*/
  • eggs
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : crazygod7@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-16
  • จำนวนเรื่อง : 107
  • จำนวนผู้ชม : 208030
  • จำนวนผู้โหวต : 398
  • ส่ง msg :
  • โหวต 398 คน
<< กรกฎาคม 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 26 กรกฎาคม 2551
Posted by eggs , ผู้อ่าน : 2379 , 17:04:48 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ภาพของหนองประจักษ์จากกูเกิ้ลสบาย ๆ

ลาวอุดรถือธงซาดไทยตีกัน : การเมืองภูมิภาค

            ปกติคนอีสานด้วยกัน  มักจะเรียกกันและกันว่า “ไอ้ลาว” ซึ่งเป็นคำหยอกล้อกันเล่น แต่ถ้าคนภาคอื่นมาเรียกว่า”ไอ้ลาว” อาจมีอันต้องชกปากกันก็เป็นได้ เพราะถือว่าเป็นการดูถูก แต่ผมมีสิทธิที่จะเรียกว่า “ลาวอุดร” เพราะเป็นลาวด้วยกัน...

 

                ตั้งแต่เกิดมาเท่าที่ผมจำความได้ และฟังเสียงรอบข้าง มักได้ยินว่า คนอีสานมีแนวความคิดทางการเมืองไม่รุนแรงเหมือนคนภาคอื่น ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับภาคใต้แล้ว คนละเรื่อง  ภาคใต้นั้นยึดมั่นอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มานานและยากที่จะหาพรรคการเมืองใดเจาะภาคใต้ได้ ขนาดพี่แม้วไปนอนไปกินอยู่ตั้งหลายวัน  รู้สึกว่าจะได้มาเพียงเสียงเดียวเท่านั้น ทำเอาพี่แม้วน้อยใจแทบไม่อยากไปเหยียบใต้อีก ...  

 

... ส่วนภาคอีสานนั้น ในอดีต เสียงจะกระจายไปให้กับพรรคต่าง ๆ   เพิ่งมีระยะหลังนี้แหละ ที่เสียงของชาวอีสานเริ่มแบ่งให้เห็นเด่นชัด โดยในช่วงแรก เป็นการเทคะแนนให้กับพรรคความหวังหมด เอ๊ย ความหวังใหม่ของพ่อใหญ่จิ๋ว  ต่อมาจึงได้เทคะแนนให้กับพรรคไทยรักแม้วแบบหมดตัก และล่าสุดเป็นของพรรคพลังแม้วอย่างสิ้นเชิง ...

 

                การเมืองอีสานนั้น ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ได้ชื่อว่า เป็นการเมืองแบบเบิร์ด ๆ ไม่มีการยิงหัวคะแนนเหมือนเมืองเพชรเมืองชล เรียกว่า เป็นการเมืองง่าย ๆ ใครได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ก็ล้มวัวล้มควายเลี้ยงกันแล้วก็จบ...

 

                แต่การที่ลาวอุดรถือธงซาดตีกัน (แปลว่า ชาวอีสานอุดรถือธงชาติไทยห้ำหั่นกัน) ครั้งนี้  นับเป็นการเปลี่ยนแนวความคิดทางการเมืองแบบหน้ามือเป็นหลังเท้าจริง ๆ ผมไม่เคยคิดเลยว่า คนอีสานพันธุ์ข้าวเหนียวด้วยกันจะมาห้ำหั่นกันได้รุนแรงขนาดนี้ หนังสือพิมพ์หลายฉบับเสนอข่าวตัวโตว่า “ชมรมคนรักอุดร ๓,๐๐๐ คน พร้อมอาวุธครบมือ ทั้งมีด ขวาน ค้อน ไม้กระบอก หนังสะติ๊ก และถุงขี้ บุกสวนสาธารณหนองประจักษ์(ที่โด่งดัง) รื้อทำลายเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรที่มีสมาชิกอยู่เพียง ๒๐๐ คน  ยังผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส ๓ คน บาดเจ็บอีก ๒๐ คน”  ผมเองตกตะลึงเมื่อรู้ข่าวนี้  และตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมพวกเราชาวลาวอีสานที่เคยเยือกเย็นได้แปรเปลี่ยนไป กลายเป็นคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วหรือ? อะไรที่เป็นต้นเหตุ?...

 

                ... มูลแห่งความรุนแรงจะมาจากสาเหตุอื่นใดไม่ได้ นอกจากจะมาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่นิยมพรรคพลังประชาชนของลุงหมัก(ที่มีจำนวนมากกว่า)  กับ กลุ่มพันธมิตรที่ต้องการโค่นลุงหมัก และต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ของหล่อใหญ่อภิสิทธิ์มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล...

 

                หากคิดอย่างมีเหตุผล  ผมไม่กล้าชี้ว่า ใครผิด? ใครถูก? ใครคือต้นเหตุ? ใครเป็นม็อบถ่อย? ....ครั้งหนึ่ง บรรดาแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยโดนทั้งก๊วนตอนไปปราศรัยหาเสียงที่เชียงใหม่ คุณชวน คุณอภิสิทธิ์ คุณบัญญัติ คุณเทพเทือก หน้าซีดเป็นไก่ต้ม... เหตุการณ์ในอดีตเหล่านี้ กลุ่มพันธมิตรเองก็ต้องดูทิศทางให้ดีเหมือนกันว่า จังหวัดไหนพอจะเปิดเวทีปราศรัยได้ ไม่ใช่จะมาอ้างแต่เพียงว่า ประเทศไทยเป็นของคนทุกคน สามารถไปได้ทุกที่ หากกระทำการโดยสันติ  แล้วทีน้าเหลิม ซึ่งเป็นถึง มท.๑ และเป็นคนไทยแท้ ๆ เช่นกัน  ไปภาคใต้ได้ที่ไหนหละ?...  

 

...อีกอย่าง ลองสมมติเหตุการณ์ว่า ถ้าคุณวีระ มุสิกพงศ์  คุณณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ไปนั่งโต๊ะจัดรายการ”ความจริงวันนี้”ที่เวทีศาลาว่าการจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือที่ใดสักแห่งทางภาคใต้ ก็ต้องโดนอย่างนี้เช่นกัน เผลอ ๆ อาจตายทั้งสามคนก็เป็นได้...

 

... เพราะตอนนี้ การเมืองของไทยมันแบ่งภูมิภาคกันไปแล้ว ขนาดลาวอีสานกินข้าวเหนียวเหมือนกัน เคยได้ชื่อว่า หัวอ่อนทางด้านการเมืองตั้งแต่ไหนแต่ไรมา  ยังหันมาตีกันแล้ว (นี่ยังไม่ได้พูดถึงลาวบุรีรัมย์นะครับ) ลองคิดให้ดีสำหรับท่านที่ด่าชาวอุดรว่าถ่อย ทุเรศ สัตว์นรก เพราะที่กระทำการอย่างนั้น เป็นชาวอุดรส่วนใหญ่นะครับ ... ลองคิดให้ดี  ลองคิดให้ดี ...

-------------------



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
eggs วันที่ : 17/11/2008 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ดอกไม้ ๒ ดอกงามของคุณน้อง market ใน คห.ที่ ๑๔ และ ๓๔ นับเป็นการให้กำลังใจแก่พี่เป็นอย่างดีในการที่จะมุ่งมั่นเขียนเอ็นทรี่ต่าง ๆ ในโอเคเนชั่นต่อไป ...

... พี่ไม่รู้จะตอบแทนคุณน้อง market อย่างไรต่อไมตรีที่ได้รับจากดอกไม้ ๒ ดอกงามนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน คห.ทั้งสองของคุณน้อง market มีทั้งคำชมและกำลังใจ ซึ่งพี่ไม่ค่อยจะได้รับจากใครบ่อยนัก...

... โอกาสนี้ พี่ขอขอบคุณคุณน้อง market มาก ๆ อีกครั้งค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
market วันที่ : 01/11/2008 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market


กลับเข้ามาอ่านอีกที ยังไงยังไงก็ต้องให้ดอกไม้อีกดอกอยู่ดีค่ะ ทั้งเขียนทั้งตอบได้ใจความ.........อีกทั้งยังคงสถานะของความสุภาพได้อย่างเหนียวแน่นค่ะ...............

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ลูกสาวชาวนา วันที่ : 08/09/2008 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ck2008

พึ่งเข้ามาอ่านเอ็นทรี่เป็นครั้งแรก ลาวอุดรรายงานโต หวัดดีจ้าอ้ายไข่

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 30/07/2008 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

. เวลาลุงหมักอัดกับนักข่าว หนุกดี มีใครบ้างที่กล้าตอแยกับนักข่าว ถ้าประวัติไม่ใสสะอาดจริง ๆ พี่ยังไม่เคยเห็นผู้นำของไทยคนไหนเลย กล้าทะเลาะกับนักข่าว...


อันนี้เห็นด้วย ผมดูทีไรต้องหัวเราะทุกที ลุงหมักแกใช้คำหรอยแรง

ส่วนเรื่องประวัติ ฮุนเซน ผมอ่านแล้วก็ได้ความรู้ใหม่ๆเยอะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
eggs วันที่ : 29/07/2008 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

หวัดดีครับ คุณ buraphadialysis คห.ที่ ๒๘ ...

... แม้ว่า ชื่อของคุณ buraphadialysis (ฟ้าสางที่บางแสน) จะยาว แต่ผมก็จำได้แม่น เป็นเพราะในเอ็นทรี่ของผมเรื่อง “การเยือนเวทีพันธมิตรครั้งแรก : ทหารโง่” คุณ buraphadialysis ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นใน คห.ที่ ๓๘ (และผมก็ได้ตอบใน คห.ที่ ๖๑) ซึ่งเอ็นทรี่นั้นทำเอาผมเครียดพอสมควร...แต่คุณ buraphadialysis ก็ให้กำลังใจแก่ผม พร้อมกับกล่าวคำว่า “คารวะ” ในตอนท้าย ซึ่งนับเป็นการให้เกียรติแก่ผมเป็นอย่างสูง ผมเองยังไม่เคยได้รับ”คำที่มีเกียรติอย่างนี้”จากใครมาก่อนเลย ทั้ง ๆ ที่คุณ buraphadialysis “มีแนวความคิด”แตกต่างจากผม..

...คำว่า “คารวะ” ไม่ใช่ใครจะได้รับหรือให้กันง่าย ๆ จากใครคนหนึ่ง และผมก็ชื่นชอบกับคำที่ได้รับคำนี้มาก ทั้ง ๆ ที่ไม่อาจเอื้อมและไม่เคยคิดที่จะได้มันจากใครเลย การที่ผมได้มานั้น อย่างน้อยก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า เอ็นทรี่ของผมชิ้นนั้น เขียนได้ในระดับที่สร้างความพึงพอใจให้กับคุณ buraphadialysis อีกทั้งยังเป็นการแสดงจุดยืนและอาชีพของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน้อยคนที่จะกล้าเปิดเผย เหมือนกับที่คุณ buraphadialysis ได้กล่าวเอาไว้ ...

... ผมอยากรบกวนเวลาให้คุณ buraphadialysis ได้ลองเริ่มอ่าน คห.ต่าง ๆ ในเอ็นทรี่ของผมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะได้รู้ความต่อเนื่องในการตอบของผม เพราะแต่ละเอ็นทรี่ที่ผมเขียนขึ้นนั้น ผมจะเขียนทิ้งเอาไว้ จากนั้นก็จะทุ่มเวลาให้กับการทำงานหลัก แล้วจึงมาทยอยตอบทีละ คห. ครั้งเดียว จึงทำให้บางครั้งอารมณ์มันไปตามความคิดเห็นต่าง ๆ ที่เข้ามา โดยเฉพาะ คห.ที่ไม่ตรงกับความคิดผม ซึ่งผมก็หงุดหงิด สำหรับผมเองนั้น ได้พยายามตอบอย่างดีที่สุดแล้ว หนักเบาตามอารมณ์ที่ได้รับในแต่ละ คห. เรื่อยมา ...

... ถ้าผมได้แสดงอารมณ์ในทำนองที่ทำให้คุณ buraphadialysis เข้าใจในลักษณะที่ว่า “ไม่ต้องมายุ่งเรื่องของลาวจะคุยกัน” ผมก็ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย แต่แท้ที่จริงแล้ว ผมไม่มีความตั้งใจที่จะให้มันเป็นอย่างนั้น ... ผมไม่ได้กลัวการที่คุณ buraphadialysis บอกลาผมไปหรอก และผมไม่ได้กลัวว่า จะไม่มีใครเข้ามาหาผมที่บ้าน เพราะบางเอ็นทรี่ของผมมีคนเข้ามาหาแค่ ๒ – ๓ คนเท่านั้น แต่ผมก็เขียนต่อไปเท่าที่เวลาอำนวย ...

... สิ่งที่ผมไม่สบายใจ(อยากจะใช้คำว่า แคร์ แต่ไม่ใช้เพราะเป็นภาษาอังกฤษ) ก็คือ หาคนที่มีแนวความคิดตรงกันข้ามกับผม และยินดีที่จะคุยกับผมในโอเคเนชั่นน้อยเต็มที ส่วนมากพอรู้จุดยืนของผมก็จากไปโดยไม่บอกลากันเลย...

...ที่ผมได้ชี้แจงมาทั้งหมดนี้ หากคุณ buraphadialysis ยังคงยืนยันว่า จะไปและไม่เสวนากันอีก ก็ไม่เป็นไรครับ แต่สำหรับผมถือว่า ได้ชี้แจง และทำอย่างดีที่สุดแล้ว...

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
eggs วันที่ : 29/07/2008 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้อง yorwor คห.ที่ ๒๗ ...

น้องรู้สึกอย่างนั้นเหรอ? พี่ไม่ได้ชอบพี่แม้ว น้าเหลิม หรือ ลุงหมักหรอก พี่ชอบระบบการเลือกตั้งโดยผ่าน ๒ สภา ซึ่งพี่ได้แสดงจุดยืนนี้มานานแล้วนะ แม้มันจะคลานเตาะแตะไป พร้อมกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงของผู้นำ (ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เขาก็เผชิญแบบนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ๒ คน ถูกจับขังคุกด้วยกัน ข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง) คือ มันก็ยังเป็นระบอบ ไม่เช่นนั้น เราจะใช้ระบอบอะไรปกครองประเทศ? ...

...มันเป็นเรื่องปกติ ถ้าใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่สะพานมัฆวานฯ จะถูกผลักใสว่า เป็นผู้ฝักใฝ่พรรคพลังแม้ว หรือเป็นเครือข่ายพี่แม้ว ทั้ง ๆ ที่พี่ยังไม่ใช่ แต่ถ้าใครจะว่าพี่เป็นอย่างนั้น ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร?

พี่อยากให้น้องคิดเองนั่นแหละว่า อะไรผิด? อะไรถูก? อะไรควร? อะไรไม่ควร? ส่วนที่น้องจะชอบใครนั้น ก็ลองไตร่ตรองดู น้อง yorwor มีความคิดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ...

... เวลาลุงหมักอัดกับนักข่าว หนุกดี มีใครบ้างที่กล้าตอแยกับนักข่าว ถ้าประวัติไม่ใสสะอาดจริง ๆ พี่ยังไม่เคยเห็นผู้นำของไทยคนไหนเลย กล้าทะเลาะกับนักข่าว...

... เอ็นทรี่ล่าสุดของพี่เรื่อง ประวัติย่อของสมเด็จฮุน เซน นรม.กัมพูชานั้น พี่ตั้งใจเขียนขึ้น ตามคำแนะนำของน้อง yorwor โดยเฉพาะ ตามที่น้องได้แนะนำพี่ในเอ็นทรี่ของ พล.อ.เตีย บันห์ จำได้หรือไม่? ...

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
eggs วันที่ : 29/07/2008 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

หวัดดีครับน้อง berkbandeejung คห.ที่ ๒๖ ชื่อของน้องคงแปลเป็นภาษาลาวบ้านเฮาว่า “มวนซืนแท่น้อ” กล่าวได้ว่า นับตั้งแต่พี่เขียนบล็อกที่โอเคเนชั่นมาปีกว่า เพิ่งจะเจอคนที่กล้าเปิดเผยว่า เป็นลาว(อุดร)คนแรก ก็คือ น้อง berkbandeejung นี่เอง ซึ่งพี่รออยู่ เพราะส่วนใหญ่ ลาวด้วยกันจะไม่เปิดเผยอย่างนี้หรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาคุยกัน ลาวต้องพูดเบา ๆ ด้วย เดี๋ยวไอ้คนข้าง ๆ มันจะรู้ว่า “เราเป็นลาว” ...

... ยังไง ๆ ถ้าได้กลับบ้านเฮา ช่วยสอบถามสามล้อคิวรถอุดรให้พี่หน่อยว่า กลุ่มที่ตั้งเวทีพันธมิตรนั้น พูดลาวได้หรือไม่? ถ้าพูดลาวได้ จะทำให้เศร้าใจอย่างยิ่งที่ “ลาวตีลาวจริง ๆ” สำหรับชมรมคนรักอุดรนั้น ไม่ต้องห่วง เป็นลาวแท้แน่นอน เพราะเมื่อเช้านี้ฟังสำเนียงของน้องขวัญชัยหัวหน้าชมรมแล้ว เวลาพูดภาษาไทย สำเนียงลาวแค็ดแล็ดออกมาตลอด ดีแล้วที่ออกมาพูดกับพี่อย่างนี้ เดี๋ยวพี่จะแวะไปทำความเข้าใจกับคุณ buraphadialysis คห.ที่ ๒๘ หน่อย ...

...สำหรับน้อง berkbandeejung นั้น พี่ไม่รู้ว่า น้องมีแนวความคิดแตกต่าง หรือ ตรงกันข้ามกับพี่? แต่ถ้าไม่ตรงกันก็ขอให้คุยกันกับพี่ต่อไป ไม่ควรตีกันอีก อายเขมรมัน...

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 19.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

จาก คห ที่ 5 และ คำตอบ คหที่ 9 นะครับ

" คุณคงไม่ต้องเป็นห่วงความรู้สึกของคนอ่านที่อยู่ในจังหวัดอุดรหรอกครับ ขอบคุณครับ เพราะ“ลาวคุยกันรู้เรื่อง” และไม่ใช่ดุลยพินิจของผมคนเดียว มันเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือกันมานาน ...หม่ำ จ๊กม๊ก เทพ โพธิ์งาม มักจะเอามุกที่ว่า”ลาวจมูกดั้งหักเพราะข้าวเหนียว”มาเล่นกันบ่อย จนหม่ำเพิ่งซื้อบ้านไป ๕๐ ล้านบาท ความเป็นลาวอีสานนั้น ถ้าไม่ใช่คนคนอีสานจริง ๆ วิจารณ์ไม่ถูกจุดครับ... "


ขอบคุณนะครับสำหรับคำตอบ ทำให้ผมเข้าใจและทราบ

ซึ้งถึงความคิดของเจ้าของ entry ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ลาก่อนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

สวัสดีพี่ไข่

อ่านแล้วรู้สึก พี่จะเข้าข้างลุงแม้ว ลุงหมักนะ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
berkbandeejung วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 17.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/berkbandeejung

ผมก็คนอุดรฯ นะพี่ แต่คงไม่เอาธงชาติ มาไล่ตีกันแบบนั้นแน่นอน... นั่นมันไม่ใช่ลาวอุดรแล้วหล่ะ คงเป็นลาวสุพรรณมากกว่า...

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
eggs วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 15.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

หวัดดีคุณ lightcircle คห.ที่ ๒๓ ... พี่ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นที่บ้านของคุณ auudy49 เรื่องคุณธีรยุทธ บุญมี เลย copy&paste มาให้คุณ lightcircle ได้อ่านด้วย ดังนี้ ...

...ผมเคยเดินตามหลังรถขยายเสียงที่มีคุณธีรยุทธ บุญมี คุณเสกสรร ประเสริฐกุล และ คุณเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ยืนถือไมค์อยู่บนรถต่อต้านร้ฐบาลทหารของ ๒ จอมพล กับ ๑ พันเอก ในยุค ๑๔ ต.ค.๑๖ ในขณะที่ผมยังเป็นนักศึกษาอยู่ แต่ผมเลื่อมใสคุณธีรยุทธมากกว่าคนอื่น เพราะเขาสอบ ม.ศ.๕ ได้ที่ ๑ ของประเทศไทย ผมยกย่องคนเก่ง เพราะผมเรียนหนังสือไม่เก่ง ...

...หลังจากที่นักศึกษา ประชาชน สามารถโค่นล้มรัฐบาลทหารได้แล้ว ก็มีข่าวในทางลบเกี่ยวกับคุณธีรยุทธออกมาประปราย ๆ เช่น การระดมมวลชนไปต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นหน้าห้างสรรพสินค้าราชดำริอาเขต โดยได้รับใบสั่ง(เงิน) อันนี้ ไม่รู้ว่า จริงหรือไม่ ผมไม่แน่ใจ แต่ก็ฟังหูไว้หูเท่านั้น...

...จนถึงในยุคปัจจุบัน ผมยังไม่เคยเห็นคุณธีรยุทธ ยกย่อง หรือชมชอบรัฐบาลไทยชุดไหนเลย นอกจากจะไม่ชมแล้ว ยังออกมาวิจารณ์แบบเสียดสีรุนแรงด้วย คุณธีรยุทธได้รับฉายาว่า เป็นนักวิจารณ์รัฐบาลไทยทุกชุดเจ้าประจำ ไม่มีอะไร อย่าไปให้ความสนใจมากนัก จริงหรือไม่ ก็ลองคิดดู...

...การออกมาแสดงความคิดเห็นของคุณธีรยุทธครั้งนี้ ก็คงจะเป็นเจ้าประจำตามสมญานามที่ได้รับดั่งเคย แต่จะเป็นสัญญาณเตือนให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังไว้ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติหรือไม่ ต้องรอดูกัน...

... แต่สำหรับผมถือว่า เป็นเพียงการกวนน้ำให้ขุ่น(อย่างหนัก)เท่านั้น สู้ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ จะดีกว่า ซึ่งแม้จะไม่ทำให้การเมืองและสังคมไทยดีขึ้น แต่จะไม่ทำให้เลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ ...

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
eggs วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 14.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ daniel คห.ที่ ๒๒ ...

... พี่ได้เข้าไปในหลายเอ็นทรี่ และก็ได้เห็นการแสดงความคิดเห็นของคุณ daniel ในลักษณะอย่างนี้แล้ว และพี่ก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งนะ เพียงแต่ไม่ได้แสดงความเห็นด้วยในเอ็นทรี่ที่เห็น รอให้คุณ daniel มาที่บ้านพี่ก่อน แล้วคุณ daniel ก็มาจริง ๆ ...

... คือ จะไปโทษชมรมคนรักอุดรฝ่ายเดียวมันก็ไม่ถูก คุณ daniel ยกตัวอย่างผู้หญิงแต่งตัววาบหวิวจงใจเดินเข้าไปในที่เปลี่ยว ทั้ง ๆ ที่ได้รับการเตือนแล้ว และนำมาเปรียบเทียบได้ใกล้เคียงความจริงกับเหตุการณ์รุนแรงที่อุดร ก่อนจบก็แสดงความคิดเห็นต่อพันธมิตร(อย่างรุนแรง)ด้วย พี่เห็นหลายคนก็ตอบโต้คุณ daniel นะ ...

... พี่เห็นด้วยกับคุณ daniel ที่ว่า มีคนไม่น้อยที่เขาไม่ได้นิยมพรรคพลังแม้วหรอก(เช่นเดียวกันกับพี่) แต่เกิดอาการหมั่นใส้ และไพล่ไปถึงชิงชัง เลยถือโอกาสเอาซะหน่อย ซ่าส์นัก ซึ่งนี่แหละคือ มูลเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่พันธมิตรผลักดันให้ฝ่ายตรงข้ามก่อตัวขึ้นเอง ...

... พี่ได้เข้าไปที่บ้านคุณ daniel แล้ว และให้ไป ๑ โหวต เป็นโหวตที่ ๓๖ (น้อยเชียว) เมื่อไหร่จะอัพบล็อคเสียที หรือมัวแต่หลงน้องจีจ้าอยู่นั่นแหละ...ขอเตือนนะ...

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
After-PostModern วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 13.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lightcircle

อาจารย์ธีรยุทธ วิเคราะห์ได้แหลมคมว่า การแบ่งความจริงแบบง่ายๆ เรา-เขา รักชาติ-ขายชาติ พันธมิตร-ไม่เอาพันธมิตร นำเราไปสู่ความแตกแยกแบบรุนแรงที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และอาจนำเราไปสู่สังคม อนาธิปไตย โดยง่าย..สุ่มเสี่ยงมาก
..
ก็ได้แต่ตั้งสติ นำความจริง ข้อเท็จจริงมาพูดกัน เมื่อนั้นเราก็คงจะก้าวไปสู่คุณภาพใหม่ ..เหตุผลและปัญญาปกครองโลก(หรือว่านิวเคลียร์ปกครองโลก?)

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 28/07/2008 เวลา : 11.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

ผมได้บอกไปในแต่ละเอนทรี่ของบรรดาบล็อกเกอร์แบบเดียวกันเกี่ยวกับกรณีของอุดรนี่ว่าเปรียบได้กับการที่ผู้หญิงคนหนึ่งแต่งตัวล่อแหลม จงใจเดินเข้าไปในที่เปลี่ยวทั้งๆ ที่ได้รับคำเตือนจากคนอื่นๆ แล้วถูกข่มขืน แม้ว่าอาชญากรจะต้องถูกดำเนินคดีเพียงใด ผู้หญิงคนนั้นก็ต้องถูกตำหนิด้วยอยู่ดี
พันธมิตรคิดแต่เข้าข้างตัวเอง เวลาทำร้ายทำลายคนอื่นกลับไม่เคยสำนึก ใครก็ตามที่คิดไม่ตรงหรือไม่เห็นด้วยต้องถูกถล่มแหลกแบบไม่ไว้หน้า
พฤติกรรมแบบนี้ มีคนไม่น้อยครับที่บางทีเขาไม่ได้นิยม พปช. เกิดอาการหมั่นไส้ รังเกียจ และไพล่ไปถึงชิงชัง ซึ่งหลายคนรอเวลาที่จะเอาคืนอยู่
ปรากฎการณ์ที่อุดรนี้ ผมอยากให้เป็นตัวอย่างให้พันธมิตรได้คิดและเกิดความยับยั้งชั่งใจบ้าง (แต่คงไม่มีทาง เพราะทุกๆ คนกำลังยึดทั่นอยู่ในคำสอนแห่งมหาบุรุษ ฯพณฯ เจ๊กลิ้ม ณ มัฆวานอย่างโงหัวไม่ขึ้นครับ)

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 19.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบน้องเรือรบ คห.ที่ ๑๙ ... การที่พันธมิตรจะไปปราศรัยที่ไหน ควรต้องสืบเสาะให้ดีด้วยเช่นกันว่า ถิ่นนั้นเขามีแนวความคิดทางการเมืองอย่างไร ไม่งั้นจะเกิดปัญหาอย่างที่อุดรนั่นแหละ เหมือนกับที่พี่ได้เขียนเอาไว้ในเอ็นทรี่ เพราะการเมืองยุคปัจจุบันมันเปลี่ยนแปลงไปมาก...

... จริง ๆ แล้ว ชมรมคนรักอุดรเขาได้เตือนแล้วว่า อย่ามาเปิดเวทีเลย เดี๋ยวจะมีปัญหา ทางพันธมิตรก็ไม่เชื่อว่า จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อุดร มีไม่กี่คน จะควบคุมคน ๓,๐๐๐ กว่าคนได้อย่างไร ... สำหรับที่บุรีรัมย์ พี่ยังไม่อยากพูดถึง...

... อยากให้น้องเรือรบได้อ่าน คห.ที่ ๖ และ ๑๑ ในเอ็นทรี่นี้ของพี่นะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 18.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ countonme คห.ที่ ๑๘ ...ผมจะพยายามเป็นกลางครับ...

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

งานนี้ฝ่ายพันธมิตรส่วนกลางควรรับผิดชอบบ้างนะครับ จัดปราศรับที่กรุงเทพ ด่าทอดูถูกออกสื่อเขาไปทั่ว แล้วก็เกิดเรื่องขึ้นจริง ๆ หลังจากนั้นกลับบอกว่าควบคุมคนไม่ได้

ตำรวจอุดรหรือผู้อยู่ในเหตุการณืต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่แกนนำพันธมิตรจะไม่ทำอะไรนอกจากด่าอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเดียวเชียวหรือครับ

ที่อุดร โดนทำร้าย แล้วที่กันทรลักษณ์ทำร้ายเขาหน้าแดกนั่น ใช้มาตรฐานเดียวกันวัดหรือเปล่าก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
BaCon วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/countonme

อ้าว ... ตอ แย ยยยยยยยยยยยยย ... ซะงั้น !!!


" ...ก่อนย่อหน้าสุดท้าย ผมได้บอกว่า “ถ้าคุณวีระ มุสิกพงศ์ คุณณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ไปนั่งโต๊ะจัดรายการ”ความจริงวันนี้”ที่เวทีศาลาว่าการสุราษฎร์ธานีหรือที่ใดสักแห่งทางภาคใต้ ก็ต้องโดนอย่างนี้เช่นกัน เผลอ ๆ ตายทั้ง ๓ คน” ไม่เห็นคุณตอบเลย... "

... เป็นคำถามสมมุติที่ควรจะถามหรือ ???

... จะให้ผมตอบอะไรหรือ ???

... ต้องการคำตอบแบบไหนหรือ ???

... แล้วจะเรียกว่าความเป็นกลางหรือครับ ???

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 12.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

คุณ countonme คห.ที่ ๑๖ ...

...การตอบใน คห.ที่ ๑๒ ของผมได้ตอบคุณไปชัดเจนหมดแล้ว และผมก็ใช้เวลานานนับชั่วโมงในการเขียนและคิด กว่าจะเสร็จก็เกือบตี ๑ คุณต้องเห็นใจผม ถ้าคุณสังเกตเวลาที่เขียนส่ง ซึ่งผมก็บอกไปแล้วว่า การที่คนไทยไม่สามัคคีกัน เขาก็เรียก “ตีกัน” ทั้งนั้น พาดหัวข่าวเดลินิวส์ก็บอกอย่างนั้น ...

... ก่อนย่อหน้าสุดท้ายใน คห.ที่ ๑๒ ผมก็ได้เสนอข่าวให้เป็นที่พอใจแก่คุณไปแล้ว คุณจะเอาอะไรอีก ? ในขณะที่คุณไม่กล้าตอบอะไรผมเลย...

... ผมไม่มีเวลาที่จะมาตีความคำว่า “ตีกัน” กับคุณอีกต่อไป เพราะผมได้ตอบไปหมดแล้ว และคุณก็ไม่ควรเข้ามาตอแยที่บ้านผมอีก ด้วยการเขียนแหย่ที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ถ้าความเห็นไม่ตรงกัน ก็ไม่ควรเข้ามาอีก แค่นั้นเอง...

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
BaCon วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/countonme

" ... มูลแห่งความรุนแรงจะมาจากสาเหตุอื่นใดไม่ได้ นอกจากจะมาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่นิยมพรรคพลังประชาชนของลุงหมัก(ที่มีจำนวนมากกว่า) กับ กลุ่มพันธมิตรที่ต้องการโค่นลุงหมัก และต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ของหล่อใหญ่อภิสิทธิ์มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล... "

คุณเข้าใจคำว่า "ตีกัน" หรือเปล่า ...
อ่าน คห. ของผม ดี ๆ ครับ ...
ประเด็นของผมอยู่ที่คำว่า "ตีกัน"

ความขัดแย้งก็เรื่องนึง
ความรุนแรงก็อีกเรื่องนึง
การเปิดเวทีปราศรัย มันจะรุนแรงได้อย่างไร

ไม่ใช่ว่าคุณเขียนบทความตามที่คุณเข้าใจ
แล้วจะมองว่าคนแสดงความคิดเห็นไม่เข้าใจบทความนะครับ

หวังว่าคงเข้าใจประเด็น ...


ความคิดเห็นที่ 15 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 09.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ตอบคุณ market คห.ที่ ๑๔... รู้สึกดีใจครับ ที่ช่วงนี้ ได้รับคำชมบ่อย ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นคำชม แต่ก็อดดีใจไม่ได้ครับ แต่บางครั้ง เขาแรงมา ผมก็จำเป็นต้องแรงไป ...

...ฟุตบอลใช้เกมตั้งรับอย่างเดียว มีแต่เสมอกับแพ้ จึงจำเป็นต้องรุกบ้าง หนักเบาตามสถานการณ์ครับ...

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
market วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market


เข้ามา blog นี้ดีจังค่ะ มีทั้งเหตุและผล โต้และตอบกันอย่างสุภาพชน ชอบค่ะ ดอกไม้ 1 ดอกนะคะ สำหรับเหตุและผล

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

ตอบคุณ soda คห.ที่ ๑๐ ...กรุณาเปิดดูพาดหัวข่าวพร้อมรูปของหนังสือพิมพ์รายว้นฉบับไหนก็ได้ครับ ย้อนหลังไปสัก ๒ วัน จะเห็นชาวอุดรถือธงชาติไล่ตีกัน อายเขมรครับ...

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
eggs วันที่ : 27/07/2008 เวลา : 00.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

... ตอบคุณ countonme คห.ที่ ๗ ...

...เอ็นทรี่นี้ ผมให้ชื่อว่า “ลาวอุดรถือธงชาดไทยตีกัน” อันเป็นสำนวนท้องถิ่นบ้านผม ซึ่งผมได้แปลให้เสร็จสรรพในย่อหน้าที่ ๕ ว่า “ชาวอีสานอุดรถือธงชาติไทยห้ำหั่นกัน” และในย่อหน้าเดียวกันนี้ ผมก็ได้ขยายความต่อว่า “ชมรมคนรักอุดร ๓,๐๐๐ คน พร้อมอาวุธครบมือ ทั้งมีด ขวาน ค้อน ไม้กระบอก หนังสะติ๊ก และถุงขี้ บุกสวนสาธารณหนองประจักษ์(ที่โด่งดัง) รื้อทำลายเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรที่มีสมาชิกอยู่เพียง ๒๐๐ คน ยังผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส ๓ คน บาดเจ็บอีก ๒๐ คน”...

... ผมได้นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางที่สุด คุณ countonme อ่านตรงนี้แล้ว น่าจะเข้าใจ แต่ยังไม่เข้าใจอีก เพราะได้มาตอกย้ำในตอนท้ายของ คห.ของคุณอีกว่า “ก็แค่ยืนพูดบนเวที แล้วคุณจะโยงให้กลายเป็นว่า ตีกัน ได้อย่างไร มันเป็นการไล่ตีฝ่ายเดียวชัด ๆ เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ ไม่อยากจะมองให้ออก”...คือ หาว่า ผมพยายามจะไม่เข้าใจ มันจะเป็นไปได้อย่างไร ที่คน ๒๐๐ คน จะไปไล่ตีคน ๓,๐๐๐ คน ? แค่คิดก็บ้าแล้ว?...

... เดลินิวส์ ฉบับ ๒๕ ก.ค.๕๑ พาดหัวว่า ”ค้อน-ไม้ถล่มปางตาย ไทยตีกัน! บุกทลายเวทีพันธมิตร” อุดรเดือด ม็อบปะทะม็อบ คำที่เดลินิวส์ใช้ ไทยตีกัน!(ตรวจสอบด้วย) ก็เหมือนที่ผมใช้นั่นแหละ คำว่า “ตีกัน” ในภาษาอีสานนั้น คือ ปะทะ หรือ ต่อยกัน จำนวนไม่ต้องพูดถึง เพราะถือว่า ได้มีการปะทะกันแล้ว ส่วนที่ว่า ใครจะเจ็บมากน้อย เป็นคำถามต่อไป ...

... ผมพยายามที่จะชี้ให้เห็นว่า คนอีสานที่ไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งรุนแรงระหว่างกันมาก่อน ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ซึ่งผมสลดใจมาก ผมไม่ได้เน้นจำนวนมากหรือน้อย คุณ countonme ก็ไม่เข้าใจ ...จริง ๆ แล้ว ชมรมคนรักอุดรได้เตือนพันธมิตรแล้วว่า อย่ามานะ อุดร ไม่เหมือนกรุงเทพฯ ที่พันธมิตรจะมาขยายเครือข่ายได้ง่าย ๆ แล้วก็ยังมาโดยอ้างว่า “เป็นการเปิดเวทีปราศรัยตามสิทธิในรัฐธรรมนูญแห่งพระราชอาณาจักรไทย” จะเปิดที่ไหนก็ได้ ว่างั้นเหอะ ...

...ก่อนย่อหน้าสุดท้าย ผมได้บอกว่า “ถ้าคุณวีระ มุสิกพงศ์ คุณณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ไปนั่งโต๊ะจัดรายการ”ความจริงวันนี้”ที่เวทีศาลาว่าการสุราษฎร์ธานีหรือที่ใดสักแห่งทางภาคใต้ ก็ต้องโดนอย่างนี้เช่นกัน เผลอ ๆ ตายทั้ง ๓ คน” ไม่เห็นคุณตอบเลย...

...ผมพยายามชี้ให้เห็นว่า มันเป็นความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงระดับภาคกันแล้ว...เพราะ คุณชวน คุณอภิสิทธิ์ ฯลฯ ก็ไม่ไปเหนือ ลุงหมัก น้าเหลิม ก็ไม่ไปใต้ ...คือ มันต้องดูทิศทางกันแล้ว เอาหละ ผมจะพาดหัวให้ถูกใจคุณไปเลยว่า...

...”ชมรมคนรักอุดรที่เป็นชายฉกรรจ์บึกบึน ๓,๐๐๐ คน พร้อมอาวุธสงครามครบมือ อีกทั้งยังมีมีด ขวาน ค้อน บุกทำลายเวทีพันธมิตรบริเวณหนองประจักษ์ที่กำลังจะเปิดการปราศรัยอย่างสันติตามสิทธิในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้ง ๆ ที่กลุ่มพันธมิตรมีแต่เด็กเล็ก สตรี และคนชรา จำนวน ๒๐๐ คนเท่านั้น และไม่มีทางสู้ ซึ่งเป็นการกระทำเยี่ยงสัตว์ป่า ทั่วโลกต่างประณามเครือข่ายทักษิณที่ได้สร้างรากฐานให้แก่ชาวรากหญ้าไร้ความคิดเอาไว้ พร้อมกับปลูกฝังแนวความคิดป่าเถื่อน โดยใช้เงินฉ้อราษฎร์จากรัฐบาลไทยไปนับหมื่นล้านบาท เพื่อปราบปรามแนวอหิงสาของพันธมิตรที่เชิดชูชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เยี่ยงชีวิต” คงถูกใจนะ ...

... การแสดงความคิดเห็นของคุณ countonme ครั้งต่อไป กรุณาอ่านให้ดี ว่า เจ้าของเอ็นทรี่เขาต้องการเน้นอะไร อ่านให้หลาย ๆ เที่ยว ผมเน้นเรื่องความขัดแย้งในภาคอีสาน และความขัดแย้งระดับภาค ไม่ได้เน้นเรื่อง “จำนวนคนในการตีกัน” ... คราวที่แล้ว คุณก็มาปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อที่บ้านผมทีแล้ว หาว่า ชาวเขมรไม่รู้ภาษาไทย ซึ่งผมก็ได้อธิบายไปให้”อย่างสุภาพ”ด้วย เพียงแต่ไม่ได้เน้นเท่านั้น เพราะผมไม่ชอบจี้จุดใคร...

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
eggs วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ขอบคุณคุณ raterko คห.ที่ ๕ เจ้าประจำที่แวะมาเยี่ยมบ้านของพี่บ่อย ๆ ...

...อ่าน คห.ที่ ๕ เสร็จแล้ว เกิดอาการที่เขาเรียกว่า หัวใจพองโต มันเป็นอย่างนี้นี่เอง... ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า เป็นการ ”ชม” ในฐานะคนคุ้นเคยกัน แต่ก็อดภูมิใจไม่ได้ และก็ต้องปลอบใจตัวเองต่อไปว่า “เอาละว๊ะ ชมก็ชม อย่างน้อย มันก็ต้องมีความจริงแฝงอยู่บ้างหละ” น้องเรือรบเอง ก็คงได้เห็น คห.นี้ เพราะเขาจะแวะมาเยี่ยมพี่อย่างสม่ำเสมอ เขาก็คงภูมิใจเหมือน ...

... เรื่องการเมือง ไม่มีใครรู้มากกว่ากันหรอกครับ อ่านมาก คิดมาก พยายามวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด จะได้เห็นภาพทั้งสองด้าน แต่หลายครั้งความเป็นกลางของพี่มันก็ควบคุมไม่ค่อยอยู่ มันคอยแต่จะเอนเอียงไปทางรัฐบาลมากกว่า เพราะพี่ได้แสดงจุดยืนของพี่ให้ใครต่อใครรู้แล้วว่า ระบบการเลือกตั้งโดยผ่าน ๒ สภา เป็นระบบการเมืองที่ดีที่สุดในตอนนี้ แม้ว่ามันจะก้าวไปแบบคลานไปก็ช่าง อาจมีการฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือคอร์รับชั่น(ระบอบไหนไม่มี? ประเทศไหนไม่มี?) แต่ในระยะยาวก็น่าจะดีขึ้น ...

... มีหลายคนหาว่า งั้นแสดงว่า พี่ฝักใฝ่ทักษิณ แต่พอพี่ถามว่า ถ้าไม่เอาระบอบเลือกตั้ง แล้วจะเอาสังคมนิยมแบบเวียดนาม รัสเซีย คิวบา มั๊ย? หรือ จะเอาแบบเผด็จการทหารอย่างพม่า หรือ เอาแบบในช่วงที่ ๒ จอมพล กับ ๑ พันเอก ที่ชาวไทยเคยเผชิญมานานถึง ๑๑ ปี และได้ร่วมกันขับไล่ไปตั้งแต่ ๑๔ ต.ค.๑๖ ก็ตอบไม่ได้ หรือ ถ้าจะเอากลุ่มพันธมิตรที่ตั้งหน้าตั้งตาต่อต้าน/ขับไล่รัฐบาลอยู่ที่สะพานมัฆวานฯ ในขณะนี้ ขึ้นบริหารประเทศ ถ้ามีความชอบธรรมจริง? แล้วจากนั้น เราจะก้าวกันไปอย่างไร? ขนาดยังไม่ได้ขึ้นบริหารประเทศ ชาวอีสานบ้านพี่ที่ไม่ค่อยมีเรื่องมีราวก็ลุกขึ้นมาตีกันแล้ว...จะทำอย่างไรดีครับ?

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
น้ำทะเล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 21.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 


ยามศึกเรารบ
ขนาดยังไม่สงบ เราก็รบกันเอง ......
ต่างคนต่างความคิด
แต่เห็นคว้าธงชาติ มาไล่ตีกัน อย่างนี้เหรอ????

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
eggs วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ตอบคุณ buraphadialysis คห.ที่ ๕ ...

... คุณ buraphadialysis บอกว่า “ผมเป็นคนภาคตะวันออก ก็ไม่เรียกคนอีสานอย่างนั้น” ผมได้ย้ำเอาไว้ในย่อหน้าแรกแล้วว่า คนภาคอื่นเรียกคนอีสานว่า “ลาว”ไม่ได้ สำเนียงมันบอก เพราะเป็นการดูถูกกัน คุณเองก็เรียกอย่างนั้นไม่ได้อยู่แล้วถ้าไม่ต้องการมีเรื่อง เพราะคุณเป็นคนภาคตะวันออก คุณต้องอ่านให้ดีครับ...

... คุณคงไม่ต้องเป็นห่วงความรู้สึกของคนอ่านที่อยู่ในจังหวัดอุดรหรอกครับ ขอบคุณครับ เพราะ“ลาวคุยกันรู้เรื่อง” และไม่ใช่ดุลยพินิจของผมคนเดียว มันเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือกันมานาน ...หม่ำ จ๊กม๊ก เทพ โพธิ์งาม มักจะเอามุกที่ว่า”ลาวจมูกดั้งหักเพราะข้าวเหนียว”มาเล่นกันบ่อย จนหม่ำเพิ่งซื้อบ้านไป ๕๐ ล้านบาท ความเป็นลาวอีสานนั้น ถ้าไม่ใช่คนคนอีสานจริง ๆ วิจารณ์ไม่ถูกจุดครับ...

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
eggs วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...ขอบคุณคุณสิงหา คห.ที่ ๑ ที่แวะมาเขียนกลอนให้ฟัง...

...ขอบคุณ suntawanyim คห.ที่ ๒ ที่แวะมาครับ...

...ขอบคุณคุณ pepsi8 คห.ที่ ๓ ครับ... ผมเองไม่ได้บอกว่าใครเริ่มก่อน เริ่มหลังนะครับ เพราะมันจะเถียงกันไม่จบ ปล่อยให้ผู้อ่านคิดเอง...คอมมิวนิสต์อีสานปราบยาก แต่ก็ปราบได้ในที่สุด...แต่โจรใต้สิครับ จะทำอย่างไรดี??

...ตอบคุณ writtaholic คห.ที่ ๔ ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง ก็แสดงว่า ต่างฝ่ายต่างช่วยกันปรบเหรอครับ?

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
BaCon วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 19.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/countonme

แปลกดีนะ ที่คนอุดร ไล่ตีชาวบ้านข้างเดียว
โดยมีตำรวจอุดร ... เดินเล่นอยู่ใกล้ ๆ เหตุการณ์
แต่มาบอกออกข่าวด้วยคำว่า ... "ตีกัน"

คนจะ "ตีกัน" ... มันต้องพร้อมทั้งสองฝ่าย
เหมือนเด็กเทคโนฯในอดีต ที่มักจะไล่ตีกันบ่อย ๆ
แต่นั่นมันยังมีปัจจัยแวดล้อมที่ใกล้เคียงกัน
เช่น ... วัยใกล้กัน แกร่งพอกัน พร้อมเหมือนกัน
อาวุธหรือมือเปล่าได้ทั้งนั้น จำนวนคนพอ ๆ กัน

แต่นี่มันวิ่งไล่ตีแม้แต่ เด็ก สตรี และคนชรา
แล้วยังมีหน้ามาเอาดอกไม้ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลซะอีก

ตัวเลข 3,000 พัน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธครบมือ
เทียบกับ 200 คน ที่มีทั้งเด็ก สตรี และคนชรา ที่ไม่มีอาวุธ

การเปิดเวทีปราศรัยตามสิทธิในรัฐธรรมนูญแห่งพระราชอาณาจักรไทย
จะเป็นมูลแห่งความรุนแรงได้อย่างไร ???

ก็แค่ยืนพูดบนเวที แล้วคุณจะโยงให้กลายเป็นว่า "ตีกัน" ได้อย่างไร
มันเป็นการไล่ตีฝ่ายเดียวชัด ๆ

มันก็แปลกดีนะ ...
เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ ไม่อยากจะมองให้ออก !!!

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
auguzzy วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ก่อนอื่นต้องขอกระดิกนิ้วชม(เพราะไม่ได้ใช้ปากพิมพ์)ก่อนว่า คุณพี่ไข่เป็นคนที่เขียนอะไรต่อมิอะไรได้ไพเราะยิ่ง ไม่ว่าจะความเป็นกลาง หรือการใช้เหตุใช้ผล

ในโลกแห่งเวปโอเคเนชั่น มีเพียงคุณพี่อาวุโสอย่างพี่ไข่ และพี่เรือรบเพียงสองท่านเท่านั้นที่ผมซูฮกให้อย่างราบคาบ ทั้งในแง่ของความเป็นกลาง และการแหวะประเด็น

ชมมากไปเดี๋ยวพี่จะเหลิง เอ้ย...จะลอย ผมต้องออกตัวก่อนว่าอ่อนด้อยต่อการเมืองบ้านเราเป็นอย่างมาก คือตามไม่ค่อยทัน และมักจะใช้อารมณ์นำสมองอยู่บ่อยๆ ในการออกความคิดเห็น

ปัญหานี้ผมมองเหมือนพี่ 99% จะต่างกันก้อตรงที่ผมมองโดยใช้อารมณ์ขณะมองอยู่สองอย่าง คือ หดหู่ และสะใจ

ผิดถูกประการใด อภัยให้ผู้น้อยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 17.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

" ลองคิดให้ดีสำหรับท่านที่ด่าชาวอุดรว่าถ่อย ทุเรศ สัตว์นรก เพราะที่กระทำการอย่างนั้น เป็นชาวอุดรส่วนใหญ่นะครับ ... ลองคิดให้ดี ลองคิดให้ดี ... " อันนี้เห็นด้วย
คนอุดรส่วนใหญ่ ก็เป็นคนดี รักความสงบ ที่เลวก็มีส่วนน้อย
" แต่สำหรับบางคำที่บาดหัวใจ คนอีสาน ก็น่าคิดนะครับ
(ผมเป็นคนภาคตะวันออก ก็ไม่เรียกคนอีสานอย่างนั้นครับ) เพราะอาจทำให้รู้สึกไม่ดีครับ ทั้งนี้เป็นดุลยพินิจของท่าน eggs เป็นสำคัญ "

ผมแค่เป็นห่วงความรู้สึกของคนอ่านที่อยู่ในจังหวัดนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
peace-corner วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 17.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/writtaholic
"ขอโทษนะ ฉันบินไม่ได้" 

ปรบมือข้างเดียวไม่ดังหรอกค่ะ

^^

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 17.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

....เป็นเหตุมาจากการปลุกระดมของทั้งสองฝ่ายนั่นแหละคุณไข่....

....พันธมิตรเริ่มก่อน....ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องเอาบ้าง...

....คนอีสานแม้หัวอ่อน...แต่เวลาสู้จะสู้ถวายหัว...

....คนใต้อย่างผมเสียอีก....ดีแต่ปาก...แต่เวลาจะตีกันจริงๆ...ไม่ค่อยจะเอาไหน...

...ดูแต่ครั้งปราบคอมมิวนิสต์สิ...คอมมิวนิสต์อีสานปราบยากที่สุด...!!!

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

ถั่งโถมโหมเปลวเพลิง

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
สิงหา_สัตยนนท์ วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinitsatayanon
จุ๊ๆ ข้าพเจ้ากำลังร่ายบทกวี

ร่วงแล้วใบไม่ป่าความอาฆาต
อุกบาตแตกทัพสลับแถว
กรกฎาโฉดเดือนเป็นเถื่อนแนว
ไอ้หัวแกวบัญชาบีฑาชน
อุดรราชธานี.แบะศรีษะ
อพันธมิตรชำระล้างถนน
ละเลงเลือดน้ำตาประชาชน
บริสุทธิ์หล่นร้าวดาวกระจาย
ประเทศฆ่าประเทศด้วยเศษเบี้ย
เหล่าฝูงเหี้ยรวมเดนเป็นฉิบหาย
บริหารภาระด้วยความตาย
รายหัวต่อรายหัวขั่วหัวใจ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน