• ลุงตรี
  • email : chat.sonr@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-07-20
วันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน 2552
Posted by ลุงตรี , ผู้อ่าน : 4771 , 09:07:35 น.

จากการสนทนาติดต่อกันทางเวบ thaimtb.com อยู่หลายเดือน
จากโครงการปั่นจักรยานจากกรุงเทพไปเชียงใหม่
กำหนดไว้วันที่ 1-5 ธันวาคม ปี 2550

-----

1 ธ.ค.2550 ผมกับ คุณนุกูล สองคน
ไปสมทบกับกลุ่มเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนหอวัง นนทฯ
เวลา ประมาณ กว่า 07.00 น.เลยเวลานัดเล็กน้อย
มีเพื่อนนักปั่นด้วยกัน มาส่งนักปั่นทางไกลเป็นกำลังใจ

-----

เพิ่งพบตัวจริงวันนี้เอง ได้เห็นแต่ชื่อและภาพถ่ายในเวบอยู่บ่อย ๆ
เลยไม่แปลกหน้า

ผมกับคุณโกโก้ เพื่อนร่วมคณะเดินทาง กรุงเทพ.- เชียงใหม่.

บิว กับ โจ้ เพื่อนร่วมเดินทาง

นุกูล ผู้สังเกตุการณ์ เพื่อนผมที่ทำงานเดียวกัน
ที่ผมไปคุยบ่อย ๆ จนต้องตามไปดู

-----

การสัมภาษณ์นักเดินทาง เป็นรายบุคคล บันทึกเป็นวิดิโอ โดยพิธีกรกิตติมศักดิ์
นักเรียนที่โรงเรียนหอวังนี่เอง

เก็บภาพนักปั่นทางไกล กรุงเทพ.- เชียงใหม่.ทั้งคณะ
กับส่วนหนึ่งของผู้มาส่งเป็นที่ระลึก

-----

เวลาประมาณ 08.00 น. เริ่มออกเดินทาง จากหน้าโรงเรียนหอวังนนท์

ผู้สังเกตการณ์ ออกเดินทางด้วย

บิว นักปั่นทางไกล ติดตามด้วยผู้มาส่ง บนถนนติวานนท์

-----

คุณโกโก้ ปั่นนำ ตามเส้นทาง ที่มุ่งหน้าเข้าเขตุจังหวัดปทุมธานี

ผู้สังเกตุการณ์ ยังตามเกาะติด

ขบวนนักปั่น บนถนนสายรังสิต-ปทุมธานี
ก่อนเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 347

-----

คุณโกโก้  และน้องบิว นำอยู่ข้างหน้า

ตามด้วยโจ้(บุโรทั่ง) ชาตรี และนุกูล ผู้สังเกตุการณ์

ขบวนนักปั่นเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 347

-----

มุ่งหน้าผ่านจังหวัดอยุธยา จุดหมายอยู่ที่จังหวัดลพบุรี

ที่บางปะอิน คณะผู้มาส่ง แยกกลับ มีพิธีร่ำลาเล็กน้อย

หนึ่งในผู้มาส่ง คุณนายปากเกร็ด ผู้มาทีหลัง แต่ดังกว่า
กับนักเดินทาง คุณชาตรี และผู้สังเกตุการณ์ คุณนุกูล

-----

หลังจากนั้น นักปั่นทางไกล คุณโกโก้ ชาตรี โจ้ บิว เดินทางกันต่อไป
 คุณนุกูล ยังตามสังเกตุการณ์

เลยทางแยกเข้าตัวเมืองอยุธยาไม่นาน
หยุดพักเติมน้ำ ทำธุระส่วนตัว ก็ถือโอกาศแนะนำตัวกัน

-----

พอผ่านบางปะหัน มีป้ายบอกทาง ก็บันทึกภาพกันไว้เป็นที่ระลึก
ก่อนไปแวะเติมพลังมื้อหลังเที่ยงที่อำเภอมหาราช

เส้นทาง บางปะหัน-ลพบุรี สภาพดี เป็นถนนเดี่ยว รถวิ่งสวนทางกัน
ถนนหลวงสาย  347 ต่อด้วยทางหลวงสาย 3196 ถึงจังหวัดลพบุรี

-----

ก่อนเข้าเมืองลพบุรี คุณไพศาล เพื่อนของคุณยะ คนหลังเลนซ์
ออกไปรับคณะเรา แล้วพาไปพักที่บ้าน ตอนค่ำ พาไปเลี้ยงมื้อเย็น
ไปดูทุ่งทานตะวันในตัวเมืองลพบุรี

-----

โจ้กับประตูญี่ปุ่น ทางเข้าชมงาน ทานตะวัน Fun Fair

เหมือนไปเมืองญี่ปุ่น ผู้คนมาเที่ยวค่อนข้างมาก
มีร้านขายอาหาร และการแสดงแบบญี่ปุ่น หลากหลาย

-----

ทุ่งทานตะวันในตัวเมืองลพบุรี ที่ถูกหลอกให้ดอกบานตอนกลางคืน

2 ธ.ค. 2550 รุ่งเช้า นักเดินทางเตรียมตัวเพื่อเดินทาง
คุณนุกูล จะยังตามสังเกตุการณ์ต่อ

บิว นักเดินทาง พร้อมแล้ว

โจ้ นักเดินทาง พร้อม

ชาตรี โกโก้ นักเดินทาง ก็พร้อม

-----

พร้อมกันหมดแล้ว อากาศก็เย็นสบาย

ก่อนเดินทาง เก็บภาพนักเดินทาง และเจ้าบ้านไว้เป็นหลักฐาน

เดินทางต่อ จากที่พักมุ่งหน้าจังหวัดนครสวรรค์
ลูกชายคุณไพศาล นำทาง

-----

เด็กเจ้าถิ่น โบกมือทักทาย ให้เกียรติ นักเดินทาง

บนถนนในหมู่บ้านยามเช้า

ออกถนนสายลพบุรี-สิงห์บุรี ทางหลวงหมายเลข 311

-----

ผู้สังเกตุการณ์ ยังคงตามติดสถานการณ์ อย่างเหนียวแน่น

คุณไพศาลเจ้าบ้านไปส่งถึงถนนสายเอเซีย ตรงแยกเข้าสิงห์บุรี

เราจะใช้ทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเซียนี้ จนถึงอำเภอมโนรมย์

-----

จากจังหวัดสิงห์บุรี ผู้สังเกตุการณ์ เริ่มช้าลง
ผมเลยปั่นมาเป็นเพื่อน จนเราเข้าเขตุจังหวัดนครสวรรค์

พวกเราหยุดถ่ายรูป เป็นหลักฐาน

-----

เราตามมาทันกลุ่มนำ เพราะหยุดถ่ายภาพกัน

ที่นครสวรรค์ มีนักปั่นทางไกล จากจังหวัดลพบุรี
ที่มาทางถนนพหลโยธิน มาสมทบอีกสองท่าน

-----

คุณเพทาย ที่วงเวียนอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
จังหวัดลพบุรี

คุณสังเวียน กับวงเวียนที่ถนนพหลโยธินมาบรรจบ

-----

ข้ามสะพานเดชาติวงศ์นี้ ก็เข้าเมือง คุณเพทาย กับคุณสังเวียน แวะพักในเมือง

พวกเรา 5 คน ล่วงหน้ามาก่อน ไม่พักโรงแรม เนื่องจากมีอุปกรณ์มาพร้อม
ได้ที่พักที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหนองเบน

-----

ที่ไปพบหัวหน้าศูนย์โดยบังเอิญ ขณะที่พวกเราแวะสอบถามชาวบ้าน
ได้เอื้อเฟื้อสถานที่พักให้กับคณะนักเดินทาง

ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกหลังจากท่านหัวหน้าศูนย์ฯ
กรุณานำอาหารมื้อเย็นมาบริการนักปั่นทั้งหมด

-----

เราก็ได้ที่พักที่สะดวกสบาย เป็นห้องบริหารร่างกาย
สำหรับบริการประชาชน

แต่ผมกันนุกูล ขอกางเต๊นท์ บริเวณข้างสถานออกกำลังกาย

-----

3 ธ.ค. 2550 เราเตรียมตัวเดินทางตั้งแต่ตี 5

ท้องฟ้ายังไม่สว่าง เราก็พร้อมกันทั้งหมด

นี่ครับ ตลาดหนองเบน ยามเช้าที่มีผู้คนคึกคัก
เป็นตลาดที่อยู่ติดทางหลวงสายเอเซียเลย

-----

มีของกินหลากหลาย มีกาแฟโบราณ น้ำเต้าหู้ ขนมครก ฯลฯ

เยี่ยมชมตลาดเช้า ซื้อเสบียงเล็กน้อย

เก็บภาพเป็นที่ระลึกก่อนเดินทาง
จากซ้าย โจ้ โกโก้ บิว ผมเอง นุกูล

-----

ตอนเดินทางต่อ ฟ้ายังเริ่มจะมีแสงสว่างนิด ๆ
ผมกับนุกูล ตามหลังโจ้กับโกโก้ บิวออกสุดท้ายเพราะคอยถ่ายภาพ
คุณเพทาย คุณสังเวียน ยังมาไม่ถึง

-----

ส่วนหนึ่งของระยะทางที่ต้องไปวันนี้
เส้นทางสายนี้เป็นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน

น้องบิวกำลังแซง เพื่อตามให้ทันโกโก้กับโจ้
ช่วงนี้ผมกับนุกูลเริ่มหลุดจากคณะ

-----

ขณะที่เรากำลังตามหลังกลุ่ม และเริ่มห่างออก
จนทั้งสามคนเข้าใกล้จังหวัดตาก ซึ่งเป็นที่หยุดพัก

คุณเพทาย คุณสังเวียน ตามมาทันและแซงเราไป
จนทัน โกโก้ โจ้ และบิว

-----

บิว นักเดินทาง บนสะพานข้ามแม่น้ำปิง ทางเข้าตัวเมืองตาก
กลุ่มนำถึงจังหวัดตากตั้งแต่ยังไม่มืด และเข้าพักที่โรงแรมในเมือง

ทางรถจักรยานและจักรยานยนตร์ ของจังหวัดตาก
เรา 2 คนตามมาถึงก็มืด พระอาทิตย์ตกไปแล้ว หลังกลุ่มนำนานพอดู
แต่ได้ติดต่อกันตลอด เราไปขอพักกับยามเฝ้าศาลากลางจังหวัด

-----

4 ธ.ค.2550  ผมกับนุกูล ออกเดินทางจากเมืองตาก
ตั้งแต่ยังไม่สว่าง ก่อนกลุ่มใหญ่ เพื่อทำระยะไว้ก่อน

พอสว่าง เราวิ่งมาจนเลยแยกนี้ไปได้สักพัก

-----

ก็ถูกกลุ่มใหญ่ ที่ตามมาพร้อมกับกลุ่มนักปั่นย้อนยุค
หลายคนเป็นนักแข่งจักรยานทางไกลในอดีต ทุกคนใช้เสือหมอบ แซงไป

ไม่นานก็หายลับไปจากสายตา

-----

เหลือ 2 คน ที่ค่อย ๆ ปั่นตามไปเรื่อย ๆ

แต่ตามไปทันที่บ้านแม่พริก อำเภอแม่พริก
เพราะ 5 เสือ โกโก้ โจ้ บิว ต้อย และสังเวียน  หยุดแวะทานอาหาร
หลังจากนั้น ก็หลุดจากคณะอย่างถาวร

-----

เส้นทางที่ใช้ดีมาก ถึงจะมีแดด แต่ไม่ร้อนเท่าไร
มีเนินเล็ก ๆ ให้ไต่ตลอดทาง

นักปั่นทางไกล กรุงเทพฯ-เชียงใหม่

-----

นักสังเกตุการณ์ ผู้กลายมาเป็นนักปั่นทางไกล

นักสังเกตุการณ์ เปลี่ยนสภาพเป็นนักเดินทาง โดยปริยาย

เข้าเขตุจังหวัดลำปางแล้ว
เราเดินทางอย่างช้า ไม่เร่งรีบ เพราะต้องการไปให้ถึงเชียงใหม่

-----

จุดหมายของเราวันนี้คืออำเภอเถิน
เราสองคนจะแวะพักที่ตัวอำเภอ

ส่วน 5 เสือ คุณเพทายส่งข่าวว่าไปถึงลำปางแล้ว
ไปพบนักปั่นเจ้าถิ่น ที่ช่วยพาไปหาที่พัก

-----

5 ธ.ค. 2550 หลังออกมาจากแขวงการทางเถิน ที่แวะพักค้างคืน
เริ่มมีเขาเล็ก ๆ ให้ทดลอง ก่อนเจอของจริง

ก่อนไต่เขาที่เห็นสูงทะมึน ขวางอยู่ข้างหน้า ท้าทายพวกเราอยู่
ก็เติมพลังที่เตรียมมาจากเถินเสียก่อน

-----

ทราบข่าวจากคุณเพทายว่า เวลานี้กลุ่มนำออกจากลำปางแล้ว
จะไปข้ามขุนตาลกัน

อากาศค่อนข้างเย็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราสองคน
เราก็ค่อย ๆ ไต่ขึ้นไป ทีละเนิน ๆ อย่างช้า ๆ

-----

นักเดินทางผู้กลายสภาพ ยังตามมาติด ๆ อย่างไม่ย่อท้อ

สภาพถนนที่ผ่านมาเป็นอย่างนี้เกือบตลอดทาง จักรยานเดินทางได้ดี

มีไหล่ถนนกว้างพอสำหรับจักรยาน

-----

พอลงมาถึงทางราบ ก็เข้าตัวเมือง มีบ้าน มีร้านค้า เรียงรายอยู่ริมทาง
บรรยากาศเงียบสงบแบบเมืองชนบท

เรามาถึงอำเภอสบปราบ เมืองลำปางอยู่อีกไม่ไกล

-----

ถึงแม้จะสาย แดดออกแล้ว อากาศยังเย็นมาก
เราจึงยังต้องสรวมเสื้อกั๊กอีกชั้น แถมเอาผ้าโพกหัวมาพันคอ

จากสบปราบ ก็ยังมีภูเขาให้ไต่อีกหลายลูก
หลังจากผ่านมาหลายชั่วโมง ก็เริ่มร้อน

-----

ทิวทัศน์งดงาม จนพวกเราต้องหยุดชื่นชมบ่อยครั้ง

พอพวกเราผ่านพ้นทิวเขาสูงลงที่ราบ ก็มาถึงอำเภอเกาะคา
ทราบว่า 5 เสือ เวลานี้ไปถึงเชียงใหม่แล้ว

-----

นักเดินทางกับสัญญลักษณ์ของเมืองลำปาง

เราไม่เข้าเมืองลำปาง จึงเข้าไปทางอำเภอเกาะคา

หยุดแวะชมวัดพระธาตุลำปางหลวง

-----

วัดใหญ่ เก่าแก่และสวยงาม มีผู้คนมากันมาก

พวกเราไม่พักที่ลำปาง จึงขึ้นไปพักกันบนยอดขุนตาล
เรามาถึงขุนตาลใกล้จะเป็นเวลาเย็น ประมาณ 16.00 น.

-----

ผ่านศูนย์อนุรักษ์ช้าง เวลา นั้นก็ยังไม่มืด
ทีแรกว่าจะพักที่นี่

เห็นว่าที่ศูนย์บริการประชาชนของกรมทางหลวง อยู่อีกไม่ไกล
เอาเข้าจริง ๆ ไปถึงที่นั่นก็มืดแล้ว ปิดไฟมืด ไม่มีไครเลย
เวลาที่ 5 เสือผ่านศูนย์นี้น่าจะเป็นช่วงสาย ๆ

-----

6 ธ.ค. 2550 สถานที่พักค้างคืนของพวกเราเมื่อคืน
ที่กางเต๊นท์กันข้างทาง ก่อนถึงยอดขุนตาล

เป็นที่จอดพักรถ ติดกับสถานีตำรวจทางหลวงห้างฉัตร

-----

ที่จอดพักรถ ที่มีรถบันทุกมาแวะพักนอนเป็นเพื่อนหลายคัน

ตอนกลางคืนบนนี้อากาศหนาวมาก ๆ  ดีที่พวกเรามีอุปกรณ์มาพร้อม
ทั้งชุดกันหนาว ถุงนอนสำหรับป้องกันความหนาวเย็นเวลานอน

-----

เราสองคนตื่นกันแต่เช้า กว่าจะได้เดินทางต่อ
ต้องปะยางที่รั่วตั้งแต่เมื่อคืน ตอนไต่เขาขึ้นมาท่ามกลางความมืด ทั้งสองคน

ปะยางเสร็จพวกเราเดินทางต่อ  เหลือระยะทางไม่ไกล
ก็จะถึงยอดขุนตาล

อากาศยังเย็นมาก แม้แดดจะออก
เวลานี้ใกล้จะถึงจุดหมายของพวกเราทุกที

พวกเรากำลังไต่เนินสุดท้าย ก่อนถึงยอดขุนตาล

มาถึงจุดสูงสุด คือยอดขุนตาล
จากนี้ไปถึงลำพูน พวกเราไม่ต้องใช้แรง เพราะเป็นทางลงเขา

มาถึงตรงนี้ ทำให้พวกเรามีกำลังใจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

-----

หลังจากปล่อยให้จักรยานไหลลงเขา โดยไม่ต้องปั่น
เพียงคอยชลอความเร็ว ไม่ให้ลงเขาเร็วเกินไป อย่างเดียว
มาปั่นต่อตอนลงมาทางราบ

-----

พวกเราเข้าเขตุจังหวัดลำพูนอย่างสบาย ๆ
เราใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที ตามระยะทางที่เพิ่มขึ้น

ในที่สุดก็เข้าเขตุจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นที่หมายของพวกเรา
ที่จะทำให้ได้  ด้วยแรงของเราเอง

-----

พวกเราใกล้จะบรรลุวัตถุประสงค์ในการปั่นจักรยานถึงเชียงใหม่

ในเมืองเชียงใหม่ พวกเราทำได้แล้ว
กับการปั่นจักรยาน 6 วัน ระยะทาง  700 กิโลเมตร

-----

พวกเราทำได้แล้ว ประสพการณ์ที่พวกเราได้รับ
มีคุณค่าเกินคำบรรยาย

------------------------------------

มะอึก วันที่ : 24/10/2009 เวลา : 17.02 น.

สวัสดีครับลุงตรี.....
ผมติดตามผลงานครับ....

กระชุ วันที่ : 17/09/2009 เวลา : 03.42 น.

สวัสดีค่ะ..ลุงตรี
เห็นภาพแล้ว..อิจฉาจัง..อยากมีโอกาสได้ไปขี่เที่ยวอย่างนี้บ้างจัง.. แต่สงสัยจากอนุสาวรีย์ชัย คงไปได้ไม่เกินดอนเมืองละมั้งคะ..หมดแรงข้าวต้มมัดแน่ๆ เลย
อีก 10 ปีจะตามไปท้าดวลนะคะ.. ลุงตรีอย่าเพิ่งรีบแก่ก่อนล่ะ
แต่ยังไงก็ตาม 20 กย.นี้ พบกันวันคาร์ฟรีเดย์ที่ ม.เกษตรนะ..เจ้าคะ

บางกระสอ วันที่ : 14/09/2009 เวลา : 13.04 น.

เก่งจังเลย แล้วขากลับปั่นกลับด้วยป่าว

Canary วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 21.08 น.

สุดยอด ค่ะ คงไม่มีโอกาสทำอย่างนั้น ขี่ไม่ไหว..

mr_taweesak วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 20.02 น.
http://www.taweesak.in.th        บล๊อกของฉัน

สุดยอดจริงๆ ครับ ผมมีความฝันว่าอยากทำแบบนั้น แต่ยังไม่แน่ใจตัวเองว่าจะไหวหรือไม่ครับ ... พวกท่านทุกคนสุดยอดจริงๆ ครับ

พบกันในวัน Car Free Day 2009 นะครับ

ศรีประภา วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 19.01 น.
ขอบคุณทุกเวลาของการมีชีวิตอยู่

สุดยอดค่ะ

เท้าบ่น วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 17.05 น.

นับถือๆ...เวลาปั่นนานๆชอบปวดตูดครับ รู้สึกว่าช้ำไปหมด...แต่ก็ยังชอบปั่นอยู่ดี..แต่สำหรับ กทม-ชม ยังไม่พร้อมครับ ต้องขอซ้อมความฟิตก่อน แต่ขอเป็นสิบสี่วันถึงนะครับ วันละห้าสิบโลพอ

สตังค์ วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 15.37 น.
ถึงแม้ความจริงจะเป็นอักษรที่ไม่รื่นสายตาในบางครั้ง แต่มันดีกว่า เพราะมันคือ ความจริง

สุดยอดจริงนั่นแหละ

สวัสดีค่ะ คุณลุงตรี....
เห็นลุงกับจักรยานในเอนทรี่ แนะนำตัวครั้งแรก
ไม่คิดว่าลุงจะปั่นจักรยานได้ขนาดนี้เลยค่ะ

อึ้งเลย...

lovecondo3 วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 14.42 น.
ขอให้ทุกรูปภาพทุกเรื่องราวเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทย

สุดยอดเลยครับ

ลุงต้าลี่ วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 14.02 น.

ขอชื่นชมกับความทรหด หาได้ยากยิ่งที่คนอายุขนาดท่านยังแข็งแรงมาก ปั่นจักรยานทางไกลเที่ยวได้ดั่งใจฝัน ขอให้มีความสุขมากๆ ครับ

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 12.53 น.

สุดยอดครับ..

มุสิกะตะวัน วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 10.36 น.

สุอยอดครับ ก็ให้สนุก สุขภาพแข็งแรงทุกท่านนะครับ

จักรวาล วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 09.59 น.

ยอดเยี่ยมมากครับ...ขอปรบมือ

ปรัตยา วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 09.47 น.
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

อึดจริง ๆ ปลายไม้เลยครับ

เป็นผมนะ ตายตั้งแต่ติวานนท์แระ

สนิมกฤช วันที่ : 13/09/2009 เวลา : 09.46 น.

ผมมีความปรารถนาที่จะเดินทางไปเชียงใหม่สักครั้ง..

โดยที่ไม่จำกัดว่า..จะไปโดยวิธีใด..ถ้าปั่นไปอย่างนี้..ก็น่าจะสนุกดีเหมือนกันครับ..

สวัสดีครับ.