• bluetranebkk
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : mr.anant@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-07-08
  • จำนวนเรื่อง : 245
  • จำนวนผู้ชม : 398294
  • ส่ง msg :
  • โหวต 85 คน
rakmusic
Writing is like jazz. It can be learned, but it can't be taught. ข้อเขียนในบล็อกนี้ สงวนสิทธิ์ตามกฎหมาย การนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์ ที่มิใช่เรื่องการศึกษา โปรดติดต่อผู้เขียนผ่านทางอีเมลล่วงหน้า
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/rakmusic
วันพฤหัสบดี ที่ 8 มกราคม 2552
Posted by bluetranebkk , ผู้อ่าน : 1632 , 15:01:27 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

     เปิดศักราชใหม่ได้ไม่ทันไร แวดวงดนตรีแจ๊สบ้านเราเริ่มต้นกันอย่างคึกคัก เข้มข้น และขรึมขลัง ด้วยงาน Thailand Jazz Conference 2009 ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม ศกนี้ ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)

     หลายคนที่เคยบ่นเสียดาย ต่อการเว้นวรรคของงาน Bangkok Jazz Festival ซึ่งเดิมจัดทุกช่วงปลายปี และจัดมาอย่างต่อเนื่อง 5-6 ปีแล้ว อาจชดเชยด้วยการเข้าร่วมงานนี้ที่มีปรัชญาพื้นฐานในการจัดงาน “แตกต่าง” ไปจากกิจกรรมดนตรีโดยทั่วไป

     เพราะ Thailand Jazz Conference 2009 ดำเนินการโดยสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนวิชาเอกดนตรีแจ๊ส และมุ่งหมายให้เกิดความสมดุลระหว่าง “สาระ” และ “บันเทิง” ไปพร้อมๆ กัน ดังข้อความบนแผ่นลีฟเล็ทของงานนี้ที่ระบุว่า

     “เรียนรู้แจ๊ส เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งความสุข” พร้อมขยายความว่าเป็นโครงการดนตรีแจ๊สเพื่อการเรียนรู้ ที่ใครๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้

     นพดล ถิรธราดล หนึ่งในหัวเรือใหญ่ของงานเล่าว่า โดยภาพรวม งานจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย Jazz Concert Series , Education Series, Solo Competition และ Exhibition

     ในส่วนแรกนั้น เป็นการแสดงดนตรียามค่ำของศิลปินแจ๊สระดับเทพ เช่น การแสดงของวง Ron Miles , Tiger Okoshi, Eugene Pao รวมถึง Nail Djuliarso นักเปียโนหนุ่มชาวอินโดนีเซียที่กำลังโด่งดังที่นิวยอร์ค ร่วมด้วยวงแจ๊สจากยอดฝีมือคนไทย แม้นศรี , เด่น อยู่ประเสริฐ , Pomelo Townn และ โก้ แซ็กแมน

                                Tiger Yokoshi

     

     ตัวอย่างการแสดงสดของ ไทเกอร์

ในส่วนของ Education Series จะเป็นการเข้าคลาสทำเวิร์คช็อพ เคี่ยวกรำเทคนิคอิมโพรไวเซชั่น การประพันธ์และการเรียบเรียงดนตรีแจ๊ส การควบคุมวง จนถึงการสัมมนาเชิงลึกในทุกมิติของการเล่นแจ๊สกับศิลปินแจ๊สระดับโลก

     ไฮไลท์อีกประการหนึ่งของงานนี้ คือ Solo Competition ที่แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ Open และ Junior เป็นการเฟ้นหาสุดยอดมือโซโลหน้าใหม่ เบื้องหน้าสายตาของคณะกรรมการจากนานาชาติ พร้อมเงินรางวัลหลักแสน

                  จากซ้าย รอน ไมล์ส , เรจินัลด์ วีล  และ แมทท์ วิลสัน

     

    การแสดงสดของ แมทท์ วิลสัน

และที่จะขาดเสียไม่ได้คือในส่วนของ Exhibition นำผู้ชมเข้าสู่โลกแห่งดนตรีแจ๊ส พร้อมงานออกร้านที่ทางผู้จัดพยายามคัดสรรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับดนตรีมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่เครื่องดนตรี หนังสือ ตำรา จนถึงซีดีเพลงแจ๊สที่หาซื้อได้ยาก

     “หากเปรียบเทียบกับงานที่จัดขึ้นในโลก อย่าง IAJE (International Association of Jazz Educators) เขามีความหลากหลายมาก ทั้งการเล่น การแกะเพลง วิธีคิด การบริหารจัดการดนตรี ทุก area ที่เกี่ยวกับเรื่องดนตรี แต่ของเราอาจจะเน้นที่การเล่นมากกว่า เริ่มต้นอาจจะเป็นแบบนี้ก่อน”

                                 ยูจีน เปา

     

     การแสดงสดของ ยูจีน เปา ร่วมกับ แองเจลิตา ลี

“ในส่วนของ  Exhibition เราคงสู้งาน IAJE (สหรัฐอเมริกา) ที่รวมความรู้เรื่องแจ๊สทั้งหมด  มีหนังสือเป็นหมื่นๆ เล่มไม่ได้ ในงานยังมีคนเขียนตำรา เจมีย์ เอเบอร์โซลด์ มายืนขายหนังสือตัวเอง มี เดวิด เลียบแมน มายืนขายของ ซึ่งอย่างนั้น อาจจะต้องใช้เวลาพัฒนา” นภดล ออกตัวและกล่าวต่อว่า

     “โดยภาพรวม เราพยายามตั้งมาตรฐานงานให้เข้มแข็ง ทั้งการแสดง การแข่งขัน การศึกษา เราพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ หลักๆ ตัวงานจะแบ่งเป็นภาคเช้ากับภาคค่ำ ภาคเช้าจะเป็นเวิร์คช็อพ จะมีสเตจเล็กสำหรับเด็ก แล้วมีคอมเพททิชั่นแทรกตรงกลาง ตามด้วยวงใหญ่ 3 วงในการแสดงยามค่ำคืน”

                                 เนล  จูเลียอาร์โซ

     

     เนล แสดงสดเพลง Route 66

ลองฟังอีกตัวอย่างของ เนล  มือเปียโนชาวอินโดฯ คนนี้น่าจะมีอะไรให้ค้นหา

     ด้าน กฤษติ์ บูรณวิทยวุฒิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และหัวหน้าแขนงวิชาดนตรีแจ๊ส วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เสริมว่าศิลปินต่างประเทศที่เชิญมาในปีนี้ อาจไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักฟังชาวไทยมากนัก แต่รับรองว่าเด็ดขาดในเรื่องฝีมือและได้รับการยอมรับบนเวทีโลก เพราะในฐานะผู้จัด เรามีเงื่อนไขอยู่ 2 ข้อ อันแรก จะต้องเป็นนักเล่นชั้นดีที่มีฝีมือระดับแนวหน้า และอันที่สอง ต้องสอนหรือถ่ายทอดความรู้ได้ด้วย

     “ช่วงเดือนมกราคม น่าจะเป็นบรรยากาศที่ดี กลางวันเราจัดในออดิทอเรียม กลางคืน แสดงที่เมนสเตจ เป็นสวนพฤกษาดุริยางค์ เป็นสวนของต้นไม้ที่ใช้ทำเครื่องดนตรีหลากชนิด ทั้งเครื่องไทยและเครื่องสากล เราเอามาทำเป็นสวนป่า จะมีรูปปั้นหินอ่อนแกะสลัก แซ็กโซโฟนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากมาสัมผัสดนตรีแล้ว ผู้ชมยังได้สัมผัสงานศิลปะและธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน”

     กฤษติ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า เหตุที่ใช้ชื่องานเป็น Conference แทนที่จะเป็น Festival เพราะ

     “ทำไมต้องเป็นคอนเฟนเรนซ์ เพราะการฟังแจ๊สเป็นเรื่องที่ควรมีความรู้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะที่เราจัดงานกันมา ส่วนใหญ่จะเน้นที่บันเทิง เฮฮา มากกว่า ... “

     “ในส่วนของเฟสติวัลอาจจะเน้นไปที่การแสดงเป็นหลัก แต่คอนเฟอเรนซ์ เรามีการแสดงด้วย และในอีกด้าน เราจะเน้นไปที่คลินิก เรื่องของความรู้ เพราะฉะนั้น คนที่เข้าชมในส่วนของมาสเตอร์คลาส อาจจะเน้นไปที่นักดนตรีเป็นหลัก เหตุผลที่เราทำเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมา เวลาศิลปินมาเล่นบ้านเรา เวิร์คช็อพกลายเป็นของแถม เขาอาจจะไม่ได้เตรียมอะไรมานัก เราเลยอยากทำมาสเตอร์คลาสให้มีเนื้อหาเป็นเนื้อเป็นหนังหน่อย ในเซสชั่นของพวกเวิร์คช็อพ มาสเตอร์คลาส เขาจะคิดเป็นหัวข้อจริงๆ ไม่ใช่ของแถม ถือเป็นอีกจ็อบหนึ่งของศิลปิน”

     สอดรับกับความเห็นของ ดริน พันธุมโกมล หนึ่งในคณะผู้จัดงาน ที่ต้องการตอกย้ำความเข้มข้นในเชิงสาระเพื่อคอแจ๊สตัวจริง และเพื่อยกระดับการเสพฟังเพลงแจ๊สในบ้านเราให้ลึกซึ้งกว่ากระแสนิยม

     “แจ๊สที่เชิญมาเล่นจะค่อนข้าง serious (จริงจัง) อันนี้เราพยายามทำให้แตกต่างจากเจ้าอื่นที่จัดมา ซึ่งไปทางการตลาดเยอะหน่อย แต่ของเราจะเน้นไปทางแจ๊สทางด้านการศึกษาด้วย อย่าง รอน ไมล์ส นั้น แบ็คอัพแต่ละคนเรียกว่า เป็นศิลปินชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น เรจินัลด์ วีล เล่นเบส หรือ แมท วิลสัน มือกลองที่เพิ่งมาเล่นกับ จอห์น สโกฟิลด์ เมื่อปีกลาย”

     เมื่อถามถึงเรื่องของสถานที่กับระยะทาง นพดล ให้ความเห็นแบบนิ่งๆ ว่า ขนาดงานที่หัวหิน ยังมีคนเดินทางไปชมกันเลยเป็นหมื่นๆ คน งานนี้เราไม่ได้หวังผู้ชมจำนวนขนาดนั้น หากมุ่งตอบสนองคนฟังที่สนใจจริงๆ เท่านั้น  ซึ่งทั้งนักดนตรีอาชีพ สมัครเล่น และคนฟังดนตรีทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่สนใจได้อย่างเปิดกว้าง

     “พูดถึงงานหัวหิน มีเรื่องน่าเศร้าใจมาก ตอนผมไปฟัง จอห์น พาทิทุคชิ (มือเบสระดับโลก) แสดงที่นั่น ผู้ชมรอบๆ ตัวผม เขานั่งคุยกันเรื่องไปเที่ยวนั่นเที่ยวนี่ ไม่มีใครสนใจฟังดนตรี พอจอห์นเล่นเสร็จ ก็ปรบมือร้องเฮๆ ๆ แล้วพอ จอห์น เล่นต่อ พวกนี้ก็นั่งคุยกันต่อ ผมได้แต่หวังว่างาน Thailand Jazz Conference 2009 คงไม่มีสภาพเช่นนั้น”

     หัวเรือใหญ่ของงานออกตัวว่า Thailand Jazz Conference 2009 ดำเนินการแบบ “หมูไม่กลัวน้ำร้อน” ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานการจัดงานให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของการศึกษา พร้อมทั้งทิ้งท้ายให้ประชาคมคนรักแจ๊สในเมืองไทยคิดต่อ ...

     “แต่จะทำได้ดีแค่ไหนก็ยังไม่รู้ เพราะขนาด IAJE ของอเมริกาก็เจ๊ง ถูกฟ้องล้มละลายไปแล้ว”

Event Schedule

January 9, 2009
Time + Activity +  Venue

10.30-11.30 + Workshop - Tiger Okoshi + Auditorium
11.30-12.10 + Performance - OMAH + Small Stage
12.20-13.00 + Performance - Jazz Quartet 4A + Small Stage
13.00-14.00 + Jazz Forum + Auditorium
15.00-16.00 + Workshop - Mahidol University Jazz Orchestra + Auditorium
16.00-18.00 + TJC Solo Competition + Auditorium
19.00-20.30 + Performance - Mahidol University Jazz Orchestra + Main Stage
20.30-22.00 + Performance - Rangsit University Faculty (Denny Euprasert Sextet) + Main Stage
22.00-23.30 + Performance - Eugene Pao Quintet + Main Stage

January 10, 2009
Time + Activity +  Venue

10.30-11.30 + Workshop - Eugene Pao + Auditorium
11.30-12.10 + Performance - Fah Talai Jones + Small Stage
12.20-13.00 + Performance - Rangsit University Student Band + Small Stage
13.00-14.00 + Workshop - Ron Miles + Auditorium
14.00-15.00 + Workshop - Eric Gunnison + Auditorium
15.30-18.00 + TJC Solo Competition + Auditorium
19.00-20.30 + Performance - Koh Mr.Saxman + Main Stage
20.30-22.00 + Performance - Silpakorn University Faculty (Mansri) + Main Stage
22.00-23.30 + Performace - Tiger Okoshi Quartet + Main Stage

January 11, 2009
Time + Activity +  Venue

10.30-11.30 + Workshop - Nial Djuliarso + Auditorium
11.30-12.10 + Performance - Mahidol University Student Band + Small Stage
12.20-13.00 + Performance - Silpakorn University Student Band + Small Stage
13.00-14.00 + Workshop - Reginald Veal + Auditorium
14.00-15.00 + Workshop - Matt Wilson + Auditorium
17.00-18.30 + Performance - Rootman + Main Stage
18.30-20.00 + Performance - Mahidol University Faculty (Pomelo Town) + Main Stage
20.00-22.00 + Performance - Nial Djuliarso Quartet + Main Stage
22.00-23.30 + Performance - Ron Miles Quartet + Main Stage

หมายเหตุ : บัตรสำหรับ 3 วัน ราคา 2500 บาท บัตรสัมมนา 1 วัน (ภาคกลางวัน) 500 บาท บัตรชมคอนเสิร์ต 1 วัน (ภาคกลางคืน) 500 บาท มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ทเมเจอร์ โทร.02-2623456 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.music.mahidol.ac.th/tjc




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มกราคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]