• กู่
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : shadowy26@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-18
  • จำนวนเรื่อง : 216
  • จำนวนผู้ชม : 340656
  • ส่ง msg :
  • โหวต 293 คน
บล็อกของกู่
เรื่องราวการเดินทางของคนๆหนึ่ง ซึ่งไม่รู้ที่มา แต่มองหาที่ไป
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม 2552
Posted by กู่ , ผู้อ่าน : 4328 , 02:00:39 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ถ้ำ...ที่ปฏิบัติศาสนกิจ

..

วันวิสาขบูชา ปี ๒๕๕๒

....

...

อาคารใหญ่ อาคารเดียว

โรงอาหาร แค่นี้เอง

เพิ่งดูข่าว “ทีวีช่อง ๓ ยามดึก” จบไป ทำให้รู้ว่า มีการเตรียมการทำข่าวอย่างต่อเนื่องในเรื่อง กล่าวหาว่าพระบุกรุกป่า

โดยเฉพาะ ๖๐ กว่าสำนักสงฆ์ ที่อยู่ที่ภาคอีสาน ที่ถูกกล่าวหา หนึ่งในนั้นคือ วัดป่าภูไม้ฮาว

วันนี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นิมนต์เจ้าคณะจังหวัด ที่รับผิดชอบวัดหรือสำนักสงฆ์ที่อยู่ในป่า มาชี้แจงเพื่อจัดระเบียบวัด

ตอนกลางดึก ข่าวที่เตรียมไว้ก็ปล่อยออกมา คือวัดป่าภูไม้ฮาวแห่งเดียว

สิ่งที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ที่ถูกพาดพิง มีอยู่หลายประการ คือ

๑.        ทางเดินขึ้นวัด ที่มีระยะทาง ๕๐๐ เมตร ที่ได้ทำเป็นขั้นบันไดเพื่อให้ญาติโยมคนชราเดินขึ้นไปทำบุญได้ง่ายขึ้น ทางรายการข่าวบอกว่า ๓ กิโลเมตร (ถ้า ๓ กิโลเมตรที่ว่า นั่นคือทางเดินเท้ารอบวัด ที่เป็นแนวกันไฟป่า ที่ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากการกวาดใบไม้ออกไปเท่านั้น)

๒.      การที่รายการกล่าวว่า มีการสร้างที่พัก ราวๆ ๕๐ หลัง ริมหน้าผา เป็นความเท็จที่ตั้งใจอย่างรุนแรง เพราะในเขตแม่ชี มีอยู่ ๕ หลัง ข้างนอกสำหรับญาติธรรมทั่วไป ที่แวะมาพักเพื่อปฏิบัติ มี ๕ หลัง ส่วนในเขตพระ คิดว่าไม่เกิน ๑๐ หลัง (ไม่ได้เดินเข้าไปดู เพราะเป็นเขตสงฆ์)

๓.       อาคารใหญ่ มีเพียงหลังเดียว ที่สร้างไว้รองรับคณะปฏิบัติธรรมในเวลาวันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันพระใหญ่ อื่นๆ ที่มาจากที่ไกลๆและหมู่บ้านละแวกใกล้เคียง รวมทั้งหมู่คณะนักเรียนที่มาฟังคำสอนของพระอาจารย์ อยู่เป็นระยะ

๔.       การที่ทางรายการบอกว่า มีสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น แล้วถ่ายที่แอร์ เก้าอี้โยก หรือจานดาวเทียมสองจาน ที่ใช้ในการสื่อสาร ว่าเป็นสิ่งเกินความจำเป็นสำหรับพระ นั่นเป็นสิ่งยอมรับได้ในคำกล่าวหา แต่บางทีต้องดูว่า มีไว้เพื่ออะไร

จากการชี้แจงของอธิบดีกรมป่าไม้ว่าต้องการจัดระเบียบพระสงฆ์ จัดระเบียบวัดป่า ป้องกันปัญหาพระถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่า  เป็นคำอ้างที่ฟังดูแล้วชอบกล

เพราะว่า “การที่ใครจะกล่าวหาว่าพระบุกรุกป่า เป็นเรื่องที่เคยวิพากวิจารณ์กันมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อสิบกว่าปีก่อน ที่กรมป่าไม้พยายามจะไปแตะต้องสวนโมกข์ฯ สำนักปฏิบัติของท่านพุทธทาส ที่เป็นที่ยอมรับว่าท่านได้ดูแลสภาพป่าบริเวณนั้นจนสมบูรณ์เป็นที่สัปปายะต่างหาก”

ในสำนึกสามัญของชาวพุทธ พระท่านย่อมต้องอยู่ในป่า ตามพระวินัยที่บัญญัติไว้ด้วยซ้ำ ความแคลงใจ ว่าพระจะทำลายป่า หรือต้องการจัดระเบียบวัดย่อมกระทำได้ ถ้าไม่มีอคติ

แต่ถ้าอะไรบางที่ซ่อนเร้น...และต้องการจัดการเพื่ออะไรบางอย่าง

ความจริงย่อมเป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ

................................................................

ข้างล่างนี้คือเนื้อหาข่าวบางส่วน ที่คัดลอกมาจากเวป

กรมป่าไม้เตรียมดันสำนักสงฆ์รุกป่าออกพื้นที่ 68 แห่งนำร่อง ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ 

กรมป่าไม้ชี้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาพระรุกป่า มีมติผลักดันสำนักสงฆ์ออกจากพื้นที่ป่ารวม 68 แห่ง ทำผิดเงื่อนไขที่ตกลง รุกป่า ระเบิดถ้ำ สร้างที่พักสงฆ์ถาวร เตรียมประชุมระดมสมองพระสังฆาธิการและเจ้าคณะทั่วประเทศ 27 ส.ค.นี้

นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทส. เป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติให้กรมป่าไม้เร่งรัดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งเป็นไปตามมีมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 18 เม.ย.2538 เนื่องจากได้มีการสำรวจจำนวนที่พักสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้เอาไว้รวม 5,529 แห่ง รวมพื้นที่ประมาณ 192,763 ไร่ ทั้งนี้การที่นายสุวิทย์ ได้ดำเนินการเรื่องนี้เพราะถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่ปรากฏว่า คณะกรรมการชุดนี้ยังคงมีสถานะในการทำงานอยู่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมป่าไม้ได้ทำการสำรวจ และจำแนกรายละเอียดของที่พักสงฆ์แล้วเสร็จ 3,056 แห่ง พบว่ามี 68 แห่งที่ต้องผลักดันออกจากพื้นที่ทันที ส่วนใหญ่อยู่ในเขตภาคอีสาน เนื่องจากไม่เป็นไปตามมติที่กำหนดไว้ เช่น เพิ่งเข้ามาอยู่หลังมติครม. 18 เม.ย.38 ที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ รวมทั้งอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์โซนซี และเข้ามาทีหลังการประกาศเขตอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เป็นต้น

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ทำให้ต้องมีการหารือกับทางกรมการศาสนา และมหาเถรสมาคม เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับสำนักสงฆ์ทั่วประเทศ  เพราะจริงๆ แล้วมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สร้างปัญหา และที่ไม่ยอมรับเงื่อนไขระเบียบข้อตกลง เพราะจากมติคราวเดียวกันก็มีสำนักสงฆ์มากถึง 989 แห่งที่อยู่ในป่าและเข้ามาช่วยงานด้านป่าไม้กับกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ในการเผยแพร่พุทธศาสนาและสอดแทรกเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางกรมป่าไม้เตรียมจัดประชุมพระสังฆาธิการ และเจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศที่สำนักสงฆ์ตั้งอยู่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ที่อาคารสารนิเทศ ม.เกษตรศาสตร์ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน

“ในที่ประชุมได้มีการรายงานปัญหาเรื่องพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะจากรายงานของกรมอุทยานฯ เองนั้นพบว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีการจับกุมลูกศิษย์ของสำนักสงฆ์ภูไม้ฮาว ที่เข้าไประเบิดถ้ำในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.มุกดาหาร มีการแจ้งความดำเนินคดีฟ้องร้องและศาลมีมติให้จำคุกลูกศิษย์เป็นเวลา 1 ปี 3 เดือนด้วย นอกจากนี้ ยังมีการรายงานปัญหาบางแห่งบุกรุกขยายพื้นที่ก่อสร้างพี่พักถาวร  ลานฉัน ห้องน้ำ เข้าไปตัดต้นไม้หวงห้าม รวมทั้งปัญหาการเข้าไปปธุดงค์ของพระที่อาจทำให้เกิดปัญหาไฟไหม้ป่าโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นต้น ทั้งนี้ ในฐานะชาวพุทธ ยังยืนยันว่าการแก้ปัญหานี้ต้องดำเนินการอย่างนุ่มนวล และคงไม่สร้างความขัดแย้ง”

“สุวิทย์” ขีดเส้นตาย 90 วันดันพระออกจากป่า

นายสุวิทย์ คุณกิติ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประ ธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เผยความคืบหน้ากรณีที่กรมป่าไม้ ได้ทำการสำรวจ และจำแนกที่พักสงฆ์ที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 เม.ย.2538 โดยพบว่ามีที่พักสงฆ์ จำนวน 68 แห่งอาจต้องผลักดันออกจากพื้นที่ทันทีว่า การดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้กำหนดกรอบ ระยะเวลาเอาไว้ประมาณ 90 วัน เพื่อหาข้อยุติในการดำเนินการ เนื่องจากการแก้ปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่า ซึ่งแม้จะมีเคยสำรวจตัวเลขที่พักสงฆ์ รวม 5,529 แห่งไว้นานมากแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นรูปธรรม เพราะการติดตามเรื่องนี้ครั้งสุดท้ายที่มีการประชุมพูดคุยกันเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

 ส่วนกรณีพระสายกรรมฐานในเขตภาคอีสานไม่เห็นด้วยนั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า
ไม่ได้ถือเป็นโยบายผลักดันพระออกจากป่า เแต่จะคุยกับพระให้เรียบร้อยทำให้เป็นรูปธรรม และเป็นระบบ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรที่เป็นระบบ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะดำเนินการสำรวจสภาพปัญหาในพื้นที่ถ้าพบว่ามีปัญหาและมีความล่อแหลม และสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ก็ต้องให้ย้ายออกทันที แต่ขณะเดียวกันยังให้นโยบายหากวัดหรือที่พักสงฆ์ที่อยู่ในป่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และช่วยดูแลป่า ก็จะส่งเสริมให้เป็นพุทธอุทยาน เพื่อเป็นแหล่งปฏิบัติธรรม และช่วยกันอนุรักษ์ป่า และพบว่ามีที่พักสงฆ์ในป่าที่ทำในส่วนนี้ดีอยู่แล้ว 

ที่มาของข่าวhttp://www.raorakpar.org/raorakparboard/index.php?topic=692.0

...................

หมายเหตุ การอ้างของนายสุวิทย์ คุณกิตติ ในเรื่องการใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ตรวจสภาพป่า ไม่ว่าจะเป็นบริเวณวัดป่า หรือบริเวณชุมชนที่มีปัญหาขัดแย้งกับอุทยานทั้งหลาย เป็นที่น่าสังเกตว่า...การดำเนินการนั้น ถ้ากระทำการอย่างไม่ถี่ถ้วน ละเอียดละออ หรือมีฝ่ายที่เป็นกลางร่วมด้วย ก็เท่ากับว่ากรมป่าไม้กำลังกล่าวร้ายและพยายามทำให้คำกล่าวนั้นเป็นความจริงขึ้นมาให้ได้ เหมือนที่เกิดขึ้นที่วัดป่าภูไม้ฮาวนี้แล้ว 

งบประมาณ การดำเนินการใช้ภาพถ่ายท่างอากาศทั่วประเทศ ๒,๐๐๐ ล้านบาท เท่านั้นเอง





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
พราวนภา วันที่ : 05/09/2009 เวลา : 00.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yui

..

กราบสวัสดีงามๆค่ะพี่กู่...

แปลกใจกับการเขียนข่าวของสื่อค่ะ เหมือนไม่ได้ลงพื้นที่จริง..

..
ไม่ได้เข้ามานานมากเลยค่ะ..พี่กู่สบายดีนะคะ..
..

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
รุสสกี้ วันที่ : 04/09/2009 เวลา : 22.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/russky
รุ่งอรุณ.....ที่นี่เงียบสงบ

เข้ามาอ่านหลายวันแล้ว แต่ไม่ได้คอมเม้นต์อะไร เพราะตอนนั้นขี้เกียจเข้ารหัส

ก็อย่างที่เขาว่า " ใครกุมสื่อ คนนั้นชนะ "

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ตาพรานบุญ วันที่ : 03/09/2009 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ta-pran-boon
ตาพรานบุญ

ดูข่าวเช่นกัน
บ้านเรามีรีสอร์ส โรงแรมบนภูเขาเยอะเลย
จัดการบ้างสิ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ตาพรานบุญ วันที่ : 03/09/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ta-pran-boon
ตาพรานบุญ

ดูข่าวเช่นกัน
บ้านเรามีรีสอร์ส โรงแรมบนภูเขาเยอะเลย
จัดการบ้างสิ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
auguzzy วันที่ : 02/09/2009 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ไม่รู้นะคับพี่

ระหว่างความถูกต้องกับความมีมนุษยธรรม

หลายครั้งมันขัดกัน

ว่าแต่รมต.สุวิทย์ไม่สนใจเขายายเที่ยงบ้างรึคับท่าน

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
พ่อพเยีย วันที่ : 02/09/2009 เวลา : 08.29 น.

สวัสดีจ้ะเงาศิลป์


ไม่ได้ดูข่าวที่ว่านี้
แต่เมื่อได้เห็นรูปวัด ถ้ำ ศาลาและ ญาติโยม
รู้สึกว่าวัดนี้ดูเงียบสงบดีจัง


ดีใจที่เห็นเงาศิลป์ยืนอยู่ข้างสิ่งที่ถูกต้องเสมอ

คิดถึง

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
Giftyourlife วันที่ : 01/09/2009 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/giftyourlife

กู่...
ได้รับหนังสือแล้ว
หยิบหนังสือออกจากซอง ความรู้สึกแรกคือการหวนนึกถึงหนังสือพิมพ์ฉบับแรกที่ทำในสมัยเรียนหนังสือ
ตอนนั้น...
สมาชิกในกลุ่มบอกว่า...หนังสือพิมพ์ฉบับละ 5 บาท มันถูกมากเมื่อเทียบกับกระบวนการและขั้นตอนของการออกมาเป็นข่าว
......
หนังสือพิมพ์ฉบับนั้น ยังเก็บไว้จนทุกวันนี้
ขอบคุณมาก ๆ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
สเนล วันที่ : 01/09/2009 เวลา : 10.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SNAIL
ใครรีบ  ไปก่อน 

ดันพระออกจากป่า
ย้ายชุมชนออกจากที่อยู่เดิม
งานถนัดของกรมป่าม้วยเขาล่ะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
หนึ่งมิตรชิดใกล้ วันที่ : 30/08/2009 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/skylove
นิราศรักหน้าถ้ำ : ร่ายโคลงร่ำเมรัยอาลัยรัก / กลุ่มเขียนข้าว 

บรรยากาศดีมากครับ
เห็นเด็กๆมาร่วมทำบุญกับผู้เฒ่าผู้แก่แล้วชื่นใจ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
กู่ วันที่ : 30/08/2009 เวลา : 01.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

คุณเจริญขวัญคะ

ช้างกลาง เดิมเป็นตำบลค่ะ อยู่ติดกับอำเภอลานสกา มาทางเมืองคอน น่ะค่ะ

คนหลังสวน เป็นคนรวย นี่คือบทสรุป เมื่อได้ไปเที่ยวหลังสวนหลายครั้ง อย่าบอกนะว่าอยู่ปากน้ำหลังสวน

แม้เรื่องจะร้อน ร้าย เราก็คุยกันได้แบบเบาๆ

ยินดีค่ะ อะไรก็ได้ ที่ทำให้เราได้เราคุย

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

มาบอกว่าเป็นคนคอนฯ อำเภอช้างกลาง ปัจจุบัน
อดีตคือฉวาง แดนคอมมิวนิสต์

...........

เอ๊ะ ฉวางเปลี่ยนเป็นช้างกลางแต่เมื่อไหร่ แปลกใจแท้

ถ้าฉวางน่ะ รู้จักค่ะ แต่แปลกใจมากๆ กับชื่อ ช้างกลางนี่แหละ

อิชั้นน่ะ สองเด้ง เพราะนอกจากพ่อเป็นคนปากนังแล้ว แม่ก็คนหลังสวน ชุมพรนี่เอง

เอ้อ ประเด็นกำลังร้อน อิชั้นพาออกทะเลซะแล้ว

ขออภัย

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
กู่ วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 17.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

มาตอบคุณแม่ขมิ้นอีกครั้งค่ะ

ใช่ค่ะ เข้าไปดูในกูเกิ้ลเอิร์ธ มาแล้ว ใช่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
กู่ วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 16.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

คุณแม่ขมิ้นคะ

พระอาจารย์แบน คือพระอาจารย์ของท่านครรชิต เจ้าอาวาสวัดป่าภูไม้ฮาวค่ะ

เรื่องที่พระอาจารย์ปลูกป่า กู่ทราบดีค่ะ
โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านดีค่ะ

ภาพทางอากาศ ไม่น่าจะใช่นะคะ
แม้จะคล้ายๆ แต่เนื่องจากภาพเล็กไปหน่อย
ที่น่าสังเกตคือ ถนนเส้นนั้น รถจะไม่เยอะ นานๆจะผ่านสักคัน แต่ในภาพรถเยอะผิดปกติของเส้นทาง

เดี๋ยวกู่จะดูในกูเกิ้ลอีกทีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
แม่ขมิ้น วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 16.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildlifer


หลังคาเขียว ฟ้า ใช่ภูไม้ฮาวรึเปล่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
แม่ขมิ้น วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildlifer

คุณกู่เคยได้ยินชื่อ พระอาจารย์แบน ไหมค่ะ น่าจะอยู่แถวๆ กกตูม ดงหลวง เคยได้ยินมาว่า ท่านอาจารย์ก็เป็นพระที่มีสำนักฯ ตั้งอยู่ในภูผายล แต่เห็นว่าท่านได้ทำโครงการช่วยงานป่าไม้ (จำชื่อไม่แม่น) ท่านได้ซื้อพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกจากชาวบ้าน แล้วนำมาปลูกป่า แล้วจ้างชาวบ้านเจ้าของที่เดิมช่วยดูแลต้นไม้ที่ปลูก ยังให้ชาวบ้านนำผลผลิตที่ปลูกค้างไว้ออกไปจำหน่ายได้ พื้นที่รวมเป็นหมื่นๆ ไร่
ก็นับเป็นกรณีที่น่าศึกษาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ภูสีคราม วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bleuemontagne
เครื่องประดับคือภาษา

ข่าวมักง่ายเหลือเกิน
เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอะไรกันหมด ประเทศไทยเอ๋ย...
เป็นกำลังใจนะคะ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
หนุ่มสุพรรณฝันหวาน วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maggiemaddog
Seize The Day : ฉกฉวยวันเวลาไว้ อย่าทำให้การงาน ทำให้การเที่ยวเสีย

ขอบคุณครับผมที่เชื่อมือ ;-)

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
หนุ่มสุพรรณฝันหวาน วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maggiemaddog
Seize The Day : ฉกฉวยวันเวลาไว้ อย่าทำให้การงาน ทำให้การเที่ยวเสีย

แวะมาบอกว่า สนใจครับ เคยทำให้ ททท. อยู่บ้าง แต่ถึงสิ้นปีนี้ ผมต้องไปต่างประเทศ 2 ครั้ง ด้วยงานประจำ และงานเล็กน้อยอีก รวมถึงต้องสอนพิเศษด้วย เนื่องว่าอาจจะเป็นเจ้าบ่าวปีหน้า เลยรับงานทุกชนิดที่มีเวลาทำได้ ถ้าจะให้ผมทำต้องรอขึ้นปีใหม่ไปแล้ว แต่ถ้าอยากได้คนทำจริงๆ ผมจะช่วยหาให้

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
กู่ วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ตามข้อมูลเพิ่มเติมของคุณแม่ขมิ้น
เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันค่ะ

เพราะญาติโยมที่อ้างว่าศรัทธา ก็มีส่วนทำให้วัดป่าไม่ปกติสุขเช่นกัน

ขอบคุณค่ะ

พี่คนช่างเล่า...ใช่จริงๆด้วยค่ะ

เป็นอย่างนั้นบ่อยเหรอคะ คุณหนุ่มสุพรรณ เพิ่งรู้เหมือนกัน
กิตติ สิงหาปัด ไม่น่าพลาดเลยนี่คะ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
หนุมานชาญสมร วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 08.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wintawan
บนเส้นทางการเดินทาง มีเรื่องให้ค้นห มีความงามให้จดจำ มีมิตรภาพที่ล่องลอยอยู่รายทาง

http://www.oknation.net/blog/wintawan/2009/08/28/entry-1

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 07.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

น้องกู่ กลับ เคยสังเกตไหมว่า วัดธารน้ำใส่ สวยโมกข์

ของท่านพุทธธาตุ ยังเป็นดงป่าไม้ใหญ่ๆ อยู่ ทำให้เราย้อนรำลึกอดีตได้ว่าละแวกนี้เป็นป่าเยี่ยงนี้มาก่อน

แม้กระทั้ง เส้นทางไป ลพบุรี เลียบแม่น้ำลพบุรี ถ้าตรงไหนมีวัดอยู่ ต้นไม้ใหญ่ๆ อายุ นับร้อยๆปียังเหลื่ออยู่

โง่จริงหรือแกล้งโง่วะ พวกนี้

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
แม่ขมิ้น วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 03.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildlifer

ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติม
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ จ.ร้อยเอ็ด มีสำนักสงฆ์ในพื้นที่ จำนวน 52 สำนัก ส่วนใหญ่จะมีพระอยู่แห่งละไม่กี่องค์ แต่ละแห่งมีญาติโยมศรัทธามาก ญาติโยมทั้งหลายก็มักจะสร้างวิหาร ศาลา กุฏิ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ (มีญาติโยมบางส่วนตัดไม้ในป่ามาสร้างอาคารให้พระ แล้วนำบางส่วนกลับบ้านไปด้วย) บางสำนักมีการระเบิดหิน (หน้าผา) เพื่อทำทางขึ้นไปสำนักฯ พร้อมสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ (ผ่านเส้นกาฬสินธุ์ - มุกดาหาร สามารถมองเห็นได้) บางพื้นที่ญาติโยมบางคนมีปัญหาที่ดินก็พยายามนิมนต์พระมาอยู่โดยไม่ได้แจ้งปัญหาให้ท่านทราบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าดำเนินการใดๆ และ หวังสร้างแนวร่วมจากญาติโยมที่ศรัทธาในพระท่าน ญาติโยมบางสำนักฯ ชอบแข่งกันสร้างวัตถุ และขยายพื้นที่ออกไปอีก บางครั้งตกลงกันไว้แค่นี้พอเวลาผ่านไปก็ขยายต่อไปอีก มาตรการต่างๆ จึงมักไม่ค่อยได้ผล แม้มาตรการปัจจุบันที่มีอยู่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเห็นว่าไม่ได้ผลอีก ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกันบนพื้นฐานความจริงไร้อคติต่อกัน หยิบยกปัญหาของแต่ละฝ่ายมาคุยกัน สร้างกติการ่วมกัน แล้วต้องรักษากติกา เพื่อให้พระสงฆ์อยู่กับป่าอย่างไม่ทำลาย
บางครั้งก็สงสัยว่าการที่ญาติโยมสร้างสิ่งต่างๆ ให้พระ จะเป็นการรบกวนการปฏิบัติธรรมของพระหรือเปล่า เพราะบางอย่างสร้างกว่าจะเสร็จต้องใช้เวลานาน เกิดเสียงดัง และ เป็นการรบกวนความวิเวกของท่านไหม

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
หนุ่มสุพรรณฝันหวาน วันที่ : 29/08/2009 เวลา : 00.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maggiemaddog
Seize The Day : ฉกฉวยวันเวลาไว้ อย่าทำให้การงาน ทำให้การเที่ยวเสีย

รายการดังกล่าว มักนำเสนอสิ่งที่ตัวเองอยากมอง และเลือกมอง แต่ไม่ได้นำเสนอสิ่งที่ควรมอง และมุมที่มองไม่เห็น เห็นมาหลายเรื่องแล้ว...เหนื่อยใจ

- แวะมาบอกด้วยว่า เมื่อเพื่อนสาวคนนั้นแต่งแล้ว ในเร็ววันผมก็คงตามมันไป ตอบจดหมายมันเหมือนตอบตัวเองไปด้วย เคยคิดเหมือนกันว่าถ้า เธอคนนั้น จะเป็นมากกว่าเพื่อนดีหรือเปล่า คำตอบคือ ไม่ดีหรอก และเมื่อมาถึงวันนี้ ผมกับเธอ คิดถูกแล้ว...555

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
กู่ วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ขอขอบคุณสำหรับทัศนะทั้งหลายค่ะ
ที่ดูเหมือนจะร่วมทางเดียวกัน
จนชักจะสงสัยว่า กรมนี้เขาก่อกรรมทำเข็ญอะไรไว้ขนาดนี้หนอ

ใครที่ผ่านมาและสงสัยอยู่ว่าจริงเท็จเป็นอย่างไรกันแน่
กู่รับรองได้ว่าคอมเม้นท์เกือบหมด เราไม่ได้ซี้ปึ๊กกันในบล็อก
แต่บังเอิญมีคู่กรณีทางอารมณ์เป็นกรมเดียวกัน

ข้อเสนอของคุณสายลมที่ผ่านมา น่าสนใจนะคะ


ตอบคุณเจริญขวัญ
คนช้างกลาง (ฉวางเดิม) ค่ะ


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
พฤจิกา วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

เห็นด้วยทั้งหมดกับคุงเพื่อนร่วมห้องหมายเลข 1
ความคิดเห็นที่ 1
ปรัตยา วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 02.10 น.
....
....

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
เจริญขวัญ วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charoenkwan

เออ อ่านจบแล้ว ขอลอกความเห็นแรกเลยแล้วกัน มักง่ายดี เพราะแกพูดแทนใจออกมาหมดแล้ว

เรื่องนี้ ไม่ค่อยอยากจะพูดมาก เพราะอดด่าไม่ได้ไปซะทุกครั้ง 555 เรื่องความไม่เข้าท่าของกรมป่าม้วยเนี่ยแหละ รวมทั้งนักการเมืองกินป่า

ต้นตอปัญหามันอยู่ตรงนั้นนั่นแหละ วุ้ย เห็นมั้ย เริ่มร่ายแล้ว 555

แวะมาถามว่า คุณกู่อยู่อำเภอไหนในเมืองคอน เหมือนเคยอ่านเจอแว้บๆว่า อยู่เมืองคอน

พ่ออิชั้นน่ะ เป็นคนปากนัง

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ปราณชลี วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 18.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

"ชาตินี้ไม่เสร็จ ชาติหน้ามาทำต่อ"
โห !! 'เจตนารมณ์แรงกล้า'
อย่างนี้ซิที่เรียกกันว่า 'เลือดนักสู้' ขนานแท้
ส่งกำลังใจเพื่อ 'สู้' ครับ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 16.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

เมืื่อคืนดูอยู่เหมือนกันค่ะ และคิดเหมือนความเห็นอื่น ๆ ที่่ว่าอันนี้มันจิ๊บ ๆ อย่าจ้องกันนัก บางทีสำนักสงฆ์หรือชาวบ้านแนวป่านี่หละค่ะ เป็นผู้รักษาป่ามากเสียกว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางจำพวกเสียด้วยซ้ำไป

ไปออกกฏหมายและเข้มงวดกับผุ้หาผลประโยชน์จากป่าจะดีกว่าค่ะ นักข่าวก็เหมือนกัน นำเสนออะไรที่มันมีมูลค่าเพิ่มกว่านี้ซักหน่อยน่าจะดีกว่า

ว่าแต่ว่า ที่เขาย่าบ่าย หลานยายเที่ยงก็น่าไปดูต่อนะค่ะ ไปกันหรือยัง

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
คนโคก วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 16.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/samanchon

ฝากบอกท่านอธิบดีด้วยว่า ให้จัดระเบียบนายทุนที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าด้วยนะ...เอาให้เตียนเร็วๆ..555

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ยากันยุง วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/newgeneration
ส่วนหนึ่งของชีวิต คือ จิตสาธารณะ

วันก่อน ฟังสัมนาเรื่องนี้ค่ะ

มีทางเลือกหลายทางที่จะปฏิบัติ

หนึ่งในนั้นคือ การมีส่วนร่วม

โดยให้พระภิกษุสงฆ์มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่า กลายเป็นแนวร่วมเผยแพร่การอนุรักษ์ป่าไม้ให้แก่ชาวบ้าน
วิธีนี้ลดการขัดแย้ง ได้ดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
next_100_years วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/next100years
ควาย แดง

พระป่า ท่านต้องการความสงบ ต้องการอยู่ห่างจากวัตถุและจิตใจ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
Giftyourlife วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 15.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/giftyourlife

เพียงอยากให้ภิกษุ เป็นผู้นำของการละวางบ้าง ก็เท่านั้นเองครับ
.......
ส่วนในเรื่องศรัทธา หากรับไว้โดยอ้างว่า "ไม่สามารถปฏิเสธได้" ก็น่าจะมีแนวทางในการนำทรัพย์สินไปทำประโยชน์ต่อสังคม โดยให้ยึดหลักว่า "พุทธ ต้องรู้จักพอ เดินทางสายกลาง ให้สังคมเห็นเป็นตัวอย่าง" ถ้าทำได้อย่างนี้ ทรัพย์สินมาเท่าไหร่ ก็ไม่ว่ากัน แต่น่าจะ (น่าจะ...หมายถึง ให้อยู่ในพิจารณา..ครับ) นำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมให้มาก ถ้าทำได้อย่างนี้ บอกคำเดียวว่า เตรียมรถสิบล้อไว้ใส่เงินได้เลย ไหลมาเทมาอย่างแน่นอน
..........

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
turtlerun วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/turtlerun

รีสอร์ตมากมายที่รุกป่าไม่เห็นใครจะไปทำอะไรคนเหล่านั้นได้...

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
เด็ดสะระตี่ วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 14.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jinzer

พระที่ไปอยู่ในป่า ส่วนมากไม่ต้องการอะไรมากมาย แต่ที่ได้มาจนยิ่งใหญ่ เพราะประชาชนในพื้นที่และรอบ ๆที่เกิดความศรัทธา ย้ำนะครับว่า "ศรัทธา" ได้นำสิ่งของมาถวาย บ้างก็ได้รับอานิสงค์จากการนำคำกล่าวไปเสี่ยงโชค (คอหวย) ที่โชคดี หรือ นำไปปฏิบัติจนได้ดิบได้ดีนำมาถวายให้ ไม่ว่าจะเป็นกุฏิ ศาลาใหญ่ ทางเดินเทคอนกรีต แอร์สำหรับเจ้าอาวาส หรือ พระที่อาวุโส เป็นต้น.
จึงฝากให้มองในแง่ของการมีจิตศรัทธามากว่าจะมากล่าวเหน็บแนมว่าสิ่งนี้ไม่เหมาะที่จะมีนะครับในเมื่อ
ภิกษุ นัยหนึ่งคือ ผู้ที่เป็นผู้รับ ผู้เลี้ยงง่าย (... ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...)
เมื่อเป็นผู้รับ มีผู้ให้ทานบริจาค ท่านก็ต้องรับโดยไม่สามารถปฏิเสธได้....

สำหรับผู้มึความคิดแปลกๆ ว่าสิ่งนี้พระไม่ควรมี ต้องมองอีกมุมด้วยนะครับว่าท่านประสงค์ที่จะมี หรือมีผู้ที่ประสงค์จะให้ท่านมี ....

ทำจิตให้ผ่องใส ... ความคิดจะกว้างไกลกว่าที่เป็นอยู่
เปิดใจให้รับรู้ ... ก่อนจะวู่วามย่ามใจ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
feng_shui วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 13.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ป่า กับ คน อยู่ด้วยกันได้ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว คนข่าวเขาคงไฟแรงไปหน่อยเลยทำข่าวออกมาแบบนั้น ทั้งที่อุทยานฯก็ออกมาบอกแล้วว่าไม่ได้ออกกม.ไล่พระออกจากเขตอุททยาน

สวัสดียามบ่ายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
pjeabja วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 13.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

เพราะป่าเหลือน้อย ตอนนี้ก็เลยละแวงกันไปหมด

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
Giftyourlife วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 13.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/giftyourlife

ห้องแอร์ นี่เป็นของสกปรกนะ
อย่าเอาของสกปรกไปไว้ในวัดเลย
.........
ร้อนก็ให้รู้ว่าร้อน หนาวก็ให้รู้ว่าหนาว
ขณะที่จิตรู้ว่า ร้อนคือร้อน
หนาวคือหนาว
แม้เจ้าไม่นั่งสมาธิ
.....
สติแห่งการรู้
ก็ยังคงอยู่คู่ตัว

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Giftyourlife วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/giftyourlife

น่าจะเบาใจไปได้เปราะหนึ่ง นะ
........
แต่ที่สำคัญวัดป่า ก็ควรจะเป็นวัดป่าที่มีความพอเพียง อาคารสิ่งปลูกสร้างน่าจะเป็นไปเพื่อกันแดดกันฝน ยึดหลักมั่นคงมากกว่าสวยงาม เพราะอย่างไรเสีย ค่าก่อสร้างก็เป็นเงินของชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำนี่แหละ !!!
.........
กราบหลวงตาแก่ ๆ ที่วัดเก่า ๆ ซ่อมซ่อ ที่มีความเป็นอยู่อย่างธรรมชาติ ไม่โลภมาก และไม่ขี้ขอ น่าจะดีกว่ากราบเจ้าคุณในห้องแอร์..นะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ting วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 13.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

ชอบวัดป่าแบบนี้คะ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
กู่ วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 12.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นค่ะ
โดยเฉพาะคุณชาลีที่เอาข่าวมาอัพเดทให้ค่ะ

อ้อ ขอประทานโทษเรื่องที่เข้าใจผิด ระหว่างใช้ GPS กับภาพถ่ายทางอากาศ

งบประมาณ ๒.๐๐๐ ล่านบาท คืองบที่ใช้ถ่ายภาพทางอากาศ ที่นายสุวิทย์ อ้างว่าเพื่อตรวจสอบการถือครองพื้น
ที่ของชาวบ้านเช่นกัน

ดูจากอากาศ...ถ้าเป็นป่าที่ชาวบ้านอนุรักษ์ ก็หมายความว่านั่นคือป่าของกรมป่าไม้ใช่ไหม

ป่าเป็นของโลก ทำไมชาวบ้าน คนรักธรรมชาติ จะดูแลมันไม่ได้ ถ้าเขาดูแลมาก่อนแล้ว

ไม่เห็นจะต้องลำบากมาแย่งทำงานเลย
ฏกหมายป่าชุมชน ที่คาราคาซัง เพราะอะไรกันแน่

กรณีวัดป่าภูไม้ฮาว....

เป็นกรณีแค้นต้องเชือด ไม่ต่างจากบ้านตระ(เทือกเขาบรรทัด) เพราะทางวัดร้องเรียนกลับว่าเจ้าหน้าที่อุทยาน ตัดไม้ทำลายป่า เช่นเดียวกัน

ขอบคุณค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ใต้แสงตะวัน วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 12.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pattarawin

พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกโดยกลุ่มนายทุนในประเทศเรารวมกันแล้วในแต่ละปีเราต้องสูญเสียพื้นที่ป่าไปเป็นจำนวนมากกับแค่สถานที่ปฏิบัติธรรมของพระทำไมต้องมีวิธีดำเนินการที่เกินไป อยากถามรัฐมนตรีสุวิทย์ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งผลงานของท่านในการดูแลป่ามีอะไรบ้างเพราะเท่าที่เห็นมีแต่เดินทางไปดูหมีแพนด้าอีกทั้งการนำเสนอข่าวของสื่อน่าที่จะให้ความเป็นธรรมกับพระบ้างอย่าถือว่าตัวเองเป้นสื่อหลักแล้วคิดอยากนำเสนอข่าวแบบไหนก้ได้เพราะประชาชนทุกวันนี้เขาฉลาดขึ้นมากกับการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ให้ความเป็นธรรมกับพระด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 12.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ลืมไป หน้าที่รัฐมนตรี
คือไปมอบสูติบัตรให้สัตว์เดียรฉาน 555

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 12.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

กับพระดีๆแล้วกล้านะสุวิทย์

ไอ้รีสอร์ทที่ผิดกฎหมายชัดๆ หงอยังกะจ๋อหน้าลิง

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 11.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro/2009/08/28/entry-1
----------------------------
จริง ๆ น่าจะอยู่ร่วมกันได้นะครับ ระหว่างความเงียบสงบของธรรมชาติ และศาสนา
พระคงไม่ได้ไปตัดไม้ทำลายป่าอะไรมากมาย
แล้วพวกรีสอร์ท นักธุรกิจอะไรนั่นละ น่ากลัวกว่าอีก

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

วันนี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นิมนต์เจ้าคณะจังหวัด ที่รับผิดชอบวัดหรือสำนักสงฆ์ที่อยู่ในป่า มาชี้แจงเพื่อจัดระเบียบวัด
..........
ทำไมไม่ลงพื้นที่จริงเลยหล่ะครับเรียกเข้ามาชี้แจงไม่เห็นจะมีประโยชน์อันใดเลย...

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
market วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

ข้อมูลโมเม
one way communication
เสนอแล้วเสนอเลย
จริงเท็จอย่างไร
ดูแล้ว 80% ก็เชื่อไปแล้วค่ะ
กรรม...

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
101ไทยหลังอาน วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 11.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/101thairidgeback


เคยเห็นข่าวพระวัดป่าที่ลำปางหรือปล่าวที่โดนยิงเพราะขวางผลประโยชน์พวกนายทุน ทุกวันนี้ยังจับคนร้ายไม่ได้เลย และยังไม่นายทุนอีกเยอะที่บุกรุกพื้นที่ป่ารัฐทำอะไรพวกนี้ได้หรือปล่าว

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เสือจุ่น วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tigerjun
สู่ฝัน กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน ติดตามข่าวได้ที่ Bangkok Bicycle Campaign

เห็นด้วยกับพี่ปรัตยา ครับ

นักการเมืองเลวมีมาก
มากกว่าคนเอาผ้าเหลืองมาใส่ เยอะเลย

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
BlueHill วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 10.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

มาอัพเดทข่าวให้ครับคุณกู่ จากกรุงเทพธุรกิจ


วันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กรมป่าไม้ จัดสัมมนาพระสังฆาธิการและเจ้าหน้าที่รัฐเรื่อง “ นโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ” ขึ้น โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งมีตนเป็นประธานฯ เตรียมจะผลักดันที่พักสงฆ์ที่ตั้งอยู่เขตป่าอนุรักษ์ออกนอกพื้นที่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 เม.ย. 2538 ไว้ทั้งสิ้น 5 , 529 แห่งนั้น

ทางทส.ขอยืนยันว่าจะไม่มีการผลักดันที่พักสงฆ์ สำนักสงฆ์ออกจากป่า โดยเฉพาะที่พักสงฆ์ 68 แห่งที่ทำผิดกฎหมาย และเข้ามาอยู่หลังมติครม. ที่อยู่ในข่ายต้องผลักดันออกทันที ก็จะไม่มีการขับไล่ออกจากป่าเช่นกัน โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้ ร่วมกับกรมอุท ยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาเถรสมาคม ทำการสำรวจข้อมูลใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งกำหนดกติกาการใช้พื้นที่ในการตั้งที่พักสงฆ์ร่วมกันให้ชัดเจน ส่วนพี่พักสงฆ์ร้างก็จะฟื้นฟูสภาพพื้นที่หรือบางแห่งที่เหมาะกับการตั้งสถานีอนุรักษ์ ทั้งนี้ถ้าวางกรอบร่วมกันได้ภายในการประชุมครั้งนี้ก็จะสรุปเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทันที

“ การที่ ทส.ไม่ผลักดันพระออกจากป่า เนื่องจากเห็นความสำคัญของการเผยแพร่ธรรมะ และการรักษาธรรมชาติ เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เวลาพูดกับชาวบ้านให้ช่วยกันป่าชาวบ้านไม่ค่อยฟัง แต่หากเป็นพระพูดชาว บ้านจะฟังมากกว่า ซึ่งปัญหาที่ผ่านมาเป็นเพราะมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน อีกทั้งเท่าที่ทราบปัญหาการบุกรุกขยายการสร้างที่พักและถาวรวัตถุ หรือล้มไม้ต่างๆก็มาจากญาติโยม ที่หวังดีต่อพระ ไม่ได้มาจากพระโดยตรง ซึ่ง สมัยที่ผมเคยบวชอยู่ที่วัดป่าเขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ก็เคยมีญาติโยมมาถวายระเบิดให้ไประเบิดหินมาทำฝายกั้นน้ำ โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ได้ระเบิดหินลงมา แต่ผลของการกระทำครั้งนั้น ยังส่งทำให้ ปัจจุ บันทำให้น้ำตกที่เคยอยู่บนต้นน้ำ ตอนนี้แม้แต่หน้าฝนยังไม่มีน้ำสักหยด ” นายสุวิทย์ กล่าว

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบการครอบครองที่พักสงฆ์ในเขตป่าทุกประเภทครั้งนี้ จะใช้ภาพถ่ายทางอากาศมาตรวจสอบพื้นที่ตั้งว่าอยู่มาก่อนการประกาศจัดตั้งอุทยาน หรือการประกาศเขตป่าไม้หรือไม่ โดยหากพบว่าอยู่มาก่อนจริงก็จะกันพื้นที่ออกให้ดูแลพื้นที่ป่าต่อไป แต่ถ้าสำนักสงฆ์ใดอยู่หลังการประกาศกฎหมาย ก็จะใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้ที่พักสงฆ์อยู่ได้อย่างถูกต้อง และเป็นการยุติปัญหาที่เรื้อรังมานาน ทั้งนี้ตั้งเป้าเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป และให้สิ้นสุดภายในเดือน พ.ย.นี้ รวมระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นทส.จะร่วมกับมหาเถรสมาคม ถวายโครงการนี้ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ถือว่าร่วมกันทำบุญใหญ่ แต่ต่อไปที่พักสงฆ์ทั้งหมด 5 , 529 จะทำต้องปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และพระธรรมวินัย ส่วนที่พักสงฆ์แห่งใหม่หลังจากนี้เป็นต้นไปจะให้ยุติการเข้าไปในป่าทั้งหมด

ส่วนกรณีของพระธุดงค์ที่จะเข้าไปปฏิบัติธรรมในป่า ขณะนี้ได้ยกเลิกขั้นตอนการขออนุญาตธุดงค์จากกรมป่าไม้แล้ว ดังนั้นพระจึงสามารถเข้าธุดงค์ในเขตป่าได้ทุกพื้นที่และอุทยานฯ แต่ขอ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าไป เผื่อเกิดกรณีหลงป่าหรือมีปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ยังเตรียมจะเสนอยกเลิกคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เพราะหลังจากนี้ปัญหาพระสงฆ์ในป่าจะยุติแล้ว อีกทั้งยังสั่งการให้ นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ เตรียมจัดหาพื้นที่จำนวน 10 , 000 ไร่ เพื่อจัดตั้งเป็นพุทธอุทยาน สำหรับใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญบุญของชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศานาโลก เหมือนกับที่ชาวมุสลิมทั่วโลกไปแสวงบุญที่นครเมกกะ เป็นต้น

เมื่อถามว่า กรณีสำนักสงฆ์ภูไม้ฮาว ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.มุกดาหาร หลังมติครม.ปี 2538 และมีการทำผิดด้วยการระเบิดถ้ำ บุกรุกตัดไม้จะจัดการอย่างไร น ายสุวิทย์ กล่าวว่า คงจะต้องดูเป็นรายกรณีไป แต่หลังจากมีกติกาที่ชัดเจนแล้วเชื่อว่าการบุกรุกขยายพื้นที่ เพื่อทำถาวรวัตถุคงจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป เนื่องจากจะกำหนดพื้นที่ให้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นเพื่อไม้ให้กระทบต่อระบบนิเวศน์ อีกทั้งยังเสนอว่าจะให้วัดป่าทั้งหมดเป็นแหล่งในการช่วยปลูกป่าและนำต้นกล้าไม้ให้กับญาติโยมที่มาทำบุญ โดยกรมป่าไม้พร้อมสนับสนุนกล้าไม้ทุกประเภท
นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เมื่อรัฐมนตรีมีนโยบายให้ที่พักสงฆ์อยู่ในเขตป่าได้ ก็เป็นทางออกที่ดี และขณะนี้ต้องรอการกำหนดกติการร่วมกันระหว่างทส.และมหาเถรสมาคมเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้เชื่อว่าคงไม่ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน และลักษณะที่อนุญาตให้พระอยู่กับป่าได้ก็เหมือนกับการให้ประชาชนอยู่ตามมติครม. 30 มิ.ย.2541

ด้านนายยงยุทธ ชำนาญรบ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.มุกดาหาร กล่าวว่า เข้าใจว่ารัฐมนตรีทส.คงอยากให้การแก้ปัญหาใช้หลักประนีประนอม ซึ่งทางอุทยานฯเตรียมเชิญผวจ.มุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่เข้ามาเจรจาหาทางออกร่วมกันอย่างสันติวิธี พร้อมกันนี้ก็ให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับญาติโยมและตรวจตราการลักลอบตัดไม้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ ได้ประชุมคณะกรรมการฯ และเร่งรัดให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตามมติแก้ปัญหาที่พักสงฆ์ในป่า โดยกรมป่าไม้ได้ส่งผลการสำรวจจำแนกที่พักสงฆ์ที่แล้วเสร็จประมาณ 50% ของ 5529 แห่ง โดยในจำนวนนี้ พบว่ามี 68 แห่งที่อยู่ในข่ายผลัดกันให้ออกจากพื้นที เนื่องจากอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตอุทยานแห่งชาติ หลังประกาศจัดตั้งเป็นเขตอนุรักษ์ รวมทั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่อุดมสมบูรณ์เสี่ยงต่อการบุกรุกใหม่ ตั้งในเขตพื้นที่อนุรักษ์โซน ซี และตั้งหลังการจัดทำทะเบียนที่พักสงฆ์เสร็จสิ้นแล้ว โดยเฉพาะภาคอีสาน ใน เขต จ.เลย มีที่พักสงฆ์ มากถึง 21 แห่งอยู่ในป่าสงวน รองลงมาที่ขอนแก่น 15 แห่ง อุดรธานี 3 แห่ง ราชบุรี 5 แห่ง กาญจนบุรี 4 แห่ง เป็นต้น

+++++++++++

ลำบากใจเหมือนกันนะครับ เมื่อพูดถึงเรื่อง ป่า กับ คน
ดูเหมือนป่า จะพ่ายแพ้มนุษย์อยู่ร่ำไป

ปัญหาเร่งด่วนอย่าง มาตรการป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าที่เกิดขึ้นอย่างถี่ยิบมากขึ้นในระยะหลัง ซึ่งผมคิดว่า เป็นวาระแห่งชาติที่ทั้งกรมอุทยานฯและกรมป่าไม้ ต้องดำเนินการเป็นสิ่งแรกอย่างจริงจังและเป็นระบบทั้งเชิงรุกและเชิงรับ แต่กลับไม่ทำ แต่ทีเรื่อง วัดป่าหรือป่าชุมชนที่ชาวบ้านอาศัยทำมาหากิน จะเอากันให้ตายให้ได้

รัฐมนตรีสุวิทย์ เมื่อไหร่จะไปเยี่ยมหมีแพนด้าอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 09.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

เมื่อเช้าเห็นข่าว นายสุวิทย์ คุณกิติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนใจ
ไม่ไล่พระออกจากวัดป่า เพราะสำนึกผิดที่ตัวเองเคยบวชแล้วมีการระเบิดถ้ำจนวันนี้น้ำตกสวยใกล้วัดไม่มีน้ำ จะทำให้ถูกกฎหมายภายในสามเดือนก่อนห้าธันวาคม

จะทำให้วัดป่าถูกกฎหมาย ให้หาที่หมื่นไร่สร้างพุทธอุทยานให้ยิ่งใหญ่เหมือนเมกกะ.....

น่ายินดีถ้าทำจริง

ชั่วพริบตา
กลับไปมา คนอ่านข่าวไม่ดี
หรือรมต.ลิ้นไม่มีกระดูก ดูถูกสติปัญญาตัวเอง


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
เพลงฝน วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 08.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hyacinth
   เรามีตาคนละดวง มีโลกคนละใบ และเราไม่ใช่คนเดียวกัน จึงมีชุดความจริงต่างกันก็เท่านั้นแหล่ะ 

วัดอยู่ป่า...ทำไมเค้าไม่คิดบ้างว่าพระในวัดนั้นรวมถึงญาติโยมจะช่วยรักษาป่าไม่ใช่บุกรุกเพิ่มเติมหรือทำลาย


จะให้วัดออกจากป่าเพื่อเอาพื้นที่ไปให้ใครกัน

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
มะอึก วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 06.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ความคิดเห็นที่ 1
ผู้มีความผูกพันกับป่า....

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ศณีรา วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 05.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/localbetong
  สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ " การที่คนดีนิ่งดูดาย "     

ขืนปล่อยไป พระก็ไปขัดเส้นทางหากินนะซิ..

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
กู่ วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 02.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

ขอบคุณ ที่เข้าใจหัวอก ในยามค่ำคืนดึกดื่น ค่ะคุณ

นอนไม่หลับ ต้องมาสะสางให้เสร็จ

ชาตินี้ไม่เสร็จ ชาติหน้ามาทำต่อ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ปรัตยา วันที่ : 28/08/2009 เวลา : 02.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

พระรุกป่า ต้องผลักดันออกจากป่า กฏหมายต้องเป็นกฏหมาย พูดอะไรก็ได้ทั้งนั้น ...


ผลักดันพระออกจากป่าทำไม? เพราะกฎหมายบอกว่าใครรุกล้ำต้องเอาออกไป เพื่อที่จะได้รักษาป่าไม้ไว้ให้ลูกหลานดู เป็นทรัพยากรของชาติ

อนิจจา ตั้งแต่มีการตั้งกรมป่าไม้จนถึงปัจจุบันที่กลายเป็นหน่วยงานระดับกระทรวง ป่าถูกทำลายมากกว่าก่อนมีกรมนี้เสียอีก

คนชั่วที่รุกป่ามากที่สุดก็คือนักการเมือง



พระเลว ๆ มีจริง

พระเลว ๆ รุกป่ามีจริง



แต่ป่าไม้เลว ๆ นักการเมืองชาติชั่วมีเยอะกว่าเยอะ

ว่างมากก็ไปจัดการพวกนั้นก่อนเถอะ พระรุกป่าหนะปัญหาจิ๊บ ๆ แค่สร้างสำนักสงฆ์อยู่ริม ๆ ขอบของป่า แล้วนิมนต์ท่านให้มาจำวัด ก็หมดปัญหาแล้ว เรื่องเงินทองไม่มีปัญหา ญาติโยมพร้อมจะถวายให้อยู่แล้ว พระดีหนะอยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่ยึดติดกับสถานที่หรอก พระเลวก็ไม่จำเป็นต้องไว้หน้า

ว่าแต่ว่ามีปัญหาหรือเปล่า จัดการพวกเดียวกัน จัดการนักการเมืองหนะ ถุย .....



แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

Dewa Che

เพลงที่ 8

View All
<< สิงหาคม 2009 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]


ถ้าคุณมาจากต่างถิ่น (นอกวงโคจรดาวโอเค) ส่งเสียงด้วย
ใช่ค่ะ/ครับ
77 คน

  โหวต 77 คน