*/
  • eggs
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : crazygod7@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 107
  • จำนวนผู้ชม : 207919
  • จำนวนผู้โหวต : 398
  • ส่ง msg :
  • โหวต 398 คน
<< มิถุนายน 2008 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 19 มิถุนายน 2551
Posted by eggs , ผู้อ่าน : 2275 , 19:55:43 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ผมได้เขียนเรื่องปราสาทพระวิหารเอาไว้ในโอเคเนชั่นตั้งแต่วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๐ ยังไม่ล้าสมัยครับ อยากให้อ่านอีกครั้ง โดยไม่มีการแก้ไข เขียนตามอารมณ์ ความรู้สึกในวันนั้น

ปราสาทเขาพระวิหาร  :  กัมพูชาที่ไว้ใจไม่ค่อยได้

อดีต :   คนไทยที่อายุมากกว่า ๕๐ ปีขึ้นไปคงจำเหตุการณ์นี้ได้ดี เพราะขณะนั้นคงมีอายุประมาณ ๑๐ ปีซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่มีความจำแม่น  ช่วงนั้นผมอยู่ชั้นประถมปีที่ ๔ มันเป็นเหตุการณ์ที่คนไทยทุกคนไม่อาจลืมได้กรณีพิพาทระหว่างไทยกับเขมรเรื่องการอ้างสิทธิครอบครองปราสาทเขาพระวิหาร หรือที่ชาวเขมรเรียกว่า เปรี๊ยะวิเฮียร์ (Prasat Preah Vihear) ที่มีความสูง ๖๕๗ เมตร ตั้งอยู่บริเวณผามออีแดง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ จ.ศรีสะเกษ   

            ก่อนถึงวันที่ศาลโลกจะตัดสินว่าปราสาทเขาพระวิหารจะเป็นของไทยหรือเขมร ทุกคนในโรงเรียน(ทั่วประเทศ) ช่วยกันถือป้ายที่เขียนว่า ”เขาพระวิหารต้องเป็นของไทย” ออกรณรงค์ไปตามตัวเมืองของทุกจังหวัดอย่างทุ่มเทกันสุดหัวใจ เพราะหัวหน้าคณะทนายฝ่ายไทยคือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ชาวอังกฤษและยุโรปรู้จักกันดี ส่วนหัวหน้าคณะทนายของเขมรเป็นทนายคนหนึ่งที่ไม่โด่งดังและไม่มีชื่อเสียง (A Cambodian Lawyer) ดังนั้น คนไทยทุกคนจึงมั่นใจว่า เราจะได้ครอบครองปราสาทเขาพระวิหาร อย่างแน่นอน

            ๑๕ มิถุนายน ๒๕๐๕ เป็นวันที่คนไทยทั้งประเทศโศกเศร้าที่สุด และคนไทยทุกคนจะไม่มีวันลืมวันนี้เป็นอันขาด เพราะเป็นวันที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice) กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่า “เขาพระวิหารอยู่ในดินแดนของเขมรและให้เขมรเป็นผู้ดูแล” แต่ศาลไม่ได้มีคำตัดสินให้พื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารเป็นดินแดนของประเทศใด  ผมจำได้ว่า วันนั้นผมกับเพื่อน ๆ น้ำตาคลอเบ้ากันทั้งโรงเรียน และเฝ้าถกเถียงกันตามประสาเด็ก ๆ ว่า เราแพ้ได้อย่างไร? ศาลโลกไม่ยุติธรรม!!! จากนั้น ไทยก็ยอมรับอธิปไตยของกัมพูชาเหนือปราสาทเขาพระวิหารตลอดมา

ปัจจุบัน : “กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก”

          ในการประชุมครั้งที่ ๓๑ ของคณะกรรมการมรดกโลก หรือ WHC (World Heritage Committee)ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ที่เมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ระหว่าง ๒๓ มิถุนายน -๒ กรกฎาคม ๒๕๕๐ กัมพูชาได้ยื่นความจำนงขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารให้เป็น “มรดกโลก”

ภูมิหลังที่ไม่นานมากนัก : มีนาคม ๒๕๔๗ ไทยกับกัมพูชาได้ทำความตกลงในหลักการพัฒนาร่วม โดยไทยจะสนับสนุนให้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก “ในรูปแบบของการดำเนินการร่วมกัน” เพื่อป้องกันมิให้มีปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียงที่เป็นของไทย

            มกราคม ๒๕๔๙ กัมพูชาได้ยื่นข้อเสนอ”ฝ่ายเดียว”ขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่มีการหารือกับไทยและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า กัมพูชาใช้ที่ตั้งแผนผังปราสาทและเขตอนุรักษ์บางส่วนล้ำเข้ามาในเขตไทย ซึ่งหาก WHC เห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารก็จะทำให้เขตแดนของกัมพูชาได้รับการยอมรับในระดับสากลและจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออธิปไตยของไทยในแถบนี้  ฝ่ายไทยพยายามเชิญคณะกรรมการเขตแดนร่วมของกัมพูชามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายกัมพูชา นอกจากนี้ กัมพูชายังกระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องให้แก่คณะทูตจนทำให้หลายประเทศเกิดความสับสนว่า กัมพูชามีอำนาจอธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหารและพื้นที่ใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแต่เพียงประเทศเดียว

            ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๐ ฝ่ายไทยได้หารือกับทุกหน่วยงานราชการเพื่อทบทวนการแสดงท่าทีครั้งสุดท้ายก่อนการประชุม WHC ที่จะมีขึ้นใน ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๐ ที่เมือง Christchurch

            ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๐ ไทยได้ขอให้  WHC เลื่อนการพิจารณากรณีนี้ออกไปก่อนเพื่อให้ไทยได้หารือกับฝ่ายกัมพูชาอีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่ฝ่ายกัมพูชาแจ้งว่า สายเกินไปแล้วน้องไทยที่จะหยุดยั้งกระบวนการต่าง ๆ ที่ได้คืบหน้าไปมากแล้ว อีกทั้งยังยืนกรานว่า การจดทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกจะไม่ส่งผลกระทบเส้นเขตแดนของไทย และขอให้น้องไทยยอมไปก่อนแล้วค่อยมาทำความตกลงในรายละเอียดอื่น ๆ กันทีหลัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น้องไทยไม่อาจยอมรับได้เพราะไม่มีอะไรจะมาเป็นหลักประกันว่า กัมพูชาจะหันมาร่วมมือกับน้องไทย

            ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๐ WHC เห็นชอบให้มีการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารอีกครั้งหนึ่งในการประชุม WHC ครั้งที่ ๓๒ ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นที่เมือง Quebec ประเทศแคนาดากลางปี ๒๕๕๑ ในช่วงนี้เองที่ชุมชนชาวไทยในกัมพูชามีความหวาดกลัวว่า ชาวเขมรบางกลุ่มที่ได้รับข้อมูลไม่ถูกต้องอาจแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงจนถึงกับอาจมีการบุกเผาสถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญเหมือนกับเมื่อ ๒๙ มกราคม ๒๕๔๖ หรือไม่ ดังนั้น ทางสถานทูตไทยจึงมีการเตรียมความพร้อมด้านการอพยพคนไทยในกัมพูชาที่มีจำนวนประมาณ ๑๕,๐๐๐ คน หากเกิดกรณีรุนแรงขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการต่อต้านคนไทยในขั้นรุนแรง

            สถานการณ์ระหว่างไทยกับกัมพูชายังไม่สามารถไว้วางใจได้ เพราะการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นใน กรกฎาคม ๒๕๕๑ ยังอยู่ห่างไกล อย่างไรก็ตาม ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง หากมีพรรคการเมืองใดฉวยโอกาสหาเสียงด้วยการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาโจมตีไทย ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายต่อชาวไทยในกัมพูชาได้ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างน้องไทยกับกัมพูชามันเปราะบางเหลือเกิน

            ป.ล. ประเทศเพื่อนบ้านของเราที่มีพรมแดนติดต่อกัน ถ้าเราบอกว่า บ้านพี่เมืองน้อง เขาก็จะถามทันทีเลยว่า ใครเป็นพี่? ใครเป็นน้อง? ยอมแล้วครับ ไทยขอเป็นน้องก็ได้ แต่อย่าเผาสถานทูตอีกนะ



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
nongkoy วันที่ : 17/04/2012 เวลา : 03.14 น.
http://www.wildfire-creation.com/
น้องก้อยค่ะ เด็กกำแพงเพชรเข้ากรุงมาเรียนและทำงานค่ะ :)


ความคิดเห็นที่ 28 (0)
market วันที่ : 29/07/2008 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

วันนี้ว่างไม่ได้ไปทำงาน เข้ามาอ่าน ประเทืองปัญญาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
หมีปิศาจ วันที่ : 12/07/2008 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

แวะมาอ่านเรื่องเขาพระวิหารนะครับ พี่ไข่
มาเติมความรู้ให้กับตัวเอง แต่ผมไม่เชื่อพวกพันธมิตรอยู่แล้ว
ประท้วงเรื่องขอแก้รัฐธรรมนูญ ยังพอทำเนา
แต่พอเขาถอนแล้ว ก็ยังไม่เลิก ผมเลยเลิกเชื่อเลย

พวกกัมพูชานี่ ไว้ใจไม่ค่อยได้ จริงๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
คนบำเพ็ญฯ วันที่ : 11/07/2008 เวลา : 16.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bumpen24
ปลายน้ำ

รัฐบาลไทย รอมชอมทุกปัญหาที่เกิดกับประเทศเพือนบ้าน
แต่รวมชอมแบบเสียเปรียบทุกคราวไป

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 27/06/2008 เวลา : 20.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell


ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ปราณชลี วันที่ : 23/06/2008 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

ข้าพเจ้ามาเพิ่ม 'ปัญญา' จากเอ็นทรี่นี้ได้มากยิ่ง
ขอบคุณมากครับสำหรับ 'สาร' ที่ตั้งใจนำเสนอ.

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
BlueHill วันที่ : 22/06/2008 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

http://www.oknation.net/blog/Mynews/2008/06/22/entry-2

เขียนเรื่องนี้ เสร็จแล้ว ต้องมีหมายเหตุด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
After-PostModern วันที่ : 22/06/2008 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

พ.ศ. 2541 รัฐบาลไทยประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับการประสานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทเขาพระวิหาร ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ทับซ้อนจึงเริ่มขึ้น
..
มีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ในปี 2541 รัฐบาลในยุคนั้นเป็นใคร เหตุใดไม่ทำการทักท้วงหรือว่า ขัดขวาง? หรือว่า ประชาธิปัตย์อีกแล้ว..เสียเขาพระวิหารก็ประชาธิปัตย์ เปิดเสรีการเงินแบบมือไม่ถึงก็ประชาธิปัตย์ ปล่อยให้เขมรรุกล้ำเขตทับซ้อนก็ประชาธิปัตย์ แต่ก็ปัดความรับผิดชอบพ้นตัวได้หมด..ทักษิณเลวคนเดียว สมัครเลวคนเดียว ประชาธิปัตย์ฉลาดและดีที่สุดกระนั้นหรือ?

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
After-PostModern วันที่ : 22/06/2008 เวลา : 18.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

สนับสนุนเขมรให้นำปราสาทพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกนั้น ก็เพราะต้องการพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกัน เราพยายามทำมานานแล้ว แต่เขมรชาติชั่วหักหลัง...

...เรามาช่วยกันคิดดีกว่าว่า ทำอย่างไรจะไล่เขมรที่มาตั้งรกราก มาตั้งถิ่นฐานบริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหารออกไปให้ได้ เพราะเขมรหน้าด้านอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ มัวแต่มาเดินขบวนขับไล่ด่าระบอบทักษิณ นพดล....โธ่...ไทยเราโง่มาตั้งแต่อดีตจริง ๆ จูงจมูกก็ง่าย....
..
ดุเดือดได้ใจจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
eggs วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 23.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ถึงคุณปฐม คห.ที่ ๑๙...พี่เขียนเอ็นทรี่นี้ด้วยความตั้งใจ ให้อ่านง่าย ถ้าคนไม่รู้เรื่อง เมื่ออ่านแล้วก็น่าจะรู้เรื่องได้เลย เพียงแต่เอามาฉายใหม่เท่านั้น และไม่ล้าสมัย เขียนนานแล้ว “แต่คนไม่ค่อยให้ความสนใจ” และเป็นการเขียนที่เสี่ยงต่อตัวพี่เองด้วย...คุณปฐมไม่ต้องคิดที่จะเอารองเท้าตบหน้าตัวเองหรอกครับ “เพราะไม่มีใครรู้เลย” หน่วยงานของรัฐบาลไทยก็รู้เอาตอนนั้นแหละครับ เอ็นทรี่ของพี่จึงให้ชื่อว่า “กัมพูชาที่ไว้ใจไม่ค่อยได้”ไงครับ...
....ทำไมคนก่นด่า นภดล เหรอ? ...ก็ในการลงนามใน“ร่างแถลงการณ์ร่วม”กับนายซก อาน รอง นรม.กัมพูชาที่นายอึง เซียน เอกอัครราชทูตกัมพูชา/กรุงเทพฯ นำมานั้น แม้ว่าทุกฝ่ายเห็นพ้องด้วยกันหมดแล้ว นับตั้งแต่ พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.ท.แดน มีชูอรรถ เจ้ากรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายกฤต ไกรจิตติ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย... แต่แทนที่อีตานภดล ปัทมะ จะให้คุณวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ลงนามใน”ร่างแถลงการณ์ร่วม” ซึ่งรักษาการแทนได้ เพราะไม่ร้ายแรงอะไรอย่างที่คุณปฐมว่านั่นแหละ แต่นภดลอยากจะเป็นพระเอกเสียเองทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า พันธมิตรฯ รอถล่มอยู่ อีกอย่างคือ นภดลไม่ชี้แจงให้แน่ชัดว่า มันเป็นแค่ “ร่างแถลงการณ์ร่วม” (draft joint communique) หรือ “บันทึกความเข้าใจ”(MOU : Memorandum of Understanding) ที่ยังไม่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี และไม่ชี้แจงอีกว่า ทำไมต้องรีบลงนามตอนนี้? นภดลไม่ยอมอธิบาย ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ นี่แหละ สาเหตุที่ถูกด่า สมควรแล้วหละ จนกระทั่งตอนนี้ ก็ยังไม่ยอมเปิดเผยอีก...
...ไทยกับเขมรทะเลาะ(ขัดแย้ง)กันมานานแล้วเรื่องที่เขมรไปล็อบบี้ให้ทูตานุทูตประเทศต่าง ๆ เข้าใจผิดเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร และเขมรจะทำทุกครั้งทุกด้านที่มีโอกาส เพราะเขมรได้เปรียบในเรื่องคำตัดสินของศาลโลกที่ให้อธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหาร”อยู่ในความดูแลของกัมพูชา” มันได้เปรียบเราตรงนี้ครับ...
...ในการประชุม WHC ครั้งที่ ๓๒ ที่เมืองควิเบ็ค ประเทศแคนาดา ที่จะมีขึ้นใน ๒ ก.ค.๕๑ นี่แหละ จะเป็นการพิสูจน์ผลงานของกระทรวงการต่างประเทศภายใต้การนำของนภดลว่า มันจะออกมายังไง? ...กัมพูชาจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใน ๒๗ ก.ค.๕๑ ประเด็นปราสาทพระวิหารจะถูกแต่ละพรรคของกัมพูชานำไปหาเสียงด้วย ซึ่งแน่นอนต้องเกี่ยวพันกับไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กัมพูชาเลือกตั้งเมื่อไหร่ ไทยก็ซวยถูกโดนด่าเมื่อนั้นแหละ เพราะแต่ละพรรคจะยกไทยไปเป็นข้ออ้าง(แพะ)ในความเป็นชาตินิยมของกัมพูชา... สถานทูตไทย/พนมเปญ จะถูกเผาอีกหรือไม่?....มันเกี่ยวพันกันหมดครับ ...แต่จะว่าก็ว่าเหอะ ประเด็นปราสาทพระวิหาร พันธมิตรไปเอามาเกี่ยวข้องเป็นข้ออ้างในการชุมนุมได้อย่างไร? ไม่สมเหตุผลเอาเสียเลย แต่ผู้ร่วมชุมนุมที่เดินตาม เชื่อแฮะ...

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ปฐม วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

จริง ๆ แล้วประเด็นนี้ผมก็สับสนมาก่อน แต่มาอ่านของพี่ไข่ก็เข้าใจครับ

"ฝ่ายเดียว" และ "ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"

ซึ่งผมขอพูดถึงแค่ประเด็นนี้ว่า "ผิดมารยาท" แล้ว ไม่ต้องพูดคลุมไปถึงกรณี บ้านพี่เมืองน้องที่ต้องรอมชอมกันแต่อย่างใด

แต่ที่ฉุกใจผมนะครับ เรื่องนี้ เขมรดำเนินตั้งแต่ปี 49

ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครออกมาเต้นเลยเหรอครับ เหตุใดต้องมาเต้นเอาตอนไฟไหม้ไปครึ่งทุ่งแล้ว

ผมเข้าใจในสิ่งที่พี่ชาลียกขึ้นมา ว่า เหตุใดไม่ขอบริหารพัฒนาเขตสองชาติ เพื่อให้เป็นมรดกโลกโดยสมบูรณ์

ซึ่งผมก็อยากถามประเด็นนี้ แต่พอวกไปอ่านและโดนกระแทกด้วยคำว่า "ฝ่ายเดียว" และ "ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" อีกทั้งเรื่องที่ว่า เขมรทำให้คณะฑูตเข้าใจผิด

ผมก็ต้องย้อนกลับมาที่ประเด็นว่า เหตุเกิดเมื่อปี 49 ไม่มีใครตื่นตัวเลยเหรอ ?

แล้วมาร้องอะไรเอาตอนนี้ ซึ่งอาจไม่เหลือทางให้ขยับแล้ว และตราบใดก็ตามที่นภดล ไม่ได้ลงนามในข้อตกลง

ผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมเหตุใด คนถึงรุมด่านภดล

เพราะผมก็คิดว่า แถลงการณ์ร่วม ไม่น่าจะมีผลอะไรรุนแรงนะครับ

เป็นบทเรียนครับ เรื่องนี้ ไม่ว่าฝ่ายใดจะผิดหรือถูก มันเป็นบทเรียนที่ควรทำให้เราชาวไทยสามัคคีและกระตือรืนร้นกันมากกว่าจะมาทะเลาะกัน

อีกอย่าง ต้องมีการตื่นตัวครับ เห็นคนจะมาปล้นบ้านต้องร้องเรียกกันแล้ว ไม่ใช่ให้เขาสุมไฟจนวอดไปครึ่งไร่แล้วเพิ่งมาร้องกัน

ลองวกไปดูนะครับ ปี 49 ไม่ใช่ ปี 50

ในเวลานั้น เรากำลังทำอะไรกันอยู่ครับ

ผมเองก็อยากเอารองเท้าตบหน้าตัวเองเสียสองสามหน เหตุใดเรื่องแบบนี้ ถึงไม่รู้วะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
eggs วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

คุยกับคุณ charlee คห.ที่ ๑๗ แล้วสบายใจดีครับ...

...การทวงคืนปราสาทพระวิหาร เลิกพูดกันครับ ไทยเราไม่หน้าด้านและไม่ควรทำ..แต่ในประเด็นที่ ๒ ที่คุณ charlee ถามพี่มาในประโยคสุดท้ายนั้นแหละครับว่า " ทำไมเราไม่พยายามที่จะขอบริหารจัดการร่วมสองประเทศ" เป็นสิ่งที่พี่อยากให้คนไทยเข้าใจเหมือนกัน และพี่ขอยกส่วนหนึ่งในเอ็นทรี่นี้มาให้อ่านอีกครั้ง (โดยไม่มีการแก้ไขครับ) สำคัญมากครับ...มีดังนี้...

......" มกราคม ๒๕๔๙ กัมพูชาได้ยื่นข้อเสนอ”ฝ่ายเดียว”ขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่มีการหารือกับไทยและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า กัมพูชาใช้ที่ตั้งแผนผังปราสาทและเขตอนุรักษ์บางส่วนล้ำเข้ามาในเขตไทย ซึ่งหาก WHC เห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารก็จะทำให้เขตแดนของกัมพูชาได้รับการยอมรับในระดับสากลและจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออธิปไตยของไทยในแถบนี้ ฝ่ายไทยพยายามเชิญคณะกรรมการเขตแดนร่วมของกัมพูชามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายกัมพูชา นอกจากนี้ กัมพูชายังกระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องให้แก่คณะทูตจนทำให้หลายประเทศเกิดความสับสนว่า กัมพูชามีอำนาจอธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหารและพื้นที่ใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแต่เพียงประเทศเดียว"....

...หัวข้อนี้พี่จึงให้ชื่อว่า "กัมพูชาที่ไว้ใจไม่ค่อยได้" พี่เขียนมานานแล้ว และพี่ตั้งใจเขียนเอ็นทรี่นี้ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจง่าย ตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก ไม่ให้มีการพิมพ์ผิด...

...เรื่องการลงนามของคุณนภดลในแถลงการณ์ร่วม หรือ joint communique พี่ได้ตอบเอาไว้แล้วใน คห.ที่ ๑๒ และ ๑๖ ครับ อยากให้คุณ charlee ลองอ่านดู...

...พี่โกรธแค้นเขมรมาตั้งแต่เด็ก แค้นขนาดที่ว่า อยากไปเผาสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาในกรุงเทพฯ เป็นการแก้แค้นด้วยซ้ำไป !!!

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
BlueHill วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 10.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ประเด็นทวงคืนเขาพระวิหาร ไม่ขอพูดถึงแล้วนะครับ เพราะเป็นไปไม่ได้ มาถกแถลงกันเรื่องนี้ดีกว่าครับ เรื่องท่าทางและท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้คนชื่อนพดล

คุณปองพลชี้ว่า นพดล ไม่มีอำนาจลงนามร่วมกัมพูชา เพราะมติครม.ไม่ได้ให้อำนาจ

กรณีเขาพระวิหารนายปองพล อดิเรกสาร ในฐานะผู้ทำสารคดีมรดกโลก ยังมึนเลยครับ ถึงขนาดตั้งคำถามนายนพดลว่า รีบร้อนลงนามเขาพระวิหารไปทำไม ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่มีมติคณะรัฐมนตรีรับรองอำนาจการลงนามร่วม 2 ประเทศที่ชัดเจน

นายปองพล มองว่า ขณะนี้ข้อถกเถียงควรจะแบ่งออกเป็นสองประเด็น ประเด็นแรก กรณีการเสียดินแดนตามแผนทีนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับตามที่หน่วยงานอย่างกรมแผนที่ทหารออกมายืนยันว่าไทยไม่ได้เสียดินแดน คงต้องยืนยันตามนั้น

แต่ประเด็นที่สองคือการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของดินแดนนั้นสามารถที่จะเสนอเป็นพื้นที่บริหารร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชาได้ และในหลายประเทศสามารถและพื้นที่ มีพื้นที่มรดกโลกที่บริหารร่วมกัน เพื่อให้เป็นมรดกโลกที่สมบูรณ์ได้ แต่ ทำไมเราไม่พยายามที่จะขอบริหารจัดการร่วมสองประเทศ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
eggs วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ตอบคุณ pliewlom คห.ที่ ๑๕ ...คือ คำว่า "ต้องเอาคืน"นั้น ไทยเรายังไม่ได้เสียตรงไหนไปนะครับ ยังไม่เสียครับ ที่เสียไปนั้น เป็น"อธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหาร" ที่ไอ้เจ้าศาลโลกได้ตัดสินไปแล้วตั้งแต่ ๑๕ มิ.ย.๐๕ อย่างที่ชาวไทยได้เจ็บช้ำกันมานานถึง ๔๖ ปีแล้ว...

...พื้นที่ที่เป็นปัญหารอบนอกตัวปราสาทนั่นแหละครับที่กำลังจะเสียไป เพราะชาวเขมรตาขาวได้เข้ามาตั้งรกราก สร้างบ้าน สร้างวัด นานนับสิบปีแล้ว ฝ่ายไทยได้ใช้กระบวนการทางการเมืองประท้วงไปยังรัฐบาลกัมพูชาหลายครั้งแล้ว แต่เขาก็ไม่ยอมผลักชาวเขมรออกไปสักที ฝ่ายทหารไทยก็พยายามใช้ไม้นวมขอให้ออกไป เขมรตาขาว(หัวหมอ)ก็ไม่ออกไปสักที เพราะมันใช้ยุทธวิธีหน้าด้านว่า สักวันหนึ่งอยู่ไปนาน ๆ ก็จะกลายเป็นของกัมพูชาโดยอัตโนมัต ...

...รัฐบาลกัมพูชาจะไม่เจรจากับไทยเด็ดขาด หากไทยเพียงแต่เอื้อนเอ่ยคำว่า "พื้นที่ทับซ้อน" หรือ "overlapping areas" เพราะเขมรถือว่า เป็นของเขมรทั้งหมด เอากับมันสิ...

...รัฐบาลไทยได้ตัดคำว่า "เขา"ออกไปจากหน้าคำว่า"พระวิหาร"นานแล้ว กลัวเขมรหัวหมอจะโมเมเอาไปทั้งเขา ปัจจุบัน ไทยเราจึงเรียกว่า "ปราสาทพระวิหาร"เฉย ๆ โดยไม่มีคำว่า "เขา" นำหน้าคำว่า พระวิหาร...

...คุณนภดลไปลงนามใน"แถลงการณ์ร่วม"(joint communique) ให้ปราสาทพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกร่วมกันกับกัมพูชา ที่พยายามจะหยิบยกปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก"ฝ่ายเดียว"มานานแล้ว โดยฝ่ายไทยได้คัดค้านมาตั้งแต่นิวซีแลนด์(ตามเอ็นทรี่ที่ผมได้เขียนเอาไว้) คุณนภดลไม่ได้ลงนามใน"ข้อตกลง" (agreement) หรือ ใน "สนธิสัญญา"(treaty) จึงไม่ต้องผ่านมติ ครม. ...คุณนภดล คนเดียวไม่สามารถไปลงนามยกโน่นยกนี่ให้ชาติไหนทั้งนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย อย่างละเอียดแล้ว จึงทำเช่นนั้นได้...

...ถ้าจะมีการหยิบยกประเด็นปราสาทพระวิหารขึ้นมาเป็นข้ออ้างเรียกร้องใด ๆ แล้ว ผมว่า พันธมิตรฯ ควรไปชุมนุมที่หน้ากรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ให้ใช้อาวุธไล่เขมรตาขาวออกไป หรือไม่ก็ ไปตั้งทัพ ๙ ทัพที่หน้าสถานทูตกัมพูชาในกรุงเทพฯ จะตรงประเด็นกว่า เหมือนกับที่เขมรเผาสถานทูตไทยเมื่อ ๒๙ ม.ค.๔๖ ...ไปกัดกับชาติอื่นดีกว่า จะมาห้ำหั่นกัดคนชาติเดียวกันเองที่ผลประโยชน์ไม่ลงตัวครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ปลิวลม วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pliewlom

ตอนนี้ ต้องเอาคืนบ่นไปก็เท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
BlueHill วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 22.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เข้ามาเก็บตกรายละเอียดรอบ 2 ครับ

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนกันต่อรอบใหม่วันพรุ่งนี้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 22.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ครับพี่ไข่ คุณปฐมพูดถูกครับ เรื่องราวของปราสาทพระวิหารนับเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของทนายไม่ได้ความที่หัวหน้าคณะได้มาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในอดีตครับ
ผมคิดว่าชาวกัมพูชาอาจจะมีอคติลึกๆ กับเราอย่างที่เรามีอคติกับคนพม่านั่นแหละครับ แล้วเราก็สร้างเรื่องราวมาย้ำแค้นกับคนพม่าเสมอๆ และผมไม่แน่ใจว่าคนกัมพูชามีการสร้างเรื่องราวมาย้ำแค้นเช่นเดียวกับเราหรือไม่ครับ
อ้อ เรื่องที่ผมอยากให้พี่ไข่อ่านคอมเมนท์อยู่ในลำดับถัดมาจากเรื่องล่าสุดครับ ลองเข้าไปอ่านอีกทีนะครับ
http://www.oknation.net/blog/daniel/2008/06/03/entry-1

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
eggs วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

.. ดีใจมากครับวันนี้ เพราะว่า ทั้ง ๆ ที่ผมได้เขียนเรื่องปราสาทพระวิหารมาตั้งแต่ ๑๐ ก.ค.๕๐ เพียงแค่เอามาลงซ้ำอีกครั้ง แต่ผู้วิจารณ์ชั้นแนวหน้าถึง ๓ ท่านในโอเคเนชั่น อย่าง คุณปฐม(เฮียท้ง) คุณชาลี (กระบี่กล้วยไม้พิฆาต) และคุณแดเนียล ได้เข้ามาอ่านกันครบเลย ดีใจครับ ...

...มันเป็นการระบายอารมณ์ในวันนั้น ผมโกรธแค้นมาตั้งแต่เด็กที่ผมเองเป็นหนึ่งในผู้ถือป้ายที่เขียนว่า "เขาพระวิหารต้องเป็นของไทย" ในวันนั้น ๑๕ มิ.ย.๐๕ ผมเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ ๔ และมีอายุเพียง ๙ ขวบเท่าน้้น ซึ่งเป็นวันที่ศาลโลกตัดสินว่า "อธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหารเป็นของเขมร" ผมร้องให้ตามประสาเด็ก เสียดายความเหนื่อยที่ถือป้ายเมื่อวันวาน...

....จนกระทั่งเติบใหญ่ รับราชการ ได้มาสัมผัสใกล้ชิดกับฮุน เซน (ที่มีชื่อนำหน้าว่า "สมเด็จ" ผมไม่อยากเรียกมันว่า สมเด็จ) ก็ได้มาทำเรื่องปราสาทพระวิหารอีกจนได้ ไอ้เจ้าฮุน เซน มันชอบมาเที่ยวประเทศไทย แล้วเอาผู้หญิงไทยไปบริการ "วันละ ๔ คน" วันละ ๔ คนครับท่าน !!! ผมอยากเอามีดตัดอวัยวะเพศของมันให้ขาด มันคงโกรธแค้นไทยมาก มันถึงทำอย่างนี้...

...การแสดงความคิดเห็นของทั้งคุณปฐม คุณชาลี และคุณแดเนียล นั้น เป็นแนวเดียวกันกับผมจริง ๆ ครับ

...คุณนภดล ปัทมะ รมว.กต. และ ดร.มนัสพาสต์ ชูโต ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองท่านได้มาปรึกษากับกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่กระทรวงการต่างประเทศจะไปทำอะไรกับฝ่ายกัมพูชา และกรมแผนที่ทหารฯ ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างละเอียดทุก"ขุมขน"มานานกว่า ๒ ทศวรรษ แม้กระทั่งการเรียกปราสาทพระวิหาร ก็จะไม่มีคำว่า "เขา"นำหน้าพระวิหาร "เดี๋ยวเขมรจะโมเมเอาไปทั้งเข"า ขอให้สังเกตดูครับ ปราสาทพระวิหาร ไม่มีคำว่า"เขา"นำหน้าพระวิหาร !!! ...

...คุณนภดลได้ไปลงนามกับฝ่ายเขมรในแถลงการณ์ร่วมหรือ Joint Communique แต่ไม่ได้ไปลงนามในข้อตกลง หรือ Agreemเทent หรือ สนธิสัญญา หรือ Treaty ซึ่งต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเสียก่อน ทำไมพันธมิตรไม่รู้ หรือว่า แกล้งไม่รู้? การที่พันธมิตรอ้างว่า คุณนภดล เอาผลประโยชน์บริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหาร ไปแลกกับผลประโยชน์ทางทะเลแถวเกาะกง มันง่ายเหมือนกับการนำเอาปากกาไปแลกกับดินสอ มันง่ายอย่างนั้นเชียวเหรอ? เพราะเขมรรู้ว่า ปราสาทพระวิหารนั้น ยังไง ๆ ก็เป็นของเขาอยู่ดี เขาจึงไม่จำเป็นต้องนำเงื่อนไขใด ๆ บนปราสาทพระวิหารไปแลกกับผลประโยชน์ทางทะเล...

...เขมร(ตาขาวขี้เกียจอาบน้ำ)เอง พยายามที่จะเอาปราสาทพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกให้ได้ โดยใช้แผนที่อีกฉบับเพื่อให้สมาชิกส่วนใหญ่ของยูเนสโกที่ไม่รู้และให้การยอมรับ โดย "ไม่บอกไทย" มานานแล้ว โดยอาศัยประโยชน์จากคำตัดสินของศาลโลก และหวังว่า สักวันหนึ่ง บริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหารพื้นที่ ๔.๖ ตารางกิโลเมตร อาจกลายเป็นของเขมรโดยปริยาย จากการที่ชาวเขมรหน้าด้านเข้ามาตั้งถิ่นฐาน ปลูกสร้างที่อยู่ และไทยไม่ไล่ด้วยความเป็นกันเอง นั่นแหละจะเป็นข้ออ้างสำคัญที่ว่า ปราสาทพระวิหารเป็นของเขมรมานานแล้ว เหมือนกับที่ฝรั่งเศสกับทนายเขมรเคยนำไปอ้างในศาลโลกมาแล้ว...

...การที่พันธมิตรไปชุมนุมขับไล่คุณนภดลนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะที่ถูกต้องคือ ควรไปประท้วงที่หน้า กรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย แถวคลองหลอดนั่นแหละ ในกรมแผนที่ทหาร มีทหารอยู่มาก มีอาวุธด้วย ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น ความวุ่นวายก็จะเกิดขึ้นตามที่ฝ่ายพันธมิตรต้องการ อย่าช้าครับ รีบทำ ประเทศชาติจะได้ดำเนินไปตามที่พันธมิตรต้องการ......

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

สวัสดีครับพี่ไข่ คืออย่างนี้ครับ ถ้าจะนับตามการเกิดเป็นรัฐหรือนครรัฐแล้วละก็ ต้องบอกว่ากัมพูชาเป็นเชษฐชาติหรือชาติพี่คนโตจริงๆ (ไม่ต่างจากการที่ฝรั่งเขายอมรับว่า กรีกเป็นต้นแบบของของโรมันนั่นแหละครับ) อารยธรรมของเขาเป็นต้นแบบของเราและชาติอื่นๆ ในแหลมอินโดจีนนี้
แต่ก็ดังที่บอกครับ อดีตผ่านไปแล้ว พวกเราได้แต่พยายามทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อะไรที่ไม่ให้เกิดการปตกหักหรือการปะทะได้ก็จะดีกว่าครับ
ผมคิดว่าการเจรจาของคุณนพดลไม่น่าจะนำมาซึ่งความเสียอธิปไตยหรือเสียเปรียบอะไร ตรงกันข้าม เรากลับได้เปรียบครับ เพราะคนที่จะไปเที่ยวชมเขาพระวิหารก็ต้องมาจากทางเราทั้งนั้น กัมพูชาพยายามแค่ไหนก็คงทำทางขึ้นไปได้ยาก และก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อย
อย่างไรก็ตาม เราคงต้องคอยจับตาดูทุกฝีก้าวละครับ เพราะในกัมพูชา ยังมีคนคิดไม่ดีกับประเทศไทยเราบางกลุ่มที่พยายามสร้างปัญหาให้กับเราเพื่ออำนาจและฐานะของตนเองเหมือนอย่างที่คนบางกลุ่มกำลังทำในประเทศไทยขณะนี้ครับ
อีกอย่างครับ ผมคิดว่าเรามีแต้มต่อมากมายในการเจรจาความเมืองและการทำสัญญาต่างๆ โดยที่ไม่ต้องทำสนยานุภาพไปข่มขู่เขาให้เสียสัมพันธไมตรีต่อกัน สิ่งนี้นับเป็นจริยธรรมของความเป็นชาติที่เป็นอารยะของจริงครับ
สุดท้าย หวังให้พี่ไข่มีเวลามาอัพบล็อกบ่อยๆ นะครับ และขอเชิญพี่ไข่เข้ามาอ่านเรื่องโกหกในเอนทรี่นี้ http://www.oknation.net/blog/daniel/2008/06/03/entry-1 และออกความเห็นด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
wullopp วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 11.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

โหวตให้อีก 1 คะแนนครับ... // ผมจำเรื่องเขาพระวิหารตอนเกิดเรื่องไม่ได้ ปี 2505 ตอนนั้นอายุไม่ถึง 1 ปี // ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ + อนาคตศาสตร์ของไทยครับ...

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

To Bluehill อย่ามาว่าญาติพี่ห้อยผมหน่า..ป้าวด้านเลย

รัดมนตรีควายน้ำโน้นเขาโง่เอง แต่เขารักพ่อเหลี่ยมเขานะ

พ่อเหลี่ยมจะเป็นชาวเกาะแล้วละ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
BlueHill วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 22.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

พ.ศ. 2541 รัฐบาลไทยประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับการประสานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทเขาพระวิหาร ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ทับซ้อนจึงเริ่มขึ้น


ผลพวงจากความร่วมมือของรัฐบาลไทยและกัมพูชาที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทเขาพระวิหาร ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศเข้ามาเปิดร้านขายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม รวมทั้งของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวบริเวณบันไดทางขึ้นปราสาท จนกลายเป็นชุมชนและตลาดขนาดใหญ่

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
BlueHill วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 21.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

"ทำอย่างไรจะไล่เขมรที่มาตั้งรกราก มาตั้งถิ่นฐานบริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหารออกไปให้ได้ เพราะเขมรหน้าด้านอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ "

เห็นด้วยครับพี่ (ขอเรียกพี่นะครับ) ผมสนับสนุนให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกันระหว่างเขมร-ไทย และไม่เคยคิดต้องการทวงคืนเขาพระวิหาร อย่างว่าแหละครับเราพลาดมาตั้งแต่ต้น คราวนี้ก็มาพลาดอีกจนได้ ปล่อยให้คนเขมรเข้ามาปักหลักอาศัยในแผ่นดินไทย จนสร้างเป็นหมู่บ้าน ตามมาด้วยทหารที่เข้ามาประจำการยังฝั่งไทย เราก็ไม่ได้ทักท้วงเสียด้วย

ทหารพรานไทยไม่ได้ผลักดันชาวเขมรที่รุกล้ำอธิปไตยเราออกไปตั้งแต่แรก คงเป็นเรื่องเส้นแบ่งพรมแดนที่ยังไม่ชัดเจน ข้าราชการไทยปล่อยปะละเลยเข้ามาให้เขาเข้ามาตั้งเอง ต่อมาผลประโยชน์ทางธุรกิจท่องเที่ยว หลังจากฝ่ายไทยเราเองไปขอร้องให้เขมรเปิดเขาพระวิหารเป็นแหล่งท่องเที่ยว

เรื่องราวมันสลับซ้อนเหลือเกินครับ เหมือนพระยาละแวกที่พงศาวดารไทยบอกอย่างหนึ่ง แต่ของเขมรบอกอย่างหนึ่ง ก็เข้าใจนะครับว่าเป็นเรื่องของชาตินิยม

เรื่องชาตินิยมมันแรงครับ ทำเอาของขึ้น(อย่างมีเหตุผลบ้าง ไม่มีเหตุผลบ้าง)กันได้ง่าย ๆ เหมือนกันครับพี่

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
eggs วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ขอบคุณคุณ human-error-story คห.ที่ ๑ ครับ ที่เข้ามาอ่าน ...ขอบคุณคุณ lumduan คห.ที่ ๒ ด้วยครับ...ขอบคุณคุณ chai คห.ที่ ๓ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมในเกือบทุกเอ็นทรี่...

...ขอบคุณคุณปฐม (welcome home) ที่ยังคิดถึงกันอยู่ ทุกถ้อยคำที่คุณปฐมแสดงความคิดเห็นมานั้น "แรง" "กินใจ" "ไม่กลัวใคร" ตามแบบฉบับเฮียท้ม พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง เกิดมาคนเดียวสายสะดือไม่ได้ติดกับใคร อย่าบังอาจให้ใครเป็นเจ้าชีวิต... พี่เองยังไมกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นเจาะลึกถึงกึ๋นอย่างนั้น เกรงใจเจ้าของบ้าน...

...๒ บรรทัดสุดท้ายของคุณปฐมนั้น ถ้าพูดกันแบบวัยรุ่นต้องขอบอกว่า "โดนใจ" จริง ๆ ....ต้องขอขอบคุณคุณปฐมอีกครั้ง ที่เวลาแวะมาเยี่ยม คุณปฐมไม่เคยบอกแค่ว่า "ข้อมูลเยี่ยมครับ" หรือ "ขอบคุณที่ให้ความรู้" ฯลฯ

....คุณปฐมยังเป็นแบบฉบับของตัวเองเสมอ......

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ปฐม วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

เหตุใดถึงมีตำนานเล่าขานมาแต่โบราณว่า พระนเรศวร เอาเลือดหัวพระยาละแวกล้างพระบาท ?

มันไม่ได้ตอบหรือบอกอะไรคนไทยเลย ฤ

จริง ๆ แล้วต้องชมคนไทยที่ขุดเรื่องนี้มาพูดอีกทั้ง ๆ ที่เราไม่มีปัญญาจะทำอะไรให้ดีกว่านี้นอกจากการโทษกันเอง

พี่ไข่พูดได้ชัดในคอมเมนต์ของพี่แล้วครับ

จริง ๆ ถ้าจะโทษควรจะโทษตั้งแต่สมัยที่เราเสียไป และด่าทนายในยุคนั้นให้สาสม มันว่าความประสาอะไรให้แพ้เขา เขาทั้งลูกเป็นของเรา มีชะง่อนติ่งมานิดหนึ่งยังให้ขเมร (ภายใต้การควบคุมของฝรั่งเศส) เอาไปได้ซะนี่

วันนี้ นพดล รับบทหนักครับ แต่ผมเชื่อว่าคนไทยที่ไม่บ้องตื้นยังมีอีกเยอะ

และผมก็ขอพูดตรง ๆ ว่า วันนี้เขาพระวิหาร ไม่ได้ถูกต่อสู้เพื่อความเป็นไทย หรือ อธิปไตยของไทย หากแต่มันถูกนำมาเพื่อเป็นเครื่องรองรับอารมณ์ของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการสิ่งที่เขาอยากได้และทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้โดยไม่เลือกวิธีเท่านั้น !!!

ผมเชื่ออีกอย่างว่า เมื่อครั้งที่มีตำนานพระยาละแวก เหตุผลเพราะความไม่ซื่อสัตย์ขี้ฉ้อ

วันนี้ ผมคิดไปว่า คงมีเลือดของไอ้ละแวกไหลเวียนอยู่ในหนึ่งของแกนนำกลุ่มนั้นกระมัง

มันถึงของขึ้นแบบไม่รู้เรื่องแบบนี้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
eggs วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ผมกระตือรือร้นในเรื่องปราสาทพระวิหารมาตั้งแต่เด็ก ผิดหวังที่เราแพ้เขมรจากคำตัดสินของศาลโลก น้ำตาคลอเบ้าตามประสาเด็กในสมัยนั้น เราโง่เพราะนำเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลก บรรพบุรุษเราคิดว่าเราฉลาดกว่าเขมร จึงนำเรื่องนี้ไปขึ้นศาลโลก ความจริงเรากับเขมรโง่พอ ๆ กันนั่นแหละ แต่เราไม่เฉลียวใจเลยว่า ทนายเขมรมีฝรั่งเศสให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำมาตลอด ผมจำวันนั้นได้ไม่เคยลืม....

... แต่วันนี้ เรายังมาห้ำหั่นกันอีก โดยโทษระบอบทักษิณ นพดล ยังมีน้ำหน้าจะมาทวงปราสาทพระวิหารคืน... บริเวณรอบนอกนั้น ชาวเขมรหน้าด้านรุกคืบเข้ามาตั้งรกรากนานแล้ว และตั้งนานแล้ว โดยเราไม่ได้แสดงปฏิกิริยาตอบโต้แต่อย่างใด(นานแล้ว) เหมือนกับที่ฝรั่งเศสได้นำแผนที่ปราสาทพระวิหาร พร้อมเขาทั้งลูก ไปแสดงที่ไหนต่อไหน โดยไทยไม่ได้แสดงการคัดค้านเลย เพราะเราโง่ ดังนั้น เราจึงแพ้ในศาลโลก เขมรจะไม่เจรจากับไทยเลย ตราบใดที่ไทยยังอ้างว่า มีพื้นที่ทับซ้อน หรือ overlapping area หรือ no man's land มันฉลาด...

...ในเมื่ออธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหาร ศาลโลกได้ตัดสินให้อยู่ภายใต้การดูแลของเขมรแล้วตั้งแต่ปี ๒๕๐๕ เราจะมาร้องร่ำให้หาอะไร? นำเรื่องนี้มาขยายผลด่าทักษิณ นพดล ว่า ขายชาติ สร้างความปั่นป่วนให้กับประเทศชาติ การที่กระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย สนับสนุนเขมรให้นำปราสาทพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกนั้น ก็เพราะต้องการพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกัน เราพยายามทำมานานแล้ว แต่เขมรชาติชั่วหักหลัง...

...เรามาช่วยกันคิดดีกว่าว่า ทำอย่างไรจะไล่เขมรที่มาตั้งรกราก มาตั้งถิ่นฐานบริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหารออกไปให้ได้ เพราะเขมรหน้าด้านอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ มัวแต่มาเดินขบวนขับไล่ด่าระบอบทักษิณ นพดล....โธ่...ไทยเราโง่มาตั้งแต่อดีตจริง ๆ จูงจมูกก็ง่าย....

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 20.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

สรุปดีจัง..

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ศรีลำดวน วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 20.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lumduan
ขอต่อต้านระบอบทักษิณ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 20.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/human-error-story

คงไม่สามารถ..ใช้คำว่าบ้านพี่เมืองน้องระหว่างเรากับเขมรได้แล้วมั๊ง..ค่ะพี่ หรือเราใจดีเกินไปหนอ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน