• ศุภฤกษ์
  • email : suparurks@softcon.co.th
  • วันที่สร้าง : 2010-12-01

<< มีนาคม 2017 >>

วันอาทิตย์ ที่ 22 มกราคม 2560
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 6073 , 22:07:58 น.

เสาร์ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ผมตื่นขึ้นมาเป็นระยะ ลมแรงมาก เต้นท์แทบปลิว ดีว่าเสียบสมอบกไว้ แต่ผ้าใบที่กางไว้ข้างนอนไม่ได้เสียบ ปลิวพับมาตีตัวเต้นท์เสียงดัง พอตื่นผมก็โผล่หน้าไปดูท้องฟ้าสักหน่อยเพื่อพบว่าเมฆยังเต็มเหมือนเดิม ไม่มีดาว กลับมานอนฟังเสียงลมต่อ เนื่องจากนอนเร็ว ๖.๓๐ น. เราก็ออกมาที่จุดชมวิวแล้ว ไม่มีหมอกดังคาดเพราะลมนั่นแหละ เมื่อคืนลมแรงมากกว่าที่เคยเจอมาเชียว ถือว่าเป็นทริปกินลมชมเมฆไง ....

วันพุธ ที่ 11 มกราคม 2560
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 468 , 00:10:11 น.

ศุกร์ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๙ ตี ๔ ผมตื่นขึ้นมาเปิดเต้นท์มองฟ้าว่า จะสามารถดูดาวเช้าได้ไหม ลมแรงพอสมควร ซึ่งพอเงยหน้าดูฟ้าก็เป็นไปตามคาดคือเต็มไปด้วยเมฆ ดังนั้นจึงกลับไปนอนก่อนและตื่นอีกทีก็ ๗ โมงเช้า ค่อยเดินไปที่จุดชมวิวพะเนินทุ่ง ซึ่งก็เป็นอย่างที่คาดเช่นกัน คือไม่มีทะเลหมอก เข้าใจว่า ลมแรง คงพัดหมอกที่ก่อตัวมาตอนกลางคืนกระจัดกระจายไปหมด และนอกจากหมอกกระเจิงไปแล้ว นกยังไม่ออกอีกด้วย อากาศมัวซัว แดดไม่ม....

วันพุธ ที่ 4 มกราคม 2560
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 466 , 19:53:47 น.

พฤหัส ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ บอยมารับผมที่คอนโดประมาณ ๗.๐๐ น. ทริปพะเนินทุ่งครั้งที่สองนี้ไม่ต้องตื่นเช้าเหมือนครั้งแรกแล้ว เพราะคราวนี้เรากะกางเต้นท์อยู่บนพะเนินทุ่ง ๒ คืนเลย มีสมาชิกทริปใหม่ ๑ คนคือหลานวิคเตอร์ ลูกชายของบอย ผู้ซึ่งสามารถสนิทสนมกับอาเออย่างรวดเร็ว ก่อนอื่นต้องรีบออกจากเมืองก่อนรถติด ขับออกมาได้เกือบชั่วโมงจึงจะหยุดทานข้าวเช้า อ้อ แฮมเบอร์เกอร์เช้า ยังสงสัยกันอยู่ว่า หากมีคนไปเพิ่มอีกจ....

วันศุกร์ ที่ 30 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 874 , 23:43:22 น.

ปีนี้ NBG มีกิจกรรมรวมตัวครั้งล่าสุดคือเดือนพฤษภาคม ทิ้งช่วงกันค่อนข้างนาน เลยนัดกันพิเศษ ดูนกแบบเบาๆ เดินงานเบิร์ดแฟร์และคุยกันทานข้าว สมาชิกก็มากันเท่าที่ไม่ติดภารกิจ นัดเจอกัน ๗.๓๐ น. หากเทียบมาตรฐานแล้วถือว่าสาย แต่ดูนกที่สวนสิริกิติ์ คงไม่ต้องเช้านักหรอก เป็นนกเมืองไปแล้ว พอเข้าลานจอดรถ เจอพ้ง เดินไปด้วยกันก็พอนกกิ้งโครงคอดำ Blcak-collared Starling มาทักทายเสียใกล้ชิด พอรวมพลกันได้อยู่หน้างาน....

วันอาทิตย์ ที่ 18 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 751 , 01:17:09 น.

วันเสาร์ที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ ๗.๒๐ น. ตื่นมารีบคว้าของนำไปส่งลูกหาบก่อน ทานข้าวมื้อเช้าบนภูกระดึงวันสุดท้ายที่ร้านป้าทิพวรรณ เก็บของจนเกลี้ยงบ้าน ๙.๐๐ น. เริ่มออกเดินทาง เอากุญแจไปส่งคืนที่ทำการ เห็นบันทึกอุณหภูมิ ถึงว่า เมื่อคืนหนาวมาก ถ่ายรูปกับป้ายเสร็จ ออกเดินได้ ๙.๑๕ น. ๑๐.๑๐ น. เตรียมลงจากหลังแป แผงพลังงานทางเลือกกำลังลำเลียงขึ้นภู ๑๑.๐๐ น. ซำแคร่แล้ว ปีนี้ไม่เจองู เจอตัวเ....

วันศุกร์ ที่ 16 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 699 , 20:28:34 น.

วันศุกร์ที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ ยังไม่ทันเช้า ลูกสาวตื่นมาพยายามถ่ายรูปดาว รูปนี้เห็นพระจันทร์กับดาวศุกร์ชัด พระอาทิตย์ขึ้น ลูกสาวรีบเรียกผมไปดูหมอกตอนเช้า กว่าผมจะออกไปถ่ายรูป หมอกร่นไปเกือบหมดแล้ว เมื่อเช้าคงสวยมาก เพื่อนนักท่องเที่ยวที่ไปรอที่ผานกแอ่นคงมีความสุขกันถ้วนหน้า ตารางวันนี้คือเข้าไปเส้นทางน้ำตก ระยะเวลาไม่เป็นปัญหา แต่เราไม่ควรเอ้อระเหยแบบเมื่อวานแล้ว เพราะ ๑๕.๐๐ น. ต้องออกจากเ....

วันพฤหัสบดี ที่ 15 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 693 , 20:20:06 น.

วันพฤหัสที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ คนอื่นตื่นแต่เช้าไปดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่เราส่องดาวกันดึก กว่าจะตื่นก็ไม่ต้องไปดูพระอาทิตย์ที่ผานกแอ่นหรอก ขึ้นมาให้เห็นหน้าเต้นท์เลย ไปทานข้าวกันก็ ๗.๔๕ น. พร้อมออกเดินละ ๙.๓๐ น. ตอนนี้เราอยู่ตรงนี้ เที่ยงวันนี้ เราจะไปอยู่ตรงนั้น ผาหล่มสัก คนที่ออกสายระดับเรา เหลือแต่พวกจักรยาน แต่เขาน่ะออกสายได้เพราะปั่นแป๊บเดียวก็ถึงผาหล่มสักแล้ว เรายังค่อยๆเดิน แวะไหว้พระ ....

วันพุธ ที่ 14 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 778 , 19:27:53 น.

วันพุธที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๘ เช้าตื่นมา รีบเอาของส่งให้พี่ลูกหาบทั้งหลาย ว่าแต่ ๖.๔๕ น. คนก็เริ่มเยอะแล้ว ส่งของเสร็จมาลงทะเบียนขึ้นภูกระดึงด้วย เดือนธันวาคมมีนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงเยอะ ทางอุทยานต้องนับจำนวนคนอย่างถี่ถ้วน ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย เราค่อยทานข้าวเช้า และกลับไปอาบน้ำแต่งตัว คืนห้องพัก เริ่มต้นเดินทาง ๘.๓๐ น. ซำต่างๆที่เราต้องผ่าน คนอื่นคงไปกันหมดแล้ว เขาส่งของกันเสร็จก็ขึ้นเลย ....

วันอังคาร ที่ 13 ธันวาคม 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 869 , 22:59:19 น.

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพิ่งจะเอามาเขียน เพราะปีนี้ก็จะไปอีก จึงนำมาระลึกความหลังสักหน่อย ก่อนหน้าประมาณ ๑ เดือน อยู่ดีๆลูกสาวก็มาชวนไปภูกระดึง ผมบอกว่า ไปก็ต้องนอนเต้นท์นะ เพราะชวนกันแบบด่วนอย่างนี้คงไม่สามารถจองบ้านพักได้หรอก ลูกก็ตกลง คืออยากไป นอนเต้นท์ก็ได้ เริ่มต้นวันแรกคือวันอังคารที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ เราออกจากกรุงเทพกันแต่เช้า ขับรถไปกันสองคน มื้อเที่ยงแวะที่ร้านรวมใจปลาแม่น้ำ ร....

วันอังคาร ที่ 29 พฤศจิกายน 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 3905 , 23:21:23 น.

เช้านี้ ตื่นปุ๊บใส่เสื้อหนาว วิ่งขึ้นจุดชมวิวเป็นคนแรก ทะเลหมอก!!! หมอกทั้งนั้น รอบตัวเราไปหมด ผมอยู่บนนั้นสักพัก บอยก็ตามมาสมทบ ยืนซึบซับบรรยากาศอีกนานเลย ค่อยมีนักท่องเที่ยวทะยอยเดินกันขึ้นมา วันนี้ทุกคนน่าจะดีใจ เพราะหมอกเยอะจริงๆ พระอาทิตย์ขึ้น หมอกก็เริ่มถอยแล้ว เราก็ถ่ายรูปได้ ปกติ หากต้องการชมทะเลหมอก มาที่พะเนินทุ่งไม่น่าผิดหวัง ผมมาทีไร เห็นทะเลหมอกทุกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้ เราค้างข้างบน จ....

Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 5203 , 09:59:11 น.

เรื่องนี้ก็ดองไว้ปีกว่าแล้ว กำลังจะได้ฤกษ์ไปกันอีกรอบ ขอเขียนออกมากระตุ้นความทรงจำสักหน่อยว่า ปีที่แล้ว เราเจออะไรกันบ้าง บอยมาค้างที่คอนโดและเริ่มเดินทางตั้งแต่ตี ๕ ผลัดกันขับรถจนถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประมาณ ๘ โมงเช้า หลังจากนั้นเราก็ไม่หยุด ขับยาวจนมาจอดที่ประมาณลำธาร ๒ ลงมาดูนกนิดหน่อย ขึ้นพะเนินทุ่งเลยดีกว่า เดี๋ยวไม่ทันเวลา กลายเป็นต้องรอขึ้นตอนบ่าย ถึงที่กางเต้นท์ พะเนินทุ่ง ยัง ๙....

วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2559
Posted by ศุภฤกษ์ , ผู้อ่าน : 5615 , 19:05:14 น.

เรื่องนี้เป็นเรื่องของปีที่แล้ว เก็บไว้จนเค็มเลย ขอเอามารำลึกความหลังหน่อย เพราะสุดสัปดาห์นี้ก็จะมี Bird Fair ประจำปี ๒๕๕๙ เลยนึกได้ เสาร์นี้ของปีที่แล้ว พวกเราไปทริปกันมานะ พวกเรานัดเจอกันประมาณ ๗ โมงเช้าที่แถววัดคู้สลอด อยุธยา ในหนังสือแหล่งดูนกทั่วไทย ของ อาจารย์รุ่งโรจน์ จุกมงคล แนะนำไว้ว่า เป็นแหล่งดูนกใกล้กรุงเทพที่น่าสนใจ แม้ว่าหนังสือจะพิมพ์มานานแล้ว แต่เนื่องจากพวกเรายังไม่เคยมากันเลย ลองดู....