• recon
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : recon_lp@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-02-06
  • จำนวนเรื่อง : 90
  • จำนวนผู้ชม : 115569
  • ส่ง msg :
  • โหวต 9 คน
ต่างกันที่ เวลา อายุ ทัศนะคติ
อุดมการณ์ ตามฝันใฝ่ หาให้เจอ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/recon
วันศุกร์ ที่ 20 สิงหาคม 2553
Posted by recon , ผู้อ่าน : 6244 , 09:05:50 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่านครับ

ฮ.รุ่นเดียวกัน ที่ตกใน  อ.นาหมื่น จ.น่าน

     เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์พยากรและสิ่งแวดล้อมตกที่ อ.นาหมื่น จ.น่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ จนบัดนี้ ได้เคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด รดน้ำศพพระราชทาน ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขนเมื่อเย็นวานนี้

    แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผมเกิดความสงสัย เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาบางสิ่งบางประการ ผมจะขอลำดับเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

    เครื่องบินได้ออกเดินทางจากสนามบินทหารจังหวัดพิษณุโลก เพื่อมุ่งหน้าไปยังภูพยัคต์จังหวัดน่าน เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการส่วนพระองค์ แต่ในวันดังกล่าวสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน และมีฐานเมฆลอยต่ำ ซึ่งเกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่พัดผ่านประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือของประเทศไทยมีฝนตกและลมกระโชกแรง

   อาทิตย์ที่ผ่านมาผมสังเกตุถึงความผิดปกติบางประการ ซึ่งสนามบินลำปางจะถูกยกให้เป็นสนมบินสำรอง สำหรับอากาศยานที่ต้องการลง อันเนื่องมาจากเหตุบางประการ และที่สำคัญสัปดาห์ที่ผ่านมา เครื่องบินพาณิชย์ได้เปลี่ยนเส้นทางมาบินผ่านสนามบินลำปางเพื่อผ่านเข้ากรุงเทพ วันละหลายเที่ยวบิน (**เส้นทางปกติ เครื่องบินที่ออกจากสนามบินเชียงใหม่ จะบินผ่าน จ.ลำพูน อ.เถิน เข้ากำแพงเพชร ผ่าน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เข้ากรุงเทพ เครื่องที่ออกจากเชียงราย จะบินผ่านแพร่ เข้าพิษณุโลก เข้ากรุงเทพ)

    เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เส้นทางบินปกติของเครื่องบินถูกเลี่ยงไป เนื่องจากอากาศที่แปรปรวน และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา

    จากรายงานข่าวที่เกิดขึ้น ผมขอตั้งขอสังเกตดังนี้ 

- จากรายงานข่าวทำให้เข้าใจว่า มีนักบินที่ปฏิบัติหน้าที่การบินเพียงคนเดียว คือ พ.ต.เจนวิทย์ อรุณสวัสดิ์ ส่วน ส.อ.วิฑูล เชียรเงิน เป็นช่างประจำเครื่องบิน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบิน

จำนวนและรายชื่อผู้โดยสาร มี 1.นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัด ทส. 2.นายโกวิท ปัญญาตรง ผู้ตรวจราชการกรม 3.นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ จากสำนักพระราชวัง ร่วมทั้งหมด 5 คนในเครื่องบิน รุ่น อีโคลอย AS350 หมายเลข 1103

     ทำไมถึงปล่อยให้มีนักบินควบคุมอากาศยานเพียงคนเดียว ทั้งที่กฏการบินจะต้องมีอีกหนึ่งคน คือ นักบินที่ 2 แล้วในเครื่องลำดังกล่าว ใครทำหน้าที่เป็นนักบินที่ 2 มีใบอนุญาตการบินหรือไม่

    ก่อนที่นักบินจะออกจากสนามบินพิษณุโลก ได้รับแจ้งข่าวอากาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา สนามบินพิษณุโลกหรือไม่

    ได้มีการวางแผนเส้นทางบินไว้มากกว่า 1 เส้นทางหรือไม่ มีมาตราฐานการบินตามหลักสากลหรือเปล่า (กฏการบินที่ว่าด้วยการสำรองสนามบินฉุกเฉิน การกำหนดเส้นทางบินที่เหมาะสม การวางแผนจากสนามบินต้นทางถึงสนามบินปลายทาง การกำหนดเพดานบินที่ปลอดภัย เนื่องจากบินในพื้นที่มีภูเขาสูง ฯล)

     ระหว่างที่บิน แน่นอนว่าเครื่องบินลำนี้ไม่มีเครื่องมือที่มากไปกว่า อุปกรณ์พื้นฐานทางการบิน หรืออุปกรณ์พิเศษเช่น ตรวจวัดอากาศ(เรด้าอากาศ) เครื่องแจ้งเตือนการชนของอากาศยาน เป็นต้น

     ทั้งนี้ระหว่าที่บินในสภาพอากาศแบบนั้น (อากาศแปรปรวน ความกดอากาศต่ำ ฐานเมฆลอยต่ำกว่าปกติ) ทำไมนักบินถึงไม่ถือปฏิบัติตามกฏว่าด้วยการบิน โดยใช้เครื่องช่วยเดินอากาศ แบบ IFR (การบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน) แต่กลับบินด้วยการมองเห็นด้วยสายตา หรือที่เรียกว่า VFR แทน  ทั้งที่สภาพอากาศปิดและยากต่อการทำการบินด้วยตาเปล่า

     การบินในเขตภูเขาสูง นักบินจะต้องทำการเพื่อระยะความสูงที่ปลอดภัยไว้ (ตัวอย่างเช่น การบินไปจังหวัดเชียงใหม่พื้นที่ ที่มีภูเขาสูง นักบินจะกำหนดเพดานบินที่ปลอดภัยไว้ที่ 10,000 ฟิต เนื่องจากภูเขาที่สูงที่สุดในย่านนั้น มีความสูงถึง 8,500 ฟิต หน่วยวัดตามระดับน้ำทะเล) มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่นักบินจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวอากาศยาน และผู้โดยสารเป็นสำคัญ

    ผมมีข้อมูลภาพอธิบายสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับอากาศยาน

ดังภาพตัวอย่างข้างล่างนี้ 

 

            ขอคุณภาพประกอบจาก www.tgpilotrecruitment.com

     ภาพนี้เปรียบเทียบปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้กับเนยแข็งในแต่ละก้อน ซึ่งแบ่งเป็นลักษณะเฉพาะได้ 4 อย่าง ดังนี้คือ 1.ผู้ทำการบิน 2.ตัวอากาศยาน 3.สภาพอากาศ 4.การตัดสินใจ,ความเหนื่อยล้า หากรูที่ก้อนเนยแข็งไม่สามารถทะลุผ่านหากันได้ครบทั้งสี่ก้อน ก็ยังไม่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 100% แต่เมื่อใดที่รูของเนยแข็งสามารถทะลุหากันได้สี่ก้อน นั้นหมายความว่า มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ 100% (แต่หากมีการทะลุ 3 ใน 4 ก้อน ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้การปิดรูเนยแข็ง ไม่ให้เกิดการทะลุหากันจะดีที่สุด เนื่องจากการบินในแต่ละครั้งจะต้องมีความปลอดภัยเกิน 100% แน่นอนครับ)  

     หากแต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการระบบงานราชการ ที่ระดับชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงที่ชอบทำกัน คือ ออกตรวจราชการ บินฮ.หลวง ทำเหมือน ฮ.ส่วนตัว เลย ออกคำสั่งกับนักบินได้ ดังใจ อย่างที่เคยทำกับคนขับรถส่วนตัว

     หรือมีการเร่งรัด ข้ามขั้นตอนความปลอดภัย เพื่อสนองความอยากและตัณหาส่วนตัว ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่ต้องการไปถึงที่หมายดั่งใจ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และกฏการบินสากล (อย่าที่ชอบขับรถบนถนนหลวง เกินความเร็วที่กำหนด เวลาตำรวจทางหลวงเรียก ก็ชอบอ้างว่าจะรีบไปราชการ อะไรทำนองนั้นหรือไม่)

      หรือว่าจะมีเรื่องลึกลับซับซ้อนกว่าที่เราๆ คิด

หรือจะเป็นเวรกรรมของแต่ละบุคคล ที่ท่านทั้งหลายเหล่านี้ อาจเคยทำกรรมร่วมกันมาในชาติปางก่อน ชาตินี้จึงมาชดใช้กรรมร่วมกันที่ อ.นาหมื่น แห่งนี้

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -    

แถมภาพที่ได้มาจากเว็ปไซด์ อธิบายใต้รูปว่า เป็น ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่เสียหลักก่อนลงจอดสนามจอด ฮ.

(ลบคำให้การของคุณสุวิทย์ที่ก่อนหน้านี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่าเครื่องบินของกระทรวงไม่เคยมีอุบัติเหตุ)

ภาพนี้ยืนยันได้ครับว่าเคยมีอุบัติเหตุขณะลงจอด

 

   

 

 

 

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ครูเอ วันที่ : 28/08/2010 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/larnpikul

สังเกตเห็น เหมือนคุณโคมทอง จ๊ะย้อนไปดูทุกเอนทรี่แล้ว...ใช่เลย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
recon วันที่ : 23/08/2010 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

คุณความเห็นที่ 10 ดูทางท่าจะไม่เข้าใจโลกเอาเสียเลย

กฏการบินของเครื่องปีกหมุน และปีกตรึง มันก็กฏเดียวกัน จะแตกต่างก็ต้องที่วิธีปฏิบัติเล็กน้อย ก็คล้ายกับ รถยนต์ที่วิ่งบนถนนกับรถจักรยานยนต์ ที่ต้องใช้ถนนเดียวกัน กฏจราจรเดียวกัน ก็ไม่เห็นต่างกันยังไง เหมือนกัน เครื่องบินก้ต้องใช้กฏเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
recon วันที่ : 22/08/2010 เวลา : 21.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

จารึกไว้ วันนี้ วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2553 ช่อง 9 ข่าวภาคค่ำ เวลา 19.00 ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการควบคุมอากาศยานรุ่นเดียวกันนี้ ว่าต้องใช้นักบินกี่คน

ตรงกับข้อสังเกต ของข้าพเจ้าในข้างต้น และจากรายงานข่าว ทำให้ทราบว่า นักบินได้นำกฏข้อบังคับมาให้นักข่าวดูด้วยว่า เครื่องรุ่นนี้ ตามกฏต้องบินสองคน แต่ด้วยความยืดหยุ่นของการใช้งานในกระทรวง จึงใช้นักบินคนเดียว

ซึ่งตามกฏกาบินระบุไว้เลยว่า จะต้องทำการบินสองคน และยังได้นำเสนอเกี่ยวกับ กฏการบินว่าด้วยการบินด้วยการมองเห็น หรือ VFR

แต่ที่แน่ๆ Nangunner มาแก้ต่างตัวเองด้วย เร็วเลย ก่อนที่เจ้าของบล็อค จะเอืมระอา ไปมากกว่านี้ คิดได้ยังไง

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
recon วันที่ : 22/08/2010 เวลา : 00.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

ก่อน ฮ.ลำนี้จะไปตก อากาศแทบภาคเหนือ ฝนตกหนัก หมอกลงจัด ลมแรง มาเกือบสามสี่วัน ไม่ใช่พึงจะมาแปรปรวนวันที่ ฮ.มา จ.น่าน นะคราบ

คนในพื้นที่ย่อมรู้ย่อมเห็น อะไรเป็นอะไร

สภาพศพ 2 ใน 5 ศพ อยู่ในสภาพ เกือบขาด เละเลย และอยู่ห่างจากจุดที่ ฮ.ตก หลายเมตรด้วย ส่วนที่เหลือคาซาก ฮ.

ขอไว้อาลัยด้วย

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
recon วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 23.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

จะบิน ฮ. หรือเครื่องอะไรก็แล้วแต่ แม้แต่ ฮ.ตรวจสายส่งของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ก็ยังมีลิมิตในการบิน สภาพอากาศแบบไหนไม่บิน สภาพอากาศแบบไหนควรบิน และที่สำคัญ จะบินก็นักบินสองคน อุปกรณ์ก็ ต้องครบ มีระยะความสูงที่ปลอดภัย บินตามภูมิประเทศ ฯล

แล้วผมถามกลับว่า จะอะไรอีก ถ้าคนที่ฝึกมาจนชำนาญ จะเอาตัวเองไปเสี่ยงแบบนี้

เรื่องนี้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยด่วน

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
recon วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 23.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

ความเห็น 10 งง ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่า จะถามทำไม ในเมื่อ ก็ตอบเองหมดเลย

งง จะเอาอะไรเนี้ย ก็ที่สงสัยเอง ตอบเอง ก็นั้นล่ะที่ตั้งข้อสังเกต เดียวส่งกลับไปเรียนประถมใหม่เลย จับใจความของเรื่อง น่าจะเอาซักเกรด 4

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
recon วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

ท่าทางความเห็นที่ 10 คงไม่เข้าใจกฏการบินสากล อย่าเอาอะไรแบบไทยมาวัดกันครับ

มันไม่เหมืนอกันนะ คนเราต่างกันที่ประสบการณ์
ผมนะมีชั่วโมงบินครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
recon วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

ทุกสิ่งในโลกล้วนอนิจัง ทุกขัล อนัตตา

สรุปเครื่องบินไม่เหมาะสมกับงาน ทุกครั้งที่บินต้องอาศัยความชำนาญ

งบประมาณไม่พอ รายได้ กับรายรับ ไม่สมส่วนกัน

มีไว้ใช้ ในภาระกิจสำรวจป่า (แต่มีผู้โดยสารไปด้วย) มันดูเสี่ยงไปน่ะครับ

อุปกรณ์อันทันสมัยไม่มี ไม่สามารถลดภาระนักบินได้

แล้วคนที่พูดถึงข้างบน ก็คือ เจ้ากระทรวง ไม่เกี่ยวกับใครครับ อย่าไปคิดเอาเอง ถ้าคุณเข้าใจระบบราชการ ก็จะรูว่ามันเป็นยังไง

คุณเชื่อมั้ย ว่าฟ้ามีตา คนดีๆ มันตายไว คนชั่วๆ มักตายช้า
ดูสินี้เขาการันตีว่าท่านปลัดเป็นคนดี แต่ท่านก็ไปไวกว่าที่ควร แต่นักการเมืองชั่วๆ นี้สิ ทำไมมันถึงอยู่นานจัง ไม่รู้จักไปกันไวๆ บ้าง ช่างแปลกดีแท้ เมืองไทย

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
สร้อยอินทนิล วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nursenote

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สูญเสียบุคลากรไปถึง 5 ท่าน คงจะเป็นแรงกระเพื่อมไปถึงรัฐบาลและฝ่ายค้านว่า ควรแล้วหรือยังที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องบิน(ชนิดใดๆก็ตาม)ที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งาน (เพราะคงต้องมีสักวันที่ท่านต้องใช้บ้างและถ้าวันนั้นเป็นท่านและท่าน ที่ต้องเสียชีวิตล่ะคะ) เฮลิคอปเตอร์บางลำเก่ามาก อายุการใช้งานมากกว่า15-20ปี เปลี่ยนอะไหล่มามากครั้งกว่าอายุราชการนักบินบางท่านซะอีก จะต้องสูญเสียอีกเท่าไหร่
ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัวค่ะ
ส่วนการตั้งข้อสังเกตในเรื่องของระบบราชการนั้นทำได้แต่ไม่ควรพาดพิงถึงบุคคล เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทำหลังจากมีผู้เสียชีวิตและเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ณดาว วันที่ : 21/08/2010 เวลา : 00.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/petpetpe

ไม่เห็นด้วยกับประเด็นข้อสังเกต Super V.I.P. ถ้าคุณรู้จัก ปลัดศักดิ์สิทธิ์ คุณจะไม่มีทางตั้งข้อสังเกตนี้

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
แม่ขมิ้น วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 23.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildlifer

ขอแสดงความเสียใจกับผู้จากไป และครอบครัวทุกท่าน
และขอระลึกถึงคุณงามความดีของ
พี่โกวิท วนศาสตร์ 34
พี่สหัส วนศาสตร์ 35
ที่ทำงานดูแลรักษาป่าเพื่อประชาชนจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
"ประชาชน คือ เจ้าของประเทศ เกษตรศาสตร์ คือ ภาษีของประชาชน"

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
แม่ขมิ้น วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildlifer

จากประสบการณ์ของคนรู้จักที่เคยบินตรวจป่ากับเครื่องรุ่นนี้ เดือนละ 2 ครั้ง นับ 10 ปี ไม่เคยมีนักบินที่ 2 เหตุผลเหมือนความเห็นที่ 10 เครื่องรุ่นนี้ไม่เคยบินระดับ 10,000 ฟิต อย่างมากก็ระดับยอดเขาเพื่อหลบให้พ้นสิ่งกีดขวางเท่านั้น และ กำลังเครื่องยนต์ก็ไม่มากมายที่จะสามารถยกตัวได้สูงขนาดนั้น (ถ้าบังเอิญทำได้ก็คงใช้น้ำมันมหาศาล แล้วคงไปไหนต่อไม่ได้ 5555) ในเครื่องก็มีเพียงอุปกรณ์บินพื้นฐาน อาศัยความชำนาญของนักบิน เคยเจอสถานการณ์สภาพอากาศปิด นักบินก็จะบินลงจอดในพื้นที่โล่ง รอจนอากาศเปิดถึงจะบินต่อ ปกตินักบินจะรับข่าวอากาศก่อนขึ้นบิน หรือขอรับจากฐานบินเป็นระยะ แต่ก็จะเป็นข้อมูลกว้างๆ แต่ตอนบินจริงก็อาจพบสภาพอากาศแปรปรวนอย่างกระทันหันซึ่งเป็นสภาพอากาศเฉพาะพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภูเขา หุบเขา และก่อนขึ้นบินต้องวางแผนร่วมกับนักบินถ้าต้องการไปที่ไหน ตรวจตรงไหนก็บอก นักบินจะวางแผนเส้นทางบิน เพราะมันเกี่ยวข้องกับน้ำมัน น้ำหนักบรรทุก เวลาที่บิน ความสูง (ยิ่งสูงยิ่งเปลืองน้ำมัน) ฯลฯ ถ้ามีการเปลี่ยนเส้นทางสุ่มสี่สุ่มห้า จะไปถึงที่หมายหรือเปล่าล่ะ เพราะก่อนบินเขาจะเติมน้ำมันพอดีกับภารกิจไม่ได้เติมเผื่อแบบรถยนต์นะจ๊ะ ไหนจะหนัก บรรทุกได้น้อย อ้อ เวลาบินเข้าไปในภูเขาบางครั้งวิทยุก็ไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบินได้..และรายละเอียดยังมีอีกเยอะ...
ปล.ก่อนจะว่าอะไรกระทบใครช่วยศึกษาข้อมูลให้มันครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนนะ อย่าสรุปโดยตั้งธงในใจ จับแพะชนแกะไปเรื่อย และอย่าเต้นตามข่าวให้มากนัก ช่วยกันคิด วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์จะดีกว่ามั๊ย...
อีกปล.อย่าโทษเครื่องว่าเก่า ฯลฯ ที่บินมากว่า 10 ปี อายุก็เกิน 20 ปี ทั้งนั้นแหละ มันก็ยังใช้งานได้ดี ยังอยู่ในช่วงอายุประจำการ มีการซ่อมตามวงรอบ ทั้งซ่อมเล็กในไทย ซ่อมใหญ่ในสิงคโปร์ ฮอทหารสิน่าสงสารกว่า ที่เคยบินบางลำก็ใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม ตอนนี้ก็ยังบินอยู่ ช่างเครื่องและนักบินทหารยังบอกอิจฉาฮอเกษตร และ กระทรวงทรัพฯ เลยมีเครื่องใหม่ใช้ (ถึงจะ 20 ปีก็เถอะ)
อ้อ อีกอย่างที่รมต.สุวิทย์ สั่งระงับการใช้ เต้นไปตามข่าว และ กระแส เกินไป ยังมีภารกิจอีกมากมายที่ต้องใช้อากาศยาน สาเหตุการตกก็ว่ากันไปเรื่อย บินกัน 10,000 ครั้ง อุบัติเหตุ 1 ครั้ง เอา 1 ครั้งมาเป็นหลัก 10,000 ครั้งไม่มีใครพูดถึง เอามาวิเคราะห์ เลย ... เบื่อนักการเมือง..รู้ไม่จริง..เก่งแต่สร้างภาพ .. เบื่อกระแส..คิดเองเออเองในมุมของตัวเอง..ไม่สนใจจะศึกษาหาข้อเท็จจริงอะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ดีเจกหนุ่มก๊อต วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/djgod

จะอย่างไรก็ตาม..เหตุการณ์เช่น อาจจะเกิดขึ้นอีก หากไม่มีการป้องกันที่ดี..ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของท่านทั้ง 5

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
nanGunner วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 21.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/3anchors05

ท่าทางเจ้าของ blog จะเก่งแต่ทฤษฎี (พูดจริงๆนะ)
1. เครื่องที่ตกเป็นเฮลิคอปเตอร์ครับ ไม่ใช่เครื่องบิน
2. เส้นทางการบินระหว่างเครื่องบินกับ ฮ.มันคนละอย่างกัน
ขอตอบข้อสังเกตุของคุณนะ
ข้อ 1. นักบินมีคนเดียว ส่วน ส.อ.วิทูล ฯ เป็นช่างเครื่อง ซึ่งในการขึ้นบินแต่ละครั้งจะต้องมีช่างเครื่องขึ้นไปด้วย และช่างเครื่องก็ไม่มีสิทธ์ที่จะบังคับ ฮ. ต้องนักบินเท่านั้น (ผมเด่าว่าคุณหมายถึงช่างเครื่องไปบังคับ ฮ.และเป็นนักบินที่ 2)
ข้อ 2.คนรู้หรือไม่ว่า ฮ.รุ่นนี้นั่งได้กี่คน นักบินที่ 2 จำเป็นหรือไม่สำหรับภารกิจแบบนี้และจำนวนผู้โดยสารขนาดนี้ (ถามกลับ)
ข้อ 3. จิตสำนึกและหน้าที่ของนักบินก่อนนำเครื่องขึ้นบนอากาศ ทุกคนผ่านการฝึกหนักมาแทบทั้งนั้น ไม่มีใครจะลืมกฎระเบียบการบินแน่
ข้อ 4. คุณรู้อย่างไรว่า ฮ.รุ่นนี้มีอุปกรณ์แจ้งเตือนการชน ถึงจะแจ้งเตือนยังไงก็ไม่ทัน ในสภาพอากาศที่เป็นหุบเขาและลมเปลี่ยนทิศทางตลอดเวลา
ข้อ 5.สาเหตุทีนักบินไม่ใช้เครื่องช่วยเดินอากาศ น่าจะมาจากเครื่องลำนี้ไม่มีนะ ส่วนที่อาศัยมองด้วยตาเปล่าก็เพราะว่าก็บังคับ ฮ.ในฮุบเขาแบบนั้นต้องอาศัยความชำนาญที่ได้รับการฝึกมาเป็นพิเศษ (ไม่ใช่เกมส์ในคอม)
ข้อ 6 การบินด้วย ฮ. อย่างที่บอก มันไม่เหมือนเครื่องบิน ฮ.สามารถหลบหลีก หรือ ลัดเลาะไปตามฮุบเขาได้ และคุณรู้ยังไงว่านักบินเขาไม่คำนึงถึงความปลอดภัย (เขาเป็นนักบินไม่ใช่นักแข่งรถ)
ข้อ 7 ทุกอย่างมันไม่ใช่กรรม แต่มันเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินลำใหม่ๆ หรือ ฮ.เพิ่งผลิตออกมาก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ทฤษฎีเนยแข็งของคุณมันก็เป็นเพียงหลักการในห้องเรียนเท่านั้น
ข้อ 8 การที่คุณว่าผู้ใหญ่ฯมักออกคำสั่งกับนักบินได้ ให้บินตามใจ ผมว่าคุณมั่วสุดๆเลย (ประสบการณ์อ่อนอีกต่างหาก) การที่จะมีคำสั่งให้บิน นักบินจะต้องศึกษาเส้นทางการบินให้ละเอียดก่อนบินทุกครั้ง ไม่มีใครที่เป็นผู้โดยสารจะสั่งการให้ นักบินเลี้ยวซ้าย - ขวา ได้

ผมว่าคุณมีอะไรลึกๆแอบแฝง เหมือนคุณโคมทองว่านะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
เบดูอิน วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/somdej

ฮ.หายแล้วล้อมคอก

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ศณีรา วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

คุณภาพชีวิตข้าราชการระดับสูงยังแค่นี้ ประชาชนธรรมดาจะเหลือแค่ไหน

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
โคมทอง วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 19.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

ความคิดเห็นที่ 4
recon วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 11.14 น.
http://www.oknation.net/blog/recon



ประเทศของเรา จะทำอะไร จะแก้ไขอะไร จะปรับปรุงอะไร ก็ต้องรอให้มีคนตายก่อน

เอางี้มั้ย เรามาตายพร้อมกันทั่วประเทศ ดูสิ ไอ้พวกข้างบนมันจะว่ายังไง

5555555+ ทฤษฏีตายพร้อมกันทั้งประเทศ แล้วมันจะอยู่ยังไง ถ้าไม่มีประชาชน ดูสิ มันจะทำกันอย่างไร
.......................................................

ย่อบรรทัดสุดท้ายหมายถึงอะไร...หมายถึงใคร..

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
โคมทอง วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 19.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

อะไรที่แอบแฝงอ่ะเจ้าของบล้อกแล้วซุปเปอร์ วีไอพี ที่ว่าของบล็อกว่าคือใคร....

กล้าๆหน่อย


ที่เจ้าของบ้านสงสัยมานั้น ทุกอย่างก็แค่อุบัติเหตุ...

ขอแสดงความเสียกับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ทุกท่าน..

ป.ล.เจ้าของบล้อกอย่าหายสิหัดมาตอบเม้นท์บ้างเม้นการเมืองควรตอบนะ ยิ่งตั้งข้อสงสัยแบบนี้ย่งควรออกมาตอบ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
เดินติดดิน วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 16.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sake

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
recon วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/recon

ประเทศของเรา จะทำอะไร จะแก้ไขอะไร จะปรับปรุงอะไร ก็ต้องรอให้มีคนตายก่อน

เอางี้มั้ย เรามาตายพร้อมกันทั่วประเทศ ดูสิ ไอ้พวกข้างบนมันจะว่ายังไง

5555555+ ทฤษฏีตายพร้อมกันทั้งประเทศ แล้วมันจะอยู่ยังไง ถ้าไม่มีประชาชน ดูสิ มันจะทำกันอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
น้องจ๋า วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 10.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nongjar
อย่าแวะทักนะ....เดี๋ยวจะหลงรัก..น้องจ๋า

พอจะซื้อเครื่องใหม่ ก็ขอตัดงบ ๆๆๆ

พอใช้เครื่องเก่า ก็หาว่าเศษ เหล็ก

งง อ่ะ แล้วเมื่อไร กองทัพของเรา จะมีเขี้ยวเล็บ ที่พอสู้กับเขา ได้บ้างล่ะ เฮ้อ บ้านเรา เมืองเรา

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
YingeXtreme วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 09.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yingextreme
ก่อเกิดชีวิตไทยขาดเหลือยังเกื้อกูลแบบอย่างที่สมบูรณ์พร้อมเพียงผูกพันด้วยเรายังเป็นคนไทยที่มีใจดวงเดียวกัน พ่อที่มีคือพระองค์ท่านรักกันไว้ไม่ไหวหวั่นก้าวเดินไปในหนทางพอเพียง We love The King We love Thailand

ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อสังเกตุในอีกมุมมองหนึ่ง เห็นท่าคุณสุวิทย์ควรจะปฎิรูปการบินเสียใหม่ค่ะ วันก่อนฟังข่าวเห็นว่ามีการเวียนอะไหล่ใช้งาน โอ้พระเจ้า ความปลอดภัยอยู่ตรงไหน?? เสี่ยงมากนะคะเห็นตอนนี้ท่านให้งดใช้เครื่องบินทุกลำของกระทรวงฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว..

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายสารถี วันที่ : 20/08/2010 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sommaik
อย่าจำว่าเคยช่วยเหลือใคร  จงจำว่าใครเคยช่วยเหลือเรา"ขงจื๊อ"

เป็นอีกมุมมองหนึ่งได้รับรู้ไว้ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน