• siampatriot
  • จำนวนผู้ชม : 192012
siampatriot
การเดินทาง และ ความสุข
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/siampatriot
วันอังคาร ที่ 24 กรกฎาคม 2550
Posted by siampatriot , ผู้อ่าน : 7584 , 17:39:49 น.

นี่ก็เก็บมานานเช่นกันครับ ตั้งแต่ต้นมกราคม ๒๕๕๐ ต้นปีแน่ะครับ

ได้มีโอกาสเดินทางไปลังกาวีพร้อมกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กรุงเทพ – ลังกาวี พร้อมผองเพื่อน มีข้อมูลลังกาวีจากเน็ตมานิดหน่อย เกาะเล็กๆ คงไม่มีอะไรมาก กินๆ นอนๆ ซื้อของถูกก็พอแล้ว ถึงวันทุกคนก็พร้อมกันตามที่นัดหมาย ที่สุวรรณภูมิ สนามบินใหม่ที่เพิ่งเปิดมาได้ไม่กี่เดือน พร้อมแล้วก็ทะยานสู่มาเลเซีย

ที่สุวรรณภูมิขาออกต่างประเทศ เมื่อเช็คอิน ประทับตราหนังสือเดินทางเสร็จ ก็เข้าสู่ห้องโถงที่แสดงปฏิมากรรมการโกงของนักการเมืองและเอกชนคอยต้อนรับ

ปฏิมากรรมนารายณ์กวนเกษียรสมุทร

ฝ่ายยักษ์

ภายนอกสุวรรณภูมิ

แท็กซี่เวย์

ผู้มาเยือน

บ๊ายย บายยย ไทยแลนด์

หอบังคับการบินที่สูงที่สุดในโลก น่าภูมิใจมั๊ยล่ะ

ดินฟ้านาเมือง

ติดลมบน รีบถ่าย รีบนอน เดี๋ยวแอร์มาขายของ

ถึงแล้ว ลังกาวีอยู่ลิบๆ

สนามบินรังกาวี

คนมารับเยอะไปหมด

กำลังให้สัมภาษณ์นักข่าว (ยกเว้นเรา - เค้าไม่ถาม)

กว่าจะจ้างรถที่สนมบินส่งที่พักก็เย็นแล้วอ่ะ เข้าที่พักเลย เราจองยูธโฮเต็ลไว้ ราคาไม่กี่เหรียญเอง แต่บรรยากาศ ความสะอาด ความสะดวกสบายดีมากๆ มีแคนทีนให้ทำอาหารได้ด้วย ห้องน้ำส่วนตัว ห้องน้ำรวมก็มี เย็นๆ ก็ออกไปกินอาหารร้านชาวจีนกัน  เรารู้สึกว่าที่นี่คนจีนคนมาเลย์มีกันครึ่งๆ แต่ชาวบ้านบอกว่า  ๓๐ เปอร์เซ็นต์เป็นคนจีน ๗๐ เปอร์เซ็นต์เป็นคนเชื้อสายมาเลย์ ก็พวกคนจีนอยู่ในเมือง พวกมาเลย์อยู่นอกเมือง เราจึงรู้สึกว่าคนจีนเยอะจัง

เช้าวันต่อมา เราก็เช่ารถหน้าโรงแรม ราคามีตั้งแต่ ๕๐ ถึง ๗๐ เหรียญ จากนั้นเราก็ออกตะลุยลังกาวีกันได้เลย ที่นี่เช่ารถน้ำมันเค้าไม่เติมไว้เต็มแฮ่ะ เกือบหมดถังแล้วอ่ะ เราก็ต้องทนขับไปหาปั๊ม กว่าจะถึงปั๊มก็แดงแล้วแดงอีก ถึงปั๊มเราก็มองๆ ก่อน ไม่เห็นมีเด็กปั๊มแฮะ อ้าว... คันข้างหน้า คนขับลงไปเติมเอง ต้องช่วยตัวเองแล้วล่ะคราวนี้ เห็นเค้าเดินไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ในร้านมินิมาร์ท ก็เลยเอามั่ง กะดูก่อนว่าต้องเติมเท่าไหร่ เติมไป ๒๐ เหรียญก่อน เดี๋ยวล้น เสียดาย... นี่เป็นประสบการณ์ได้เป็นเด็กปั๊มครั้งแรก (ก่อนที่ปั๊ม ปตท. บ้านเราจะเอามั่ง... ทุกวันนี้เติมเองจนชินแล้ว) ได้น้ำมันแล้วก็ลุ๊ย.....

ทางขึ้นยอดเขารายา

ไปไหนกันก่อนดี เข้าเมือง... ก็ยังไม่มีร้านรวงที่ไหนเปิด งั้นไปไกลๆ ก่อนดีกว่า ไปเขา “รายา” กันก่อนละกัน ดูในแผนที่และแผ่นพับที่เค้าแจกในโรงแรมเห็นเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเกาะ อ้าว ขึ้นก็ขึ้น

สูงหน่อยเริ่มมีหมอกหนา

เสียค่าผ่านด่านขึ้นเขา คิดเป็นเงินไทยคงแค่ 5 บาทเองมั๊ง ไม่รู้จะตั้งด่านเก็บทำไม ยังไงก็ไม่คุ้มกับค่าแรงที่ต้องจ้างคนมานั่งเก็บตังค์หรอก ทางขึ้นก็คดเคี้ยวเลี้ยวลดไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ

ขึ้นๆ ไป สูงหน่อยเจอหมอกแล้วแฮะ ช่วงปีใหม่บ้านเรา แต่ทางใต้อย่างมาเลย์นี่เป็นฤดูมารสุมของเค้าเลย ทำไงอ่ะ ค่อยๆ ขึ้น เปิดไฟหน้า เจอสัตว์ป่าเพียบค่างแว่น ไก่ป่า นกอินทรีย์ นกเงือก แม้กระทั่งหมูป่ายังโดนหมาไล่ผ่านหน้ารถเราไป ทำไมถึงได้อุดมสมบูรณ์อย่างนี้นะ

คดโค้งไปเรื่อย

ขึ้นไปจนสุดทางที่ยอดเขา.. อ้าว..เป็นศูนย์โทรคมนาคมของเค้านี่นา.. ใหญ่โตแข็งแรงทีเดียว มีหอคอยให้ขึ้นไปชมอะไรได้ด้วย แต่ “ยาม” ไม่ยอมให้เราขึ้นไป บอกว่าวันนี้ปิด แล้วก็ลมแรงด้วย แรงมากจริงๆ นี่ไม่ใช่หมอกนี่นา นี่คือเมฆฝนต่างหาก ฝนก็ตกปรอยๆ หยิมๆ เราก็คิดว่าคงเหมือนบ้านเราที่พอเมฆพัดมาฝนก็ตก พอเมฆไปฝนก็หาย ก็เลยรีๆ รอๆ อยู่ตรงนั้น จนนาน... ก็ไม่มีวี่แววว่าอากาศจะเปิด ทำไงล่ะ อยู่ไปก็เสียเวลา ลงไปหาอะไรกินในเมืองดีกว่า อากาศเปิดค่อยมากันใหม่

ยอดเขามีแต่หมอก (ไม่ใช่สิ เมฆต่างหาก)

หนาวทีเดียว ฝนปรอยๆ ด้วย

ศูนย์โทรคมนาคม ลมแรง

ระหว่างทางลงมา พอพ้นจากชั้นเมฆแล้ว เราก็หาที่หยุดถ่ายรูปกัน ระหว่างทางก็มีจุดซ่อมแซมถนนหนทางเป็นระยะ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่เพราะวันนี้เป็นวันหยุด

ลงมาเก็บภาพระหว่างทาง

ป่าเขียวครึ้มมากๆ

ทางที่ผ่านมา

งั้นไปไหนต่อ ขับรถรอบเกาะดีกว่า ลงเขามา เลี้ยวขวาสองทีก็เจอบ่อน้ำพุร้อน... เออ.. น่าสนใจดี จะเหมือนบ้านเราแถวท้ายเหมืองพังงา หรือแถวเชียงใหม่รึเปล่านะ ก็เลยเข้าไปดู

บริเวณบ่อน้ำพุร้อน

อีกมุมนึง

ในนี่เค้าทำเป็นศูนย์ฯ ดีทีเดียว มีขายของที่ละลึกด้วย ซื้อยาหม่องกับน้ำมันนวดมาฝากเพื่อนๆ ด้วย

เค้าทำเป็นบ่อๆ ไว้ บ่อเล็กบ้าน ใหญ่บ้าง แต่ไม่มีนักท่องเที่ยเลยนอกจากกลุ่มเรา ได้การล่ะ นั่งล้อมวงแช่เท้าเลย ซักพักเพื่อนคนนึงหยิบกระดาษมาแผ่นนึงที่เขียนตัวหนังสืออังกฤษแต่เป็นภาษามาเลย์ขึ้นมา อ่านไม่รู้เรื่อง คิดว่าเค้าคงต้องเตือนอะไรซักอย่างแน่เลย เลิกดีกว่า เดินเล่นรอบๆ ละกัน

ที่นี่เค้าทำเป็นพิภิธภัณฑ์พื้นบ้านด้วย มีอะไรๆ ให้ดูเยอะแยะ มีบริการนวดด้วย อีตาคนขายยาหม่องก็เอารูปที่ถ่ายกับมหาเด่ห์ อดีตนายกมาเลย์มาอวด บอกว่ามหาเด่ห์ก็ชอบ ของเค้าเป็นต้นตำรับจริงๆ ยาหม่องผสมสารสกัดจากปลิงทะเล บ้านเราปลิงทะเลเยอะแยะ ไม่เห็นใครจะสนใจเอามาทำยาหม่องกันเลย...

น้ำพุปลอม ไม่ร้อน3

ออกจากบ่อน้ำพุร้อน ขับรถรอบเกาะวนขวาไปเรื่อยๆ ก็ผ่านน้ำตกทุเรียน ถ้าไม่แวะ ก็ไม่ใช่เรา ฉะนั้นอะไรขวางหน้า แวะให้หมด

ทางเข้าน้ำตกทุเรียน

น้ำตกทุเรียน ด้านล่าง

น้ำตกทุเรียน ชั้นบน

อึกมุมนึง

สายน้ำตก

มุมกว้างๆ

จากน้ำตกทุเรียน.. เราก็ขับไปเรื่อยๆ จะวนเข้าในเมือง “กัวห์” มั๊ง เมืองหลักของลังกาวี ผ่านแกลเลอรี่หลายที่  มีทั้งที่เป็นที่เก็บของสะสมของมหาเด่ห์ด้วย แต่ไม่แวะแล้ว เดี๋ยวเย็น ได้ข่าวว่าวันนี้ที่จัตุรัสนกอินทรีย์จะมีงานเปิดปีท่องเที่ยวมาเลย์ ใครไปร่วมงานจะมีของแจก เราก็เลยไม่อยากพลาด (งกนี่หว่าตู) พอไปถึงก็มีกลุ่มนักเรียน ข้าราชการ แม่บ้าน องค์กรเอกชน เตรียมตัวกันอยู่แถวนั้นเพียบ ได้ที่จอดรถซะไกลเลย จัตุรัสนกอินทรีย์อยู่ติดกับท่าเรืองลังกาวี ใครที่นั่งเรือไปจากสตูลบ้านเราก็ต้องมาขึ้น-ลงเรือกันที่นี่ แต่พอเรามาก็ดันเข้าไม่ได้ซะนี่ ในจัตุรัสเค้ากั้นไว้ มีเวทีสำหรับจัดงาน เข้าไปถ่ายรูปไกล้ๆ ไม่ได้ เซ็งเลย ถ่ายไกลๆ ก็ได้ฟะ โถ่เอ๊ย..ฝนก็ตกทั้งวันทั้งคืนแล้วใครจะมาร่วมงาน มองๆ ก็ไม่เห็นจะมีอะไรแจกซะหน่อย กลับก็๋ได้ฟ่ะ ไปหาอะไรกินดีกว่า

หมู่เกาะ

ทางเข้าสวน

ภายในสวน

จัตุรัสนกอินทรีย์และอ่าวเมืองกัวะห์

แล้วเราก็ได้ร้านอาหารจีนใกล้ๆ กินกันอีกเช่นเคย พวกพ่อค้าที่นี่พูดไทยได้สเน็กๆ ฟิชๆ ข้าวผัดน้ำพริก ต้มยำ ข้าวผัดไก่ ก็พูดได้ สะตงสะตอ ก็รู้จัก แต่ภาษาอังกฤษเค้านี่ต้องยกให้เลย ผลดีของการตกเป็นเมืองขึ้นก็คือชาวบ้านพูดอังกฤษได้นี่เอง... กินข้าวเสร็จก็ตบด้วยไฮเนเก้นคนละกระป๋องมากกว่านั้นก็สั่งเพิ่มเอาเอง....

วันต่อมาเราก็ทำเบรคฟาสต์เอง... ผัดผัก ไข่เจียว ไข่ดาว ขนมปัง ใส้กรอก ข้าวสวยซื้อมาแต่เมื่อวานแช่เย็นไว้แล้วเอามาใส่ไมโครเวฟ ง่าย... ไม่ต้องออกไปตระเวณหาอาหารชาวบ้านในเช้าที่ฝนหยิมๆ อย่างนี้

เสร็จแล้วเราก็ออกตระเวณเหมือนเดิม วันนี้โปรแกรมเราคือไปขึ้นกระเช้าขึ้นยอดเขา ที่เค้าบอกว่าสูงที่สุด เสียวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางผ่านเราก็แวะเก็บบรรยากาศริมคลองที่มีเรือประมงแปลกๆ ไฮโซกว่าบ้านเราเยอะ

เรือน้อยคอยคู่

ลำธารสงบๆ

จากนั้นเราก็ขับรถไปด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ดูในแผนที่แล้วเห็นมีอะไรแนะนำมากมาย พอไปถึง อ้าว...นี่มันเป็นรีสอร์ทส่วนตัวนี่นา.. วันนี้ก็ไม่ได้แต่งตัวดิบดีอะไร แล้วจะเข้าได้มั๊ยะเนี่ย เพื่อนๆ ก็บอกว่าอย่าเข้าเลย มีรถที่มีธงปักหน้ารถและมีรถนำขบวนวิ่งนำเราเข้าไป สงสัยจะเป็นพวกผู้ดีมาเลย์ ติดมาจากอังกิดน่ะสิ...

ไม่เข้าก็ไม่เข้า กลับออกมา แวะตรงอุมงค์เทียมที่มหาเด่ห์ทำไว้หลอกนักท่องเที่ยว ทำเป็นน้ำตก ไหลลงมาจากเขา ข้ามถนน (ทำเหมือนถนนทะลุอุโมงค์ไป) ก็เลยจอดรถเข้าไปเดินดูซะหน่อย โถ่เอ๊ยะ.. ลงทุนซะเยอะแยะ บอกว่านี่เป็นน้ำตกสร้างที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สวยที่สุด แต่สุดท้าย ก็เจ๊งเร็วที่สุด (เหมือนบ้านเราแหละ) จากบนน้ำตกที่ไม่มีน้ำตกแล้ว มีแต่น้ำขังกับลูกน้ำ มองเห็นตะรุเตาบ้านเราด้วย

น้ำตกจำแลง

มองเห็นตะรุเตา

นั่งซักพัก กลับออกมาแวะเข้าห้องน้ำที่ทางเข้าน้ำตกที่สูงที่สุดในลังกาวี จำชื่อไม่ได้ไม่ได้เข้าไปเลยลงไปดูชายหาดตรงนั้นหน่อย เดินเข้าไป...อี๋... มีแต่ขยะ... กลับดีกว่า

หาดเงียบๆ อีกด้านนึงของเกาะ

แถวๆ นี้เค้าทำอะสวยๆ ไว้ให้ดูพอสมควร มีลากูนสำหรับจอดเรือยอร์ชด้วย พวกมาเลย์นี่เป็นเมืองขึ้นแล้วยังทำอะไรที่มันแสดงว่ายังเป็นเมืองขึ้นอยู่อีก ทำลากูนซะออกอังกี๊ด..อังกิด ถ่ายรูปหน่อย ไม่สนใจหรอก (บ้านเราก็ทำเหมือนเมืองขึ้นเหมือนกันแหละ)

หน้าลากูนเค้าถมหินถมทรายไว้กันคลื่น กลายเป็นเกาะน่ารักทีเดียว...

ลากูนอาณานิคม

อ่าวหน้าโรงถ่าย

ไปถึงโอเรียนทัลวิลเลจที่จะขึ้นกระเช้า เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาบ้าง แต่ยังไม่เยอะ เข้าไปถามที่เค้าน์เตอร์ขายบัตรบอกว่าตอนนี้ยังชึ้นไม่ได้ ลมแรง เลยยังไม่เปิดให้ขึ้นให้มาใหม่พรุ่งนี้ เราก็พรุ่งนี้จะกลับแล้วนี่หว่าจะมาได้ไง ต้องขึ้นวันนี้แหละ เลยขอเบอร์โทรไว้ แล้วจะโทรมาถาม เราก็เลยออกไปตระเวนต่อ ออกมาหน่อยแวะไปดูโรงถ่ายแอนนาแอนด์เดอะคิงออฟสยาม ไม่เห็นจะมีอะไรเลย มีเรือนไทยชาววังเก่าๆ โทรมๆ อยู่หลังนึงอยู่ริมชายหาด ขึ้นไปเดินดูไม้อัดก็เริ่มผุๆ พังๆ แล้ว ปูนที่ฉีดอัดโฟมก็เริ่มร่อน โถ่เอ๊ย.. เนี่ยนะ..ที่ทำไว้ฟันเงินนักท่องเที่ยว ปิดตายอีกต่างหาก ดีนะที่ฉลาดเดินเข้ามาทางทะเล อ้อมหน่อย แต่เข้าได้ ไม่เสียตังค์

โรงถ่าย

กลับออกมาลองแวะเข้าไปโอเรียนทัลวิลเลจอีกครั้ง ดูซิ..ว่ากระเช้าเปิดรึยัง เดินเข้าไปอ้าว... ยังไม่เปิดแล้วนี่นา หาอะไรกินดีกว่า เห็นมีร้านอาหารไทยอยู่ร้านนึง เข้าไปสั่งอาหารไทยรสกลายๆ กิน พอกินได้ ไม่อร่อยนัก แต่ก็ได้บรรยากาศต่างประเทศพอสมควร ที่ร้านมีกัปตันพูดไทยได้ ถามว่าเป็นคนไทยหรือ เค้าบอกว่าเป็นไทยมาเลย เป็นคนไทยแท้ๆ ที่ตกค้างอยู่ในมาเลย์ตอนอังกฤษโกงเอาไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู ไปก่อนจะยกต่อให้มาเลย์ ปู่ย่าตายายเค้าเป็นคนที่นั่นก็ไม่ได้ย้ายข้ามเข้ามาฝั่งไทย คุยกันถูกคอ เค้าให้ส่วนลดมานิด ดีใจแทบแย่ กินข้าวเสร็จออกมา เดินไปดูที่ขายตั๋ว อ้าว มีคนขึ้นแล้วนี่นา เร็ว ต่อคิวเลย ซื้อตั๋ว... เย้... ได้เข้าแล้ว...ขึ้นไปเล๊ย....

ร้านอาหารไทย

ถนนเลียนแบบ

กระเช้าเริ่มขึ้น

อ่าวด้านล่าง

บรรยากาศบนกระเช้าเสียวสุดๆ มีพี่คนนึงกลัวความสูงมองออกไปข้างนอกไม่ได้เลย แต่ก็พยายามถ่ายรูปมั่วๆ ไปงั้นๆ

มองเห็นน้ำตกใหญ่อยู่ลิบๆ

น้ำตกข้างๆ กระเข้า

ชักสูงแล้วแฮะ

ป่าดงดิบด้านล่าง

กระเช้าจะเป็นสองตอน ตอนแรกขึ้นไประยะยาวที่สุดกี่พันเมตรจำไม่ได้ ถึงยอดเขาลูกแรก ถ้าจะแวะก็แวะได้ แต่เราไม่แวะ เพราะลมแรงมาก นั่งกระเช้าเดิมนี่แหละ ไม่ต้องเปลี่ยน ต่อไปที่ยอดเขายอดที่สองซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุด

จุดหมายยอดเขายอดแรก

อ้าว... เมฆมาซะแล้ว

จุดชมวิว

จากยอดสองมองไปยอดแรก

พอขึ้นไป.. แทบยืนไม่ติด ลมแรงมาก ข้างบนมีจุดชมวิวสองจุดคือตรงที่กระเช้าไปสุด และตรงที่ยกขึ้นไปบนยอดเขาอีก มีขายขนมขายน้ำนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็ปิดไปเพราะลมแรง พัดร้านพังหมด อีกมุมนึงต้องเดินเลียบทางเดินผ่านป่าบนยอดเขาลงมาหน่อย เพื่อจะมาที่สะพานแขวน เค้าทำเป็นสะพานแขวนจากยอดเขาลูกนี้ไปยังยอดเขาลูกข้างๆ กัน เป็นทางโค้ง ยาว... เราเดินไปถ่ายรูปได้ ถ่ายไปฝนก็ปรอยไป ลมแรงมาก ต้องคอยจับหมวกไว้ และเกาะราวไว้ กลัวจะลอยหล่นลงไปข้างล่าง พี่คนที่กลัวความสูงได้แต่คอยที่ต้นสะพาน ไม่กล้าเดินตามเพื่อนเข้าไป

สะพานที่เราต้องลงไปเดิน

จากนั้นขึ้นไปยังจุดชมวิวที่สูงที่สุด อยู่ได้แป๊บเดียวต้องลง เจ้าหน้าที่มาบอกให้ลง กระเช้าจะปิดแล้ว ลมแรงเกิน ถ้าไม่ลงจะลงไม่ได้แล้ว จะรอไปถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ จึงต้องรีบๆ ลงกันมา เฮ้อ.. เสียดาย เค้าบอกว่าที่นี่นะ ถ้าอากาศเปิดจริงๆ จะมองเห็นตะรุเตา สตูลบ้านเราถนัดเลยล่ะ

สะพานแขวน สูง เสียว และลมแรง

อีกมุมนึงของสะพาน

กลับลงมาเข้าห้องน้ำห้องท่าเรียบร้อยก็รอบเกาะต่อ...

ทางเข้าน้ำตกด้านบน เดินขึ้นมาแทบแย่

เริ่มด้วยไปน้ำตกอะไรไม่รู้ น้ำยกใหญ่พอสมควร ตอนแรกเดินขึ้นไปเหนือน้ำตก เดินหอบแฮ่กๆ ขึ้นไปข้างบนไม่ได้สวยอะไรเลย เป็นแอ่งๆ มีพวกแขกมาเลย์กินเหล้า ใส่กางเกงในถูกๆ บางๆ แช่แอ่งน้ำอยู่ แล้วก็เหล่คนโน้นเหล่คนนี้ ไม่เคยเห็นแขกที่ไหนทำตัวน่าเกลียดอย่างนี้มาก่อนเลย เลยลงดีกว่า เดินผ่านลงมาเจอฝรั่งคนนึง ถามเค้าเค้าบอกด้านล่างน้ำตกสวย ก็เลยเดินลงไปดู สวยจริงๆ ครับ แม้น้ำไม่เยอะนัก แต่ก็ได้แช่เท้าเย็นๆ ก่อนออกไปลุยต่อ...

ตั้นไม้ระหว่างทางขึ้นน้ำตก

ด้านล่างของน้ำตกสวยกว่า

เทียบกับคนแค่กระจิ๊ดรี๊ด

สายน้ำเย็นๆ

ค่างแว่นมาลาเรา

กลับออกไป เราก็ขึ้นด้านเหนือของเกาะ ไปยังหาดที่เค้าบอกว่าสวย... ยาว... ขาว...กว้างที่สุดของเกาะ พอไปก็เห็นฝรั่งอาบแดดอยู่สองสามคน หาดหยาบๆ ไม่เห็นสวยตรงไหนเลย พัทยาว่าเน่าๆ ยังสวยกว่า มีร่มไม้อยู่ต้นนึง ไม่แน่ใจเป็นต้นไทรรึเปล่า อยู่ริมหาดข้างถนน ขายอาหารพื้นบ้านก็เลยเข้าไปนั่งกิน อร่อยดี แปลกด้วย มีคล้ายยำผักผลไม้ กับก๋วยเตี๋ยวคล้ายๆ ขนมจีน

หาดด้านเหนือ มองเห็นตะรุเตาหลังสามเกาะเล็กๆ นี้

มุมนี้สวยหน่อย มองเห็นตะรุเตาบ้านเราลิบๆ หลังเกาะสามเกาะนี่

จากนี้ เราก็ไปที่หาดทรายดำ ที่เป็นตำนานอะไรต่ออะไรไม่รู้ เยอะแยะไปหมด ที่หาดทรายก็เป็นทรายดำจริงๆ คล้ายๆ ทรายโดนราดด้วยน้ำมันเครื่อง แต่ไม่มีคราบน้ำมัน จับดูก็ไม่มีน้ำมันติดมือ เห็นเค้าว่าากันว่าเพราะทรายแถบนี้โดนกำมันถัน เพราะเชิงเขาใกล้ๆ กันนี้นี่เองที่มีน้ำพุร้อน...

หาดทรายดำด้านขวา

ด้านซ้าย

เม็ดทรายดำละเอียดยิบ

จากนี้ก็ไม่รู้จะไปไหนแล้ว เข้าเมืองดีกว่า ไปจัตุรัสนกอินทรย์อีกที เมื่อวานปิด วันนี้คงเปิดแล้ว ก็สมใจ ได้เข้าไปดูใกล้ๆ นกอินทรีย์ตัวใหญ่มาก ทำจากปูนจากกระเบื้องอะไรไม่รู้ แต่ก็ปั้นใด้สมจริงทีเดียว..

จัตุรัสนกอินทรีย์

ถ่ายรูปเสร็จก็เดินไปซื้อช็อคโกแล็ตที่ร้านปลอดภาษีที่ท่าเรือ ก็ไม่ถูกนักหรอก ซื้อๆ ไปงั้นแหละ เดี๋ยวจะไม่มีอะไรติตไม้ติดมือกลับ แล้วก็เก็บบรรยากาศที่อ่าวมาฝากด้วย

อ่าวเมืองกัวะห์แบบเต็มๆ

จากนั้นเราก็เข้าเมือง หาอะไรกิน เช่นเคย ร้านอาหารจีน แต่วันนี้เรากินโต๊ะ หรูขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่แพงนัก อาหาร ค่าครองชีพที่นี่นับว่าใช้ได้ ไม่โหดนักสำหรับแบ็คแพคเกอร์อย่างเราๆ

ร้านอาหารนายเตียว

จากนั้นก็ไปเดินตลาดกลางคืน ตลาดกลางคืนหรือไนท์มาร์เกตของที่นี่ ที่ลงในแผ่นพับสำหรับแจกนักท่องเที่ยว พี่น้องอย่าคิดว่าจะเหมือนกับถนนท่าแพเชียงใหม่ โต้รุ่งหัวหิน พัทยา ภูเก็ต โคราช หรือบางจังหวัดบ้านเราหรอกนะ ขับรถหาตั้งนาน ที่แท้เป็นตลาดนัดดีๆ นี่เอง เหมือนต่างจังหวัดบ้านเราหรือชานเมืองกรุงเทพที่มีที่ว่างๆ ก็นัดกันไปลงไปขายเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นอาหาร ผัก ผลไม้ อาหารแห้ง ของใช้อุปโภคบริโภคทั่วไป แต่ก็ได้กินอะไรแปลกๆ ดี เสียดายฝนตกแฉะไปหน่อย เดินไปกลัวไฟดูดไป เกรงจะไม่ได้กลับเมืองไทยตัวเป็นๆ มิน่าล่ะไนท์มาร์เก็ต ทำไมวันเสาร์มีที่นึง วันจันทร์มีที่นึง เวียนไปที่โน่นที่นี่

กลับมาแวะซื้อไฮเนเก้นมากินคนละสองกระป๋องจากนั้นก็แยกย้ายกันเข้านอน เหมือนเดิมฝนตกปรอยๆ ทั้งคืน สบายจริงๆ

ที่นอนของเรา

ตื่นเช้าทำกับข้าวเหมือนเดิม ได้ข้าวกับกับข้าวที่ซื้อมาจากไนท์มาร์เก็ตเมื่อคืน (เหมือนดูดีเลย-ตลาดนัดน่ะแหละ)  จากนั้นเราก็ตัดสินใจขึ้นยอดเขารายาอีกรอบ ผ่านสวนเกษตร สวนกล้วยไม้ลองเข้าไปถามๆ ราคา เหมือนกับที่บ้านเราเอากล้วยไม้ป่าออกมาขายน่ะแหล่ะ เป็นร้านของคนจีน ราคาไม่ถูกนักเลยไม่ได้อุดหนุนอะไร จากนั้นขึ้นเขาอีกรอบ

คราวนี้ชินทางแล้วเร็วกว่าเดิมหน่อย ระหว่าทางก็เหมือนเดิมมีนกอินทรีย์มาบินโฉบให้ดู มีนกเงือกร่อนไปมก วันนี้ไม่เจอหมูป่า เจอค่างแว่นฝูงใหญ่ ขึ้นไปข้างบนยอดเขา ลมแรงกว่าเมื่อวานอีก เซ็ง... อดอีกแล้ว... กลับดีกว่า ทะลุเมฆลงมาหยุดถ่ายรูปไว้อีกหน่อย... ล่างๆ เชิงเขาผ่านฝูงวัวสีสวยๆ ก็เลยเก็บรูปอีก...

วันนี้ลมก็ยิ่งแรงไปใหญ่

อ่าวจากบนเขา

มีน้ำตกเล็กๆ จริงๆ แล้วเป็นร่องน้ำที่ไหลมาจากภูเขามีกล้วยไม้ดินขึ้นอยู่กำลังออกดกแต่วสีม่วงแดงอยู่เยอะ แต่ว่าปีนถ่ายรูปไม่ถึง เลยเก็บดอกไม้ป่ามาได้นิดหน่อย

มุมนี้เป็นที่ราบ

เนวิเกเตอร์จำเป็น

วัวสดๆ คร๊าบบบ

ดอกไม้ริมทาง

ลงมาแล้วก็เลยไปเที่ยวสุสานพระนางมัสสุหรีตำนานอันโด่งดังถึงเมืองไทย ลังกาวีมีแต่ตำนานๆ ไปทั่วเกาะ... ไปถึงก็มีขายของหลายร้าน แต่ว่าวันนี้วันอังคารนักท่องเที่ยวน้อย ซื้อของกินเล่น แล้วเดินดูยาหม่องถูกกว่าของไอ้แขกมาเลย์วันก่อนอีก มีผ้าโสร่ง ผ้าถุงอินโดมาขาย สมุนไพร ของฝาก เสื้อผ้า แต่ซื้อมาแค่นิดหน่อย อะไรๆ ก็เหมือนบ้านเราแหละ

ทางเข้าสุสานพระนางฯ

จากนั้นเราก็กลับมาอาบน้ำ เช็คเอาท์ คืนรถแล้วก็เหมารถไปสนามบิน นั่งๆ นอนๆ เดินๆ ที่สนามบินรอขึ้นเครื่องกลับ

ภายในสนามบินลังกาวี

มารับแล้ว..

เข้าน่านฟ้าไทยแล้ว

เก็บบรรยากาศพระอาทิตย์ตกยามเย็นเหนือก้อนเมฆมาให้ชม

ฟ้ายามเย็น

ใส่สี

ตีไข่

เมฆนุ่มๆ ดุจผืนน้ำ

ลาก่อนแสงตะวัน

ค่ำๆ ชั่วโมงเศษก็ถึงกรุงเทพฯ พอดีกับพี่มารับเพราะนัดไว้ก่อนที่เครื่องจะออกจากที่โน่น..

ถึงแล้วสุวรรณภูมิ

ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณที่ติดตามครับ.. ยาวไปหน่อย แต่อยากให้จบๆ เรื่อง ไม่อยากทำหลายตอน กลัวจะเบื่อ...แล้ว(ตั้งใจ)ลืมติดตาม...อย่าลืมคอมเมนต์นะครับ ช่วยกันโหวตด้วย ขอบคุณคร๊าบบบ รูปเล็กไปหน่อย ย่อไม่เป็น ไม่รู้ย่อยังไงให้รูปใหญ่แต่ไฟล์เล็ก

อ้อ... มีทริปต่อไปที่ดองไว้คลอดตามมาติดๆ เร็วๆ นี้ ครับ

สายสืบภาคประชาชน วันที่ : 27/07/2007 เวลา : 18.45 น.

บอกได้คำเดียวว่าอิจฉาครับ...
ได้ท่องไปในโลกกว้างอย่างคุ้มค่าชีวิต
ว่าแต่...ถึงลังกาวี...มั้ยครับเนี่ย !?! (ฮา)

elephantjoe วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 09.52 น.

อิจฉาจังเยยมีเวลาเที่ยวด้วย
อืม ลังกาวี มาเล ก้อมีทางเที่ยวได้อีกนะคับ คือการเช่ารถตู้ที่หาดใหญ่คับ เค้าจะนำเราเที่ยวทั่วเลยคับ

เที่ยวที่ไหนก้อสุขใจ

นายอ้วน วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 02.47 น.

ไปแล้วเกี่ยวประสบการณ์มาเก็บไว้เยอะๆ ดีครับ

cantona วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 22.55 น.
ตอง เรศ แว่น อิ๋ว อ็อฟ ป็อป  กู  แมนยู Ok nation และ สวนดุสิต

สวยฉิบเลย ขอบคุณคราบ.....

patijjachon วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 18.24 น.
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ขอบคุณมากครับ สำหรับการนำเที่ยวครั้งนี้ ...
ได้เห็นภาพและมุมมองใหม่ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ...
... น่าจะสรุปค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ให้ด้วยนะครับ

สอนสุพรรณ วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 15.13 น.

เหมือนได้ไปด้วยตัวเองเลย... ขอบคุณที่พาเที่ยวครับ

siampatriot วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 15.09 น.
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

ขอบคุณนะครับทุกความคิดเห็นและที่แนะนำมา.. มือใหม่หัดโพสต์ครับ.. ยังรอคำแนะนำอีกเยอะ...

มุสิกะตะวัน วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 14.49 น.

อึ้ง ทึ่ง เสียว คราวหน้าขอไปเทียว โต้ยเน้อ

phiroj วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 13.40 น.
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

เฮ้อ..ไม่รู้ว่าเราจะมีโอกาสไปบ้างป่าวนะ
อิจฉาครับ

AnnieLove วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 13.03 น.

พี่คะ เห็นว่าที่หน้า Blog เป็นวันที่ย้อนหลัง ถ้าจะให้ดี เข้าไปที่ setting blog แล้วเปลี่ยนจากวันเป็นเรื่อง ย้อนหลังคะ อยู่กลางๆ หน้านะคะ ถ้าเปลี่ยนแล้วจะได้เห็นว่ามีเรื่องอะไรบ้างย้อนหลังคะ

AnnieLove วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 12.55 น.

ชอบรูปท้องฟ้ามากคะ สีสวย แอนนี่ชอบมาก ไม่เคยคิดที่จะถ่ายสักครั้ง วันหลังจะต้องถ่ายบางแล้ว

AnnieLove วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 12.53 น.

ขอบคุณนะคะที่ชวนมาเที่ยวด้วยกัน สนุกดีคะ รูปก็เยอะดี วันหน้ามาชวนอีกนะ คนบอกทางแค่มองเห็นด้านข้างก็คิดว่าหน้าตาดี คราวหน้าโชว์เต็มๆ เลยนะคะ
เผื่อ Blog นี้จะเรียกสาวๆ ได้อีกเยอะ

แม่สีไฟ วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 12.19 น.

ทริปต่อไปชวนด้วยสิคะ
แต่ว่า...เราไม่ไปเมกานะ
ชอบนกอินทรย์ แต่ไม่ฮักพญาอินทรีย์
ขอไปเมืองแบบนี้ และ แบบนี้ด้วยคนค่ะ

ดอกไม้ริมทางดอกนั้น ก็เหมือนบ้านเรานี่คะ
(ต้องใช่ดอกเอนอ้า แน่นอน)
...

ขอบคุณทริปดี ๆ ภาพงาม ๆ นะคะ

ejob วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 11.52 น.
เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้  เพราะวันนี้คือรากฐานของ อนาคตวันต่อๆไป

Vote .ให้แล้วนะครับ พี่ไกท์ใจดี

ejob วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 11.47 น.

โอ๊วว...ดีจังครับบ เหมือนมีไกท์พาเที่ยวเลย
ไว้จะรอให้พาไปเที่ยวทรีปต่อไปนะครับบบ

แจ่มๆๆ

กู่ วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 11.18 น.
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ

เหมือนได้ร่วมขบวนไปด้วยเลย
ช่างนำเสนอจริงๆนะคะ
...
ขอแจมเรื่องความเห็นในเนื้อเรื่อง
"คนมุสลิมจะไม่ฆ่าและกินเนื้อสัตว์ป่า ดังนั้นประเทศนี้จึงเหลือสัตว์ป่าเยอะ ประกอบกับเขาตัดสินใจสร้างเมืองในเนื้อที่เล็กๆ (แบบตึกสูงๆ) จึงเหลือพื้นที่ป่าไว้มากมาย อีกอย่างเขาอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรกว่าเรา โยนเมล็ดอะไรลงไปมันก็ตะเกียกตะกายงอกมีชีวิต เขาจึงน่าอิจฉาในเรื่องสิ่งแวดล้อม
และความเป็นมุสลิมที่มีหัวใจสำคัญเรื่องความสะอาดเพื่อแสดงความเคารพต่อพระเจ้า บ้านเมืองเขาจึงสะอาด สะอาดมาจากศรัทธา ไม่ใช่แค่กฏของบ้านเมือง

บ้านเราด้อยกว่าเขาเยอะเรื่องความสะอาด
แค่ห้องน้ำสาธารณะ ก็ห่างกันหลายขุม
....
ขอบคุณที่ได้ร่วมเที่ยวค่ะ

Dinophy วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 11.14 น.

เมื่อวานเข้ามาดูทีนึงแล้วนาแต่ไม่ยักจะมีรูปเลย
รูปสวยมากๆแต่อากาศขมุกขมัวไปซักหน่อยนะ บางรูปก็ให้อารมณ์ได้ดีจริงๆ ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะจ๊ะ

อะโฮ!! วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 10.44 น.

บ้านเมืองเค้าสะอาด และสวยงามจริงๆ..ขอบคุณครับที่มาไปชม

skinhead วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 10.17 น.
          ส     กิ     น     เ     ฮ     ด

น่าไปเที่ยวมากๆครับ...

BlueHill วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 08.55 น.

ผมเข้ามาคอมเมนท์เมื่อวานนี้ แต่พอจะกลับมาอ่านอีกรอบ อ้าวเรื่องหายไปไหนแล้ว วันนี้มีโอกาสได้ชมอีกครั้ง ยินดียิ่งนัก

siampatriot วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 08.45 น.
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

ขอบคุณทุกครับชมครับ...
ผมยังมีเรื่องต้องติตัวเองหลายเรื่อง ยังย่อรูปไม่เป็น ทำให้รูปออกมามืดๆ ทึมๆ ยังไม่ได้ลองแก้ไขแสงของรูป พอเจออากาศที่เป็นเมฆๆ หน่อย รูปจะออกทึมๆ ครับ
เรื่องก็เพิ่งจะหัดเล่าครับ ทริปชัยภูมิยังไม่ได้ใส่สีตีไข่เข้าไป ไว้เรื่องหน้าจะละเอียดกว่านี้ครับ...

กันเอง วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 03.59 น.

เยี่ยมมากเลยครับบ
งานนี้ต้องมาบ่อย ๆซะแล้ว

นักข่าวเกียร์ว่าง วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 01.11 น.
"อยากเป็นนักเขียน ต้องหัดตั้งไข่จากการเขียน"

ทุกช็อตจริงๆๆ ชัดแจ๋วเลย เปิดหูเปิดตาด้วยนะเนี่ยะ

auguzzy วันที่ : 25/07/2007 เวลา : 00.11 น.
A man can be destroyed but not defeated.

ผมมักอิจฉาคาได้เที่ยวเสมอครับ

paedophile วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 23.20 น.
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดี ๆ

ภาพสวย

น่าเที่ยว

เรื่องเยี่ยม

ตะวันแดง วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 21.55 น.
จงเลี้ยงชีพ ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

ภาพสวยจัง

ไส้ติ่ง วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 21.44 น.
ไส้ติ่ง

ภาพสวย เรื่องสนุก

อาคม วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 21.40 น.

เยี่ยมมากครับเหมือนไปเที่ยวด้วยตัวเอง ภาพสวยเรื่องสนุก ขอบคุณครับ

PeePer วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 20.32 น.
เริ่มต้นจากหลากหลายสุดท้ายเหลือเพียงหนึ่ง

อู้ว ว้าว ยอดไปเลยครับ

แมวเหมียว วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 18.51 น.

เคยไปหลายปีแล้วค่ะ ทางเรือ ไม่เห็นสนุกยังงี้เลย
สะพานสวยนะคะ

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 24/07/2007 เวลา : 18.00 น.