*/
  • เบดูอิน
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : somdejmas@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-09-01
  • จำนวนเรื่อง : 370
  • จำนวนผู้ชม : 465858
  • จำนวนผู้โหวต : 249
  • ส่ง msg :
  • โหวต 249 คน
วันอาทิตย์ ที่ 9 มีนาคม 2557
Posted by เบดูอิน , ผู้อ่าน : 2390 , 15:07:27 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 5 คน สมชัย , rattiya และอีก 3 คนโหวตเรื่องนี้

                ก่อนอื่นผมต้องขอบพระคุณทุกท่านที่แสดงความเห็น ผมเข้าใจความรู้สึกของทุกท่านดี และผมก็ไม่ได้กล้าหาญอะไรที่เขียนเรื่องทำนองแนวนี้ แต่ผมมีความรู้สึกว่าชาวโอเคเนชั่นใจกว้างรับฟังซึ่งกันและกัน ผมเลยอยากจะเขียนแบบสองด้าน และในมุมมองที่ต่างจากท่านไปบ้าง ผู้ใหญ่ในบล็อกนี้บางท่านรู้เจตนาผมดี เวลาผมมองผมก็จะมองที่มวลชนอีกฝ่ายหนึ่งด้วย หลายครั้งเขาไม่รู้ข้อเท็จจริงอะไรมากนัก

การเรียกร้องประชาธิปไตย หรือการเรียกร้องทางการเมืองทุกวันนี้กลายมาเป็นอุปสรรค์ ของการบริหารชาติบ้านเมืองของทุกประเทศในโลก เพราะการต่อสู้ด้วยวิธีการปกติไม่สามารถทำได้ ประชาชนจึงต้องมีรูปแบบการแสดงออกที่นอกเหนือไปจากวิธีการปกติ จึงจะสามารถเอาชนะได้ แต่การเอาชนะนี้ก็กลายเป็นปัญหาอุปสรรค์ต่อฝ่ายที่ชนะ นั้นก็เพราะว่าฝ่ายที่แพ้ ก็จะนำวิธีการที่ฝ่ายชนะใช้ นำมาใช้เช่นกัน มันจึงกลายเป็นเหตุการณ์ที่หมุนเวียนกันไปไม่รู้จบ

                ทางออกคือการต่อสู้กันตามระบบ หรือทางกฎหมายน่าจะดีที่สุดในการยุติปัญหา แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าคนใช้ระบบ หรือกฎหมาย ขาดคุณธรรม ทำให้คนสามารถทุจริตต่อกฎเกณฑ์ หรือใช้ช่องโหว่ของระบบ หรือกฎหมายนั้น ว่ากันแบบง่ายๆคือคนผิดไม่ยอมรับผิดนั้นเอง

                คนไทยเราพยายามลอกเลียนแบบการต่อสู้จากต่างชาติมาใช้ ทั้งๆที่บริบทมันต่างกัน ยุคสมัยก็ต่างกัน ผมว่าการที่ไทยเลือกใช้รูปแบบจากต่างชาติโดยขาดการกรอง ให้เหมาะสมกับบริบทของเรา จึงน่าจะเป็นปัญหาที่สุด

                การต่อสู้ที่สำเร็จของประเทศหนึ่งก็มิได้หมายความว่าจะใช้กับอีกประเทศหนึ่งได้ ปฐมเหตุ และที่ไปที่มามันต่างกัน จึงทำให้เราไม่สามารถจะหยิบเอาความสำเร็จของใครๆมาใช้ได้ในทุกๆกรณีไป ปัญหาของประเทศหนึ่งก็เหมือนกับปัญหาของครอบครัวหนึ่งนั้นเอง ที่มีรายละเอียดต่างกัน

                ที่ผมกล่าวมาข้างต้นอย่างยืดยาวนั้น ผมต้องการจะชี้ และร่วมคิดกับทุกท่านว่า วิธีการเรียกร้อง อย่างที่เราทำกันมานั้นมันใช่หรือไม่ แต่ผมก็ไม่ได้ปฏิเสธวิธีการนั้นๆทั้งหมด เพียงแต่การหยิบฉวยมาใช้นั้น มันคงต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม

                เพราะผมกำลังเป็นห่วงบรรดาแกนนำหลายๆคนที่เขาเสียสละ แต่เมื่อยุติลง แทนที่เขาจะมีชีวิตอยู่อย่างสบายตามควร กลับต้องมาวิ่งขึ้นโรงขึ้นศาล ด้วยเหตุที่เขาเป็นแกนนำ เราๆทั้งหลายที่ตั้งหน้าตั้งตาเชียร์นั้น เราไม่ต้องไปรับกรรมแบบนั้นด้วย  

                สงบ สันติ อหิงสา อารยะขัดขืน ผมว่า พธม.จะนำวาทะกรรมนี้มาใช้มากที่สุด แต่เราก็เห็นความศูนย์เสียของผู้คนมากมาย เพราะอีกฝ่ายไม่ได้ สงบ อหิงสา อารยะขัดขืน ด้วย

                สงบ อหิงสา เป็นสิ่งที่มหาตะมะ คานธี ปฏิบัติมาก่อน เข้าใจว่าท่านก็ทำของท่านไป แต่ผู้คนเกิดเลื่อมใสศรัทธาในวิธีการของท่าน จึงเข้าร่วมกับท่านมากขึ้น การชนะ ผมมองว่ามหาอำนาจได้อะไรมากพอแล้ว อีกประการหนึ่งเห็นการรวมตัวของผู้คนมากขึ้น จึงพละออกไป และก็ทิ้งบาดแผลมากมายไว้กับประเทศนั้นๆ

ส่วนอารยะขัดขืน เป็นประโยคที่ผมกำลังมองว่า เป็นวิธีการที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะการขัดขืนหลายครั้งเป็นการขัดขืนต่อกฏหมาย ผมไม่ได้มองแบบฝ่ายไหนผิดฝ่ายไหนถูกนะครับ แต่ผมมองแบบการปกครอง แน่นอนผู้ที่ไม่ชอบผู้ปกครอง ก็ต้องขัดขืน...ส่วนผู้ปกครองก็ต้องบอกว่า พวกนี้ขัดขืนดือดึง

ลองเอาตัวท่านไปเป็นผู้ปกครอง ท่านน่าจะนึกสิ่งเหล่านี้ออก เอาให้ชัดก็ได้...เมื่อครั้งที่ท่านทักษิณเป็นนายกฯเราไม่ชอบการบริหารแบบนี้(ผมกล่าวถึงเฉพาะทักษิณเป็นฝ่ายปกครองนะครับ ผิดถูกผมยังไม่ได้ว่า อันนี้รู้กันอยู่แล้ว) พธม.ออกมาประท้วง เราก็เห็นด้วย ทั้ง ปชป.พรรคการเมืองบางพรรค ประชาชนทั่วๆไป วิธีการก็คือ สงบ สันติ อหิงสา อารยะขัดขืน นั้นเอง ทักษิณไปไหนก็มีคนโผล่หน้าออกมา อารยะขัดขืน ด้วยวิธีการต่างๆ ไปจนถึงการ ด่า อันนี้ผมไม่รู้ว่าเป็นวิธีอารยะขันขืนหรือก้าวร้าวก็ไม่รู้ แต่ฝ่ายนี้ก็บอกว่าอันธพาล

กลับภาพอีกที่ ปชป.เป็นรัฐบาล (ฝ่ายท่านทักษิณก็คงมองออกว่า พธม.คือแนวร่วม ปชป.)ก็เลยออกมาต่อต้านรัฐบาล ปชป.เดินแนวเดียวกันกับ พธม.ที่ทำไว้เลย ท่านอภิสิทธิไปไหน ก็โดนแบบท่านทักษิณโดน เราก็ว่าพวกนี้อันธพาลเช่นกัน รัฐบาลอภิสิทธิก็ต้องนำระบบมาใช้ คือนำกฏหมายมาใช้ อย่างที่ใช้ทุกวันนี้เลย

อยู่ๆมารัฐบาลท่านอภิสิทธิก็โดน พธม.ด่า ในช่วงนั้น แนวร่วมท่านทักษิณก็โหมกระหน่ำ แน่นอนท่านอภิสิทธิก็ใช้ระบบจัดการ อีกฝ่ายก็หาว่ารัฐบาลอภิสิทธิเผด็จการ

หมุ่นกลับ 360 องค์ศา ท่านยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาล...ผมเรียนท่านก่อนว่า ผมไม่ได้หยิบยกประเด็นผิดถูกมากล่าวนะ ผมเพียงหยิบเรื่องมาเท่านั้น ...รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็เจอลักษณะเดี่ยวกัน

ฉะนั้นถูกดูเฉพาะวิธีการ รัฐบาลทักษิณ สมัคร สมชาย อภิสิทธิ ยิ่งลักษณ์ โดนลักษณะเดียวกัน แต่ต่างกลุ่มคนกัน ถ้าว่ากันชัดๆคือ ทุกกลุ่มใช้วิธีการเดียวกันทั้งนั้น (เดี่ยวท่านจะติงว่า กลุ่มสนับสนุนทักษิณใช้ความรุนแรงกว่า อันนี้ผมไม่เถียง แต่นั้นเมื่อถูกปราบด้วยกติกา กฎหมาย จึงมีผู้ยุยงให้เกิดความรุนแรง อันนั้นก็ทราบดีอยู่แล้ว)

ปัญหามันจึงอยู่ที่ว่า เรากำลังต่อต้านรัฐบาล หรือต่อต้านประชาชนด้วยกัน อันนี้ผมคิดนานมาก ผมมองอย่างคนที่(พยายาม)อยู่ตรงกลาง ขอยกตัวอย่างการเลือกตั้ง...เมื่อ กกต.ต้องปฏิบัติตามกฤษฎีกา ไม่ทำก็ไม่ได้ ให้มีการเลือกตั้ง กรรมการหน่วยไม่รับหน้าที่ ผมเข้าใจได้ แต่คนอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ยอมให้คนอีกกลุ่มหนึ่ง ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฤษฎีกาซึ่งเป็นสิทธิของเขา ด้วยการขัดขวาง นอนขวาง มันเป็นอารยะขัดขืนหรือขัดวาง (บางเรียกอันธพาล) หรือไม่ ผมว่านะครับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ไปเลือก แต่จะไปขัดขวางคนที่เห็นด้วย มันน่าจะชัดแย้งกับคำว่า อารยะ อยู่นะครับ

อย่างไปปิดกั้นสถานที่ราชการ แล้วมีปัญหากับคนที่จะไปทำธุรกับราชการ ผมก็ว่ามันขัดๆอยู่นะครับ ขัดกับคำว่า อารยะขัดขืนเพราะคนที่ไปทำธุรเขาก็บอกว่าเป็นสิทธิของเขา และเขามีความจำเป็น

ท่านลองจิตนาการภาพนี้สิครับ ว่าอนาคตหาก ปชป.มาเป็นรัฐบาล ปัญหาเวียนว่ายตายเกิดแบบนี้จะตามมาอีกหรือไม่ อันที่จริง การแสดงพลังสามารถทำได้ แต่ต้องระดับหนึ่ง เพื่อให้อีกฝ่ายระวังตัวอย่าเหลิง จากนั้นใช้กระบวนการที่มีอยู่ดำเนินการ เช่น ปปช.ผู้ตรวจการแผ่นดินฯและศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสิ่งที่รัฐทำนั้นหลายเรื่องเข้าข่ายผิดชัดเจน

แต่มาวันนี้หากองค์กรอิสระตัดสิน ก็จะมีกระแสต้าน และถูกกล่าวหาว่าตัดสินเข้าข้างอีกฝ่ายที่กำลังเรียกร้อง ???

ที่ว่ามาทั้งหมดผมไม่อยากให้วิธีการสงบ สันติ อหิงสา อารยะขัดขืน กลายมาเป็นประเพณีทางการเมืองที่ทำให้ใครก็ตามที่เป็นรัฐบาลที่ซื่อสัตย์ต้องมาทำงานลำบาก ส่วนรัฐที่ไม่ซื่อสัตย์ก็ให้กฎกติกาจัดการ จะได้ไม่มีข้อแก้ตัวอีก นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าพลังมวลชนไม่มีนะ มันต้องมีแต่ต้องระดับหนึ่ง

ผมเองเห็นใจกำนันสุเทพ มากว่าจะลงอย่างไรที่เรียกว่าชนะ เป็นชัยชนะแบบที่ชาติได้เต็มๆถ้าจะให้อีกฝ่ายเคารพกติกา ฝ่ายเราก็ต้องเคารพกติกาด้วย มันถึงจะจบและชนะแบบสวยงาม

แต่ที่ว่ามาทั้งหมดคงเป็นได้แค่คิดเท่านั้น เพราะทุกฝ่ายเดินมาไกลมาก หากจะเดินกลับ ก็หมดแรงแล้ว   ที่สำคัญมากกว่าคือการเมืองทุกวันนี้มันมีผลประโยชน์เป็นเดิมพัน เป็นผลประโยชน์มหาศาล ฝ่ายที่ถูกมองว่าทับซ้อนทางผลประโยชน์คือใครผมและท่านทั้งหลายก็รู้ๆกันอยู่ ฉะนั้นการจะเอาชนะทางการเมืองที่มีผลประโยชน์แบบมหาศาลแบบทุกวันนี้มันยาก เพราะผลประโยชน์มันหล่นทับประชาชนบางฝ่าย พวกเขาจึงกลายมาเป็นเกาะกำบังให้ ถ้าเป็นยุคก่อนร่วงไปนานแล้ว

ข้อเขียนผมช่วงนี้คนที่สังกัดฝ่ายแบบขบกร้าม อาจจะเห็นแย้งอยู่มาก แต่ถ้าสลัดฝ่ายออกสักเล็กน้อยจะเห็นเจตนาที่ผมมี ทุกคนมีฝ่ายหมดเพียงจะอยู่ฝ่ายถูกที่สุด ถูก และผิดเท่านั้น ฝ่ายที่ถูกอาจจะแสดงออกมาในทางที่ถูกหรือผิดก็ได้ ฝ่ายที่ผิดก็เช่นกัน แต่ถ้าทุกฝ่ายมองที่ชาติอย่ามองที่ฝ่ายของตัวเองคิด ผมว่าการแสดงออกมาน่าจะเหมือนหรือคล้ายๆกัน

เป็นแค่หนึ่งความคิดเท่านั้น


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3 สมชัย ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 10/03/2014 เวลา : 19.08 น.

"เพราะผมกำลังเป็นห่วงบรรดาแกนนำหลายๆคนที่เขาเสียสละ แต่เมื่อยุติลง แทนที่เขาจะมีชีวิตอยู่อย่างสบายตามควร กลับต้องมาวิ่งขึ้นโรงขึ้นศาล ด้วยเหตุที่เขาเป็นแกนนำ เราๆทั้งหลายที่ตั้งหน้าตั้งตาเชียร์นั้น เราไม่ต้องไปรับกรรมแบบนั้นด้วย "


"ปัญหามันจึงอยู่ที่ว่า เรากำลังต่อต้านรัฐบาล หรือต่อต้านประชาชนด้วยกัน อันนี้ผมคิดนานมาก ผมมองอย่างคนที่(พยายาม)อยู่ตรงกลาง ขอยกตัวอย่างการเลือกตั้ง...เมื่อ กกต.ต้องปฏิบัติตามกฤษฎีกา ไม่ทำก็ไม่ได้ ให้มีการเลือกตั้ง กรรมการหน่วยไม่รับหน้าที่ ผมเข้าใจได้ แต่คนอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ยอมให้คนอีกกลุ่มหนึ่ง ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฤษฎีกาซึ่งเป็นสิทธิของเขา ด้วยการขัดขวาง นอนขวาง มันเป็นอารยะขัดขืนหรือขัดวาง (บางเรียกอันธพาล) หรือไม่ ผมว่านะครับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ไปเลือก แต่จะไปขัดขวางคนที่เห็นด้วย มันน่าจะชัดแย้งกับคำว่า “อารยะ” อยู่นะครับ"

วันที่ 2 ก.พ.ดิฉันยังอยู่เมืองไทยเพราะภาพที่ออกจาททีวีการขัดขวางไม่ให้คนไปเลือกตั้ง ทำให้ดิฉันเดินทางไปหน่วยเลือกตั้งทันที่จนน้องสาวตกใจ ทั้งที่รู้ว่าดิฉันไม่สามารถเลือกตั้งที่เมืองไทยได้เพราะได้ทำเรื่องเลือกตั้งที่ต่างประเทศใว้เเต่ดิฉันต้องการเเสดงให้เห็นว่าดิฉันจะไปใช้สทธิของดิฉัน


"ท่านลองจิตนาการภาพนี้สิครับ ว่าอนาคตหาก ปชป.มาเป็นรัฐบาล ปัญหาเวียนว่ายตายเกิดแบบนี้จะตามมาอีกหรือไม่ อันที่จริง การแสดงพลังสามารถทำได้ แต่ต้องระดับหนึ่ง เพื่อให้อีกฝ่ายระวังตัวอย่าเหลิง จากนั้นใช้กระบวนการที่มีอยู่ดำเนินการ เช่น ปปช.ผู้ตรวจการแผ่นดินฯและศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสิ่งที่รัฐทำนั้นหลายเรื่องเข้าข่ายผิดชัดเจน"

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ปังคุงตู่ วันที่ : 10/03/2014 เวลา : 17.37 น.

แล้วจะให้สู้แบบไหน ประชาชนคนไทยก็อยากให้ประเทศเรามีนักการเมืองที่ดี ไม่มีคอรัปชั่น คิดถึงประโยชน์ของชาติเป็นหลัก แต่เราไม่มีผู้นำ ไม่รู้วิธีจะจัดการกับรัฐบาลโกง ท่านลองแนะนำแนวทางเพื่อต่อสู้ วิธีใดที่ประชาชนจะชนะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 10/03/2014 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คนไทยเราพยายามลอกเลียนแบบการต่อสู้จากต่างชาติมาใช้ ทั้งๆที่บริบทมันต่างกัน ยุคสมัยก็ต่างกัน ผมว่าการที่ไทยเลือกใช้รูปแบบจากต่างชาติโดยขาดการกรอง ให้เหมาะสมกับบริบทของเรา จึงน่าจะเป็นปัญหาที่สุด .(จขบ.)
....................................
ขณะนี้ 'กปปส.' ก็สร้างรูปแบบขึ้นใหม่แล้วนะครับ เป็นแบบที่มีความเอื้ออาทรระหว่างฝ่ายเดียวกัน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน