*/
  • hayyana
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2010-10-30
  • จำนวนเรื่อง : 80
  • จำนวนผู้ชม : 151836
  • จำนวนผู้โหวต : 161
  • ส่ง msg :
  • โหวต 161 คน
<< มีนาคม 2011 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2554
Posted by hayyana , ผู้อ่าน : 2026 , 12:29:23 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน เพลงผ้า , Maira และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

ผมไม่รู้ว่ามันจะจบยังไงครับ  chain reaction นั้นหยุดไปแล้ว แต่เท่าที่เข้าใจคือ waste จาก chain reaction
จะยังคงให้ความร้อนต่อไปอีกเป็นเดือนๆ ถ้าหล่อเย็นไม่ได้ก็สุดที่จะคาดเดา  จริงๆมีนักวิทยาศาสตร์
ให้ความเห็นไว้ แต่ผมรู้สึกว่าไม่ขอเขียนดีกว่า    ขอยกข้อความที่ผมเขียนไว้ที่อื่นมาว่า
ปัญหาหลายๆด้านมนุษย์ไม่รู้จักหรือไม่เห็นว่ามันจะเป็นปัญหา
สักสิบปีก่อนห้าปีก่อนไม่มีใครคิดว่ามันจะเกิดแต่มันก็เกิด 
เหมือนเราขับรถลงเขานับวันรถยิ่งแรง ยิ่งวิ่งยิ่งเร็ว
ทางยิ่งคดเคี้ยว แต่เบรคได้เหมือนเดิม แถมวิสัยข้างหน้ายิ่งแย่ เอาแค่อีกห้าปีโลกนี้จะเป็นยังไงนั้นพยากรณ์ได้ยากเต็มที
เรื่องปรมณู หลายๆวันมานี้แต่ละประเทศก็ต้องกลับไปคิดทบทวนกันใหม่
ฟังฝรั่งผู้เชี่ยวชาญระดับต้นๆของโลกพูดแล้วจับๆใจความจากทุกๆคนได้อย่างหนึ่งว่า
เทคโนโลยีนิวเคลียร์ มันเหมือนเล่นการพนันเลย ถ้าคุณแทงผิดก็กลายเป็นพิบัติภัย
อย่างกรณีญี่ปุ่นไม่ว่าประเทศไหนๆมีเทคโนโลยีสูงแค่ไหนก็ไปไม่รอด
เตาแบบที่ใช้กันที่Fukushima (Mark 1, ห้าในหกเตา)ทุกๆประเทศก็คิดว่าปลอดภัยที่สุด แล้วก็สร้างไว้ 400 กว่าแห่งทั่วโลก
โดยเฉพาะระยะหลังสร้างขึ้นมากในเอเซีย


ปัญหาอาจอยู่ที่อุตสาหกรรมนิวเคลียร์ทั้งระบบ
นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยนิวเคลียร์เคยเตือนว่าเตาแบบนี้มันไม่ปลอดภัยตั้งแต่สมัยทศวรรษ 70
สมัยที่อุตสาหกรรมนิวเคลียร์เริ่มสะพรั่ง ไม่ว่าจะสร้างที่ไหน สาเหตุเพราะมันออกแบบไว้สำหรับใช้ในเรือดำน้ำ
ซึ่งมีพื้นที่อันจำกัดต้องมีขนาดเล็กและทำให้ต้องเกี่ยวข้องกับความดันสูง อาจไม่สามารถทนต่อวิบัติภัยได้
คนที่เขี่ยคำเตือนทิ้งขยะไปก็คือ US Atomic Energy Commission 
โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ Fukushima ก็เริ่มโครงการในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นพอดี  และคนที่ออกแบบก็คือบริษัท General Electric
และนักวิทยาศาสตร์ระดับบนของ GE เองสามคนก็ได้ลาออกไปเนื่องจาก
ไม่เห็นด้วยกับระบบความปลอดภัยดังกล่าว, Dale G. Bridenbaugh หนึ่งในนั้นบอกว่าการออกแบบ
ไม่ได้รวมเอา dynamic load ที่เกิดขึ้นจากการสูญเสียระบบการทำความเย็นไว้ด้วย
ที่จริงมีนักวิทยาศาสตร์อื่นๆอีกที่คิดว่าไม่น่าจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ
แต่ IAEA ก็ไม่ได้ใส่ใจ ถึงปล่อยให้สร้างมาได้ 400 กว่าแห่ง ทั้งนี้ก็เพราะ IAEA มันเป็นหน่วยงาน
ที่มีหน้าที่สนับสนุนการใช้พังงานนิวเคลียร์ แต่อาจจะอ่อนหรือไม่เห็นภาพแท้จริงด้านความปลอดภัย
และกำหนดการออกแบบเตาปฏิกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น
เรียกได้ว่าหนักโปรโมตการขายมากกว่าการบริการหรือใช้งานหรือแก้ไขปัญหา เรื่องโครงการใหญ่ๆ
บางทีมันซับซ้อน ไม่ใช่ว่านึกจะเบรคก็เบรคได้ดังใจ มันมีปัญหามากมายที่ต้องตอบ
เม็ดเงินมันมหาศาลพวกบริษัทข้ามชาติถึงจ้องตาเป็นมัน ถึงได้มีการโปรโมตกันสะพัด
แล้วเรื่องเทคโนโลยีนิวเคลียร์นี้ยิ่งซับซ้อนเข้าไปใหญ่เพราะมันเกี่ยวกับการป้องกันการก่อการร้าย
การแอบเอาไปทำระเบิด และเป็นเรื่องของอำนาจด้วย ไม่ใช่จะปล่อยข้อมูลออกมาง่ายๆ
ใครอยากสร้างก็สร้าง มันก็มีพวกหน่วยงานข้ามชาติพวกนี้ล่ะครับเป็นตัวกำหนดกฏเกณฑ์ 
ซึ่งประเทศไหนเป็นหัวโจกอยู่ก็น่าจะทราบกัน

ฟังแล้วเหมือนเด็กเอาปืนพ่อมาเล่น  กระทั่งผู้เชี่ยวชาญยังคุยออกมาว่าทั้งอุตสาหกรรมนิวเคลียร์อาจไม่รู้ดีว่าตัวเองเล่นอะไรอยู่
แต่มนุษย์มีความต้องการบริโภคสูง มีเรื่องการขายการโปรโมตเรื่องทุนเข้ามาเกี่ยวข้องก็เลยทำให้มัน
ผุดขึ้นมามากมาย
ทางออกพลังงานทางเลือกก็พอมีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศทั้งพลังลม คลื่น ฯลฯ
หรืออย่างพลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะกับประเทศเขตร้อนอย่างเมืองไทย
แต่ solar-cell ตรม.ละสองหมื่นได้มั๊ง บ้านหลังหนึ่งอาจต้องใช้สัก 50m^2 ก็ตกเป็นล้าน
ใครจะมาพูดเรื่องพวกนี้ล่ะ รัฐประชาธิปไตยไม่มีปัญญามาบังคับให้คนใช้ครับ
แต่ที่สำคัญที่สุดมันก็เปลี่ยนยากที่สุดด้วย  ถ้าอยากเปลี่ยนโลกคือต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน
คือต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ถามว่าจะทำกันหรือ? ทังธุรกิจทั้งรัฐบาลก็มีแต่ซ่อนขยะไว้ใต้พรม
ประชาชนทั่วไปทำงานเก็บตังค์ก็จะตายอยู่แล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย
แต่ที่แน่ๆถ้าบริโภคเหมือนเดิมก็เดินลงเหวแน่นอนครับ
อัตราการบริโภคปัจจุบัน ไม่ว่าการใช้พลังงานหรือทรัพยากร คำนวนออกมาต้องใช้โลกสามใบกว่าๆได้มั๊งถึงจะอยู่ในภาวะสมดุลย์

ถ้ามนุษย์ไม่เปลียนพฤติกรรมเสียก่อนก็อาจจะต้องรอคำเตือนแรงๆจากธรรมชาติ

แถมท้าย เอาข้อความที่ผมเห็นมามาให้อ่านกันหน่อย  ช่วยกันส่งใจไปช่วยด้วยละกันครับ 

ข้อความคือ :
"คุณพ่อของดิฉันจะถูกส่งตัวไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima 1 ในวันพรุ่งนี้
ฉันได้ยินมาว่าคุณพ่อที่จะเกษียณในอีก 6 เดือนอาสาไปช่วยเหลือเอง, ฉันได้แต่ร้องไห้,
แต่คุณพ่อบอกว่า 'โชคชะตาของโรงไฟฟ้าต่อไปก็ขึ้นกับเราแล้ว, มันเป็นหน้าที่ของเรา'
ฉันทำได้เพียงแค่สวดให้คุณพ่อกลับบ้านอย่างปลอดภัย"



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
hayyana วันที่ : 18/03/2011 เวลา : 11.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

สวัสดีคุณเพลงผ้า : ขอบคุณครับ

สวัสดีคุณพิชช่า : ผมแค่เขียนความเห็นของผมและข้อมูลที่เจอมาน่าครับ คนที่ไม่เห็นด้วยอย่างเช่นคิดว่าต้องโทษญี่ปุ่นลูกเดียวก็มี นานาจิตตังครับ
เรื่องบริโภคนั้นฝรั่งล้างผลาญกว่าไทยเราเยอะครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พิชช่า วันที่ : 18/03/2011 เวลา : 05.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovelearnlife

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ทุกประการค่ะ...เราบริโภคมากจนเกินขอบเขตที่โลกจะรับได้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
เพลงผ้า วันที่ : 18/03/2011 เวลา : 00.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charothon
" เพลงผ้า ปรพากย์  " ฉันจะร่ายรินจินตนาให้สาสม

สวัสดีค่ะ

มาอ่านและโหวตค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
hayyana วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

คุณ Maira :
ครับ ผมว่ามันต้องพัฒนาจนอีกหน่อยอาจซื้อเตาปฏิกรณ์มาใช้จาก 7-11 ได้

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Maira วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 22.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Illusions

ตอนนี้คนถกเถียงกันมากนะคะเรื่อง Nuclear Risk เนี่ยะ
แต่ก็น่าคิดเพราะยังไม่มีใครรู้จริงๆว่าร้ายแรงแค่ไหนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ถ้าพิจารณาตามเหตผลทางวิทยาศาสตร์
ไม่เอาความกลัวเข้ามาเป็นข้อกำหนด
ก็คิดว่าโรงงานปรมาณูเพื่อสันตินั้นมีความปลอดภัยสูงทีเดียวค่ะ

แต่ที่ถกเถียงกันมากก็คือ ประเทศที่มีความเสี่ยงเรื่องแผ่นดินไหวสูงมากเช่นญี่ปุ่นสมควรที่จะมีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์หรือไม่?

เพราะแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตเป็นไปได้มากอยู่แล้ว ..

แต่ญี่ปุ่นก็ยอมเสี่ยง เพราะไม่เช่นนั้นก็ต้องพึ่งน้ำมันเพียงอย่างเดียว
ซึ่งก็เสียงมากเช่นกัน คือเสียงต่อการขายสินค้าไม่ออกหากต้นทุนสูง
เพราะญี่ปุ่นไม่มีบ่อน้ำมันเอง...

+1 โหวตค่ะ ..

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
hayyana วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 22.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

คุณ สายลมที่ผ่านมา : ขอบคุณมากๆครับ ขออนุญาติเอาไปเผยแพร่ต่อนะครับ

คุณ market : ไม่ค่อยว่างเลยครับ แต่มาเขียนตอนไม่มีเวลาเขียนนี่มันสะใจดี

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
market วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

เลยเถิดได้เรื่องได้ราวแบบนี้ชอบค่ะ คราวหน้าเลยมาอีกนะคะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


มาชวนไปชม

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
hayyana วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 16.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

คุณ BlueHill :
ผมไม่มีความรู้พอที่จะบอกว่าสร้างดีหรือไม่สร้างดีน่ะครับ
แค่คิดว่าบางทีเราอาจจะไม่รู้จักมันดีพอ
จริงๆถ้ามันปลอดภัยก็จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้โข
แต่ต้องจัดการกากนิวเคลียร์ดีๆ อย่างอเมริกาก็เอาไปฝัง
ไว้เยอะมาก

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
hayyana วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

สวัสดีครับ คุณ hopebaby, คุณ Kati, คุณภาษาไทย

จริงๆว่าจะอับคลิ๊ปข้างบนนั้นอย่างเพียวเพราะชอบที่เขาถ่ายมาดี แต่เลยเถิดเขียนยาวไปหน่อย

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
BlueHill วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

อ่านเ้รื่องมาตรการป้องกัน และผลกระทบจากการรั่วไหลของโรงไฟฟ้่าพลังนิวเคลียร์ ทำให้อดนึกถึงเมืองไำืทยเรา หรือเพื่อนบ้านเีรา ที่วางแผนจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กันครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 14.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

ขอบคุณภาพโครงสร้าง และที่มาที่ไปของโรงงานไฟฟ้านี้ เห็นชัดเจนดีค่ะ

อาจเพราะความต้องการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือยของมนุษย์หรือเปล่าคะ จึ่งทำให้ต้องใช้พลังงานมากเกินไป ?
จนเกิดสภาพกรีนเฮาส์ ขึ้นมา แล้วส่งผลหลาย ๆ ด้าน กระทบกันไปมา
การเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด เป็นเรื่องธรรมชาติที่มีอยู่แล้ว แต่อาจได้รับผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์ด้วยก็ได้
เคราะห์ภัยที่ญี่ปุ่นได้รับ ครั้งนี้ คงส่งผลให้หลาย ๆ ประเทศทบทวนกันใหม่

เคยคิดอยากปลูกบ้าน แล้วใช้แผงโซล่าเซลล์ ตั้งแต่ประมาณ 10 ปีก่อน แต่ก็เป็นไปไม่ได้ใช่ไหมคะ เพราะราคาที่คุณว่ามานั้นเพิ่งจะมีการขยายในรูปแบบการตลาด ณ ปัจจุบันนี้เอง

คงทำได้เพียง ช่วยกันประหยัดไฟคนละนิด ทั่วประเทศก็คงลดการใช้พลังงานไปได้บ้าง

http://www.oknation.net/blog/snowy/2011/03/15/entry-1

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Kati วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

คำตอบในโมงยามอันวิกฤติ

มี ทางเลือก และ หายนะ
ให้มนุษย์ได้เลือกตัดสินใจ ครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
hopebaby วันที่ : 17/03/2011 เวลา : 12.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hopebaby
คนบ้าเยอะจริงๆ...ให้ตายเหอะโรบิน

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ผมอยากติดแผงโซล่าที่บ้าน แต่ราคาสูงเกินเอื้อม

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน