• ศิวร
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : siriworn@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-15
  • จำนวนเรื่อง : 33
  • จำนวนผู้ชม : 73446
  • ส่ง msg :
  • โหวต 32 คน
Siriworn Kaewkan
รวมผลงาน กวีนิพนธ์ เรื่องเล่า บทสัมภาษณ์ ภาพถ่าย และเรื่องราวบางส่วนเสี้ยวของชีวิต.
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/siriworn
วันจันทร์ ที่ 17 กันยายน 2550
Posted by ศิวร , ผู้อ่าน : 758 , 12:11:01 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

“...ที่สุด วิถีชีวิตฉันย่อมคือกวีนิพนธ์ของฉัน และเราจะร่วมกันเล่าเรื่องของโลกเรา จากกรอบประตูและบานหน้าต่าง ของเคหสถานแห่งวิญญาณฉัน” 

 

วิถี (ชีวิต) ‘ศิริวร แก้วกาญจน์’ และ กวีนิพนธ์ของเขา...

เรื่อง มัลลิกา นามสง่า mallikan@posttoday.com


ในปีนี้การประกวดรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เวียนมาถึงการคัดสรรผลงาน “กวีนิพนธ์” และกำลังเดินทางถึงเวลาอันสำคัญ เพราะอีกไม่กี่วันก็จะทราบผลกันแล้วว่า 1 ใน 8 เล่มที่เข้าชิงดำนั้น ใครจะคว้ารางวัลนี้ไปครอง

“ลงเรือมาเมื่อวาน” และ “เก็บความเศร้าไว้ให้พ้นมือเด็กเด็ก” คือ 2 กวีนิพนธ์ที่เข้าชิงดำรางวัลนี้ด้วย เป็นผลงานของ “ศิริวร แก้วกาญจน์” กวีที่เคยมีชื่อเข้าชิงรางวัลซีไรต์มาแล้วหลายครั้ง ทั้งประเภทเรื่องสั้น “เรื่องเล่าของคนบันทึกเรื่องเล่าที่นักเล่าเรื่องคนหนึ่งเล่าให้เขาฟัง”- ปี 2548, นวนิยาย “กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด” - ปี 2549 และ กวีนิพนธ์ “ประเทศที่สาบสูญ” - ปี 2547

ครานี้กวีนิพนธ์ของศิริวรจะคว้ารางวัลมาได้หรือไม่--- “นั่นไม่ใช่สิ่งสลักสำคัญ” เขาว่าอย่างนั้น

         

“ประเด็นนี้ผมไม่ได้ซีเรียสกับมันเลย เพราะว่านั่นเป็นเรื่องนอกเหนือการควบคุม การคาดหวังต่อสิ่งที่เราไม่อาจควบคุมจะทำให้เราเป็นทุกข์ ผมคิดว่านักเขียนทุกคนควรทำงานให้ดีที่สุดเท่าที่ศักยภาพตัวเองมี ควรฉกฉวยวันเวลาระหว่างนี้ มาคิดเขียนงานเล่มใหม่ดีกว่า โลกมีเรื่องราวประเด็นน่าสนใจรอให้เราหยิบจับมาบอกเล่าอีกเยอะแยะมากมาย รางวัลมันเป็นโบนัสที่เราไม่ควรคาดคิดว่าจะได้รับ โจทย์คนทำงานเขียนไม่ควรมีคำว่ารางวัลอยู่ในหัวด้วยซ้ำไป”

หลังถูกเสนอชื่อเข้าชิงซีไรต์ ศิริวรก็ได้รับคัดสรรให้เป็น “ศิลปินรางวัลศิลปาธร” สาขาวรรณกรรม ประจำปี2550  จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ...ฤาปีนี้จะเป็นปีทองของเขา

ศิริวรเล่าว่า การได้รับรางวัลศิลปาธรนั้น เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้เขาแทบไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับรางวัลนี้เลย รู้เพียงแต่ว่ารุ่นพี่ในวงวรรณกรรมอย่าง “ชาติ กอบจิตติ” เคยได้รับรางวัลนี้ เมื่อถึงคราวของเขาบ้าง จึงต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับศิลปาธร ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร ก็พอทำความเข้าใจได้ว่า

         

“ห้วงเวลาที่เราทำงานเขียนอย่างเงียบๆ คงจะมีสายตาสักคู่เฝ้ามองเราอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว รู้สึกดีที่ได้รางวัลนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยคาดหวังมาก่อน คงเป็นดอกผลส่วนหนึ่งจากการทำงานหนักของเรา”

รางวัลศิลปาธร เป็นโครงการสรรหาศิลปินดีเด่นร่วมสมัย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริม สนับสนุน และเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่มีอายุระหว่าง 30-50 ปี ที่มีความมุ่งมั่น มานะสร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถก้าวไปในเส้นทางอาชีพได้อย่างมั่นคง และมีกำลังใจในการสร้างสรรค์งานอย่างอิสระ

ในฐานะของคนทำงานในแวดวงวรรณกรรมมากกว่า 10 ปีเช่นเขา จึงภูมิใจต่อรางวัลที่เห็นคุณค่าของคนทำงานเยี่ยงนี้

ศิริวรนั้นได้ฝากฝีไม้ลายมือความคิดไว้หลายเรื่อง ทั้งงานเรื่องสั้น นวนิยาย และกวีนิพนธ์ ด้วยในช่วงแรกๆ เขาถ่ายทอดความคิดความรู้สึกผ่านงานกวีมากกว่าอย่างอื่น จึงมีหลายเสียงแนะนำว่าเขาน่าจะเอาดีด้านกวีอย่างเดียว 

ทว่าในความคิดของศิริวร ชีวิตคนเราก็มีหลายด้านหลายมุม และเขาไม่เชื่อนิยามความหมายที่ถูกกำหนดกฎเกณฑ์มาจากข้างนอกสักเท่าไหร่ เขาบอกว่า เราหันด้านไหนไปปะทะกับสภาวการณ์ไหน โลกก็จะเห็นเราด้านนั้น เช่นเดียวกัน เขาคิดว่าเขายังมีมิติอีกหลายด้านที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ และเชื่อว่าเขาน่าจะมีศักยภาพที่จะทำ สำคัญเหนือสิ่งใด เขาเชื่อเสียงจากภายในตัวเองมากกว่าเสียงจากภายนอก เช่นนั้นแล้วนักอ่านจึงได้เสพงานวรรณกรรมของศิริวรในทุกรส ทุกรูปแบบ 

ว่าถึงกวีนิพนธ์ที่เข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ทั้ง 2 เล่มนั้น แม้จะมีผู้เขียนคนเดียว แต่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะแนวคิด ฉันทลักษณ์ จึงไม่แปลกที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 2 เล่ม

“ลงเรือมาเมื่อวาน” เป็นกวีศาสตร์สำนึก เป็นอัตวิสัย ส่วนใหญ่พูดถึงสภาวะของกวีที่ถูกสั่นสะเทือนจากโลกรอบข้าง เขียนต่างกรรมต่างวาระกัน แต่มีบางอย่างเชื่อมร้อยเชื่อมโยงกันอยู่ อาจเป็นประเด็นเศรษฐกิจ การเมือง เรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างปัจเจก รูปแบบเป็นฉันทลักษณ์ที่คลี่คลายจากขนบเก่า วรรคหนึ่งๆ มีพยางค์ไม่แน่นอนตายตัว แต่เขาก็ยังเคารพแบบแผนของเสียงอันไพเราะของฉันทลักษณ์ไว้ เพียงแต่ไม่ได้ยึดขนบเดิมอย่างเคร่งครัด แต่จะเคร่งครัดกับเนื้อหาแทน

“เก็บความเศร้าไว้ให้พ้นมือเด็กเด็ก” แทบจะพูดได้ว่ายืนกันคนละขั้วด้วยซ้ำไปกับลงเรือมาเมื่อวาน ทั้งรูปแบบกลอนเปล่าและเนื้อหา “เก็บความเศร้าพูดถึงเรื่องที่กว้างออกไปจากสังคมไทย พูดถึงคนเล็กๆ ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายบทพูดถึงผลพวงจากสงคราม ทั้งสงครามกลางเมืองและสงครามระหว่างความเชื่อชาติพันธุ์ ผลกระทบจากยุคล่าอาณานิคมในศตวรรษก่อน และชิ้นส่วนเหลือใช้ที่ถูกทิ้งไว้หลังการล่าอาณานิคม เป็นชะตากรรมเล็กๆ ที่ถักทอกันเป็นมหาโศกนาฏกรรม”

2 ผลงานนี้จะเข้าตาคณะกรรมการพิชิตรางวัลซีไรต์ได้หรือไม่--- ในฐานะนักเขียน ศิริวร บอกว่า เขาอยู่นอกเหนือกฎกติกานั้น เพราะวิถีแห่งการเดินทางในวงวรรณกรรม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ประเด็นเรื่องราวที่นำเสนอสู่ผู้อ่านสำคัญกว่า

         

“การเป็นพลเมืองของคุณ มันเชื่อมโยงกับสังคมอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ ในเมื่อคุณไม่ได้ล่องลอยอยู่บนฟ้า คุณจะแยกขาดเป็นอิสระจากปัญหาทุกปัญหาไม่ได้หรอก เช่นเดียวกัน นักเขียนก็เป็นพลเมืองคนหนึ่งในสังคมของเขา เพราะฉะนั้น ในเมื่อนักเขียนถอดรหัสสังคมร่วมสมัยผ่านงานเขียน ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตกกังวลด้วยซ้ำไปว่างานเขียนมันจะสะท้อนยุคสมัยหรือไม่ยังไง เพราะที่สุดแล้ว งานเขียนย่อมสะท้อนตัวมันเองในแต่ละยุคสมัย”

นอกจากนี้ ศิริวรยังมีเรื่องที่อยากจะบอกเล่าเป็นพิเศษ นั่นก็คือ ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

           

“ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรากเหง้าของเราด้วย เราเติบโตมาบนคาบสมุทรภาคใต้ แม้สถานที่เกิดเหตุจริงๆ จะเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง แต่ข่ายใยของปัญหามันก็กระหวัดเกี่ยวพันมายังพื้นที่อื่นๆ ในสังคม เกี่ยวพันมายังเรา แม้เหตุการณ์จะอุบัติขึ้นในพื้นที่เล็กๆ แต่มิติมันซับซ้อน ทั้งเรื่องความเชื่อ ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ การอยู่ร่วม เป็นเรื่องราวที่ใหญ่มาก แม้มันเกิดใน 3 จังหวัดภาคใต้ของไทย แต่เป็นปัญหาที่โลกในศตวรรษที่ 21 ควรใส่ใจกับมัน เป็นปรากฏการณ์ที่โลกทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ อาจเรียกว่าเป็นการปะทะระหว่างอารยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก”

การมีเข็มทิศ (ชีวิต) ที่ชี้ดิ่งสู่เส้นทางวรรณกรรมของศิริวร กับการเดินทางมากว่า 10 ปีแล้ว คงเพียงพอเป็นระยะเวลาที่พิสูจน์ความตั้งมั่น การเดินทางของคนคนหนึ่งได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่พออยู่ดีในความคิดของศิริวร ด้วยเพราะปณิธานในวิถีนี้ยังทอดอีกยาวนัก 

ดังเช่นบทกวีที่ชื่อว่า “ฉันจะเชื่อเธอได้อย่างไร (สนทนาก่อนลงเรือ)” จากกวีนิพนธ์เรื่อง “ลงเรือมาเมื่อวาน”

“...ที่สุด วิถีชีวิตฉันย่อมคือกวีนิพนธ์ของฉัน และเราจะร่วมกันเล่าเรื่องของโลกเรา จากกรอบประตูและบานหน้าต่าง ของเคหสถานแห่งวิญญาณฉัน” 

 

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พันธกานท์ วันที่ : 19/09/2007 เวลา : 22.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panthakant
สวนอักษร : ธารคำท่ามกลางยุคสมัยฯ  "พันธกานท์ ตฤณราษฎร์" 

หลงเข้ามาเส้นทางสายโลกไซเบอร์กันหรือนายหัว
------------------------
อ้าวพลัดหลงไปทางสันภูกาลาคีรีมั่งต่ะ
"สายธารสิโป" บอกว่าลงไปมั่งเพื่อนเหอ ไปช่วยเก็บเรือใบ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ปุถุชน วันที่ : 17/09/2007 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/putushon
บล็อกอย่างเป็นทางการของปุถุชน > http://putushon.wordpress.com

ฮ่า ๆ คาราวานนักเขียนเริ่มหลั่งไหลสู่บ้านแห่งนี้

มาต้อนรับครับบบบบบบบบบ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
กวิศุภา วันที่ : 17/09/2007 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khienkhao
  เขียนข้าว  : จุลสารออนไลน์บน Blog รายสะดวก : กลุ่มเขียนข้าว

มีกวี้ กวีอ่ะ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 17/09/2007 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/folkner
..เขียนเพลง เขียนกวี ชีวิตนักดนตรีบ้านนอก..

ป๊าดโถ....ดีใจสุด ๆ แล้ว
นึกว่า ไปกับเครื่องบิน วัน ทู โก ซะแล้ววว...
สวัสดี ศิริวร ...
ในที่สุด เราก็ได้คุยกันทาง โลกไซเบอร์...
แล้วจะแวะมาทุก ๆ วัน
ดีใจที่สุดครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



[ Add to my favorite ] [ X ]