• rattiya
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2017-06-04
  • จำนวนเรื่อง : 3
  • จำนวนผู้ชม : 3985
  • ส่ง msg :
  • โหวต 3 คน
รัตติยา/Rattiya
ภาพ บทความ ของตนเอง เเละของท่านผู้ใจดีส่งมาให้อ่าน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/rattiya71000
วันอาทิตย์ ที่ 4 มิถุนายน 2560
Posted by rattiya , ผู้อ่าน : 1370 , 04:49:22 น.  
หมวด : กล้อง/ถ่ายภาพ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 15 คน Monchai , ลาดพร้าวซอยสิบสอง และอีก 13 คนโหวตเรื่องนี้

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก Internet

 

แหล่งที่มา ไลน์ ไม่ระบุชื่อผู้เขียน

 ผูู้เขียนเห็นว่าบทความนี้ให้ข้อคิดที่ดีมากต่อคนไทย จึงนำมาลงบล็อกค่ะ

 

แก้ไขเพิ่มเติม 06.06.2017

เนื่องจากมีท่านผู้อ่านได้เข้ามาเขียนเเสดงความคิด ข้อความที่ว่า "ประเทศด้อยพัฒนา" ปัจจุบันไม่ได้ใช้กันแล้ว เปลี่ยนมาใช้ "ประเทศกำลังพัฒนา"

ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า บทความนี้เขียนขึ้นมานานแล้ว ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้คำว่า "ประเทศกำลังพัฒนา"(ดูจากภาพที่เก่ามาก)

 

Küssaberg Germany /  Rattiya 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 55 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
vinitvadee วันที่ : 24/06/2017 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natcha2

มาขอบพระคุณและขอลาไปนอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
rattiya วันที่ : 19/06/2017 เวลา : 17.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.53 คุณชาลี

เราต้องพยายามปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติที่ดีถูกต้องแก่คนรุ่นต่อไปค่ะ
ตัวรัตติยาเองว่างแผนใว้จะเดินทางกลับมาอยู่เมืองไทย กลับมาพัฒนาที่บ้านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 53 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 19/06/2017 เวลา : 16.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ขาดสำนึกของคนโดยภาพรวมครับ

ความคิดเห็นที่ 52 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
vinitvadee วันที่ : 18/06/2017 เวลา : 16.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natcha2


อัญเชิญพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตน์
มาฝากด้วยรักค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
rattiya วันที่ : 11/06/2017 เวลา : 18.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.๕๐

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ประชากรชาวไทยรักพระองค์ท่านเช่นกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 50 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
vinitvadee วันที่ : 11/06/2017 เวลา : 12.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natcha2


นำมาฝากด้วยเป็นเจ้านายที่แม่รักมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
SW19 วันที่ : 09/06/2017 เวลา : 03.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๘-

คุณหนอน ขออนุญาตไปตามผลเลือกตั้งก่อนเขาว่าจะเริ่มรู้เป็นเลาๆ ได้บ้างแล้วในอีกสักพัก

ความคิดเห็นที่ 48 rattiya , SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 23.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๔๗-

- ที่ว่ามนุษย์ค้นหาความหมายของชีวิตกันมาตั้งแต่ยุคโบราณ
เพราะหากเฝ้าสังเกตความเป็นไปของมนุษย์ สัตว์ในโลก
ดังกวีเฝ้ามองธรรมชาติรอบ ๆ ตัว ไม่ว่ายุคดึกดำบรรพ์แค่ไหน
ก็จะพบว่าทุกอย่างเป็นไปซ้ำ ๆ ทำซ้ำเรื่องเดิมเป็นกิจวัตร
การทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่นั่น ทำให้เกิดความคิดว่า
นั่นช่างไร้สาระเสียจริง แม้แต่การเกิด การตายก็อยู่ในวงจรนี้
การค้นหาความหมายของชีวิตก็ยังทำกันอยู่ตลอดมา

- ในพระไตรปิฎกมีบันทึกที่หนึ่งว่า ในที่ประชุมสงฆ์สาวกคราวหนึ่ง
พระพุทธองค์ตรัสบอกว่าขณะที่พระองค์แสดงธรรมอยู่นี้
ที่อีกฟากโลก ก็มีบุรุษหนึ่งกำลังสั่งสอนศิษย์ในเรื่องที่
คล้าย ๆ กับที่พระองค์ตรัสสอนอยู่
(ในหนังสือพระไตรปิฎกฉบับย่อความสำหรับประชาชน
คุณสุชีพ ปุญญานุภาพ ค้นคว้ามาว่าน่าจะเป็นปราชญ์กรีก
ท่านหนึ่งชื่อ .... ผมจำไม่ได้)

- หลายปีก่อน โทรทัศน์ช่องไทยพีบีเอ๊สนำหนังสารคดี
ของฝรั่งมาออกอากาศ บทเขียนโดยสตรีท่านหนึ่ง
ไล่ลำดับการค้นหาความหมายของชีวิตในตะวันตก
เขียนเหมือนเป็นเส้นกาลวาระ –time lime-
ไล่ตั้งแต่พวกนักสู้กลาดิเอเต้อร์หลั่งเลือดในสังเวียน
แล้วมีหมอเฝ้าสังเกต ก็ตั้งสมมุติฐานว่าโลหิตนี่แหละ
คือ(แก่นสารของ)ชีวิต แต่หากทำการทดลองเอาโลหิต
อัดเข้าไปในคนตาย ไฉนไม่กลับเป็นขึ้นมา
ต่อมาก็มีการพบเส้นนำสายตา (perspective)
มีการผ่าศพแล้วตั้งทฤษฎีว่าร่างกายคนเหมือนหุ่นกระบอก
มีข้อต่อช่วยให้เคลื่อนไหวมีทิศทาง มีเส้นเอ็นเหมือน
เชือกชักหุ่น มีกล้ามเนื้อเป็นตัวบังคับเส้นเอ็นให้ดึง-ผ่อน
กระดูกโครงร่างให้เคลื่อนไหวตามต้องการ
...
ความรู้เรื่องกายภาพพัฒนามาเรื่อย แต่ก็ยังไม่รู้ได้ว่า
อะไรที่บงการชีวิตมนุษย์ให้เกิด ให้ตาย
.....
วันหนึ่ง เรเน่ เดค้าร์ตส์ สังเกตตุ๊กตากลที่ลอยในสระน้ำพุ
หน้าวังแวร์ซาย แล้วสรุปหลักอันหนึ่งขึ้นมาว่า
cogito ergo sum. เพราะคิด ฉันจึงมีอยู่
ฯลฯ
จากนี้ไป ผมจำไม่ได้แล้ว

ความคิดเห็นที่ 47 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 23.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๔๖-

คุณหนอน จำได้ ข้อความที่ว่านั่น
พอคุณหนอนบอกถึงได้นึกออกว่า สถานที่ที่คุยกันนั้น คือ ร้านชา

ที่คุณหนอนพูดมา ใช่ ใช่ ใช่ เข้าเค้าเลย
แต่ ทำให้ไพล่ไปนึกถึงเรื่อง absurdism
ซึ่งเหมือนกับว่า คน/มนุษย์ ชอบเพียรหา inherent value แปลว่าอะไรหว่า - - น่าจะคุณค่า ความหมายของชีวิต
แต่ไม่สามารถหาได้ เพราะไม่อยู่ในขีดความสามารถของมนุษย์ที่จะหาได้
มันเลยกลายเป็น absurd ประมาณว่า กลายเป็นเรื่องไร้เหตุผล หรือไร้สาระไป
เหมือนกับในเรื่องของ Sisyphus เป็นนิยายกรีก เคยอ่านผ่านๆ เป็นเรื่องเหมือนไอ้พ่อคนนี้ต้องกลิ้งก้อนหินขึ้นภูเขา แล้วก้อนหินมันก็ไหลลงมา ไอ้เจ้านี่ก็เข็นขึ้นไปใหม่ ใช้ชีวิตทั้งชีวิตทำอยู่แค่นี้ - นี่คือ ความหมายของชีวิต Sisyphus ซิซ-ซี-ฟัซ

ความคิดเห็นที่ 46 rattiya , SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ที่คุณ SW19 ทำความเข้าใจ comprehend ใน -๔๔- มีหลายจุดที่เกือบจะ
พ้องกับพุทธปรัชญา แต่ฝรั่งยังไงมันก็คิดลงไปไม่ลึกซึ้ง ไม่สุด เพราะ
เป็นเรื่องที่อาศัย "คิด" อย่างเดียวไม่ได้

(อื่ม ไอ้การที่เราจะเป็น "อะไร" นี่อยู่ที่คนอื่นจะตัดสินและบอกเราว่า
เราเป็นอะไรนี่เหมือนนิยายเรื่องคำพิพากษาของ ชาติ กอบจิตติ แฮะ)

จำที่ผมพูดให้ฟังปากเปล่า ที่ร้านชา ที่ใช้บ้านตึกเก่าของหมอ ที่ถ.ตะนาว
เมื่อปีที่แล้วได้ไหม ความรู้สึกว่าเป็นคน มันมาจากความรับรู้สิ่งแวดล้อม
รับรู้โลกรอบตัว ในลักษณะของ image ที่แปลว่าภาพสะท้อนถ่าย
ข้อมูลสะท้อนถ่าย เป็นภาพ เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่พอถ่ายผ่าน
ประสาทไปที่สมอง มันกลายเป็นไม่ใช่ภาพเสียงกลิ่นรสสัมผัสอีกแล้ว
แต่เป็นข้อมูลฐานสองดิจิ๊ต้อลในกบาล (เพราะเซลล์สมองเราเป็นทวิภาพ
คือสถานะบวก/ลบ) ้อมูลรับรู้ทั้งมวลสั่งสมในกบาลเรา ประมวลเป็น
โลก ๆ หนึ่งเท่าที่เรารู้จัก
จึงพูดได้ว่า ตัวเราคือ accumulated amount of images of globe
พระพุทธเจ้าฉลาดมาก เรียกคน ๆ หนึ่งว่า โลโก แปลว่าโลก ๆ หนึ่ง
แต่แปลให้ตรงคือ ไอ้ตัวที่เก็บสาระของโลกชุดหนึ่งไว้
รูป นาม ก็ทำงานอยู่ตรงนี้
ซ้าร์ตรฺ ไม่มีวันคิดได้นาดนี้

อ้อ จาก -๔๔- มีคำพูดอีกประโยคในละครเรื่องเดียวกัน
"ว่ากันตามจริงแล้วซาร์ตรฺได้ซ่อนมันไว้ในถ้อยความสั้นๆ ที่เหมือน
จะสรุปของอิแนสที่ว่า ‘คุณคือ ชีวิตที่เป็นอยู่’ ซึ่งแน่นอนว่า
มันได้ถูกกลบทับด้วยความโด่งดังของวลี ‘นรกคือคนอื่น’

(ผมไปคัดลอกกระดานคนอื่นมาบางส่วนมาขึ้นกระดานผมน่ะ
เดี๋ยวเอาลิ้งค์มาแปะต่อให้ข้างล่างนี้เลย บทความตามมุมมองเขาไม่ยาว)
https://www.facebook.com/beingandtime/posts/546383758811938:0

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
rattiya วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.44
ถ้าหากว่าเรามีความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นตัวเอง เราอาจจะตกนรกไม่ลึกมากนะ

ความคิดเห็นที่ 44 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

…hell is other people.'

SW19 ก็ไม่รู้ว่าคุณหนอนขึ้นกระดานไว้ว่าอย่างไร ความท่อนนี้เป็นวลีมาจากข้อความเต็มว่า
'All those glances that I eat … Ha, you’re only two? I thought you were much more numerous. So that’s hell. … I never thought You remember: the sulphur, the stake, the grill. Oh, What a joke. No need to grill: hell is other people.'

มันโคตรซับซ้อนเลยคุณหนอน ไอ้ existentialism - คุณรัตน์ไม่ต้องงงไปหรอก
เราก็ไม่ถนัดนัก แต่พอมีข้อมูลอยู่บ้าง
ถ้าจากข้อความเต็มข้างต้น ยกมาโดดๆ ก็มาจากว่า สามคนนั่น สองหญิงหนึ่งชายเพิ่งตกนรก และกำลังพยายามเข้าใจกระบวนการตัดสิน แล้วก็มารู้ว่ากฎกติกาคือ ไม่มี executioner หรอก – สองคนต่างหากที่จะต้องเป็นคนประหารคนที่สาม

ถ้าตีความ
มันคือ คนเราแต่ละคน ไม่มีความหมายหรอกว่าเราจะเป็นอะไร คนที่กำหนดความหมายให้เรา คือ คนอื่น
ดังนั้น คนอื่น คือ นรก ที่กำหนดให้เราต้องรับสภาพที่เขากำหนดมา
เราไม่มีโอกาสเลือกว่าเราอยากเป็นอะไร
มันคล้ายเป็น perception ของคนอื่นที่มองเรา ว่าเห็นเราเป็นอะไร แล้วเราก็ต้องตกอยู่ในภาพที่คนอื่นมองนั้น คือ ติดกับอยู่กับตัวเอง ไม่มีสิทธิ์เลือกว่าจะเป็นอะไร

นั่นคือ hell is other people คือ คนอื่นเป็นนรก (ผู้กำหนด) แล้วเราเป็นคนตกนรก
มันก็เลย ออกจะไม่ใช่ว่า เพราะเราคิดอย่างนี้ เพราะกูเป็นอย่างนี้ คนอื่นช่างมัน
แต่มันจะกลายเป็นว่า คนอื่นให้กูเป็นอย่างนี้ กูก็เลยต้องเป็นอย่างนี้ - ไม่มีสิทธิ์เลือก ตกนรกอยู่ในตัวเอง

นี่แหละ existentialism

ความคิดเห็นที่ 43 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขอแค่ตามอ่านคุณหนอนคุยกับ SW19 นะคะ ไม่มีความรู้ทางด้านนี้่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 SW19 , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 12.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

เมื่อคืนเพิ่งขึ้นกระดานเรื่องวลี Hell is the other.
ในละครเรื่อง Hois clos ของฌ็อง ปอล ซ้าร์ตรฺ
นี่ความเห็นของ SW19 เอาไปต่อยอดได้ ฉะนั้น ต้องเอาไปเล่น
เอ่อ ... คือเอาไปแบ่งปันเป็นความรู้กับคนในเฟ้ซบุ๊คน่ะ

ขอเพิ่มเรื่อง อัตตวาทุปาทาน นิดนึง มันเหมือน ego-state ในจิตวิทยา Gestalt น่ะ
มันเป็น ๑ ในอุปาทาน ๓ ซึ่งมีอีกข้อที่สำคัญมากคือ
ทิฏฐุปาทาน มาจาก ทิฏฐิ + อุปาทาน
ทิฏฐิ คือความที่เห็นว่าอย่างโน้นอย่างนี้ (คนแต่ละคนเห็นสิ่งเดียวกันไม่เหมือนกัน
ธนบัตร ทรัพย์ กษาปณ์ ปุถุชนจะถือเป็นของมีค่าต้องแสวงหาและสะสมไว้
แต่พระพุทธเจ้าเห็นมันเป็นอสรพิษ)
อุปาทาน คือความที่ใจยึดเหนี่ยวยึดถือไว้ดังนั้น
รวมกันเป็น "ก็กูเห็นอย่างนี้ก็ก็คิดอย่างนี้แหละ และเชื่ออย่างนี้ เชื่อหัวทิ่มหัวตำด้วย ใครจะทำไม
ใครลองมาว่ามาตำหนิความคิดความเห็นความเชื่อกูสิ กูปกป้องขาดใจเลยเชียว"

ความคิดเห็นที่ 41 driftworm , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 04.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๕-
คลับคล้ายคลับคลา ว่า existentialism คือ หลักๆว่า the individual is the supreme
คือ ทุกคนเป็นเจ้า(เป็นนาย)ของตัวเอง
เป็นเจ้าของประสบการณ์ของตัวเอง
เป็นเจ้านายที่อยู่เหนือกว่าสังคม ประเทศ อยู่เหนือกว่าทุกอย่างหมด

มันก็เลยต่อมาที่ absurdism
Absurdism ต่อมาจาก existentialism ให้ความหมายว่า อะไรที่นอกตัว เป็นเรื่องที่ absurd เรื่องแอ่บเซิ้ด ที่ไร้สาระ ที่ตัวเราคนเดียวควบคุมมันไม่ได้

คือ absurd ไม่เกี่ยวกับ self

ความคิดเห็นที่ 40 driftworm , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 04.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๓๑-
สิ่งที่อาจารย์นิธิว่า เหมือนเอา fact 2 อย่างมาพูดรวมกัน
อย่างหนึ่ง คือ “ เป็นการตัดโอกาสที่ประชาชนจะได้เรียนรู้เป็นประสบการณ์ของตัวเอง”
อย่างสอง คือ “เพื่อที่จะพลาดน้อยลง ๆ จนกระทั่งพลาดน้อยที่สุด”
ทั้งสองอย่างเราว่าเป็นความจริงทั้งคู่
แต่ไม่ได้เป็นเหตุผลซึ่งกันและกัน
เหมือนว่า information ไม่เท่ากับ knowledge
ถ้าคนไม่มี wisdom พอเพียงที่จะมาวิเคราะห์ information
Information ก็ไม่สามารถจะกลายมาเป็น knowledge
แต่เป็นได้เพียง information หรืออีกนัยหนึ่ง คือเป็นเพียงข้อมูลที่ไม่มีความหมาย
..
..
..
ที่เขียนแบบนี้ ไม่ได้กวนโอ๊ยนะคุณลุงผู้อำนวยการ
แต่เราแค่จับเอากรอบของ existentialism มาครอบ

ความคิดเห็นที่ 39 driftworm , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
SW19 วันที่ : 08/06/2017 เวลา : 04.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

-๒๘-
เพิ่งมีเวลามาอ่านละเอียด และคิดตาม
คุณหนอนว่าทางพุทธ เป็นความรู้เพิ่มสำหรับเรา
เอามาทำให้เรามองทางโลกได้ชัดเลย
ทุศีล - ศีล ไม่แตกต่างจาก fact หรือ truth กับ fake
[.. ชาวโลกจะยินดีในความทุศีลว่าเป็นศีล ..]
ก็ไม่ต่างกับว่า พูดมากๆ เข้า fake ก็กลายเป็น fact ถ้าตะโกนให้ดัง ให้นาน

ความคิดเห็นที่ 38 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 07/06/2017 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๖-

ความหลงตัวเองเป็นแค่ส่วนหนึ่งในสำนึกแบบ "นรกคือคนอื่น"
แต่ที่ใกล้เคียงกว่าคือศัพท์พุทธศาสนาสองคำ
คำหนึ่งคือ อัตตวาทุปาทาน ซึ่งใกล้เคียงกับอีกคำ
ที่ท่านพุทธทาสฯใช้เสมอ คือ "อหังการ-มมังการ"

ความคิดเห็นที่ 37 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 06/06/2017 เวลา : 18.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

มาแวะดูเป็นระยะ เห็นตั้งแต่คุณรัตน์เพิ่งขึ้นความเห็น -๒๕- แล้ว
นึกอยู่ว่าวงสนทนาเกิดขึ้นแล้ว .. น่าสนุก
ส่วนตั้งแต่ ๒๘ ต่อมาเรื่อยๆ และโดยเฉพาะ ๓๑ ก็ได้แต่อ่าน ยังไม่มีโอกาสมาร่วมวง
เมื่อวานเย็นออกไป vigil ใกล้ๆ สถานที่เกิดเหตุเมื่อคืนวันเสาร์
(วิจิ้ล คือ ไปทำความเคารพ แต่จะเขียนว่าออกไปทำความเคารพก็จะดูงงว่าไปทำความเคารพอะไร น่าจะใช้เป็นความหมายว่าไปไว้อาลัยได้ )
คนแน่นมาก มากเกินจนผู้สูงวัยถูกเบียดจนเหนื่อย ยังสองจิตสองใจว่าจะนำรูปมาฝาก ก็เหนื่อยเกิน จะเข้ามาเขียนตั้งแต่เมื่อคืนก็คงจะเขียนไม่รู้เรื่อง
แก้ตัวตามสมควรแล้ว ขอ bugger off (ถลกก้น) ไปก่อนสักแว้ปนะคุณรัตน์ คุณหนอน
เดี๋ยวกลับมาป่วนใหม่

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
rattiya วันที่ : 06/06/2017 เวลา : 17.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.35
ขอบคุณมากค่ะคุณหนอน
คนประเภทนีืเข้าข่าย หลงตัวเองหรือเปล่าคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 35 SW19 , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 06/06/2017 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๑-

เพิ่งนึกออก มาเขียนเติมว่า ...
ในวรรณกรรมปรัชญาเรื่องหนึ่ง คิดว่าเขียนโดยอัลแบร์ต กามูส์ เขาใช้วลีหนึ่งว่า “นรกอยู่ที่คนอื่น” หมายความว่าเมื่อเกิดมีเรื่องผิดพลาดหรือเรื่องไม่พึงปรารถนาขึ้นมา ก็จะอ้างเหตุผลสารพัดให้เข้าใจว่าเป็นมาจากความบกพร่องของคนอื่น ๆ คนโน้นคนนี้ แต่ยกเว้นตัวเอง ตัวเองทำดีที่สุดแล้ว
ยิ่งกว่านี้ ผมเองยังตีความต่อไปได้อีกว่ามันหมายถึงความคิดที่ว่าตัวเองมีจริยธรรม(เช่นซื่อสัตย์ ยุติธรรม)สูงกว่าคนอื่น ตัวเองมีความเหมาะสมกว่าคนอื่น ๆ ที่จะบริหารตัดสินใจในองคาพยพหนึ่ง ๆ ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ลงมาจนแม้กระทั่งในหน่วยย่อยอย่างครอบครัว

ความคิดเห็นที่ 34 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 22.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-๓๓-

ยังห่างจากวิถีตามปรัชญา ๙ ข้ออยู่มากแหละ

ส่วนคำว่าตอแหล เรามักชินแต่ความหมายถึงความมุสา ทั้งโกหก ส่อเสียด บิดเบือน ฯลฯ
แต่ผมเองคิิดว่ามันหมายความกว้างครอบคลุมเยอะ รวมถึงความเหลาะแหละ สับเพร่า ดูเบา
เฉื่อยชา ทอดธุระ สำรวย อาการไม่เดียงสา (แบบที่เมื่อก่อนคนแก่จะเรียกการที่
เด็กอ่อนทำท่าไปต่าง ๆ นานาว่า ตอแหล)
ฉะนั้น ความหมายครบถ้วนในตัวอยู่แล้วโดยคุณรัตไม่ต้องโยงคำสองคำสองชั้น
สังคมตอแหลคือสังคมที่เอาเป็นสาระมิได้ หรือได้ยาก

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.29-30

คุณหนอนรัตน์จับใจความได้แค่2 เรื่อง
1.พูดถึงสื่อวันนี้ที่สิ้นคิด หากินกับความดราม่าของคนไทย
2.สังคมดราม่าก็คือสังคมตอแหลนั่นแหละ

ถ้านำทั้งสองข้อมารวมกันแล้ว ตามความเข้าใจของรัตน์ คนเรามีความเห็นแก่ตัว ทำทุกอย่าง(บางครั้งก็ตอแหลด้วย)เพื่อให้ได้้ในสิ่งที่ตนต้องการโดยใช้ข้ออ้างต่างๆนานา(อย่างตอนนี้ สื่อก็หากินกับความดราม่าของคนไทย) ว่าตัวเองมีสิทธิ์ที่จะทำได้
ออกนอกเรื่องหรือเปล่าเนี่ย
ถ้ากลับมามองถึงหัวข้อเรื่อง" เสียงสะท้อนจากคนไทยคนหนึ่ง"
คนไทยเรายังอยู่ห่างจาก ปรัชญาการดำเนินชีวิตทั้ง 9 ข้อนั้นมากนะคุณหนอน

ความคิดเห็นที่ 32 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 27คุณสมชัย
"คุณรัต ไม่ลองเปิดประเด็น ตอบคำถาม 4 ข้อของท่านนายกสิครับ รับรองเรียกแขก"

ถ้าเปิดประเด็น เเล้วคุณสมชัยจะมารอรับแขกด้วย ก็อยากจะลองเปิดค่ะ เเต่เอ.น่าจะ.ไปหาซื้อหมวกกันน็อกมาใส่ใว้ก่อนจะดีกว่า...เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 31 SW19 , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
driftworm วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ค.ห.ที่ ๑๕ ของคุณหมอสมชัย ชวนให้นึกถึงที่ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เคยเขียนบทความ
ตำหนิการทำ รปห. (จำไม่ได้ว่าครั้งกันยายน ๒๕๔๙ หรือ ครั้ง ๒๒ พ.ค. ๒๕๕๗)
ว่าเป็นการตัดโอกาสที่ประชาชนจะได้เรียนรู้เป็นประสบการณ์ของตัวเอง
เพื่อที่จะพลาดน้อยลง ๆ จนกระทั่งพลาดน้อยที่สุด

ความคิดเห็นที่ 30 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 21.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 26 คุณสำรวจฟ้า
เห็นด้วยค่ะ "ทัศนคติในการดำเนินชีวิต และการหล่อหลอมของสังคมและครอบครัวก็มีผลให้ประเทศชาติพัฒนาและไม่พัฒนา"

"งานเขียนของฝรั่งที่เข้ามาอยู่เมืองไทย เราอ่านแล้วมักไม่ยอมรับความจริง ทั้งนี้เพราะเรามิใช่เป็นเช่นดั่งเขาเขียน แต่โดยภาพรวมแล้วเป็นเช่นดั่งเขาเขียน"
ส่วนตัวคิดว่ามีส่วนถูกต้องแต่ไม่ทั้งหมดที่เดียว เพราะการเลี้ยงดูอบรม สภาพสังคม ครอบครัวของฝรั่งแตกต่างจากคนไทยมาก ยังมีส่วนปลีกย่อย เช่น ฝรั่งไม่เข้าใจว่าทำไมเราคนไทยไม่ชอบเเสดงความคิดเห็นเสียเลย ยิ้มอย่างเดียว ฝรั่งเขาแปลความหมายได้ หลายอย่าง -เช่น คุณไม่รู้เรื่องอะไรเลย
- คิดไม่เป็น(ทั้งๆที่เราคิด เเต่เราไม่พูด เพราะคิดว่า พูดไปก็ไร้ประโยชน์ ฯลฯ
เอ...ไม่ทราบว่าออกนอกเรื่องหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 29 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ยังมีขึ้นกระดานอีก ๒ กระดาน
กระดานหนึ่ง พูดถึงสื่อวันนี้ที่สิ้นคิด หากินกับความดราม่าของคนไทย
กระดานสอง ยกตัวอย่างความดราม่าของคนไทยจากประสบการณ์จริงของตัวเอง
ตอนถูกรถชน เกือบ ๓๐ ปีก่อน

ดราม่านี่ เดิมเราเรียกว่าตอแหลครับ สังคมดราม่าก็คือสังคมตอแหลนั่นแหละ

ความคิดเห็นที่ 28 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

-21- , -25-

ผมขึ้นกระดานว่างี้ ..

นับวัน ยิ่งนับวัน ปรากฏการณ์ที่เป็นข่าว
จนขึ้นเป็นกระแสให้ติดตามกันในสังคม
ทยอยไล่ตามกันมาข่าวแล้วข่าวเล่าในช่วงเวลานี้
พวกมันล้วนเป็นเครื่องยืนยันพุทธพยากรณ์
(พยากรณ์แปลว่าอธิบายบอกเล่า)
เมื่อสองพันห้าร้อยปีก่อนนี้
ว่าในกาลภายหน้า โลกจะหมุนเวียนไปสู่ความเสื่อม
(เรียกว่าสังวัฏฏกัป) อธรรมจะเจริญขึ้น
ชาวโลกจะยินดีในความทุศีลว่าเป็นศีล
ชาวโลกจะยกย่องและกล่าวสรรเสริญต่อกันและกัน
ในความทุศีลว่าเป็นศีล
.. .. .. .. ..
ช่วงชีวิตของเรานี้ เราก็ได้เห็น
โลกที่กำลังหมุนไปดังคำพยากรณ์
แต่มันไม่ได้เป็นไปอย่างฉับพลันทันที
มันค่อยเคลื่อนไป เป็นไปอย่างช้า ๆ
เป็นเวลานับปี ๆ นับทศวรรษแล้วทศวรรษเล่า
แต่ยังอยู่ในช่วงอายุขัยเราให้เราได้ทันเห็น
.. .. .. .. ..
เราต้องไม่สิ้นศรัทธาในคลองธรรม รักษาไว้
พาตัวเองออกจากอำนาจของสังขารในสังสาร
ให้สำเร็จ
พึ่งกำลังกายตัวเอง พึ่งกำลังใจตัวเอง
พึ่งกำลังปัญญาตัวเอง
- - - - - - - -
(แต่แรกตั้งใจจะเขียนถึงพวกที่ทำทุกอย่างเพื่อเงิน บูชาเงิน ที่กำลังเป็นมากในสังคมไทย
กับพวกที่หนักไม่เอาเบาไม่สู้ แต่พร้อมจะ "ขอ" ง่าย ๆ อย่างไม่แคร์ศักดิ์ศรี
นี่ก็เริ่มมีมากในสังคม)
- - - - - - -
ส่วนความคิดเห็นของผมเองที่ท้ายกระดานที่ว่าพ้องกับความคิดของคุณวรรณสุข มีดังนี้

นอกจากนี้ ที่เราเห็นคือผู้คนวันนี้(ทั้งรอบตัวและในสังคมใหญ่)ใช้เหตุผลเข้าข้างตัวเอง เมื่อทำมาหากินอย่างเอาเปรียบคนอื่น มักง่าย ดูเบา ไม่แก้ปัญหาคือสักแต่ทำแบบขอไปที ดำรงชีวิตอย่างจมอยู่ในอบายมุข (อยู่ในอำนาจบงการของสังขาร) แต่ก็พยายามหาเหตุผลมาอธิบายให้ตัวเองว่ามันเป็นความชอบธรรม (ก็อำนาจของสังขารบงการนั่นเอง) ทำให้ฉุกคิดไปถึงพุทธพจน์ว่า โลก (โลกในที่นี้แปลว่าคนส่วนมากนั่นแหละ) ยังเป็นคนพาล ไม่ได้เข้าถึงปัญญา จึงต้องยังอยู่ในสังสาร ... เราเคยไม่เชื่อ เพราะคิดว่านี่เป็นไปได้อย่างไร ก็ผู้คนวันนี้ล้วนมีการศึกษา เป็นโลกสมัยใหม่ที่ผู้คนได้สัมผัสอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่มาจากปัญญาของมนุษย์อยู่มิใช่หรือ ... แต่เมื่อเห็นแล้วดังที่ว่าจึงเข้าใจละว่าพระพุทธองค์ตรัสไว้เป็นความจริง ความก้าวหน้าที่ว่ามาจากปัญญาของมนุษย์นั้น มิใช่ปัญญาในความหมายของพระพุทธองค์


ความคิดเห็นที่ 27 rattiya , แม่มดเดือนMarch ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สมชัย วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 19.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

คุณรัต ไม่ลองเปิดประเด็น ตอบคำถาม 4 ข้อของท่านนายกสิครับ รับรองเรียกแขก


ความคิดเห็นที่ 26 (0)
สำรวจฟ้า วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 16.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ทัศนคติในการดำเนินชีวิต และการหล่อหลอมของสังคมและครอบครัวก็มีผลให้ประเทศชาติพัฒนาและไม่พัฒนา

งานเขียนของฝรั่งที่เข้ามาอยู่เมืองไทย เราอ่านแล้วมักไม่ยอมรับความจริง ทั้งนี้เพราะเรามิใช่เป็นเช่นดั่งเขาเขียน แต่โดยภาพรวมแล้วเป็นเช่นดั่งเขาเขียน

ความคิดเห็นที่ 25 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 03.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 21 driftworm
สวัสดีค่ะคุณหนอน โอโฮ.. ไม่คิดว่าคุณหนอนจะเข้ามาเขียนแสดงความคิดเห็นค่ะ
"คุณรัตติยาไม่เข้าเฟ้ซนี่ ผมจะคัดลอกมาดีไหม"

คุณหนอนคัดลอกมาลงให้ก็ดีค่ะ คนที่อ่านจะได้เข้าใจง่ายว่าเราเริ่มจะออกไปเเวะเยี่ยม เฟ๊ซ บางเป็นครั้งคราว ส่วนรัตน์ก็จะได้มีเวลาไปตามคุณ Sw19 มารวมวงคุยด้วย จะพาออกทะเลก็ไม่ว่ากัน ไม่กลัวจม ถ้าคุณ Sw19 ไปด้วย

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 03.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 20 แม่มดเดือนMarch
พี่ตุ้ม รัตน์ก็อยากให้คุณสมชัย กลับมาเขียนเรื่องการเมืองเช่นกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 driftworm , สุรศักดิ์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 03.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 19คุณสุรศักดิ์

คำว่า "ประเทศที่พัฒนาแล้ว" และ"ประเทศด้อยพัฒนา" (ได้ถูก
เปลี่ยนเรียกใหม่ให้ดูดีขึ้นว่า "ประเทศกำลังพัฒนา") เป็นศัพท์เฉพาะในทางวิชาการเศรษฐศาสตร์ ซึ่งมีคำจำกัดความและตัวชี้วัดไว้เฉพาะแต่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับเท่าที่ควร โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาส่วนประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็พากันชื่นชมเป็นธรรมดา"

ตอนเเรกที่รัตติยาอ่านเรื่องนี้ก็มีความรู้สึกขัดๆ กับคำว่า "ประเทศด้อยพัฒนา" เหมือนกันค่ะ เเต่เมื่อกลับไปดูกระดาษที่ผู้เขียนไม่ปรากฏนามเขียนใว้ เป็นกระดาษที่เก่ามากทำให้คิดว่า ท่านผู้นี้เขียนใว้นานเเล้ว คงจะเป็นสมัยที่ยังใช่คำว่า "ประเทศด้อยพัฒนา" อยู่ทำให้ไม่ติดใจที่จะมาเขียน
รัตติยาสนใจปรัชญาชีวิต ทั้ง 9 ข้อ ที่เป็นแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ค่ะ จะเห็นว่าไม่เน้นไปทางด้านนิยมวัตถุเลย

ส่วนตัวคิดว่าการที่เราไปดูงานหรืออ้างอิงประเทศที่พัฒนาเเล้วเป็นตัวอย่าง มิได้หมายความว่าเราต้องทำตามเขาทุกอย่าง วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี เเต่ละประเทศเเตกต่างกัน เราควรนำมาปรับปรุงให้เข้ากับ ขนบธรรมเนียมวิถีชีวิตของคนไทยค่ะ เพราะฉะนั้น การที่"จะให้แลกประเทศไทยกับประเทศ
สิงคโปร์ จะเอาไหม ??" ยอมเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ แต่เราควรยอมรับว่าที่ประเทศไทยเรามีปัญหาเรื่อง "ทรัพยากรมนุษย์" ถ้าทรัพยากรมนุษย์ของประทศไทยมีคุณภาพ เราก็คงไม่ต้องมาทำการเลือกตั้งกันบ่อย หรือ ต้องมีการปฏิวัตกันบ่อยเช่นนี้ค่ัะ
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
rattiya วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 03.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ คุณวรรณสุข
ใช่ค่ะ "ทุกวันนี้สิ่งที่น่าห่วง คือ จริยธรรม ก็ไม่เข้าใจ แถม ศีลธรรม ก็ยังละทิ้งอีก น่าห่วงมากเพราะประชากรแบบนี้ตอนนี้มีเยอะมาก"

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
driftworm วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

มาอ่าน คห.๑๘ ของคุณวรรณสุข แหม ช่างพ้องกันจริง ๆ
ผมเพิ่งขึ้นกระดานในเฟ้ซบุ๊คไปเมื่อกี้ และความเห็นที่ผมเขียนต่อไว้ท้ายกระดาน
ก็พ้องกับความเห็นของคุณวรรณสุข
ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ ถ้าคุณรัตติยาเปิดอ่านได้
แต่เอ คุณรัตติยาไม่เข้าเฟ้ซนี่ ผมจะคัดลอกมาดีไหม

https://www.facebook.com/DriftinBoy/posts/10207561822964306?notif_t=like¬if_id=1496594436006775

เรื่องข้างบนอ่านจบแล้ว แต่ยังไม่ได้คิดแตกความคิดเห็น

ป.ล. วันนี้เจอคุณชาลีตัวเป็น ๆ ด้วยนะ กับอีกสามบล๊อกเก้อร์ด้วย

ความคิดเห็นที่ 20 สมชัย , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 05/06/2017 เวลา : 00.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

สังคมต้องเรียนรู้ ต้องเจ็บปวด ถึงจะจำ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เจ็บแล้วจำ
ประเทศเราไม่ได้ก้าวไปไหนเลยครับ เดินหน้าหนึ่งก้าว ถอยกลับอีกสอง โชคดี ทรัพยาการเยอะ
สิ้่งที่ผมเห็นชัดๆในสังคมไทยคือ เราตัดสินคนว่า มีเพียง ขาวกับดำ
ถ้าฉันเป็นคนดี คนที่คิดต่างจากฉันเป็นคนไม่ดี
เป็นสังคมตราหน้า คนที่เคยเป็นคนดี จะเป็นคนดีไปตลอดชีวิต คนที่เคยชั่ว จะชั่วแบบไม่มีโอกาสแก้ตัว
เป็นสังคม ที่ยึดฮีโร่ มอบหมายหน้าที่ให้ฮีโร่รับไป ทำอย่างไรก็ได้ให้ฉันสบายไม่ต้องเดือดร้อน
เป็นสังคมที่รอไม่ได้ ไม่อดทน เราจึงชักเข้าชักออกมาตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา เลือกตั้ง แล้วก็ยึดอำนาจคืน แล้วก็เลือกตั้ง วนกันไปอย่างนี้ นี่ก็จะมีเลือกตั้งอีก และก็จบที่การยึดอำนาจอีก เช่นเคย
เป็นสังคม ที่ไม่ปล่อยให้คนในชาติ ได้มีการเติบใหญ่ เรียนรู้ จากความผิดพลาดด้วยตนเอง มีแต่คนที่คิดว่าตนเองเสียสละ เป็นคนดี คนเก่ง ทุกคนควรเชื่อข้าแต่เพียงผู้เดียว ประชาชนเป็นคนโง่ ควรที่จะเดินตามอย่างว่าง่าย
@ C15 เป็นความคิดเห็นทางการเมืองที่จริงใจ ซื่อตรงและมีเหตุผลที่สุดเท่าที่แม่มดได้อ่านจากบางโอเคในระยะเวลานับปีที่ผ่านมา
คุณหมอกลับมาเขียนบล็อกการเมืองใหม่ดีกว่าค่ะ แม่มดจะได้เข้ามาอ่านโอเคบ่อยขึ้น

ความคิดเห็นที่ 19 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "ข้อคิดดีๆ เรื่องต้นทุนมนุษย์ ที่เราควรหมั่นพัฒนา ดูแล ตลอดเวลา !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

สวัสดีครับ คุณรัตติยา

คำว่า "ประเทศที่พัฒนาแล้ว" และ"ประเทศด้อยพัฒนา" (ได้ถูก
เปลี่ยนเรียกใหม่ให้ดูดีขึ้นว่า "ประเทศกำลังพัฒนา") เป็นศัพท์เฉพาะ
ในทางวิชาการเศรษฐศาสตร์ ซึ่งมีคำจำกัดความและตัวชี้วัดไว้เฉพาะ
แต่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับเท่าที่ควร โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา
ส่วนประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็พากันชื่นชมเป็นธรรมดา

สถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่รวยกระจุก จนกระจาย
ฉะนั้น การพัฒนาที่ถูกต้อง จึงไม่ควรจะเพิ่มแต่ GDP ให้สูงขึ้นแต่
เพียงอย่างเดียว ควรเพิ่มการกระจายรายได้ ให้เท่าเทียมกันยิ่งขึ้นด้วย
จึงจะถูกต้อง

ประเทศสิงคโปร์มีพื้นที่ประมาณเท่าเกาะภูเก็ต แต่สามารถทำรายได้
เข้าประเทศมหาศาล ร่ำรวยมากกว่าประเทศไทยมาก ส่วนประเทศ
ไทยมีพื้นที่กว้างขวางใหญ่โตมากกว่าสิงคโปร์หลายเท่านัก มีทรัพยากร
ธรรมชาติมากมาย รวมทั้งทรัพยากรทางการท่องเที่ยวด้วย แต่มีรายได้
น้อยกว่าสิงคโปร์มาก ถามว่า ถ้าจะให้แลกประเทศไทยกับประเทศ
สิงคโปร์ จะเอาไหม ??

ประเทศไทยก็สามารถจะพัฒนาไปเป็นประเทศที่ร่ำรวยได้ อยู่ที่
การบริหารประเทศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการนำ
ทรัพยากรธรรมชาติ ไปใช้อย่างรู้คุณค่าและเหมาะสม นั่นเอง

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้น จะต้องพัฒนาทั้งทางสติปัญญา
ความรู้ด้านต่างๆ รวมทั้ง เทคโนโลยี นวัตกรรม และจะต้องพัฒนา
ด้านจริยธรรมควบคู่กันไปด้วยเสมอ

แต่เมื่อเป็นประเทศที่ร่ำรวยแล้ว ก็ใช่ว่าประชาชนจะมีความสุข

หากต้องการจะให้ประชาชนมีความสุข พออยู่พอกิน ก็ควรจะ
พัฒนาประเทศด้วยเศรษฐกิจพอเพียง นั่นแหละ จึงจะถูกต้องครับ

ความคิดเห็นที่ 18 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 22.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

ส่วนตัวแล้วเห็นว่า คนเราต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่ง Ethics จริยธรรม หรือ Moral ศีลธรรม ก็ได้ แต่ยึดทั้งสองอย่างไว้ยิ่งดีค่ะ แต่ทุกวันนี้สิ่งที่น่าห่วง คือ จริยธรรม ก็ไม่เข้าใจ แถม ศีลธรรม ก็ยังละทิ้งอีก น่าห่วงมากเพราะประชากรแบบนี้ตอนนี้มีเยอะมาก

ความคิดเห็นที่ 17 driftworm , สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (2)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 15 คุณสมชัย
"สวัสดีค่ะ" มีคนส่งเรื่องนี้มาให้อ่านทางไลน์ รัตติยาเห็นว่าเป็นเรื่องนี้ดีมากก็เลยส่งต่อทางไลน์ไปให้เพื่อนคนอื่นๆ พอดีช่วงนี้หยุดทำงานหลายวันมีเวลาลงเรื่องทางบล็อกก็นำมาลง ถ้ายังต้องออกไปทำงานก็คงไม่อยากลงเรื่องเพราะแค่งานที่ทำก็เครียดมากพออยู่เเล้ว ลงเรื่องก็ไม่ได้หวังอะไรมากจากผู้อ่าน แต่มีความเชื่อว่าอย่างน้อย ก็ต้องมีคนสองคนที่อ่านเรื่องนี้เเล้ว ไปสะกิดใจ โดนใจบาง อย่างคุณสมชัยเป็นต้น ขนาดบอกว่า เลิกเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เเล้วก็ยังกลับมาเขียนเเสดงความคิดเห็นให้

ชอบการเขียนเเสดงความคิดเห็นของคุณสมชัยค่ะ ตรงไปตรงมาดี เห็นด้วยทุกประการค่ะ เเละเข้าใจที่คุณสมชัยเขียนว่า
"ผมเองเลิกเขียนเรื่องพวกนี้ไปแล้วครับ เหนื่อยเปล่า สังคมต้องเรียนรู้ ต้องเจ็บปวด ถึงจะจำ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เจ็บแล้วจำ"
คิดว่ามีบล็อกเกอร์หลายท่านที่คิดอย่างคุณสมชัยเช่นกัน...เฮ้อ..

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 14 คุณแม่หมี

"มันเป็นเช่นนั้นจริงๆค่ะ"
ค่ะ คุณแม่หมี .....

รัตติยาคิดว่า คุณเเม่หมีเป็นคนที่ใช้หลักปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่ดีมาก เเละส่งผลไปยังคนใกล้เคียงในครอบครัว อย่างที่เห็นได้จากหมีน้อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 15 แม่มดเดือนMarch , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สมชัย วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 20.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

ไม่น่าเชื่อว่าคุณรัตติยา จะลงเรื่องหนักๆอย่างนี้ ผมเองเลิกเขียนเรื่องพวกนี้ไปแล้วครับ เหนื่อยเปล่า สังคมต้องเรียนรู้ ต้องเจ็บปวด ถึงจะจำ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เจ็บแล้วจำ
ประเทศเราไม่ได้ก้าวไปไหนเลยครับ เดินหน้าหนึ่งก้าว ถอยกลับอีกสอง โชคดี ทรัพยาการเยอะ
สิ้่งที่ผมเห็นชัดๆในสังคมไทยคือ เราตัดสินคนว่า มีเพียง ขาวกับดำ
ถ้าฉันเป็นคนดี คนที่คิดต่างจากฉันเป็นคนไม่ดี
เป็นสังคมตราหน้า คนที่เคยเป็นคนดี จะเป็นคนดีไปตลอดชีวิต คนที่เคยชั่ว จะชั่วแบบไม่มีโอกาสแก้ตัว
เป็นสังคม ที่ยึดฮีโร่ มอบหมายหน้าที่ให้ฮีโร่รับไป ทำอย่างไรก็ได้ให้ฉันสบายไม่ต้องเดือดร้อน
เป็นสังคมที่รอไม่ได้ ไม่อดทน เราจึงชักเข้าชักออกมาตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา เลือกตั้ง แล้วก็ยึดอำนาจคืน แล้วก็เลือกตั้ง วนกันไปอย่างนี้ นี่ก็จะมีเลือกตั้งอีก และก็จบที่การยึดอำนาจอีก เช่นเคย
เป็นสังคม ที่ไม่ปล่อยให้คนในชาติ ได้มีการเติบใหญ่ เรียนรู้ จากความผิดพลาดด้วยตนเอง มีแต่คนที่คิดว่าตนเองเสียสละ เป็นคนดี คนเก่ง ทุกคนควรเชื่อข้าแต่เพียงผู้เดียว ประชาชนเป็นคนโง่ ควรที่จะเดินตามอย่างว่าง่าย

จริงๆมีอีกมากมาย แต่เอาแค่นี้ เพราะบอกแล้วว่าจะไม่ยุ่งกับเรื่องพวกนี้อีก เพราะบล๊อคการเมืองที่เคยเขียน ผมปิดไปเรียบร้อยแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 14 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี from mobile วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 19.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

มันเป็นเช่นนั้นจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 6 คุณสิงห์นอกระบบ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเช่นกันค่ะ
แล้วจะทำอย่างไรดี เริ่มจากที่บ้าน สังคมใกล้ตัวก่อน รัตติยานำเรื่องนี้ส่งต่อไปให้เพื่อนๆ ทางไลน์
คิดไปคิดนำมาเขียนลงบล็อกไปด้วยเลยดีกว่า ทำเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 15.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ความคิดเห็นที่ 5 แม่มดเดือนMarch
พี่ตุ้ม คนแถวๆชายเเดนสวิตฯ-เยอรมนี เขาซุบซิบเเละสงสัยกันว่า สมัยสงครามโลกครั้งที่2 ทำไมประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ ไม่ถูกโจมตีเหมือนประเทศอื่นๆในยุโรปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขอพักตอบความคิดเห็นก่อนค่ะ ขอตัวไปทานอาหารเช้าก่อน

ความคิดเห็นที่ 10 february26 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 13.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.4 คุณfb 26
สวัสดีค่ะคุณเเบงค์
ขอชมเชยว่าคุณแบงค์มองคนไทยได้ทะลุปรุโปร่งเลยค่ะ

**สภาวิจัยแห่งชาติเคยสำรวจ ไว้แบบนี้ครับ

รักสงบ เคารพอาวุโส- ถึงเเม้ผู้อาวุโสทำตัวไม่ดีก็ไม่กล้าติ เพราะถ้าติไปก็ถูกกล่าวหาว่าไม่เคารพผุูใหญ่

ชอบผู้นำ ทำสำรวย- อันนี้จะแปลว่าอย่างไรดี อยากเป็นผู้นำแต่ไม่ทำงาน

ชอบบันเทิง (สนุกสนาน)-ถือว่าเป็นสิทธฺ์ส่วนตัว ไม่สนใจว่าจะเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน(เเถวบ้านรัตติยาที่บ้านเกิดเป็นบ่อยต้องโทรศัพท์เเจ้งตำรวจบ่อยค่ะ)

จิตใจเอื้ออารี-ไม่เลือกหน้า บางครั้งไม่เหตุผล

โอนอ่อนผ่อนตาม- คนไทยใจอ่อนง่าย

เชื่อโชคลางของขลัง- บูชากราบไหว้เกือบทุกอย่าง( ต้นไม้แถวบ้านรัตติยากลายเป็นศาลประจำซอยไปแล้ว)

เชื่อกฎแห่งกรรม-อันนี้สงสัยเชื่อกฏแห่งกรรมแล้วทำไมคนทำความชั่วถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็ไม่ทราบ

เมตตากรุณา ผักชีโรยหน้า- อันนี้ถ้าเปรียบเทียบได้้ไหมว่าคล้ายกับ หน้าไหว้หลังหลอก

มีความเกรงใจ ให้อภัยเสมอ-เกรงใจใครกันเเน่ อภัยแต่ปาก หรือใจอ่อน

ยอมตามผู้มีอำนาจ-กลัวตาย หรือกลัวตกงาน

ตามใจต่างชาติ รักเอกราช-ทำตามคนต่างชาติในสิ่งไม่ดี สิ่งที่ดีไม่ทำตาม เพราะทำยาก

ไม่กระตือรือร้น-เพราะยังคิดว่าเมืองไทยในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ไม่อดตายหรอก

สุกเอาเผากิน-อันนี้ยังคิดไม่ออกค่ะ

ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่น-อยากให้คนนับถือแต่ไม่ทำตัวให้น่านับถือ

ช่างอดช่างทน-อันนี้ไม่ทราบว่าอดหรือทนอะไร

เป็นคนใจกว้าง ฉลาดเลือกงาน-ชอบงานสบายเงินเดือนมากๆ

ทำการมักเบ่ง-

รักถิ่นและครอบครัว-รักเเบบไหน ความรับผิดชอบควรมีควบคู่ไปด้วยค่ะ
อ่อนน้อมถ่อมตน-ยังคิดไม่ออกติดใว้ก่อนค่ะ

กตัญญูกตเวที-ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลง หลายคนไม่ดูเเลพ่อเเม่กันเเล้ว

ชอบมีอภิสิทธิ์-

เคร่งครัดเคารพแด่พระมหากษัตริย์-รัตติยาคิดว่าข้อนี้ คนไทยโชคดีมาก เราไม่เหมือนประเทศอื่น ร.9 พระองค์ท่านทรงทำเพื่อประชาชนจริงๆ (ไม่กล้าเขียนยาวกว่านี้กลัวใช้คำราชาศัพท์ค่ะ)

ส่วนหลังที่เขียนต่อเติม เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ

ความคิดเห็นที่ 9 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 12.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.2-3 คุณ SW 19
ขอส่งกำลังใจมายังลอนดอนค่ะ
เมื่อคืนมัวเเต่พยายามเปิดบล็อกใหม่ ลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะเสร็จก็ดึกก็เข้านอนเลย เพิ่งจะมาดูข่าวภาคเช้านี้

"ความเชื่อฝังไว้แล้วว่าถ้าสิ่งนี้เลว ก็จะเลวทุกกรณีไม่ว่าที่มาจะเป็นอย่างไร) ก็อาจจะมองเห็นยาก"

ส่วนตัวคิดว่า นี้คือตัวขัดขวางความคิดเเบบ tolerance (ต้องขอเขียนทับศัพท์ค่ะ กลัวแปลความหมายเป็นภาษาไทยไม่ถูกต้อง)
ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องได้


รัตน์เปิดบล็อกใหม่่เพื่อที่จะส่งบทความ หรือภาพ เเบบสั้นๆค่ะ แต่ทำไปทำมาเรื่องนี้ดูจะไม่สั้นเลย
ยังไม่เเน่ใจว่าจะเยี่ยมหรือเปล่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

คห.1 คุณยั่งคิด
ค่ะ บทความนี้น่ารับฟังเป็นอย่างยิ่ง แต่การนำไปปฏิบัตตามนี้ยังไม่แน่ใจค่ะ ส่วนตัวคิดว่าสิ่งเเรกคือคนไทยต้องปรับทัศคติของตนเองให้ได้เสียก่อนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 SW19 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

ขอเเสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ลอนดอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 11.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 5 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ประเด็นอื่นพอจะเห็นภาพและคล้อยตามได้แต่สาเหตุที่ "ใครๆ" เอาเงินไปเก็บไว้ที่สวิตเซอร์แลนด์คงไม่ใช่เพราะความซื่อสัตย์ การตรงต่อเวลาหรือความรักระเบียบอะไรของคนที่นั่นหรอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 สำรวจฟ้า , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
february26 วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 07.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bang2510
The twenty-six of February 

สวัสดีครับคุณ รัตติยา

เคยได้ยินเขาบอกว่า..

"ทำอะไรได้ตามใจ คือไทยแท้"
หาว่าไม่มีระเบียบวินัย
"มาแบบไทย กลับแบบฝรั่ง"
หาว่าชอบมาสาย แล้วกลับตรงเวลา

**สภาวิจัยแห่งชาติเคยสำรวจ ไว้แบบนี้ครับ

รักสงบ เคารพอาวุโส
ชอบผู้นำ ทำสำรวย
ชอบบันเทิง (สนุกสนาน)
จิตใจเอื้ออารี
โอนอ่อนผ่อนตาม
เชื่อโชคลางของขลัง
เชื่อกฎแห่งกรรม
เมตตากรุณา ผักชีโรยหน้า
มีความเกรงใจ ให้อภัยเสมอ
ยอมตามผู้มีอำนาจ
ตามใจต่างชาติ รักเอกราช
ไม่กระตือรือร้น
สุกเอาเผากิน
ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่น
ช่างอดช่างทน
เป็นคนใจกว้าง ฉลาดเลือกงาน
ทำการมักเบ่ง
รักถิ่นและครอบครัว
อ่อนน้อมถ่อมตน
กตัญญูกตเวที
ชอบมีอภิสิทธิ์
เคร่งครัดเคารพแด่พระมหากษัตริย์


ความคิดเห็นที่ 3 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 07.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

ป.ล. เพิ่งสังเกตว่าเป็นบล็อกใหม่
เยี่ยมเลยคุณรัตน์

ความคิดเห็นที่ 2 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 07.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

พิจารณาโดยปราศจากอคติ ก็เป็นข้อคิดที่ตรงไปตรงมา น่าสนใจ
แต่ก็นั่นแหละบางครั้งคนเราก็ตั้งท่าไว้แล้ว (มี preconceptions คือ มีความเชื่อฝังไว้แล้วว่าถ้าสิ่งนี้เลว ก็จะเลวทุกกรณีไม่ว่าที่มาจะเป็นอย่างไร) ก็อาจจะมองเห็นยาก
เหมือนที่กำลังนั่งเฝ้า breaking news อยู่ตอนนี้ ที่เขาก็ตั้งท่าให้เรากลัว ให้เราเกลียดบางกลุ่มคนไปแล้ว ทั้งที่สิ่งที่เกิดไม่ได้แทนค่าการกระทำของคนส่วนใหญ่

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายยั้งคิด วันที่ : 04/06/2017 เวลา : 06.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

บทความน่ารับฟังเป็นอย่างยิ่งครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน