเตียเมียนเจย กัมปงทม กัมปงจาม และเขาพระวิหาร

กับระเบิดเหล่านี้ เป็นกับระเบิดที่ได้วางไว้จากการต่อสู้ระหว่างกองทัพประชาชนกัมพูชากับกองกำลังเขมรแดงของพล พอต ที่ถูกเวียดนามขับไล่ออกไปเมื่อปี ๒๕๒๑ ปัจจุบัน มีกับระเบิดเหลืออยู่หลายหมื่นลูก ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตมานับไม่ถ้วน ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งประเทศไทย หรือ TMAC (Thailand Mine Action Center) กับ องค์กรพันธมิตรแห่งญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนการกู้ระเบิดเพื่อมนุษยธรรม หรือ JAHDS (Japan Alliance for Humanitarian Demining Support) ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือในการกู้กับระเบิดอยู่

เรื่องที่หมวยพูดนั้น ถูกแล้ว เราจะไปยอมให้เขาขยับหลักหมุดเข้ามาในบ้านของเรา แล้วบอกว่า ไม่เป็นไร มันไม่ได้หรอก เสียปราสาทเขาพระวิหารไป เพราะเสียรู้สหรัฐฯ กับฝรั่งเศส และเขมรในยุคนั้น ก็ถือว่ามากพอแล้ว เราไม่น่าเอาเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลกเลย หากเกิดการสู้รบเพราะต้องแย่งปราสาทนี้ เขมรมันจะสู้เราไม่ได้เลย... เดี๋ยวอีก ๒-๓ วันที่จะเชียนเรื่องปราสาทเขาพระวิหารต่อค่ะ รออ่านน้า

ก่อนกลับบ้านเมื่อวานตอนเย็น ได้รับพัสดุไปรษณีย์ห่อน่ารักดี ไม่รู้ของใครน้า? สวยงามมากค่ะ เล่มหนึ่งได้ให้น้องเรือรบแล้ว พี่กับอะตอมก็ได้แล้ว เหลือของน้องลูกปัดค่ะ คงจะได้เจอกันสัปดาห์หน้าค่ะ Gracias!

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
eggs วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 17.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องมนต์ คห.ที่ ๓๘...พี่ได้เข้าไปอ่านเอ็นทรี่ของเขาอีกครั้งหนึ่งแล้ว ก็คงเลิกเข้าไปแล้ว เพราะคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วหละ เขาหาว่าพี่กับน้องเรือรบใช้อารมณ์ ไม่ใช้เหตุผล ไม่ยอมรับเรื่องจริง เจ้าของเอ็นทรี่บอกว่า "เขมรเป็นคนไม่มีเหตุผล เพราะฉะนั้นเราต้องเอาเหตุผลมาใช้" พี่ก็ขอเชิญให้เขาคิดอย่างงั้นต่อไป... ถ้าใคร ๆ ได้อ่านเรื่องเขมรของพี่ที่ผ่าน ๆ มา ก็คงจะเข้าใจความรู้สึกของพี่ดี และคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากกว่านี้

แต่คุณ fash คห.๒๓ ที่เข้าไปตอบในเอ็นทรี่นั้น (ขออนุญาตนะครับที่ต้องนำมาอ้าง) ตอบดี คุณ fash แสดงความคิดเห็นว่า "เป็นเอนทรี่ที่ยกธงขาวล่วงหน้า เปรียบพวกคุณกับเขมร ก็เหมือนคนไทยตัวใหญ่ใจมด ที่โดนเด็กเขมรตัวเล็กหักข้อนิ้ว แล้วร้องโอย ๆ กลัวแล้ว" ถูกใจพี่มากค่ะ

คุณ fash ได้เขียนต่อไปอีกว่า "สิ่งที่ผมเสียวมาก ๆ คือปริมาณคนที่มีลักษณะเช่นนี้ ในประเทศไทยมีมากพอรึยัง
ที่จะทำลายประเทศนี้ให้ย่อยยับไป" ถูกใจพี่อีกเช่นกันค่ะ

พี่ไม่ได้เขียนด้วยการใช้อารมณ์ แต่พี่โมโหอย่างมาก เห็นคนไทยเขียนเข้าข้างเขมรอย่างนี้... ญี่ปุ่นกับรัสเซียมีปัญหาการอ้างสิทธิครอบครองเหนือหมู่เกาะ Kuril กับ Sakhalin พี่เอาหัวเป็นประกันเลยว่า จะไม่มีญี่ปุ่นแม้แต่คนเดียวที่บอกว่า “ให้รัสเซียเขาไปเถอะนะท่านผู้นำ” ... พี่เห็นซูโม่ตู้ จรัสพงศ์ สุรัสวดี ออกมาแสดงความคิดเห็นเห่ย ๆ ในรายการอะไรจำไม่ได้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ว่า “แน่นอน เขาพระวิหารมันเป็นของเขมรอยู่แล้ว จะไปเอาอะไรกับเขา” แล้วหัวเราะ คนอีโก้จัดอย่างนี้ เห็นอะไรเป็นเรื่องเล่นไปหมด เกือบเอาขวดปาทีวีแล้ว ทนไม่ไหว รีบหมุนโทรศัพท์โทรไปด่าตามเบอร์ที่โชว์อยู่หน้าจอทีวี จำไม่ได้จริง ๆ ค่ะว่า ช่องไหน? คนที่รับก็อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ “หนูไม่ทราบค่ะ” ตอนนั้น พี่หายใจถี่เร็วมาก ลูกสาวเลยเตือนว่า “ช่างมันเถอะพ่อ”
วันหน้าพี่จะคุยต่อนะคะ ต้องขอโทษน้องด้วยนะ(รวมทั้งน้องหมวยที่น่ารัก) ที่พี่ได้แสดงความคิดเห็นใน คห.๓๗ ที่ไม่สุภาพ แต่ก็ไม่อยากลบ เลยค้างเอาไว้ เพราะพี่เขียนอย่างนั้นไม่ได้อีกแล้วหละค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

เชิญพี่ไข่มาอ่าน เรื่องสั้นที่บล็อกwww.oknation.net/blog/mouthshell

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
pook วันที่ : 01/02/2008 เวลา : 23.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

เข้าใจว่าพี่ไข่โกรธมากๆ
เป็นงานที่ดูแลใกล้ชิดด้วยแหล่ะ

300 เมตร เหมือนเล็กน้อยไม่สำคัญ
เสียให้เขาแค่เซ็นต์เดียว ก็คือเสียแล้ว ไม่ต้องถึง 300 เมตร
หนูอ่านๆแล้วก็คิดขึ้นมาว่า เขาจะเอาเขาพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลก
แปลกที่เอาระเบิดวางไว้ด้วยเป็นหย่อมๆ
จะอนุรักษ์หรือจะระเบิดทิ้งจ๊ะพี่เขมร เอาให้แน่

ถ้าเพื่อนบ้านค่อยๆเขยิบรั้วบ้านมากินที่บ้านเรา
เราจะบอกหยวนๆ เออ ไอ้โฉนดบ้านคุณมันถูกต้อง
ไอ้ที่ผมถือไว้มาตั้งแต่รุ่นปู่ มันผิดพลาดเอง ขอโทษด้วย ว่าแล้วก็ช่วยเค้าเขยิบรั้วบ้านให้ชิดติดกับตัวบ้านเรา
คืนนั้นก็นอนยิ้ม หลับฝันดี
ไม่มีทาง เราไม่มีทางเป็นงั้นแน่ๆ

เขาพระวิหารตกลงว่าเป็นของเขาไปแล้ว อันนี้โอเค เรื่องมันผ่านมาแล้ว แต่ต้องจำให้แม่นในความสูญเสีย
แต่ที่ดินโดยรอบที่เป็นของเรา ก็คือของเรา
เราจะมามีบทเรียนกันบ่อยๆทำไม ไม่เข้าใจ

หนูไม่ว่าฝ่ายเขมร ถ้าเราเป็นเขา เราก็ต้องทำ เพราะทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศตัวเอง (เหมือนกับที่อเมริกาก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง แล้วยอมให้คนด่าทั้งโลก)
สิ่งเดียวที่เราจะทำได้คือ คิดเพื่อประเทศตัวเอง ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศตัวเอง เหมือนที่ประเทศไหนๆก็ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเค้าเหมือนกัน

เฮ้อ...

สวัสดีค่ะพี่ไข่

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
มนต์อักษรา วันที่ : 01/02/2008 เวลา : 17.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monauksara
"ความฝันเมื่อวานนี้  อาจจะเป็นไปได้ในวันนี้  และกลายเป็นจริงในวันพรุ่งนี้"

สวัสดีค่ะพี่ไข่

อ่านแล้วเซ็งเลยพี่ มนต์เบื่อพวกเขมรมากมากจ้องจะเอาเห็นเห็น มนต์เป็นคนไทยและรักในแผ่นดินเกิด ไม่อยากเห็นคนไทยมานั่งเสียใจภายหลังถ้าเรื่องบางเรื่องคนไทยกันเองปล่อยผ่าน

พอปัญหามันเกิดมากขึ้นแก้ไขลำบากก็มานั่งช่วยกันรณรงค์รักชาติตอนนั้นมันก็สาย และยากที่จะแก้ไขปัญหานั้นเหมือนอย่างกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่าแต่มนต์มองว่าเป็นแบบนั้น

เข้าไปอ่านเรื่องของคนที่เขียนเข้าข้างเขมรแล้ว โคตรเจ็บใจเลย ก็เพราะคนแบบนี้มีเยอะ พอเกิดเรื่องขึ้นมาแล้วก็เงียบไม่เห็นออกมาแสดงความคิดเห็นเพราะตัวเองก็แก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้ดีแต่พูด

สงสัยจะเป็นคนเขมรเข้ามาอาศัยแผ่นดินไทยหากิน ถึงได้เข้าข้างจังเลย ขนาดพวกเขมรเขายังไม่เคยเห็นคนไทยดีในสายตาของเขาเลย

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
eggs วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

หวัดดีค่ะหมวย คห.ที่ ๓๖ ...พี่ได้เข้าไปอ่านแล้ว และก็รู้สึกผิดหวังมากที่เจ้าของเอ็นทรี่เขียนในตอนท้ายว่า "ด้วยเหตุนี้ มันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ฉลาดเอาเสียเลยที่ไทยจะทะเลาะกับกัมพูชา เพราะพื้นที่ ๓๐๐ เมตร ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นพิ้นที่ของไทยหรือไม่เช่นนี้!!!"... แค่ ๓๐๐ เมตร! นี่หรือคนไทยเขียน ที่น้องเรือรบบอกว่า ยกทั้งเขาพระวิหารให้เป็นของเขมรเลยดีมั๊ย ถูกต้องแล้ว...

เจ้าของบล็อคบอกอีกว่า "ไทยควรหัดทิ้งทัศนะแบบชาตินิยม(ราคาถูก)ออกไปเสียบ้าง" มันผู้นั้นเขียนได้อย่างไร? แสดงว่า ต้องเป็นคนไทย ใจเขมรแน่นอน...ส่วนคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นก็สนับสนุนกันใหญ่ หาว่าเพิ่งจะมีบทความนี้ในโอเคเนชั่นนี่แหละ ที่โดนใจและทำให้เข้าใจเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร... หนอยแน่... กรูเขียนมาตั้งนาน สะเหลือกไม่เข้าใจ วันนี้ทำเป็นเข้าใจเชียว อ้ายฟาย! เรื่องยกให้เขมรทั้งหมดเลยหนะ มันง่าย เพราะไอ้ศาลโลกมันตัดสินด้วยคะแนน ๙ ต่อ ๓ เสียง(ทั้งหมดมี ๑๒ เสียง) โดยมีไอ้เจ้า Dean Acheson อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ นี่แหละให้ความช่วยเหลือ...

เขมรมันถือแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำขึ้นตอนหลัง เราก็ถืออีกฉบับหนึ่งที่แบ่งตามสันปันน้ำ(watershed line)...ในศาลโลก เขมรกับฝรั่งเศสมันอ้างว่า หลายทศวรรษที่ผ่านมา เวลามันนำแผนที่นี้ไปแสดงที่ไหน ไม่เห็นประเทศสยามคัดค้านเลย มันแสดงมาหลายที่แล้ว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศสยามก็ยอมรับ นี่แหละสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แพ้ในศาลโลก...เป็นเพราะในอดีต เรารู้ไม่เท่าทันตะวันตก...

supalak เขียนต่อไปว่า “ไทยต้องการอะไรกันแน่ ถึงได้โรยเกลือไปบนบาดแผลทางประวัติศาสตร์ระหว่างไทยกับกัมพูชา” และก็ว่าอีกว่า “รัฐบาลพนมเปญสามารถที่จะทำอะไรก็ย่อมได้ โดยที่ไทยไม่มีสิทธิโต้แย้งอะไรอยู่แล้ว” ไอ้หมอนี่ มันเชื้อชาติไทยหรือเขมรกันแน่?...จะอย่างไร ผิดหรือถูก ก็ต้องเข้าข้างไทยไว้ก่อน...หมวย! พี่ได้เขียนย้ำไปแล้วว่า ผู้นำไทยจะต้องแม่นในเรื่องข้อมูล เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เราเป็นรองและศาลโลกได้ตัดสินไปแล้ว ไม่ใช่วันนี้ แถลงอย่างแข็งกร้าว พรุ่งนี้กลับลำอ่อนปวกเปียก แต่พี่ก็พูดเฉพาะในส่วนของเรา ไม่ได้สนับสนุนให้เขมรหยิบยกขึ้นเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียวโดยไม่ปรึกษาไทยตามข้อตกลงที่ได้ทำกันไว้แล้ว...

ยังไง ๆ พี่ก็คิดว่า มันควรเป็นของไทยด้วยซ้ำไป แต่ที่ตะวันตกตัดสินให้เป็นอย่างนั้น เพราะมันต้องการทิ้งปัญหาไว้ให้ประเทศที่มันดูถูกว่า ยังไร้อารยธรรม ขัดแย้งกันต่อไป

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
pook วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 22.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

ดีค่าพี่ไข่

หนูมาตามอ่านความเห็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
eggs วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 18.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบ คห.ที่ ๓๔ น้องเรือรบ...พี่เข้าไปแล้ว เขียนความเห็นเกือบชั่วโมง ส่งไปแล้ว หงุดหงิดมาก...

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

พี่ไข่ เข้าไปให้ความเห็น คุณ supalak เรื่องเขาพระวิหารหน่อยสิ ตอนนี้กำลังขึ้นหน้า 1 โอเคเนชั่น

เขาว่า ไทยควรสนับสนุนเขมรให้ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารมรดกโลก อย่าไปคิดเรื่องชาตินิยมราคาถูก มีคนสนับสนุนเขาหลายความเห็น แต่ผมแย้ง

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
lookpad วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 15.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lookpad

แหม...ลุงไข่เล่นเรื่องหนักเหลือเกินค่ะ ก่อนลูกปัดเกิดมากกว่า ๒ ทศวรรษค่ะ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
eggs วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 14.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

หวัดดีค่ะ หนู zuni คห.ที่ ๓๑ ...เรื่องแผนที่นี่แหละเป็นปัญหา เพราะไทย(สยาม)ถือแผนที่ฉบับหนึ่งที่ปราสาทเขาพระวิหารอยู่ในเขตแดนไทย ส่วนเขมรก็ถือแผนที่อีกฉบับหนึ่ง(ของฝรั่งเศส)ที่ครอบคลุมปราสาทเขาพระวิหารเช่นกัน ต่างคนต่างยึดแผนที่ที่เอื้อประโยชน์ให้กับประเทศของตน เรื่องจึงไม่ยุติ จึงต้องนำเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลก และศาลโลกก็ตัดสินเมื่อปี ๒๕๐๕ ว่า "ให้อธิปไตยเหนือปราสาทเขาพระวิหารอยู่ภายใต้การดูแลของกัมพูชา" ค่ะ ฝรั่งเศสหรือประเทศล่าอาณานิคมอื่น ๆ มักจะสร้างปัญหาให้แก่ประเทศที่พวกเขาเข้ายึด(หนูลองตรวจสอบดูได้) เพื่อไม่ให้ประเทศเหล่านี้อยู่กันอย่างมีความสุข คือ ปล่อยให้พวกไร้อารยธรรมทะเลาะกันไปเรื่อย ๆ จะดีกว่าว่างั้นเหอะ ไม่งั้นในอนาคตพวกถูกล่าจะเจริญทัดเทียมกับเขา ด้วยเหตุนี้ เกิดเรื่องปราสาทเขาพระวิหารทีไร ฝรั่งเศสต้องเข้าช่วยเหลือเขมรอย่างเต็มที่ เรื่องไรเขาจะเข้าข้างไทยหละคะ?

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
zuni วันที่ : 30/01/2008 เวลา : 21.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni

ความจริงน่าจะมีการพิสูจน์แผนที่ จัดการทีเดียวไปเลย
เอาแผนที่ที่ถูกต้องเป็นกลางและยุติธรรมที่สุดต่อทั้งสองประเทศมากางดู ปักแบ่งเขตแดนให้ชัดเจนไปเลย แล้วดูว่าเขาพระวิหารอยู่ฝั่งใดกันแน่ น่าจะเอาความจริงมาคุยกัน อย่างเรื่องศิลปะการสร้าง ทุกประเทศน่าจะมีศิลปะ
ของเกือบทุกประเทศแทรกอยู่ไม่มุมใดก็มุมหนึ่งของประเทศแน่ๆ (ตามอิทธิพล กระแสนิยม) ถ้าตัดสินกันตรงศิลปะการปลูกสร้าง เราคงต้องไปอยู่ดาวอื่นแน่ๆเลยค่ะ
อิทธิพลการสื่อสาร พูดคนละทีสองที นองเลือดมากี่ครั้งแล้วก็ไม่รู้ ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว เป็นห่วงสื่อจริงๆ ประเทศจะถูกแบ่งย่อยออกเป็นกี่ส่วนเนี่ย(คนไทยรึเปล่า) นอกเหนือจากประเทศเพื่อนบ้านที่จ้องจะฮุบประเทศเราตาเป็นมัน เฮ้อ...กุ้มใจ ไม่มี ล.ลิงจริงๆค่ะพี่

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
cancer วันที่ : 29/01/2008 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ION

สวัสดีค่ะ อยากจะเปลี่ยนนามแฝงเหมือนกัน ถ้าจะเปลี่ยนทำยังไง

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
eggs วันที่ : 29/01/2008 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ yorwor คห.ที่ ๒๘ ...ถ้าเผาสถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญ อีกเป็นครั้งที่ ๒ ก็คงถูกทั่วโลกประณามอย่างหนักละครับ หรือไม่ก็อาจถูกประชาชนไทยนี่แหละออกโรงตอบโต้บ้าง พี่คิดว่าคงไม่กล้าทำอีก...พี่จะแวะไปดูนะ แต่สงสารแมวจะทำไงหละ?

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 19.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

ถ้าเขาเผาสถานทูตเราอีกรอบ เขมรคงอยู่ในไทยไม่ได้แล้วมั้ง

เชิญมาอ่านเรื่อง ชำแหละแมว อาหารแดนมังกรครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 

เรื่องของชาติ

ที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วม

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
eggs วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านเอ็นทรี่นี้ ปกติแล้วที่บ้านของผมจะมีสมาชิกเข้ามาอ่านอย่างมากก็ไม่เกิน ๑๐ ท่าน แต่ผมดีใจครับที่ครั้งนี้มีตั้ง ๒๐ กว่าท่านที่เข้ามาอ่าน แสดงให้เห็นว่า เรื่องปราสาทเขาพระวิหารนี้ เป็นที่สนใจอย่างยิ่งของคนไทยทุกคน และผมขอตอบใน คห.เดียวกันนี้ทั้งหมด ดังนี้ครับ

ขอบคุณคุณ kakanoi คห.ที่ ๔ ที่แวะมาเยี่ยมครับ...

ขอบคุณคุณ ladystudio คห.ที่ ๕ ...ไม่ใช่ฝ่ายไทยไม่ให้ความสนใจครับ ฝ่ายไทยไม่กระจ่างในกรณีพิพาทนี้เองจนกระทั่งปัจจุบัน...

ตอบคุณ nukpan คห.ที่ ๖ เขมรเล่นการเมืองด้วยการปลุกระดมกระแสรักชาติได้ก็ตอนนี้แหละครับก่อนการเลือกตั้งของเขาใน ๒๗ ก.ค.๕๑ ตอนที่มีการเผาสถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญเมื่อ ๒๙ ม.ค.๔๖ ตอนนั้นน้องกบถือว่าซวยมากเพราะกลายเป็นเหยื่อแท้ ๆ ทั้ง ๆ ที่น้องกบไม่เคยพูดเลยว่า นครวัดควรเป็นของไทย...

สำหรับคุณ unseenssk คห.ที่ ๗ นั้น ผมได้แวะไปเยี่ยมที่บ้านคุณมาแล้ว และขอชมว่า มีความมุมานะมากในการถ่าย สแกนภาพปราสาทเขาพระวิหาร เป็นภาพที่ละเอียดสวยงามครับ...แต่การที่ศาลโลกตัดสินเมื่อปี ๒๕๐๕ ว่า "ให้อธิปไตยเหนือปราสาทเขาพระวิหารอยู่ในความดูแลของกัมพูชา" ประโยคนี้แหละที่สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชาจนถึงบัดนี้ "ตัวปราสาท" กับ "แผ่นดิน"?

ตอบคุณ tain คห.ที่ ๘ ...คือรัฐบาลไทยสนใจทุกรัฐบาลแหละครับ แต่ผมว่า ผู้นำของไทยทุกยุคทุกสมัยไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริง ไม่งั้นไม่ออกมาแบบ วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอย่าง เหมือนผู้นำรัฐบาลชุดนี้ที่วันนี้แข็งกร้าว พรุ่งนี้กลับลำ...

ตอบน้องหมวย คห.ที่ ๙...ก็แบบน้องหมวยว่านั่นแหละค่ะ ฝ่ายไทยไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริง พอเกิดอะไรขึ้นก็ “ไม่มีอะไรหรอก ยังไม่ได้รับรายงาน มันเป็นการเข้าใจผิดกันนิดหน่อย ตอนนี้ทางเราได้ปรับความเข้าใจกับกัมพูชาแล้ว”

ตอบคุณ jui880 คห.ที่ ๑๐... ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณคุณ hooknoi คห.ที่ ๑๑ ...นักการเมืองเขมร เขาใช้เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร(กับนครวัด)ปลุกกระแสนิยมความรักชาติเป็นประจำอยู่แล้วครับ

ตอบคุณ sansanee คห.ที่ ๑๒...ศาลโลกสร้างความขมขื่นให้กับคนไทย จริง ๆ แล้วเราไม่น่าเอาเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลกเลยครับ แต่เพราะเรามั่นใจว่าเราจะชนะและเรามองข้ามภูมิปัญญาเขมรยุคนั้น จึงทำให้อนุชนรุ่นหลังเจ็บช้ำจนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณคุณ arya-tirawej คห.ที่ ๑๓-๑๘ อย่างสุดซึ้ง อยากให้ท่านสมาชิกที่เข้ามาที่นี่ ได้อ่าน คห.ของคุณ arya-tirawej ทั้งหมดครับ สะใจดี ถูกต้องเลยครับ ศาลโลกกับฝรั่งเศสต้องการสร้างปัญหาให้ไทยกับเขมรทะเลาะกันไม่เลิก ไม่อยากให้สองประเทศนี้อยู่กันอย่างสงบ นั่นแหละครับที่คุณ arya-tirawej บอกเอาไว้

ขอบคุณคุณ yainid คห.ที่ ๑๙ ...ก็น่าจะหาโอกาสไปเที่ยวสักครั้งครับ

ตอบคุณ widelylife คห.ที่ ๒๐...งานด้านข่าวกรองของเราไม่มีประสิทธิภาพจริง ๆ ครับ ขีดความสามารถยังสู้พม่าไม่ได้เลยครับ

ตอบคุณ karida คห.ที่ ๒๑ ...ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่คุณ karida วิจารณ์และด่าได้มันหยดติ๋ง อย่างนั้นแหละครับ สะใจดี (ว่าง ๆ ผมจะเข้าไปอ่าน “เคล็ดลับการทำงานอย่างไอนสไตน์” ที่บ้านคุณ karida ครับ)

ตอบคุณ motorcyrubjang คห.ที่ ๒๒ ...ช่วงปี ๒๕๐๕ คนไทยทุกคนก็คิดว่า ปราสาทเขาพระวิหารน่าจะเป็นของเราหนะสิครับ เพราะทางขึ้นมันอยู่บ้านเรา แต่เป็นเพราะทนายเรา สู้ทนายเขมร(ภายใต้การสนับสนุนข้อมูลจากฝรั่งเศส)ในศาลโลกไม่ได้หนะสิครับ ทุกวันนี้ อนุชนรุ่นหลังจึงได้แต่แหงนมองธงชาติเขมรบนยอดปราสาทเขาพระวิหาร เจ็บช้ำเหลือเกิน

ตอบคุณ le-petit-prince คห.ที่ ๒๓ ...อยากให้ไทยเป็นแบบอิสราเอลครับ คือ ไม่ฟังคำตัดสินของใครทั้งนั้น ถ้าข้าจะเอาเสียอย่าง ข้าลุย !!!

ผมขอขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
eggs วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 12.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องเรือรบ คห.ที่ ๒๔...พี่ไม่รู้เรื่องจริง ๆ ว่า เรื่องของพี่ได้ลงหน้าหนึ่ง มิน่าเล่าสมาชิกถึงเข้ามากันเยอะที่สุดเลย ตั้งแต่พี่เขียนบล็อคมา ตั้ง ๒๐ กว่าท่านที่เข้ามาแหนะ ถือว่าเยอะที่สุดแล้ว... พี่ทำธุระอยู่ บ่ายจะเข้าที่ทำงานนะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 12.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

ยินดีด้วยครับพี่ ที่เรื่องนี้ได้ลงหน้าแรกของโอเคเนชั่น ไม่ทราบว่าพี่รู้เรื่องรึยังเอ่ย

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เจ้านกน้อย วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 11.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Le-Petit-Prince

อยากเป็นของไทยจังเลย
เลยจะติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิดครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ราษีไศล วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งครับน่าจะเป็นของไทยเราแต่คงแก้ใขอะไรไม่ได้แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ท่าชนะ วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 10.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Karida


เขาพระวิหาร เป็นความปวดร้าวที่ชาวไทยรับรู้มานาน ความผิดพลาดครั้งนี้จะโทษใครดี ประเทศเราในสมัยนั้น งี่เง่ารึเปล่า ผู้นำในครั้งนั้น กลับไปดูซิว่า ประเทศใหนมันโง่ ยอมฟังคำตัดสินของศาลโลกบ้าง มีไทยนี่แหละประเทศเดียว แล้วเราได้อะไรมาบ้าง นอกจากความเจ็บปวดและขมขื่นของคนรุ่นหลังนี่ละ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ลุงเอก วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 09.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/WidelyLife
ท่องเที่ยวไป...ด้วยใจอนุรักษ์และรู้คุณค่า

ปัญหาชายแดนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

โดยเฉพาะปัญหาที่มักจะนำเอาผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
หากประเทศเรายังทำงานที่ดูด้อยประสิทธิภาพ บทเรียน
เมื่อหลายสิบปีก่อน สำหรับสถานที่แห่งนี้ คงเป็นสิ่งย้ำเตือน
ได้เป็นอย่างดี

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Yai_Nid วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 09.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

ติดตามด้วยความสนใจ
....อยากไปที่นั่นก็คงน่ากลัวนะคะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

เมื่อวานอ่านข่าวผู้จัดการลงคำสัมภาษณ์ของอธิบดีกรมศิลป์ว่า "ปกติการขึ้นทะเบียนมรดกโลกมีหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะขึ้นอย่างไร เฉพาะส่วนอาคารหรือมีบริเวณรอบด้วย แต่กรณีนี้ไม่ทราบรายละเอียดว่า กัมพูชานำเสนอต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)"

อยากให้ท่านไปหามาอ่านก่อนจะได้รู้ว่าฝ่ายเขมรเขากำลังทำอะไร ไม่ใช่มาสารภาพว่า“ไม่ทราบรายละเอียด”
เพราะท่านมีหน้าที่ต้องรักษามรดกสังคมของชาติ

นี่ก็มีข่าวสมบัติบ้านเชียงยังถูกขโมยไม่เลิกเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

การที่เขมรนำเสนอเรื่องนี้ไปเสนอต่อยูเนสโคนั้น
มีนัยยะว่าเขมรกำลังแสดงความเป็นเจ้าของเขาพระวิหารให้โลกรู้
จะเห็นว่าเขากำลังเขียนแผนที่เอาฝั่งที่อยู่ในเขตไทยเข้าไปด้วย
ผมพยายามมองแง่ดีกับพวกที่พูดว่าไม่ผลกระทบประเทศไทยว่าใจกว้าง
อยากเห็นเขาพระวิหารได้เป็นมรดก
แต่ถึงอย่างไรก็ต้องตำหนิว่าอย่ากว้างถึงขนาดยอมเสียดินแดน
อย่าพูดนะว่าเคยเป็นของเขมรมาก่อน
นั่นมันสมัยขอมโบราณ
ถ้าเช่นนั้นไปบอกฮุนเซนให้มาเอาปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทหินพิมาย พระปรางค์ลพบุรี ที่ขอมเคยสร้างไว้
ไปด้วย
และไปบอกชาวกรีกให้มาทวงสมบัติเก่าที่โรมด้วย

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

แต่เป็นการปลดปล่อยที่ซ่อนระเบิดเวลาไว้ด้วย คือขีดเส้นในแผนที่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศไว้มากมาย
(ด้านพม่าที่สาละวินก็ยึกยัก แทนที่จะใช้แม่น้ำกั้นก็หมดเรื่อง ด้านลาวทำให้เราต้องมีกรณีร่มเกล้า
ใต้ก็สามจังหวัดนั้น)
50 ปีที่ผ่านมา เราปล่อยให้เขมร (และประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดกัน)
รุกคืบมาเรื่อยๆ และไม่ทำอะไรเลย
พอจวนตัวก็มักง่ายพูดว่าไม่กระทบ
คอยดู ต่อไปก็เอามาปลุกระดมเดินขบวน หาเรื่องรบกัน จะได้ซื้ออาวุธกันล๊อตโตเสียที

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ประสานความคิด องค์ความรู้ทางกฏหมายและวัฒนธรรม
เอาประเด็นที่คุณเสนีย์แพ้คดีเมื่อ 50 ปีก่อนมาทำการทบทวนว่าเราพลาดจุดไหนไป
แล้วหาทางในเชิงรุก และอย่างสันติ
แม้กับการที่ต้องทำความเข้าใจเจรจากับเขมร รวมทั้งฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคม
ที่วันนี้ก็ยังไม่อาจปัดความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นอดัตเจ้าอาณานิคม
เพื่อให้ทรายว่าได้สร้างความอัปยศไว้เพียงไร ในการที่ทำให้ประเทศเล็กๆ
ต้องมาทะเลาะยืดเยื้อกันมากว่าครึ่งศตวรรษ หลังจากถูกปลดปล่อย

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

แต่ขนาดเขมรขึ้นมาครอบครองปราสาทไม่ได้ ก็มี 2 ส่งมาฝากไว้
คือธงชาติเขมร ปักเห็นโดดเด่นอยู่บนยอดเขาพระวิหาร
และ “กับระเบิด” ที่ฝังตลอดทางขึ้นเขาไปจนถึงยอด นักท่องเที่ยวเดินแตกแถวมีหวังขาขาดทันที

สองสิ่งนั้น ไทยยอมให้เขมรเอามาวางแสดงความเป็นเจ้าของมาตั้งแต่ปีไหนไม่ทราบ
แต่ผมเห็นเมื่อขึ้นไปเมื่อปี 2535
ศาลโลกที่เมืองเฮกอนุญาตให้ทำเช่นนั้นหรือ ผมไม่ทราบ
แต่ไม่เห็นทางการไทยว่าอย่างไร มีเหตุผลอะไรที่ยอมให้ทำเช่นนั้น ไม่แก้ไข จนวันนี้เขมรได้ใจ
แต่คิดว่าเขาพยายามมา 50 ปีที่จะเอาไปเป็นเจ้าของให้ครบเครื่อง

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
อารยา วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 06.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arya-tirawej
"เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง"

ศาลโลกเมื่อปี 2500 มีคำวินิจฉัยที่ทำให้เขมรได้เขาพระวิหารไปส่วนหนึ่ง
เหลือส่วนที่เป็นยอดบนชะง่อนผา ยื่นอยู่บนฟ้า เขมรมองจากข้างล่างก็บอกว่านี่มันล้ำอาณาเขต
เป็นส่วนที่เขมรอยากได้ที่สุด นอกเหนือจากที่ได้ไปแล้วเมื่อ 50 ปีก่อน
ที่ยังเอาส่วนยอดไปไม่ได้ เพราะทางขึ้นเขาอยู่ในเขตไทย
ส่วนของตัวปราสาทที่อยู่บนฟ้า ใครเห็นก็ต้องบอกว่าสวยงามที่สุด
เปรียบเหมือนหัวแหวนเพชร ของทั้ง “พนมพระวิหาร” ถ้าเขมรได้ส่วนหัว ในแง่ความมั่นคงก็ก็ย่อมกระทบไทยทันที เพราะทางขึ้นหัวแหวนอยู่ในเขตไทย ถ้าเขาได้ส่วนนี้อีก ก็จะมีกองทัพกัมพูชาในไทยได้ถูกต้องทันที

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
แต้วรักยม วันที่ : 28/01/2008 เวลา : 02.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sansanee
แต้วไร้ส้ม ณ บ้านกล้วย... 2527


ปัญหาเขตแดนระหว่างไทย กัมพูชา นับว่า สร้างความขมขืนให้กับคนไทย อย่างมาก ดิฉันรัก และห่วงแผ่นดินไทย จะไม่ยอมให้ใคร เอาแผ่นดินของไทยไปโดยไม่ชอบธรรมความผิดพลาดในอดีต

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
hooknoi วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hooknoi
บ้านนายนกฮูก

ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับ
กลัวนักการเมืองเขมรจะใช้กรณีมาโหมกระแสชาตินิยมขึ้นมาอีก

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Jui วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

แล้วจะคอยตามข่าวครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
pook วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

ผู้ใหญ่บ้านเราใช้คำว่า "ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีอะไร" จนติดป่ะคะ


ความคิดเห็นที่ 8 (0)
boran-new วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 21.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tain

เรื่องสำคัญอย่างนี้ รัฐบาลไทยเคยให้ความสนใจกี่เปอร์เซนต์
ที่ไม่ให้ความสำคัญเพราะไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวไง รัฐบาลควรจะมีนโยบายต่อเนื่องไม่ว่าใครจะเข้ามารับหน้าที่ครับ ส่งต่อกันด้วย อย่ามัวแต่คอรับชั่น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ป๊อกป๊อกป๊อก วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unseenssk
มาเด้อหล่า มาซอยกันเบิ่งแยงบ้านเฮา


กำลังเขียนเรื่องเขาพระวิหารที่ blog ของผมเองเหมือนกัน ลองตามไปอ่านดูนะครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

หรือมันจะเหมื่อนเผาสถานทูต เมื่อหลายปีโน้น

มันเล่นการเมืองกันภายในประเทศมัน แล้วปลุกกระแสชาตินิยม

คงจำได้นะน้องกบ แย่เลยตอนนั้น แต่ เป็นว่าที่คุณนาย ส.ส. แย้วฮะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
lady วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ladystudio

รู้สึกฝ่ายไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญยังไงไม่รู้ ไม่ค่อยตื่นตัว หรือออกมาสร้างความกระจ่างให้ปชช.รับรู้เลย...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
hippynoi วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakanoi

ง่า

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
eggs วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 18.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ขอบคุณน้องเรือรบ คห.ที่ ๑ และ ๒ เป็นอย่างมาก...ถ้าหากเนื้อหาในเอ็นทรีนี้ของพี่มีอะไรต้องแก้ไข แจ้งให้พี่ทราบโดยด่วน เขียนด้วยความมีอารมณ์กับฝ่ายไทยเป็นอย่างยิ่ง และเขียนเสร็จภายในเวลา ๒๐ นาทีเท่านั้น เพราะว่า ค่อนข้างจะโมโหอยู่นะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

เดี๋ยวผมเอาไปประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ในกระทู้ของผมให้นะครับพี่

นี่ยังจรดปากกาเขียนแผนแม่บทข่าวกรองให้เจ้ากรมไม่ได้เลยครับ ยังทำอารมณ์ไม่ได้ แต่เรื่องผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลที่เล่าให้ฟังเขียนเสร็จแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 27/01/2008 เวลา : 18.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

เจิมครับพี่

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน