• shukur
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : shukur2003@yahoo.co.uk
  • วันที่สร้าง : 2007-07-26
  • จำนวนเรื่อง : 855
  • จำนวนผู้ชม : 716359
  • ส่ง msg :
  • โหวต 92 คน
shukur
วันเสาร์ ที่ 25 กันยายน 2564
Posted by shukur , ผู้อ่าน : 549 , 15:25:31 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

 

#เกาะติดสถานการณ์อัฟกานิสถาน:

จุดยืนของสหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ International Union of Muslim Scholars ต่อขบวนการตอลิบัน

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด :แปล

 

สำนักข่าว อารอบี21 https://arabi21.com/ ได้สัมภาษณ์ ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี  เลขาธิการ สหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ เกี่ยวกับกลุ่มตอลิบัน และได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักข่าว เมื่อ 22/9/2021 ตลอดจนเฟสบุคของสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ เมื่อ 23/9/2021 มีรายละเอียดน่าสนใจ

 

สำนักข่าว อารอบี21 : จุดยืนของสหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ International Union of Muslim Scholars ต่อขบวนการตอลิบัน

 เป็นอย่างไร ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : จุดยืนของเราต่อกลุ่มตอลิบานเกิดขึ้นจากกฎบัตรและพันธกิจของสหพันธ์ ซึ่งกฎบัตรระบุว่า สหพันธ์จะรวบรวมนักวิชาการมุสลิมทั้งหมด ตราบเท่าที่พวกเขายึดมั่นในศาสนาอิสลามเป็นวิถีแห่งชีวิต และเนื่องจากนักวิชาการของขบวนการตอลิบานไม่ได้ออกจากกรอบนี้ พวกเขาเป็นนักวิชาการมุสลิม แม้ว่าเราหรือฝ่ายอื่นๆ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวโน้มบางอย่าง แต่พวกเขาอยู่ในกรอบนี้ และจากมุมมองนี้ เราใน สหภาพจะดูแลพวกเขา และเรายินดีที่จะจัดช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้

 

สำหรับอีกด้านหนึ่ง ขบวนการตอลิบานเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม ซึ่งในความเห็นของเรา การบังคับใช้กฎหมายอิสลามนี้จำเป็นต้องยึดทั้งหลักการที่คงที่และที่เปลี่ยนแปลงตามบริบท

 

ดังนั้นสหพันธ์จึงเคารพขบวนการนี้และพยายามร่วมมือเพื่อแสดงภาพลักษณ์ที่แท้จริงของศาสนาอิสลามและมุสลิม  เพราะผู้คนจึงไม่พูดว่านี่คือกลุ่มตอลิบานหรืออื่น ๆ แต่พวกเขาบอกว่านี่คืออิสลาม .

 

นั่นคือเหตุผลที่เราใส่ใจทุกการเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ตลอดจนร่วมมือเพื่อบรรลุสู่หลักชะรีอะฮ์ของอิสลามในรูปแบบที่อัลลอฮ์ต้องการ ซึ่งก็คือความยุติธรรมและความเมตตา 

 

อัลลอฮ์กล่าวว่า 

إِنَّ  ٱللَّهَ  يَأۡمُرُ  بِٱلۡعَدۡلِ  وَٱلۡإِحۡسَٰنِ 

“อัลลอฮ์ทรงบัญชาให้มีความยุติธรรมและความเมตตากรุณา ”

 

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ความสัมพันธ์ของสหพันธ์กับขบวนการตอลิบานสามารถอธิบายได้ว่าดีหรือไม่?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :   ใช่ ความสัมพันธ์ของเรากับพวกเขานั้นเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เริ่มการเจรจาในโดฮา ที่ซึ่งเรามีความสัมพันธ์ในการสื่อสาร การปรึกษาหารือ และการทำความเข้าใจกับพวกเขา โดยยึดหลักการให้คำแนะนำจากทั้งสองฝ่าย .

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ผลการประชุมครั้งนั้นเป็นอย่างไร และความสัมพันธ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  การมาเยือนครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากศูนย์ มันเกิดขึ้นหลังจากการประชุมครั้งก่อนๆ หลายครั้งระหว่างการมีส่วนร่วมของขบวนการในการเจรจาในโดฮา ซึ่งตามมาด้วยการออกแถลงการณ์โดยละเอียดของการประชุมเหล่านี้ นอกจากนั้น ยังมีคำแถลงโดยประธานและเลขาธิการสหพันธ์ฯ นอกจากนี้ สหพันธ์ฯ ยังได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสแต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี และเราได้รับคำตอบโดยละเอียดจากนายกรัฐมนตรี  และสำนักการเมืองของขบวนการ ซึ่งอยู่ในโดฮามาเยี่ยมเราเพื่อขอบคุณและให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำในบางประเด็น

 

ผลการประชุมซึ่งกินเวลานานสามชั่วโมงคือ เราได้นำเสนอนโยบาย 3 นโยบายต่อคณะผู้แทนของขบวนการ ซึ่งเราพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และบอกพวกเขาว่าสหพันธ์อาจมีบทบาทในการให้บริการนโยบายเหล่านี้และให้บริการชาวอัฟกันเช่นกัน

 

นโยบายแรกเกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจพร้อมรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งรวมถึงนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ตลอดจนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ

 

ส่วนนโยบายที่ 2 จะเกี่ยวข้องกับการศึกษาและการพัฒนา  นโยบายนี้เราได้ดำเนินการในสหพันธ์มาระยะหนึ่งแล้ว

 

ในขณะที่นโยบายที่ 3 กำหนดให้ปรึกษาหารือกันโดยจัดสัมมนากับพวกเขาในประเด็นธรรมาภิบาล

 

เราได้พูดคุยถึงประเด็นและแง่มุมต่างๆ ในระหว่างการประชุม ซึ่งนโยบายทั้งสามนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราพูดคุยกันระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนของขบวนการ

 

สำนักข่าว อารอบี21 :  ตาลีบันตกลงร่วมงานกับคุณในนโยบายเหล่านี้หรือไม่

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ครับ  นี่เป็นผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดของการพบปะกับพวกเขา เนื่องจากขบวนการฯ ตกลงที่จะร่วมมือกับเรา และแน่นอนว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ทัศนะทุกอย่างของเรา และแน่นอนว่าเราไม่ขอให้พวกเขาทำ แต่พวกเขาเต็มใจที่จะร่วมมือ  แม้ในประเด็นเรื่องสตรีซึ่งพวกเขาบอกเราว่าไม่ต่อต้านสตรี ตลอดจนการศึกษาและการทำงานของสตรี และเราก็แสดงถึงมุมมองอิสลามที่กว้างขวางในเรื่องนี้

 

พวกเขายังแสดงความปรารถนาที่จะร่วมมือในนโยบายทั้ง 3 นี้ และคณะผู้แทนจะนำเสนอผลลัพธ์ต่อผู้นำของขบวนการ และเราหวังว่านโยบายเหล่านี้และนโยบายอื่นๆ จะได้รับการอนุมัติ ซึ่งจะตอบสนองแนวคิดของอิสลามที่ถูกต้อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และให้บริการชาวอัฟกันทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เราหยิบยกขึ้นมาคือประเด็นเรื่องธรรมาภิบาลที่รวมถึงชาวอัฟกันทุกกลุ่ม โดยไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะในแง่ของเชื้อชาติหรือเพศชายและหญิง ซึ่งพวกเขาแสดงความเต็มใจที่จะรับฟังและปรึกษาหารือระหว่างเรากับพวกเขาในเรื่องเหล่านี้

 

สำนักข่าว อารอบี21 : สหพันธ์ฯ คิดอย่างไรกับการที่ขบวนการปฏิเสธที่จะแต่งตั้งชีอะฮ์ ผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย เป็นรัฐมนตรี  ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ตามความเข้าใจและการสนทนาของเรากับพวกเขา พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธประเด็นเรื่องการแต่งตั้ง แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องเริ่มแต่งตั้งรัฐมนตรีชีอะฮ์ในทันที เช่น ระบอบการปกครองปัจจุบันในอิหร่านปกครองมาตั้งแต่ปี 2522 และจนถึงปัจจุบัน ไม่มีรัฐมนตรีซุนหนี่แม้แต่คนเดียว และไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้

 

โดยทั่วไป คณะผู้แทนบอกเราว่าไม่มีการคัดค้านการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพวกเขาบอกเราว่า “ชนกลุ่มน้อยฮาซาร่าและชีอะฮ์เป็นส่วนหนึ่งของเรา และพวกเขายินดีต้อนรับเรา และเรายินดีต้อนรับพวกเขา และเราไม่เคยมีปัญหากับพวกเขา” ดังนั้น สิ่งที่เราเข้าใจจากพวกเขาก็คือพวกเขาไม่ต้องการเน้นเรื่องนิกายหรือชาติพันธุ์

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : คุณในฐานะสหพันธุ์คิดอย่างไรกับปัญหานี้

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราเห็นว่าไม่ว่าจะในอิหร่านหรืออัฟกานิสถาน ควรมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงจากคนทุกฝ่าย รวมถึงพี่น้องชาวชีอะฮ์ของเรา เช่นเดียวกับผู้หญิง เพราะพวกเขามีความรู้เกี่ยวกับกิจการของพวกเขามากกว่าที่เรารู้ และท่านศาสดาของเรา ขอความสันติและพรจงมีแด่ท่าน เป็นแบบอย่างให้เราในเรื่องนี้ เพราะท่านฟังความคิดเห็นของสตรี ท่านฟังความเห็นของอุมมุสะละมะฮ์ เกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพฮูทัยบิยะฮ์ และความเห็นของสหพันธ์ฯในเรื่องนี้มีความชัดเจน คือ ผู้หญิงมีสิทธิที่จะดำรงตำแหน่งในกระทรวงและงานทุกอย่าง แต่แน่นอน อยู่ในกรอบของหลักการอิสลาม

 

สำนักข่าว อารอบี21 : สหพันธ์จะแนะนำอะไรเกี่ยวกับผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในด้านอื่นที่ไม่ใช่ด้านการมีส่วนร่วมทางการเมือง?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราขอแนะนำว่าขบวนการฯ ว่าควรใช้หลักการอิสลามที่ชัดเจนที่ไม่มีข้อโต้แย้ง สำหรับประเด็นความเห็นปลีกย่อย ในความเห็นของเรา ขบวนการฯ ควรทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุดและเข้ากันได้มากที่สุดกับสังคมโลก เพราะทุกวันนี้เราแยกตัวเองไม่ได้ และอัฟกานิสถานก็เป็นส่วนหนึ่งของโลกที่กลายเป็นเหมือนหมู่บ้าน เราจะแยกตัวเองอย่างไร ? 

 

นอกจากนี้ยังมีความคล้ายคลึงกันระหว่างเรา กับตะวันออกและตะวันตก โดยอิสลามไม่ได้ต่อต้านสิ่งเหล่านั้น และเราต้องยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ อันได้แก่ ประเด็นสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และการกระจายอำนาจที่เรียกว่า “การแยกอำนาจ” ที่พบใน ระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะชื่อประชาธิปไตยหรือชูรอ แต่เรื่องเหล่านี้มีอยู่ในอิสลาม และเป็นส่วนหนึ่งของระบบของสังคมโลก อิสลามไม่ได้มาเพื่อทำลายทุกสิ่ง แต่มาเพื่อให้สมบูรณ์ ดังที่ท่านศาสดาศอลฯ  กล่าวว่า :

إنما بعثت لأتمم مكارم الأخلاق

 

“ ฉันถูกส่งมาเพื่อให้ความสมบูรณ์แก่ศีลธรรมอันดี” 

 

ท่านไม่ได้บอกว่า ท่านมาเพื่อเริ่มต้นด้านศีลธรรมอันดี อันหมายความว่า ศีลธรรมนั้นมีอยู่จริง แต่อิสลามมาเพื่อทำให้สมบูรณ์ สวยงาม และปรับปรุงเท่านั้น

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ข้อเสนอแนะของสหพันธ์ฯ เกี่ยวกับขบวนการฯ เกี่ยวกับการศึกษาของสตรีมีอะไรบ้าง?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราได้พูดคุยสั้น ๆ ในเรื่องนี้ และเราจะมีการประชุมอื่น ๆ ที่จะมีขึ้น และยังได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ของพวกเขาด้วย  ในระหว่างนั้นเราได้พูดคุยถึงปัญหานี้โดยละเอียด

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ท่านจะแนะนำอะไร ต่อขบวนการฯ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในปี 2544?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ศาสนาคือคำแนะนำ สำหรับอัลลอฮ์  ศาสนทูตของพระองค์ ผู้นำของชาวมุสลิมและคนทั่วไป ดังนั้น เราแนะนำให้พวกเขาทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ก่อน: การจัดตั้งรัฐบาลที่ครอบคลุมประชาชนทุกฝ่ายและเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับเลือก  ตามที่นบียูซุฟ กล่าวว่า: 

 

"اجعلني على خزائنِ الأرضِ إنّي حَفيظٌ عليم"

"โปรดทำให้ฉันเป็นผู้รับผิดชอบเหนือขุมทรัพย์ของแผ่นดิน เพราะฉันเป็นผู้รักษาที่มีความรู้"

 

ในแง่ที่ว่าการเลือกนั้นทำขึ้นบนพื้นฐานของความจริงใจและความเชี่ยวชาญ เนื่องจากประการหนึ่งประการเดียวไม่เพียงพอ  แต่ต้องคู่กัน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเป็นคนดี  มีความเชี่ยวชาญ และครอบคลุมทุกฝ่าย

 

คำแนะนำที่สอง: ให้ขบวนการใช้หลักการคงที่ของอิสลาม หลักการที่เปลี่ยนแปลงได้ การตีความใหม่และร่วมสมัย ในด้านธรรมาภิบาล การแยกอำนาจ และสิทธิสตรีและสิทธิมนุษยชน

 

อันที่จริง บทบัญญัติด้านสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักการอิสลาม และคำพูดของท่านอุมัร บินคอตต๊อบ ที่ว่า “คุณกดขี่ผู้คนตั้งแต่เมื่อใด ในขณะที่มารดาของพวกเขาให้กำเนิดพวกเขาโดยเสรีฃ” รวมถึงมาตราที่ 2 ของกฎบัตรสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่ได้รับการอนุมัติในปี 1948 ดังนั้นสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีเป็นสิ่งสำคัญมาก

 

สำหรับคำแนะนำที่สาม: เราแนะนำพวกเขาว่าขบวนการควรอยู่ห่างจากความสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับลัทธิหัวรุนแรงและองค์กรก่อการร้าย และด้วยพระคุณของพระเจ้า ตอนนี้ไม่มีฉันทามติระหว่างพวกเขากับไอสิส ในขณะที่ฝ่ายหลังดำเนินการอย่างจริงจัง การระเบิดในอัฟกานิสถานหลังจากขบวนการเข้ามามีอำนาจ และถ้ามีข้อตกลงกับขบวนการ แน่นอนการระเบิดเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้น  นอกจากนี้เรายังกล่าวว่านี่เป็นหลักฐานว่าองค์กรนี้เป็นองค์กรข่าวกรองระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ มิฉะนั้น มันจะต่อสู้กับอัฟกานิสถานฃที่ต้องการใช้กฎหมายของพระเจ้าได้อย่างไร 

 

เราต้องการให้การเคลื่อนไหวเพื่อจัดทำความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองตลอดจนทางสังคม และมีความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน  โลก และสหประชาชาติ เป็นความสัมพันธ์แบบร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุผลดีสำหรับชาวอัฟกัน ตลอดจนปกป้องสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

 

สำนักข่าว อารอบี21 :  คุณแนะนำคณะผู้แทนของขบวนการอย่างไรเกี่ยวกับ ISIS, Al-Qaeda และอื่นๆ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ตามที่พวกเขาบอกเรา พวกเขาปฏิเสธการก่อการร้ายในทุกแง่มุมของคำ ดังนั้นตามความเข้าใจของเรา ขบวนการฯ ไม่สามารถเห็นด้วยกับองค์กรก่อการร้าย และนี่คือสิ่งที่เราหวัง และนี่คือสิ่งที่เราได้ยินจากพวกเขา.

หมายเหตุ บทความ/รายงานเกาะติดสถานการณ์

 

อัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ของผู้เขียน(อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์)

1.อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม

http://spmcnews.com/?p=43555

2.ชัยชนะของฏอลิบาน มองย้อนบทเรียน “การพิชิตนครมักกะฮ์ของนบี”

http://spmcnews.com/?p=43433

3.สถานการณ์อัฟกานิสถาน กับปฏิกิริยาของสังคมไทย และสามจังหวัดชายแดนใต้/(https://www.matichonweekly.com/column/article_456993)

4. #การเจรจาให้สุดความสามารถอันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในทางออก “สันติภาพในอัฟกานิสถาน”

http://spmcnews.com/?p=43924

 

5.ความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน กำลังส่งผล สงครามแย่งมวลชนระดับโลก หลัง ‘ฏอลิบาน’ ยึดอำนาจ 

http://spmcnews.com/?p=43523

6. ฏอลิบานชนะแค่ทางการทหารที่ปันชีร์,ทำไม?

http://spmcnews.com/?p=43972

7.

 

เกาะติดสถานการณ์อัฟกานิสถาน:ฏอลิบานประกาศตั้งคณะรัฐมนตรี , เสนอแนะให้รัฐบาลใหม่รับฟัง เยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อร่วมกันพัฒนาอัฟกานิสถาน

http://spmcnews.com/?p=44039

8. ตุรกีกับอัฟกานิสถาน, ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด 

http://spmcnews.com/?p=44426

ของสหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ International Union of Muslim Scholars ต่อขบวนการตอลิบัน

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด :แปล

 

สำนักข่าว อารอบี21 https://arabi21.com/ ได้สัมภาษณ์ ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี  เลขาธิการ สหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ เกี่ยวกับกลุ่มตอลิบัน และได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักข่าว เมื่อ 22/9/2021 ตลอดจนเฟสบุคของสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ เมื่อ 23/9/2021 มีรายละเอียดน่าสนใจ

 

สำนักข่าว อารอบี21 : จุดยืนของสหพันธ์อุลามาอ์อิสามนานาชาติ International Union of Muslim Scholars ต่อขบวนการตอลิบัน

 เป็นอย่างไร ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : จุดยืนของเราต่อกลุ่มตอลิบานเกิดขึ้นจากกฎบัตรและพันธกิจของสหพันธ์ ซึ่งกฎบัตรระบุว่า สหพันธ์จะรวบรวมนักวิชาการมุสลิมทั้งหมด ตราบเท่าที่พวกเขายึดมั่นในศาสนาอิสลามเป็นวิถีแห่งชีวิต และเนื่องจากนักวิชาการของขบวนการตอลิบานไม่ได้ออกจากกรอบนี้ พวกเขาเป็นนักวิชาการมุสลิม แม้ว่าเราหรือฝ่ายอื่นๆ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวโน้มบางอย่าง แต่พวกเขาอยู่ในกรอบนี้ และจากมุมมองนี้ เราใน สหภาพจะดูแลพวกเขา และเรายินดีที่จะจัดช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้

 

สำหรับอีกด้านหนึ่ง ขบวนการตอลิบานเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม ซึ่งในความเห็นของเรา การบังคับใช้กฎหมายอิสลามนี้จำเป็นต้องยึดทั้งหลักการที่คงที่และที่เปลี่ยนแปลงตามบริบท

 

ดังนั้นสหพันธ์จึงเคารพขบวนการนี้และพยายามร่วมมือเพื่อแสดงภาพลักษณ์ที่แท้จริงของศาสนาอิสลามและมุสลิม  เพราะผู้คนจึงไม่พูดว่านี่คือกลุ่มตอลิบานหรืออื่น ๆ แต่พวกเขาบอกว่านี่คืออิสลาม .

 

นั่นคือเหตุผลที่เราใส่ใจทุกการเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ตลอดจนร่วมมือเพื่อบรรลุสู่หลักชะรีอะฮ์ของอิสลามในรูปแบบที่อัลลอฮ์ต้องการ ซึ่งก็คือความยุติธรรมและความเมตตา 

 

อัลลอฮ์กล่าวว่า 

إِنَّ  ٱللَّهَ  يَأۡمُرُ  بِٱلۡعَدۡلِ  وَٱلۡإِحۡسَٰنِ 

“อัลลอฮ์ทรงบัญชาให้มีความยุติธรรมและความเมตตากรุณา ”

 

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ความสัมพันธ์ของสหพันธ์กับขบวนการตอลิบานสามารถอธิบายได้ว่าดีหรือไม่?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :   ใช่ ความสัมพันธ์ของเรากับพวกเขานั้นเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เริ่มการเจรจาในโดฮา ที่ซึ่งเรามีความสัมพันธ์ในการสื่อสาร การปรึกษาหารือ และการทำความเข้าใจกับพวกเขา โดยยึดหลักการให้คำแนะนำจากทั้งสองฝ่าย .

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ผลการประชุมครั้งนั้นเป็นอย่างไร และความสัมพันธ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  การมาเยือนครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากศูนย์ มันเกิดขึ้นหลังจากการประชุมครั้งก่อนๆ หลายครั้งระหว่างการมีส่วนร่วมของขบวนการในการเจรจาในโดฮา ซึ่งตามมาด้วยการออกแถลงการณ์โดยละเอียดของการประชุมเหล่านี้ นอกจากนั้น ยังมีคำแถลงโดยประธานและเลขาธิการสหพันธ์ฯ นอกจากนี้ สหพันธ์ฯ ยังได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสแต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี และเราได้รับคำตอบโดยละเอียดจากนายกรัฐมนตรี  และสำนักการเมืองของขบวนการ ซึ่งอยู่ในโดฮามาเยี่ยมเราเพื่อขอบคุณและให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำในบางประเด็น

 

ผลการประชุมซึ่งกินเวลานานสามชั่วโมงคือ เราได้นำเสนอนโยบาย 3 นโยบายต่อคณะผู้แทนของขบวนการ ซึ่งเราพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และบอกพวกเขาว่าสหพันธ์อาจมีบทบาทในการให้บริการนโยบายเหล่านี้และให้บริการชาวอัฟกันเช่นกัน

 

นโยบายแรกเกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจพร้อมรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งรวมถึงนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ตลอดจนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ

 

ส่วนนโยบายที่ 2 จะเกี่ยวข้องกับการศึกษาและการพัฒนา  นโยบายนี้เราได้ดำเนินการในสหพันธ์มาระยะหนึ่งแล้ว

 

ในขณะที่นโยบายที่ 3 กำหนดให้ปรึกษาหารือกันโดยจัดสัมมนากับพวกเขาในประเด็นธรรมาภิบาล

 

เราได้พูดคุยถึงประเด็นและแง่มุมต่างๆ ในระหว่างการประชุม ซึ่งนโยบายทั้งสามนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราพูดคุยกันระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนของขบวนการ

 

สำนักข่าว อารอบี21 :  ตาลีบันตกลงร่วมงานกับคุณในนโยบายเหล่านี้หรือไม่

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ครับ  นี่เป็นผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดของการพบปะกับพวกเขา เนื่องจากขบวนการฯ ตกลงที่จะร่วมมือกับเรา และแน่นอนว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ทัศนะทุกอย่างของเรา และแน่นอนว่าเราไม่ขอให้พวกเขาทำ แต่พวกเขาเต็มใจที่จะร่วมมือ  แม้ในประเด็นเรื่องสตรีซึ่งพวกเขาบอกเราว่าไม่ต่อต้านสตรี ตลอดจนการศึกษาและการทำงานของสตรี และเราก็แสดงถึงมุมมองอิสลามที่กว้างขวางในเรื่องนี้

 

พวกเขายังแสดงความปรารถนาที่จะร่วมมือในนโยบายทั้ง 3 นี้ และคณะผู้แทนจะนำเสนอผลลัพธ์ต่อผู้นำของขบวนการ และเราหวังว่านโยบายเหล่านี้และนโยบายอื่นๆ จะได้รับการอนุมัติ ซึ่งจะตอบสนองแนวคิดของอิสลามที่ถูกต้อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และให้บริการชาวอัฟกันทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เราหยิบยกขึ้นมาคือประเด็นเรื่องธรรมาภิบาลที่รวมถึงชาวอัฟกันทุกกลุ่ม โดยไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะในแง่ของเชื้อชาติหรือเพศชายและหญิง ซึ่งพวกเขาแสดงความเต็มใจที่จะรับฟังและปรึกษาหารือระหว่างเรากับพวกเขาในเรื่องเหล่านี้

 

สำนักข่าว อารอบี21 : สหพันธ์ฯ คิดอย่างไรกับการที่ขบวนการปฏิเสธที่จะแต่งตั้งชีอะฮ์ ผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย เป็นรัฐมนตรี  ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ตามความเข้าใจและการสนทนาของเรากับพวกเขา พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธประเด็นเรื่องการแต่งตั้ง แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องเริ่มแต่งตั้งรัฐมนตรีชีอะฮ์ในทันที เช่น ระบอบการปกครองปัจจุบันในอิหร่านปกครองมาตั้งแต่ปี 2522 และจนถึงปัจจุบัน ไม่มีรัฐมนตรีซุนหนี่แม้แต่คนเดียว และไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้

 

โดยทั่วไป คณะผู้แทนบอกเราว่าไม่มีการคัดค้านการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพวกเขาบอกเราว่า “ชนกลุ่มน้อยฮาซาร่าและชีอะฮ์เป็นส่วนหนึ่งของเรา และพวกเขายินดีต้อนรับเรา และเรายินดีต้อนรับพวกเขา และเราไม่เคยมีปัญหากับพวกเขา” ดังนั้น สิ่งที่เราเข้าใจจากพวกเขาก็คือพวกเขาไม่ต้องการเน้นเรื่องนิกายหรือชาติพันธุ์

 

 

สำนักข่าว อารอบี21 : คุณในฐานะสหพันธุ์คิดอย่างไรกับปัญหานี้

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราเห็นว่าไม่ว่าจะในอิหร่านหรืออัฟกานิสถาน ควรมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงจากคนทุกฝ่าย รวมถึงพี่น้องชาวชีอะฮ์ของเรา เช่นเดียวกับผู้หญิง เพราะพวกเขามีความรู้เกี่ยวกับกิจการของพวกเขามากกว่าที่เรารู้ และท่านศาสดาของเรา ขอความสันติและพรจงมีแด่ท่าน เป็นแบบอย่างให้เราในเรื่องนี้ เพราะท่านฟังความคิดเห็นของสตรี ท่านฟังความเห็นของอุมมุสะละมะฮ์ เกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพฮูทัยบิยะฮ์ และความเห็นของสหพันธ์ฯในเรื่องนี้มีความชัดเจน คือ ผู้หญิงมีสิทธิที่จะดำรงตำแหน่งในกระทรวงและงานทุกอย่าง แต่แน่นอน อยู่ในกรอบของหลักการอิสลาม

 

สำนักข่าว อารอบี21 : สหพันธ์จะแนะนำอะไรเกี่ยวกับผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในด้านอื่นที่ไม่ใช่ด้านการมีส่วนร่วมทางการเมือง?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราขอแนะนำว่าขบวนการฯ ว่าควรใช้หลักการอิสลามที่ชัดเจนที่ไม่มีข้อโต้แย้ง สำหรับประเด็นความเห็นปลีกย่อย ในความเห็นของเรา ขบวนการฯ ควรทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุดและเข้ากันได้มากที่สุดกับสังคมโลก เพราะทุกวันนี้เราแยกตัวเองไม่ได้ และอัฟกานิสถานก็เป็นส่วนหนึ่งของโลกที่กลายเป็นเหมือนหมู่บ้าน เราจะแยกตัวเองอย่างไร ? 

 

นอกจากนี้ยังมีความคล้ายคลึงกันระหว่างเรา กับตะวันออกและตะวันตก โดยอิสลามไม่ได้ต่อต้านสิ่งเหล่านั้น และเราต้องยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ อันได้แก่ ประเด็นสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และการกระจายอำนาจที่เรียกว่า “การแยกอำนาจ” ที่พบใน ระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะชื่อประชาธิปไตยหรือชูรอ แต่เรื่องเหล่านี้มีอยู่ในอิสลาม และเป็นส่วนหนึ่งของระบบของสังคมโลก อิสลามไม่ได้มาเพื่อทำลายทุกสิ่ง แต่มาเพื่อให้สมบูรณ์ ดังที่ท่านศาสดาศอลฯ  กล่าวว่า :

إنما بعثت لأتمم مكارم الأخلاق

 

“ ฉันถูกส่งมาเพื่อให้ความสมบูรณ์แก่ศีลธรรมอันดี” 

 

ท่านไม่ได้บอกว่า ท่านมาเพื่อเริ่มต้นด้านศีลธรรมอันดี อันหมายความว่า ศีลธรรมนั้นมีอยู่จริง แต่อิสลามมาเพื่อทำให้สมบูรณ์ สวยงาม และปรับปรุงเท่านั้น

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ข้อเสนอแนะของสหพันธ์ฯ เกี่ยวกับขบวนการฯ เกี่ยวกับการศึกษาของสตรีมีอะไรบ้าง?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี :  เราได้พูดคุยสั้น ๆ ในเรื่องนี้ และเราจะมีการประชุมอื่น ๆ ที่จะมีขึ้น และยังได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ของพวกเขาด้วย  ในระหว่างนั้นเราได้พูดคุยถึงปัญหานี้โดยละเอียด

 

สำนักข่าว อารอบี21 : ท่านจะแนะนำอะไร ต่อขบวนการฯ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในปี 2544?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ศาสนาคือคำแนะนำ สำหรับอัลลอฮ์  ศาสนทูตของพระองค์ ผู้นำของชาวมุสลิมและคนทั่วไป ดังนั้น เราแนะนำให้พวกเขาทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ก่อน: การจัดตั้งรัฐบาลที่ครอบคลุมประชาชนทุกฝ่ายและเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับเลือก  ตามที่นบียูซุฟ กล่าวว่า: 

 

"اجعلني على خزائنِ الأرضِ إنّي حَفيظٌ عليم"

"โปรดทำให้ฉันเป็นผู้รับผิดชอบเหนือขุมทรัพย์ของแผ่นดิน เพราะฉันเป็นผู้รักษาที่มีความรู้"

 

ในแง่ที่ว่าการเลือกนั้นทำขึ้นบนพื้นฐานของความจริงใจและความเชี่ยวชาญ เนื่องจากประการหนึ่งประการเดียวไม่เพียงพอ  แต่ต้องคู่กัน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเป็นคนดี  มีความเชี่ยวชาญ และครอบคลุมทุกฝ่าย

 

คำแนะนำที่สอง: ให้ขบวนการใช้หลักการคงที่ของอิสลาม หลักการที่เปลี่ยนแปลงได้ การตีความใหม่และร่วมสมัย ในด้านธรรมาภิบาล การแยกอำนาจ และสิทธิสตรีและสิทธิมนุษยชน

 

อันที่จริง บทบัญญัติด้านสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักการอิสลาม และคำพูดของท่านอุมัร บินคอตต๊อบ ที่ว่า “คุณกดขี่ผู้คนตั้งแต่เมื่อใด ในขณะที่มารดาของพวกเขาให้กำเนิดพวกเขาโดยเสรีฃ” รวมถึงมาตราที่ 2 ของกฎบัตรสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่ได้รับการอนุมัติในปี 1948 ดังนั้นสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีเป็นสิ่งสำคัญมาก

 

สำหรับคำแนะนำที่สาม: เราแนะนำพวกเขาว่าขบวนการควรอยู่ห่างจากความสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับลัทธิหัวรุนแรงและองค์กรก่อการร้าย และด้วยพระคุณของพระเจ้า ตอนนี้ไม่มีฉันทามติระหว่างพวกเขากับไอสิส ในขณะที่ฝ่ายหลังดำเนินการอย่างจริงจัง การระเบิดในอัฟกานิสถานหลังจากขบวนการเข้ามามีอำนาจ และถ้ามีข้อตกลงกับขบวนการ แน่นอนการระเบิดเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้น  นอกจากนี้เรายังกล่าวว่านี่เป็นหลักฐานว่าองค์กรนี้เป็นองค์กรข่าวกรองระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ มิฉะนั้น มันจะต่อสู้กับอัฟกานิสถานฃที่ต้องการใช้กฎหมายของพระเจ้าได้อย่างไร 

 

เราต้องการให้การเคลื่อนไหวเพื่อจัดทำความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองตลอดจนทางสังคม และมีความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน  โลก และสหประชาชาติ เป็นความสัมพันธ์แบบร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุผลดีสำหรับชาวอัฟกัน ตลอดจนปกป้องสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

 

สำนักข่าว อารอบี21 :  คุณแนะนำคณะผู้แทนของขบวนการอย่างไรเกี่ยวกับ ISIS, Al-Qaeda และอื่นๆ?

 

ศ.ดร.อาลี  กอรเราะฮ์ดาฆี : ตามที่พวกเขาบอกเรา พวกเขาปฏิเสธการก่อการร้ายในทุกแง่มุมของคำ ดังนั้นตามความเข้าใจของเรา ขบวนการฯ ไม่สามารถเห็นด้วยกับองค์กรก่อการร้าย และนี่คือสิ่งที่เราหวัง และนี่คือสิ่งที่เราได้ยินจากพวกเขา.

หมายเหตุ บทความ/รายงานเกาะติดสถานการณ์

 

อัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ของผู้เขียน(อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์)

1.อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม

http://spmcnews.com/?p=43555

2.ชัยชนะของฏอลิบาน มองย้อนบทเรียน “การพิชิตนครมักกะฮ์ของนบี”

http://spmcnews.com/?p=43433

3.สถานการณ์อัฟกานิสถาน กับปฏิกิริยาของสังคมไทย และสามจังหวัดชายแดนใต้/(https://www.matichonweekly.com/column/article_456993)

4. #การเจรจาให้สุดความสามารถอันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในทางออก “สันติภาพในอัฟกานิสถาน”

http://spmcnews.com/?p=43924

 

5.ความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน กำลังส่งผล สงครามแย่งมวลชนระดับโลก หลัง ‘ฏอลิบาน’ ยึดอำนาจ 

http://spmcnews.com/?p=43523

6. ฏอลิบานชนะแค่ทางการทหารที่ปันชีร์,ทำไม?

http://spmcnews.com/?p=43972

7.

 

เกาะติดสถานการณ์อัฟกานิสถาน:ฏอลิบานประกาศตั้งคณะรัฐมนตรี , เสนอแนะให้รัฐบาลใหม่รับฟัง เยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อร่วมกันพัฒนาอัฟกานิสถาน

http://spmcnews.com/?p=44039

8. ตุรกีกับอัฟกานิสถาน, ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด 

http://spmcnews.com/?p=44426




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< กันยายน 2021 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    



[ Add to my favorite ] [ X ]